Đề xuất tăng lương giáo viên: Chưa thể “một sớm, một chiều”?

Giáo viên cần được yên tâm để sống với nghề. Ảnh minh họa
Giáo viên cần được yên tâm để sống với nghề. Ảnh minh họa
(PLO) -Điểm nổi bật trong dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục hiện hành là xếp lương giáo viên (GV) cao nhất trong hệ thống bậc lương hành chính sự nghiệp đang thu hút sự quan tâm của dư luận…

Sẽ không “cào bằng”?

Mới đây, Bộ GD&ĐT xin ý kiến các đơn vị liên quan trước khi trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục hiện hành. Điều khoản quy định về chế độ tiền lương trong Luật Giáo dục năm 2005, sửa đổi năm 2009 đã có nội dung mới.

Cụ thể, Điều 81 về tiền lương trong dự thảo nêu cần sửa đổi: “Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Nhà giáo được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp thâm niên và các phụ cấp khác theo quy định của Chính phủ” 

Theo báo cáo thực hiện chính sách tiền lương mới nhất của Bộ GD&ĐT, tổng thu nhập bình quân của giáo viên tại các cơ sở giáo dục do ngân sách nhà nước bảo đảm, đang ở mức từ 3,2-10,8 triệu đồng/tháng. Theo đó, lương giáo viên hiện nay được chia làm 3 mức. Mức thấp tập trung chủ yếu ở số giáo viên mới ra trường, khởi điểm là 3.264.300 đồng. Mức thu nhập cao tập trung ở số giáo viên đã công tác được khoảng trên 25 năm, dao động từ 9.183.720 đồng đến 10.876.320 đồng.

Do được ưu đãi vùng miền nên lương và thu nhập của giáo viên công tác tại vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn cao gần gấp đôi lương giáo viên đang công tác vùng thuận lợi. Tuy nhiên, phụ cấp thu hút (70%) chỉ được hưởng tối đa 5 năm trong cả quá trình công tác.

Hơn nữa, theo Bộ GD&ĐT, mức lương cơ sở hiện khá thấp, không khuyến khích và thu hút được người tài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục. Việc thực hiện cơ chế tiền lương như hiện nay là người làm việc càng lâu năm, càng lớn tuổi thì mức lương càng cao, trong khi đó cán bộ trẻ có trình độ, có năng lực chuyên môn và tâm huyết với công việc nhưng hệ số lương thấp. Chính điều này không khuyến khích người trẻ cống hiến.

Bởi lẽ việc nâng bậc lương theo các quy định hiện hành, chủ yếu dựa vào thâm niên, chưa chú trọng kết quả công việc, xảy ra hiện tượng cào bằng, đến hẹn lại lên, không khuyến khích người tích cực.Từ đó, Bộ GD&ĐT kiến nghị Chính phủ xây dựng hệ thống thang, bảng lương riêng cho giáo viên. Bên cạnh đó, lương giáo viên cũng được xác định theo các vị trí việc làm, trả lương trên cơ sở mức độ phức tạp và chất lượng hiệu quả của công việc, chứ không cào bằng như hiện nay. 

Cần có lộ trình kỹ lưỡng

Theo ông Trịnh Ngọc Thạch nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội  thì đây là dự thảo đúng đắn theo đúng tinh thần của Nghị quyết 29 đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Đặt vấn đề tăng lương cho giáo viên trong điều kiện hiện nay là phù hợp, tuy nhiên việc tính toán lộ trình phải rất kĩ lưỡng.

Ông Trịnh Ngọc Thạch cho biết, đề xuất tăng lương cho giáo viên là dự thảo lần 2, thuộc một trong ba vấn đề được Bộ GD&ĐT xin ý kiến Chính phủ, nếu được đồng ý mới đưa vào được.

Theo ông Thạch, nếu ngân sách nhà nước không có điều kiện để tăng lương đồng loạt thì có thể tăng ưu tiên mầm non, tiểu học trước giảng viên đại học, tăng lương vùng khó khăn trước đô thị. Chẳng hạn vùng này có thể sau 6 tháng nữa phải tăng nhưng ở vùng thành phố chưa khó khăn, vài năm nữa mới tăng. Như vậy, vùng này sẽ bù cho vùng kia. Ngoài ra, các chế độ khác như phụ cấp nhà giáo và thâm niên vẫn phải đảm bảo cho đời sống giáo viên.

Về đề xuất cách thức tăng lương giáo viên như thế nào trong thang bảng lương, theo ông Thạch, yếu tố kĩ thuật này phải chờ Bộ Tài chính thực hiện. Thực tế, việc áp dụng hệ thống thang bảng lương hiện hành chưa theo mức độ phức tạp của công việc (chẳng hạn: giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học ở cùng một hạng có chung một bảng lương), trong khi mức lương cơ sở còn thấp so với lương tối thiểu. Do đó, bộ phận giáo viên trẻ có thu nhập thấp hơn lương tối thiểu vùng, trong khi họ phải tham gia đào tạo ít nhất 2 năm. Khoảng cách giữa các bậc lương còn thấp (0,20; 0,31; 0,33...) nên việc tăng lương chưa cải thiện nhiều thu nhập của giáo viên.

Trước thực tế, tiền lương và các chế độ đãi ngộ thấp với đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có trình độ, có trách nhiệm, làm việc tận tâm, chất lượng và hiệu quả nhưng lại cao đối với cán bộ, công chức, viên chức dù có đủ bằng cấp nhưng lại không đủ trình độ chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của công việc. Đánh giá về điều này, ông Thạch cho biết, xét một cách công bằng, nhiều năm vừa qua, lương của giáo viên không đến nỗi quá thấp so với nhiều ngành nghề khác. Chỉ có điều mức lương ấy so với mức sống còn chênh lệch khiến họ lâm vào tình trạng quá lo lắng cho cuộc sống và phải đi dạy thêm, làm thêm. Và các cấp học khác nhau, có mức lương khác nhau.

Trước đề xuất mức lương cho từng ngành, chẳng hạn lương giáo viên ngạch công an, quân đội có mức riêng và cao nhất, ông Thạch cho hay, công an, quân đội có thang bảng lương riêng. Vì thế, lương của giáo viên cần cao nhất trong khối hành chính sự nghiệp, nhưng không có nghĩa có thể cao như hai khối đặc thù trên. Ông Thạch cho rằng, đây là một chính sách cực kì lớn, do đó nếu làm được thì rất tốt và có ý nghĩa xã hội. Tuy nhiên, chỉ một thay đổi rất nhỏ nhưng có thể tăng đến hàng nghìn tỉ nên cần phải làm rất cẩn thận. 

Đồng thời, trước băn khoăn về việc tạo đồng thuận xã hội  trong bậc lương hành chính sự nghiệp, ông Thạch cho rằng: Nghề giáo và nghề thầy thuốc là hai ngành rất quý trọng trong xã hội, nếu tăng được cho cả hai nghề sẽ rất tốt. Chính phủ sẽ phải xem xét để ưu tiên cho ngành nghề nào trước. Tuy nhiên, nếu người thầy giáo mà khổ sẽ dẫn đến nhiều nỗi khổ khác khi lương nhà giáo quá eo hẹp.

Nói về vấn đề tăng lương cho giáo viên, GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội cho biết, Nghị quyết Trung ương 2 khoá XIII từ năm 1996 đã khẳng định điều này nhưng 20 năm qua chúng ta chưa thực hiện được.

Theo GS Đào Trọng Thi, lao động của giáo viên cũng là lao động đặc thù, ngành giáo dục cũng là ngành đặc thù. Lương của công chức, viên chức hiện nay như nhau nhưng thu nhập thì giáo viên thấp nhất, bởi đại đa số họ không có thu nhập nào khác ngoài lương. GS Đào Trọng Thi cho rằng tăng lương cho giáo viên và giảm học phí là một trong những đề xuất đặc biệt quan trọng. Do vậy, nếu được Chính phủ đồng ý và trình Quốc hội thông qua thì đây là tiến bộ lớn, là “cách mạng” trong chính sách giáo dục của Đảng và Nhà nước ta.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.