Đề xuất quy định xử lý kiến nghị của doanh nghiệp ngay trong ngày

(PLO) - Góp ý Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế tiếp nhận, theo dõi, tổng hợp và trả lời kiến nghị của DN, cộng đồng DN kiến nghị rút ngắn việc chuyển phản ánh, kiến nghị của DN tới cơ quan có thẩm quyền.
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Thời gian chuyển đơn tối đa là 3 ngày

Góp ý về quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị (Điều 8 Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – đại diện của cộng đồng DN Việt Nam cho rằng, ở trường hợp không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, Văn phòng Chính phủ sẽ thông báo cho DN, tổ chức việc không tiếp nhận và nêu rõ lý do thông qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của DN.

Quy định này là phù hợp đối với các phản ánh, kiến nghị được thực hiện qua Hệ thống hoặc email nhưng lại chưa hợp lý đối với các phản ánh, kiến nghị được gửi trực tiếp bằng văn bản đến Văn phòng Chính phủ hoặc Cổng Thông tin.

“Đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu hai phương án xử lý cho các trường hợp DN, tổ chức đến trực tiếp trụ sở. Có thể cho cán bộ tiếp dân truy cập và in văn bản không tiếp nhận đó cho DN, tổ chức” – văn bản của VCCI gửi Văn phòng Chính phủ đề xuất..

Về thời hạn nghiên cứu, đánh giá, phân loại phản ánh, kiến nghị (khoản d): phản ánh, kiến nghị sau khi được gửi vào Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị nghĩa là được thể hiện dưới dạng điện tử. Do đó, việc chuyển tới các cơ quan khác chỉ mất thời gian ở việc biên tập, xác định cơ quan nào chịu trách nhiệm xử lý phản ánh, kiến nghị đó và đều có bộ phận chuyên trách thực hiện (theo quy định tại Điều 9 Dự thảo). Phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền trả lời của VPCP thậm chí được quy định là xử lý ngay trong ngày. 

“Với các lý do trên, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc rút ngắn việc chuyển phản ánh, kiến nghị xuống còn 02 ngày đối với phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền của 01 cơ quan và 03 ngày đối với phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền của từ 02 cơ quan trở lên” – VCCI đề xuất.

Bên cạnh đó, cách tính thời hạn được cho là “còn chưa thống nhất”. Ví dụ đối với phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định, thủ tục, yêu cầu thuộc thẩm quyền của một cơ quan hành chính nhà nước, VPCP chuyển phản ánh, kiến nghị tới cơ quan này trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận.

Tuy nhiên, đối với phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền trả lời của nhiều cơ quan hành chính nhà nước thì VPCP phải chuyển tới cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp để trả lời trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày tiếp nhận. “Đề nghị Ban soạn thảo bỏ cụm từ “để trả lời” nói trên bảo đảm tính thống nhất và hợp lý” – VCCI kiến nghị.

Làm sao để phản ánh, kiến nghị đã được xử lý (hơn một lần) không quay lại chỗ cũ “dẫm chân tại chỗ”?

Thực tế hiện nay cho thấy, đa số các phản ánh, kiến nghị của DN, tổ chức thông thường sẽ được xử lý ở cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương trước tiên. Trong trường hợp phản ánh, kiến nghị đó chưa được giải quyết thỏa đáng thì mới được đưa đến Văn phòng Chính phủ/Cổng thông tin. Nếu quy định như Dự thảo hiện tại, những vướng mắc này sẽ lại được đưa về cơ quan có thẩm quyền đã từng xử lý và như vậy chắc chắn sẽ không giải quyết được vấn đề một cách triệt để.

Theo Điều 16, 17 Nghị định 20/2008/NĐ-CP ngày 14/2/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thì: “Bộ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan ngang Bộ có trách nhiệm đề nghị Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ hoặc đình chỉ việc thực hiện những quy định hành chính (QĐHC) thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ, cơ quan ngang Bộ và HĐND, UBND cấp tỉnh; xem xét, đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ những QĐHC thuộc thẩm quyền quyết định của các cơ quan này”; “Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm giúp Thủ tướng Chính phủ đôn đốc các Bộ, cơ quan ngang Bộ và UBND cấp tỉnh xử lý dứt điểm, kịp thời và đúng thẩm quyền… Tổ chức nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xử lý các phản ánh, kiến nghị về QĐHC đã được các Bộ, cơ quan ngang Bộ và UBND cấp tỉnh xử lý nhưng cá nhân, tổ chức vẫn tiếp tục phản ánh, kiến nghị”. 

Với các lý do và căn cứ nêu trên, để bảo đảm thực hiện một cách thực chất, cụ thể mục tiêu đề tại của các Nghị quyết của Chính phủ (về hỗ trợ và phát triển DN, cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia…), VCCI đề nghị: “Ban soạn thảo sửa đổi quy trình giải quyết đối với các trường hợp này (Điều 8 Dự thảo) theo hướng: đối với các phản ánh, kiến nghị đã được xử lý tại cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền mà cá nhân, tổ chức vẫn tiếp tục phản ánh, kiến nghị, Văn phòng Chính phủ tiếp nhận và chuyển phản ánh, kiến nghị tới cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền ở cấp cao hơn để trả lời (ghi cụ thể từng trường hợp: từ cấp Chính phủ đến UBND các cấp)”. 

Bách Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

'Cát cứ' dữ liệu - trở lực vô hình của kinh tế số

Chuyển đổi số tạo ra tài nguyên mới là dữ liệu, nguồn lực cho kinh tế số phát triển
(PLVN) - Chuyên gia cho rằng, các nguồn lực của chúng ta hiện không chỉ thiếu mà còn bị phân mảnh. Sự hợp lực giữa bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp sẽ tạo ra được những chương trình bài bản, có định hướng với những hệ sinh thái số phù hợp, thay vì "cát cứ" thông tin, dữ liệu.

Từ những món nợ ngàn tỷ tới tài khoản ‘rủng rỉnh’ tỷ USD

Công trình khai thác dầu khí trên biển của PVEP
(PLVN) - Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) đã chính thức bước sang “tuổi” 15, với một chỗ đứng vững chắc trong ngành Năng lượng. Hành trình xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp này đan xen nhiều khó khăn, thuận lợi như thử thách tinh thần lao động dầu khí nhất là với những người “đứng mũi chịu sào” ở đây.

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

Xây 'tổ' đón thêm nhà đầu tư từ Hàn Quốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang có nhu cầu mở rộng sản xuất ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Hàn cũng đã “đánh tiếng” muốn xây dựng nhà xưởng sản xuất ở Việt Nam, thậm chí một khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Hàn cũng đã được đề xuất.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.