Đề xuất tăng mức bồi thường thiệt hại trong vận chuyển hàng không

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Chính phủ đang dự thảo Nghị định quy định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không, thực hiện từ ngày 28/12/2019 để phù hợp với Công ước Thống nhất một số quy tắc vận chuyển quốc tế bằng đường hàng không được thông qua tại Mông-rê-an 1999 (Công ước Mông-rê-an).

Tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển

Dự thảo Nghị định quy định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không theo quy định tại khoản 1 Điều 166 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 29/6/2006, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 21/11/2014.

Theo đó, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không được điều chỉnh. Cụ thể, đối với vận chuyển hành khách, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của hành khách là 128.821 đơn vị tính toán cho mỗi hành khách.

Đối với vận chuyển hành khách, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vận chuyển chậm là 5.346 đơn vị tính toán cho mỗi hành khách.

Đối với vận chuyển hành lý, bao gồm cả hành lý ký gửi và hành lý xách tay, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm là 1.288  đơn vị tính toán cho mỗi hành khách. Trường hợp hành khách có kê khai giá trị của việc nhận hành lý ký gửi tại địa điểm đến và trả một khoản phí bổ sung thì người vận chuyển phải bồi thường theo mức giá trị đã được kê khai, trừ trường hợp người vận chuyển chứng minh được rằng giá trị đã kê khai lớn hơn giá trị thực tế.

Đối với vận chuyển hàng hoá, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm là 22 đơn vị tính toán cho mỗi kilôgam hàng hoá. Trường hợp người gửi hàng có kê khai giá trị của việc nhận hàng hoá tại nơi đến và trả một khoản phí bổ sung thì người vận chuyển phải bồi thường theo mức giá trị đã được kê khai, trừ trường hợp người vận chuyển chứng minh được rằng giá trị đã kê khai lớn hơn giá trị thực tế.

Ý kiến bình luận với đề xuất của ICAO mới có ý nghĩa

Việc điều chỉnh tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển để tương thích với Công ước Mông-rê-an 1999. Theo giải trình của Ban soạn thảo tại Tờ trình thì việc tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển xuất phát từ việc “ngày 28/6/2019 ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế) đã có thư số LE 3/38.1 – 19/50 gửi các quốc gia thành viên Công ước Mông-rê-an về xin ý kiến các mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển (dự kiến có hiệu lực từ ngày 28/12/2019)”.

Như vậy, việc xây dựng Nghị định này được hiểu là để nội luật hóa quy định của Công ước một khi đề xuất này của ICAO có hiệu lực. Khi đó, với tư cách là nước thành viên Công ước, việc Việt Nam đưa quy định này vào pháp luật nội địa với mức giới hạn trách nhiệm bồi thường phù hợp với Công ước là điều bắt buộc và hầu như không có gì cần thảo luận về mức này. Do đó, thông tin quan trọng ở đây là về ý kiến của Việt Nam và cơ chế có hiệu lực của Công ước này.

Vì vậy, cộng đồng DN đề nghị Ban soạn thảo làm rõ, liệu Việt Nam đã có ý kiến đối với đề xuất tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển này của ICAO chưa? Nếu đã có thì ý kiến của Việt Nam như thế nào? Nếu chưa có thì cơ quan chức năng đã tổ chức lấy ý kiến các chủ thể liên quan (DN hàng không, DN sử dụng dịch vụ hàng không) cho đề xuất này của ICAO chưa?

“Ý kiến bình luận với đề xuất của ICAO mới có ý nghĩa, chứ không phải bình luận Dự thảo Nghị định này” – cộng đồng DN nêu trong văn bản góp ý của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi Bộ Giao thông Vận tải. Đồng thời, cơ quan này cũng đặt dấu hỏi: Cơ chế thông qua đề xuất mức tăng giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển theo Công ước Mông-rê-an thế nào?

Theo cộng đồng DN, thông tin này rất quan trọng để xác định đề xuất này của ICAO có hiệu lực hay không và từ đó xác định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong Nghị định này có phù hợp không và thời điểm có hiệu lực của Nghị định này.

Tin cùng chuyên mục

Chuẩn bị hung khí nhưng chưa đánh nhau, có bị xử lý hình sự không?

Chuẩn bị hung khí nhưng chưa đánh nhau, có bị xử lý hình sự không?

(PLVN) - Bạn Văn Hạnh (Hà Giang) hỏi: Cháu tôi cùng nhóm bạn có mâu thuẫn với một số đối tượng và đã bàn bạc chuẩn bị các loại hung khí nhằm mục đích tấn công gây thương tích. Tuy nhiên, khi đang trên đường đi gây án đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Xin hỏi, cháu tôi có bị xử lý hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" không?

Đọc thêm

Công dân phản ánh “bị chậm giải quyết một vụ án dân sự”: Trả lời chính thức của TAND Bình Thuận

Công dân phản ánh “bị chậm giải quyết một vụ án dân sự”: Trả lời chính thức của TAND Bình Thuận
(PLVN) - Báo PLVN vừa nhận được Công văn 139/TABT-HCTP của TAND tỉnh Bình Thuận thông báo kết quả giải quyết đơn khiếu nại của bà Nguyễn Ngọc Thanh Mai (ngụ 158/23 Huỳnh Mẫn Đạt, phường 3, quận 5, TP HCM) do Báo PLVN chuyển đến với nội dung: Khiếu nại việc TAND tỉnh Bình Thuận chậm giải quyết vụ án và không xem xét đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của đương sự.

Đề xuất giảm 50% một loạt các khoản thu phí, lệ phí

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Theo đó, dự thảo đề xuất giảm 50% mức thu nhiều khoản phí, lệ phí, kể từ ngày 01/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

Vụ công dân khiếu nại về việc thu hồi đất tại Quảng Ninh: Trả lời của UBND TP Hạ Long

Phối cảnh dự án khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh.
(PLVN) - Báo PLVN vừa nhận được Công văn 3182/UBND- TTr của UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) về việc giải quyết khiếu nại của một số công dân tại phường Đại Yên, do Báo PLVN chuyển đến với nội dung: Phản ánh việc các hộ dân khiếu nại về việc thu hồi đất để thực hiện dự án khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh.

Dự án nạo vét khu neo đậu tránh trú bão khu vực Hòn La: Sở GTVT Quảng Bình thông tin một số vấn đề liên quan

Dự án nạo vét khu neo đậu tránh trú bão khu vực Hòn La: Sở GTVT Quảng Bình thông tin một số vấn đề liên quan
(PLVN) -  Dự án nạo vét luồng hàng hải vào cảng Hòn La, khu neo đậu tránh trú bão, khu neo đậu chuyển tải, vùng đón trả hoa tiêu và vùng kiểm dịch tại khu vực luồng Hòn La theo hình thức xã hội hóa kết hợp tận thu sản phẩm xuất khẩu bù chi phí nạo vét, không sử dụng ngân sách nhà nước.

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2023

Sửa quy định giá bán lẻ điện sinh hoạt với sinh viên, người lao động thuê nhà.
(PLVN) - Sửa quy định giá bán lẻ điện sinh hoạt với sinh viên, người lao động thuê nhà; 100% kết quả thủ tục hành chính một cửa được cấp bản điện tử; không được dùng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo bán hàng đa cấp… là những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 6/2023.

UBND tỉnh Kiên Giang trả lời Báo Pháp luật Việt Nam về đơn thư của ông Đỗ Văn Thơ

Công văn của UBND tỉnh Kiên Giang gửi Báo PLVN.
(PLVN) - Báo PLVN vừa nhận được Công văn 880/UBND-TCD của UBND tỉnh Kiên Giang về việc kiểm tra nội dung đơn thư của ông Đỗ Văn Thơ (ngụ số 59, Thủ Khoa Huân, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM) do Báo PLVN chuyển đến với nội dung: Ông Thơ phản ánh việc UBND Phú Quốc có sai phạm trong việc thu hồi đất và thu hồi trái luật giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN).

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2023

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2023
(PLVN) - Sửa quy định giá bán lẻ điện sinh hoạt với sinh viên, người lao động thuê nhà; 100% kết quả thủ tục hành chính một cửa được cấp bản điện tử; không được dùng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo bán hàng đa cấp… là những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 6/2023.

Hòa Bình: Khu nghỉ dưỡng Mai Châu Ecologde chưa được cấp phép xây dựng nhưng đã hoạt động gần 10 năm

Hình ảnh khu sinh thái nghỉ dưỡng Mai Châu Ecolodge đi vào hoạt động từ năm 2014 đến nay. Nguồn ảnh trang của Ecolodge
(PLVN) - Theo kết luận thanh tra tỉnh Hoà Bình mới ban hành về việc chấp hành các quy định pháp luật về đất đai, tài chính, xây dựng... trên địa bàn huyện Mai Châu giai đoạn 2011 – 2021. Thanh tra tỉnh Hòa Bình kết luận Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Mai Châu Ecolodge chưa được cấp phép xây dựng.