Đề xuất sáp nhập 2 trường cao đẳng thành Trường Đại học Thống kê

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc sáp nhập, nâng cấp 2 Trường Cao đẳng Thống kê, thành lập Trường Đại học Thống kê sẽ đem lại hiệu quả thiết thực. Ảnh minh họa từ Internet.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc sáp nhập, nâng cấp 2 Trường Cao đẳng Thống kê, thành lập Trường Đại học Thống kê sẽ đem lại hiệu quả thiết thực. Ảnh minh họa từ Internet.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại dự thảo Đề án Tăng cường năng lực thống kê quốc gia về tổ chức bộ máy và phát triển nguồn nhân lực thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất thành lập Trường Đại học Thống kê thuộc Tổng cục Thống kê.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tại Chỉ thị số 7/CT-TTg ngày 30/5/2022 về việc tăng cường công tác thống kê Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu phương án sắp xếp, kiện toàn, nâng cấp 2 Trường Cao đẳng Thống kê bảo đảm hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức, hoạt động và phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Trường Cao đẳng Thống kê đã qua 63 năm xây dựng và phát triển, tiền thân là Trường Nghiệp vụ Thống kê, thành lập ngày 20/02/1960. Trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Thống kê ngày 23/8/2004 theo Quyết định số 4700/QĐ-BGDĐT-TCCB của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và đã được phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới các Trường Đại học giai đoạn 2006-2020.

Trường Cao đẳng Thống kê II cũng có lịch sử 47 năm thành lập; tiền thân là Trường Trung học Thống kê II, thành lập ngày 23/8/1976; được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Thống kê II ngày 31/3/2015 theo Quyết định số 1069/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với lịch sử phát triển như trên, Trường Cao đẳng Thống kê và Trường Cao đẳng Thống kê II đã xây dựng được đội ngũ giáo viên có trình độ; tích luỹ được kinh nghiệm giảng dạy chuyên ngành Thống kê; cùng với tiềm lực hiện có về cơ sở vật chất ban đầu, cho thấy việc sáp nhập 2 trường sẽ hội tụ đủ điều kiện nâng cấp thành Trường Đại học Thống kê, gồm 2 cơ sở, đặt tại 2 Trường Cao đẳng Thống kê hiện nay.

"Việc sáp nhập, nâng cấp 2 Trường Cao đẳng Thống kê, thành lập Trường Đại học Thống kê không chỉ có tính khả thi cao mà còn đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần từng bước giảm thiểu tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhân lực thống kê có trình độ đại học đã và đang tồn tại", Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định.

Hiện nay, cả nước có 237 Trường Đại học, nhưng đào tạo chuyên ngành Thống kê chủ yếu ở 4 trường: Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội; Đại học Huế; Đại học Kinh tế Đà Nẵng và Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.

Số sinh viên chuyên ngành Thống kê tốt nghiệp hằng năm khoảng 300 - 400 người, chiếm 0,2% tổng số sinh viên tốt nghiệp của 4 trường này.

“Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, một bộ phận đáng kể sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Thống kê tìm vị trí việc làm tại các lĩnh vực khác. Số còn lại thấp xa so với nhu cầu tuyển dụng nhân lực thống kê trình độ đại học của Tổng cục Thống kê; Thống kê bộ, ngành; Thống kê sở, ban, ngành của 63 UBND cấp tỉnh; Thống kê của Ủy ban nhân dân và các cơ quan chuyên môn thuộc 705 Đơn vị hành chính cấp huyện, 10.985 UBND cấp xã; 5000 tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp và các tổ chức, đơn vị khác trên phạm vi cả nước”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay.

Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, đối với cơ quan Tổng cục Thống kê, việc sáp nhập Trường Cao đẳng Thống kê và Trường Cao đẳng Thống kê II, thành lập trường Đại học Thống kê sẽ tinh gọn hơn do tiếp tục giảm thêm một đơn vị sự nghiệp; đồng thời có thể chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển nguồn nhân lực thống kê chất lượng cao.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Lịch thi thử vào lớp 10 của 2 trường chuyên ở Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh THCS thi tuyển sinh vào các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để giúp thí sinh làm quen, rèn luyện kĩ năng, trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào đầu tháng 6/2025, một số trường THPT chuyên tại Hà Nội đã bắt đầu khởi động các kỳ thi thử.

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.