Đề xuất tăng gấp đôi mức thu phí khai thác vật liệu cát sỏi

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tăng khung mức phí tối đa đối với khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường lên gấp đôi và quy định rõ hơn về căn cứ tính phí khoáng sản chính và khoáng sản đi kèm…là những giải pháp được cho là mạnh tay mà Bộ Tài chính  đề xuất Chính phủ ban hành nhằm nhằm ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác cát, sỏi manh mún gây bức xúc hiện nay.

Cần có chính sách tài chính phù hợp với thực tế

Theo Bộ Tài chính, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 25/4/2011 về định hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong số các giải pháp phát triển khoáng sản và công nghiệp khai khoáng, Nghị quyết có đề cập đến giải pháp: Hạn chế, tiến tới chấm dứt tình trạng đầu tư khai thác khoáng sản manh mún, nhỏ lẻ, kém hiệu quả.

Thực hiện Nghị quyết nói trên, Chính phủ và Thủ tướng đã ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường quản lý khai thác khoáng sản. Trong đó, khuyến khích sử dụng vật liệu khác thay thế cát, sỏi lòng sông. Tại Chỉ thị số 38/CT-TTg về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản,Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát tổng thể chính sách tài chính về khoáng sản (bao gồm chính sách phí) để xuất điều chính chính sách tài chính phù hợp với thực tế, thúc đẩy phát triển, khuyến khích sử dụng vật liệu khác thay thế cát, sỏi lòng sông. Do đó, đến lúc cần thể chế hóa chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong chính sách phí bảo vệ môi trường (BVMT) đối với khai thác khoáng sản.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 55 Luật Khoáng sản thì tổ chức, cá nhân được khai thác khoáng sản chính và khoáng sản đi kèm. Và tại khoản 5 Điều 5 Nghị định 164/2016/NĐ-CP của Chính phủ về phí BVMT đối với khai thác khoáng sản (NĐ 164) đã quy định tính phí đối với trường hợp trong quá trình khai thác thu được thêm khoáng sản khác loại khoáng sản được cấp phép. Tuy nhiên, NĐ 164 lại không quy định căn cứ xác định tỷ lệ khoáng sản chính và khoáng sản đi kèm để làm cơ sở tinh phí, dẫn đến vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Tăng mức thu phí cát, sỏi lên gấp đôi

Theo NĐ 164, khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường gồm các loại: cát (trừ cát trắng); cuội, sói, sạn; đất sét làm gạch, ngói, các loại đá làm vật liệu xây dựng thông thường; khung mức phí đối với sỏi, cuội, sạn, cát, đất sét, đá làm vật liệu xây dựng thông thường là 1.500 - 6.000 đồng/m3. Tuy nhiên, các quy định này được cho là chưa phù hợp dẫn đến việc khai thác cát, sỏi ở lòng sông, cửa sông, ven biển gây sạt lở bờ sông, ô nhiễm môi trường ở nhiều nơi gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, hiện phí BVMT đối với khai thác sỏi, cuội, sạn, cát, đất sét, đá làm vật liệu xây dựng thông thường còn thấp, chưa khuyến khích sử dụng vật liệu khác thay thế các loại khoáng sản này. Để hạn chế khai thác mạnh mún, nhỏ lẻ, kém hiệu quả đồng thời khuyến khích sử dụng vật liệu khác thay khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thưởng, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ điều chỉnh tăng khung mức phí đối với khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo hướng: Mức phí tối thiểu bằng mức phí tối đa hiện hành, mức phí tối đa bằng 200% mức phí tối đa hiện hành.

Cụ thể, loại khoáng sản sỏi, cuội, sạn Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu phí từ 4.000-6.000 đồng/m3 như hiện nay lên 6.000-12.000 đồng/m3; đá làm vật liệu xây dựng thông thường tăng từ 1.000 -5.000 đồng/m3 lên 5.000-10.000; cát vàng tăng từ 3.000-5.000 đồng/m3 lên 5.000-10.000 đồng/m3; các loại cát khác tăng từ 2.000-4.000 đồng/m3 lên 4.000-8.000 đồng/m3; đất sét, đất làm gạch, ngói tăng từ 1.500 -2.000 lên 2.000 -4.000 đồng/m3.

Liên quan đến căn cứ tính phí khoáng sản chính và khoáng sản đi kèm, tại khoản 5 Điều 5 NĐ 164 quy định, trong quá trình khai thác mà thu được thêm khoáng sản khác loại khoáng sản được cấp phép thì người nộp phí phải nộp phí BVMT theo mức thu của loại khoáng sản cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép khai thác.

Theo Bộ Tài chính, quy định này rất khó xác định mức phí đối với khoáng sản chính, khoáng sản đi kèm phải nộp vì không xác định được tỷ lệ khoáng sản chính, khoảng sản đi kèm trong khoáng sản nguyên khai, để làm căn cứ tính phí.

Để có căn cứ rõ ràng khi tính phí, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ sửa khoản 5 Điều 5 NĐ 164. Theo đó, trường hợp tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản chính và khoáng sản đi kèm, căn cứ Báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc công nhận, người nộp phí xác định số lượng khoáng sản nguyên khai đối với khoáng sản chính và khoáng sản đi kèm để làm căn cứ tính phí BVMT trong quá trình khai thác khoáng sản.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, trong quá trình thực hiện NĐ 64 mặc dù phát sinh một số vấn đề cần hoàn thiện nhưng số thu phí BVMT đối với khai thác khoáng sản hàng năm vẫn góp phần tích cực để địa phương bổ sung nguồn đầu tư cho BVMT tại nơi khai thác. Thống kê của Bộ này cho thấy, số thu phí năm 2017 đạt 3.029 tỷ đồng; năm 2018 đạt 3.448 tỷ đồng; năm 2019 đạt 3.737 tỷ đồng; năm 2020 đạt 3.576 tỷ đồng.

Đọc thêm

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.

Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Theo quy định mới tại Thông tư số 73/2024/TT-BCA của Bộ Công an về quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, kể từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát.

Nhiều chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2024

Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) -  Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai; tài khoản mạng xã hội phải xác thực mới được đăng thông tin; áp dụng nhiều quy định về khuyến mại; hướng dẫn định giá dịch vụ giáo dục, đào tạo... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2024.

Miễn thu phí đi phà loạt đối tượng từ 1/1/2025

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Theo thông tư số 33/2024/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải mới ban hành, kể từ 1/1/2025, có 12 đối tượng sẽ được miễn phí tiền sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.

Quy định mới về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng: Một số doanh nghiệp cho rằng cần thêm khoảng thời gian phù hợp để chuẩn bị

DN ủng hộ việc tăng cường quản lý để phát triển bền vững thị trường VLXD, nhưng đề xuất có lộ trình phù hợp. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Ủng hộ việc tăng cường quản lý nhà nước để phát triển bền vững, ổn định thị trường vật liệu xây dựng (VLXD), song một số doanh nghiệp (DN) cho rằng quy định của Bộ Xây dựng về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa VLXD vừa ban hành sẽ có hiệu lực từ 16/12/2024 là hơi gấp gáp, DN nêu ý kiến cần thêm thời gian để chuẩn bị; do thực hiện chứng nhận hợp quy đối với hàng nhập khẩu phải qua nhiều bước, mất nhiều thời gian.

Tiêu chuẩn khám sức khoẻ lái xe từ năm 2025

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ Y tế mới ban hành Thông tư số 36 ngày 16/11/2024 quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; cơ sở dữ liệu của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.