Đề xuất phương án xử lý bất cập tại trạm thu phí T2 Cần Thơ

Tài xế phản đối trạm thu phí T2 hồi tháng 5/2019
Tài xế phản đối trạm thu phí T2 hồi tháng 5/2019
(PLVN) - Sau hơn hai tháng tạm dừng thu phí trạm T2 nằm trên quốc lộ 91 để kiểm đếm phương tiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý bất cập tại trạm BOT này.

Theo phương án 1, Bộ GTVT sẽ di dời trạm T2 về phía TP Cần Thơ qua ngã 3 Lộ Tẻ (giao QL80 với QL91) như mong muốn của người dân. Ưu điểm của phương án này là giải quyết căn bản kiến nghị của Hiệp hội vận tải An Giang và các chủ phương tiện lưu thông từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp qua trạm T2 về tỉnh An Giang và ngược lại.

Nhưng theo Tổng cục Đường bộ, cách làm này sẽ tạo dư luận không tốt, tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến tình hình chung của các dự án BOT trong cả nước.

Nhìn xa hơn, Bộ GTVT cũng đang có kế hoạch xây tuyến tránh TP Long Xuyên để giải quyết bức xúc cho các chủ phương tiện. Tuyến tránh sẽ phá thế độc đạo, giúp phương tiện từ An Giang đi Kiên Giang hoặc Đồng Tháp (qua cầu Vàm Cống) không phải đi qua trạm thu phí T2.

"Bức xúc có thể đã không nảy sinh nếu tuyến tránh Long Xuyên được hoàn thành sớm. Tuy nhiên, nhiều bất cập trong việc giải ngân vốn khiến dự án bị chậm", một lãnh đạo Vụ Đối tác công tư PPP trả lời báo chí.

Tổng cục Đường bộ cho rằng việc bỏ 38 tỷ đồng để di dời trạm song song với kế hoạch xây tuyến tránh TP Long Xuyên sẽ gây ra lãng phí không cần thiết.

Phương án 2 mà Tổng cục đưa ra là giữ nguyên vị trí trạm thu phí T2. Ưu điểm của phương án này là nhanh chóng tổ chức thu phí trở lại, thời gian thu phí của dự án không bị kéo dài. Tuy nhiên, phương án này đồng nghĩa với việc Bộ GTVT "chẳng làm gì" để giải quyết bức xúc của người dân. Chủ các phương tiện từ An Giang đi tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp vẫn phải trả phí qua trạm T2 dù chỉ sử dụng vài trăm mét đường.

Tổng cục Đường bộ cho rằng mỗi phương án đều có những ưu điểm và bất cập riêng. Đơn vị này đề xuất dừng thu phí trạm T2 cho đến khi tuyến tránh TP Long Xuyên hoàn thành.

Khi đó, các phương tiện qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua trạm thu phí T2. Và trạm này sẽ tổ chức thu phí trở lại.

Để thực hiện được đề xuất này, Bộ GTVT phải chủ trì làm việc với các ngân hàng cho nhà đầu tư điều chỉnh lại cơ cấu trả nợ gốc và giữ nguyên nhóm nợ cho nhà đầu tư; đồng thời có giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến tránh TP Long Xuyên vốn đang rất chậm chạp.

Trước đó, từ ngày 21/5, trạm thu phí T2 liên tục bị các tài xế phong tỏa, phản đối vì họ cho rằng chỉ lưu thông 300 m trên quốc lộ 91 từ An Giang đến ngã ba Lộ Tẻ rồi vòng lên cầu Vàm Cống nhưng phải trả phí cho toàn tuyến là không hợp lý.

Từ ngày 25/5 đến nay, Bộ GTVT cho tạm dừng thu phí trạm T2 để kiểm đếm phương tiện.

Bất cập tại trạm thu phí T2 đã được đưa ra bàn trước Quốc hội nhưng vẫn bế tắc. Doanh nghiệp sở hữu trạm "kêu" sụt giảm nguồn thu sau hơn một tháng dừng thu phí và đề nghị trả lại dự án cho Nhà nước. Trong khi việc cho thu phí trở lại có nguy cơ vấp phải sự phản đối của người dân. 

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.