Đề xuất phương án xử lý bất cập tại trạm thu phí T2 Cần Thơ

Tài xế phản đối trạm thu phí T2 hồi tháng 5/2019
Tài xế phản đối trạm thu phí T2 hồi tháng 5/2019
(PLVN) - Sau hơn hai tháng tạm dừng thu phí trạm T2 nằm trên quốc lộ 91 để kiểm đếm phương tiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý bất cập tại trạm BOT này.

Theo phương án 1, Bộ GTVT sẽ di dời trạm T2 về phía TP Cần Thơ qua ngã 3 Lộ Tẻ (giao QL80 với QL91) như mong muốn của người dân. Ưu điểm của phương án này là giải quyết căn bản kiến nghị của Hiệp hội vận tải An Giang và các chủ phương tiện lưu thông từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp qua trạm T2 về tỉnh An Giang và ngược lại.

Nhưng theo Tổng cục Đường bộ, cách làm này sẽ tạo dư luận không tốt, tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến tình hình chung của các dự án BOT trong cả nước.

Nhìn xa hơn, Bộ GTVT cũng đang có kế hoạch xây tuyến tránh TP Long Xuyên để giải quyết bức xúc cho các chủ phương tiện. Tuyến tránh sẽ phá thế độc đạo, giúp phương tiện từ An Giang đi Kiên Giang hoặc Đồng Tháp (qua cầu Vàm Cống) không phải đi qua trạm thu phí T2.

"Bức xúc có thể đã không nảy sinh nếu tuyến tránh Long Xuyên được hoàn thành sớm. Tuy nhiên, nhiều bất cập trong việc giải ngân vốn khiến dự án bị chậm", một lãnh đạo Vụ Đối tác công tư PPP trả lời báo chí.

Tổng cục Đường bộ cho rằng việc bỏ 38 tỷ đồng để di dời trạm song song với kế hoạch xây tuyến tránh TP Long Xuyên sẽ gây ra lãng phí không cần thiết.

Phương án 2 mà Tổng cục đưa ra là giữ nguyên vị trí trạm thu phí T2. Ưu điểm của phương án này là nhanh chóng tổ chức thu phí trở lại, thời gian thu phí của dự án không bị kéo dài. Tuy nhiên, phương án này đồng nghĩa với việc Bộ GTVT "chẳng làm gì" để giải quyết bức xúc của người dân. Chủ các phương tiện từ An Giang đi tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp vẫn phải trả phí qua trạm T2 dù chỉ sử dụng vài trăm mét đường.

Tổng cục Đường bộ cho rằng mỗi phương án đều có những ưu điểm và bất cập riêng. Đơn vị này đề xuất dừng thu phí trạm T2 cho đến khi tuyến tránh TP Long Xuyên hoàn thành.

Khi đó, các phương tiện qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua trạm thu phí T2. Và trạm này sẽ tổ chức thu phí trở lại.

Để thực hiện được đề xuất này, Bộ GTVT phải chủ trì làm việc với các ngân hàng cho nhà đầu tư điều chỉnh lại cơ cấu trả nợ gốc và giữ nguyên nhóm nợ cho nhà đầu tư; đồng thời có giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến tránh TP Long Xuyên vốn đang rất chậm chạp.

Trước đó, từ ngày 21/5, trạm thu phí T2 liên tục bị các tài xế phong tỏa, phản đối vì họ cho rằng chỉ lưu thông 300 m trên quốc lộ 91 từ An Giang đến ngã ba Lộ Tẻ rồi vòng lên cầu Vàm Cống nhưng phải trả phí cho toàn tuyến là không hợp lý.

Từ ngày 25/5 đến nay, Bộ GTVT cho tạm dừng thu phí trạm T2 để kiểm đếm phương tiện.

Bất cập tại trạm thu phí T2 đã được đưa ra bàn trước Quốc hội nhưng vẫn bế tắc. Doanh nghiệp sở hữu trạm "kêu" sụt giảm nguồn thu sau hơn một tháng dừng thu phí và đề nghị trả lại dự án cho Nhà nước. Trong khi việc cho thu phí trở lại có nguy cơ vấp phải sự phản đối của người dân. 

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.