Đề xuất phí sử dụng cao tốc đường Vành đai 4 Hà Nội

Phối cảnh một đoạn Dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Phối cảnh một đoạn Dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
(PLVN) - Trong báo cáo mới đây gửi HĐND TP Hà Nội, UBND TP đã đề xuất mức thu phí với đường cao tốc Vành đai 4 Hà Nội thực hiện theo hình thức PPP là 1.900 đồng/xe/km.

Theo UBND TP Hà Nội, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, trong trường hợp lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện theo hình thức đối tác Công - Tư (PPP) sẽ có một số lợi thế so với hình thức khác.

Cụ thể, UBND TP Hà Nội cho rằng đầu tư PPP sẽ huy động được nguồn lực từ xã hội, giảm áp lực vốn ngân sách Nhà nước đối với công trình có quy mô lớn như Dự án thành phần 3. Bên cạnh đó còn giảm đáng kể nguồn ngân sách nhà nước cần bố trí để phục vụ quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình.

Hà Nội cho biết, chi phí quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc hiện nay trung bình khoảng 3 tỷ đồng/km/năm. Tính riêng 112,8 km trên tuyến đường Vành đai 4, mỗi năm ngân sách nhà nước tốn khoảng 300 tỷ đồng, chưa bao gồm các chi phí để thành lập, duy trì hoạt động của bộ máy quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình.

Mặt khác, đây là dự án đầu tư tuyến mới nên có sự lựa chọn cho người sử dụng dịch vụ, thu phí theo chiều dài sử dụng nên đảm bảo tính công bằng cho người sử dụng.

Khung phí sử dụng dịch vụ đường bộ của Dự án tham chiếu áp dụng theo khung giá vé của dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình thức hợp đồng BOT đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt. Với thời gian dự kiến đưa vào khai thác năm 2027, mức thu phí cơ sở là 1.900 đồng/xe/km (dưới 9 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn).

Giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc được điều chỉnh tăng 3 năm/1 lần với mức giá vé tính cho xe tiêu chuẩn, phù hợp theo khung giá được quy định tại Thông tư 35/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

Cũng theo UBND TP Hà Nội, tính theo khung giá này sẽ đảm bảo khả năng thu hồi vốn và có lợi nhuận cho Nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án. Mặt khác, mức thu phí này phù hợp với sức chi trả của người sử dụng phương tiện.

Đáng chú ý, theo UBND TP Hà Nội, sẽ thiết kế 5 nút liên thông hoàn chỉnh bao gồm Nội Bài - Lào Cai; trục Mê Linh, Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 6; Ngọc Hồi - Phú Xuyên. 3 nút giao quy hoạch (Quốc lộ 32; Hồ Tây - Ba Vì; Ngọc Hồi - Phú Xuyên) đồng thời có giải pháp thiết kế bố trí các làn tách, nhập vào đường cao tốc cho phù hợp nhằm đảm bảo an toàn, thuận tiện.

Về quy mô các cầu lớn qua sông (cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng), hồ sơ thiết kế báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang các cầu từ 17,5m lên 24,5m để bố trí đủ cho 4 làn xe cơ giới và mỗi bên 1 làn xe máy, xe thô sơ lưu thông, đảm bảo phục vụ nhu cầu giao thông, phù hợp tổng thể dự án.

Sau khi thi công giai đoạn 2 với cầu có mặt cắt ngang tương tự thì mỗi bên sẽ bố trí được 2 làn xe cơ giới riêng biệt cho kết nối đường đô thị. Do đó, thành phố sẽ không phải đầu tư thêm 2 cầu vượt sông cho đường đô thị, giúp tiết kiệm chi phí và không ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án PPP đã duyệt.

Theo tìm hiểu của PLVN, đến nay có doanh nghiệp duy nhất thể hiện sự quan tâm đầu tư Dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 là Tập đoàn T&T Group. Được biết đơn vị này đang nghiên cứu các thông tin liên quan đến dự án.

Báo cáo của UBND TP Hà Nội cũng cho biết qua khảo sát các mỏ vật liệu, đến nay trữ lượng có thể đáp ứng nhu cầu theo tiến độ dự án. Hà Nội xác định được 17 mỏ đất với tổng trữ lượng khoảng 57,24 triệu m3. 32 mỏ cát với tổng trữ lượng khoảng 75,55 triệu m3 trên địa bàn và các tỉnh lân cận.

Đọc thêm

Giảm 446 tỷ đồng chi phí đầu tư cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình Giai đoạn 1

Một đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 để phục vụ công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành.

Nữ tài xế gây tai nạn trên phố Hàng Bạc vi phạm nồng độ cồn

Hiện trường vụ tai nạn xe Mercedes tông vào ngôi nhà cổ. Nguồn: Dân trí
(PLVN) -  Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) thông tin, đơn vị đang điều tra vụ tai nạn giao thông xảy ra lúc rạng sáng cùng ngày trên phố Hàng Bạc. Qua đo nồng độ cồn, đã xác định nữ tài xế B.T.L vi phạm ở mức độ 2 (vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở).

Hà Nội mở đợt cao điểm xử lý xe tải ‘hổ vồ’ khu vực ngoại thành

Hà Nội mở đợt cao điểm xử lý xe tải ‘hổ vồ’ khu vực ngoại thành.
(PLVN) - Ngày 4/12, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội, đơn vị đã mở đợt cao điểm tập trung xử lý đối với xe tải “hổ vồ”, xe tải đầu kéo…. với các hành vi vi phạm cơi nới thành thùng chở quá tải trên địa bàn toàn thành phố, tập trung vào các khu vực ngoại thành tuyến cao tốc và quốc lộ.

Hướng dẫn cách đăng ký phương tiện, nộp phạt trên Cổng thông tin quốc gia

Hướng dẫn cách đăng ký phương tiện, nộp phạt trên Cổng thông tin quốc gia
(PLVN) - Trung tá Đào Việt Long, Phó Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, việc thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đăng ký phương tiện giao thông, nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Xung quanh quy định được rời hiện trường sau khi gây tai nạn: Thấy gì từ trăn trở của giám định viên pháp y?

Giám định viên Trung tâm Pháp y Hà Nội thực hiện giám định để xác định nồng độ Ethanol trong máu.
(PLVN) - Nhằm tránh việc người gây tai nạn giao thông bị đe dọa đến tính mạng, pháp luật về giao thông đường bộ không cấm người gây tai nạn tạm rời khỏi hiện trường sau khi vụ việc xảy ra. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, chính việc “được tạm lánh” đã gây khó cho công tác xác định chính xác nguyên nhân gây tai nạn.

Đề xuất cần sát với thực tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tại Hội thảo “Quản lý tốc độ giao thông - Kinh nghiệm quốc tế và vận dụng tại TP HCM” do một đơn vị thuộc UBND TP HCM tổ chức mới đây, đề xuất giới hạn tốc độ 30 - 50km/h tại một số khu vực nội đô TP đã nhận được nhiều ý kiến phản ứng từ dư luận.

Ý kiến giới hạn tốc độ 30 - 50 km/h tại nội đô TP HCM: Sở Giao thông vận tải nêu quan điểm

Ảnh minh họa: Internet
(PLVN) - Nếu giới hạn tốc độ 30 - 50km/h khu nội đô sẽ góp phần giảm tai nạn giao thông (TNGT), tăng sự an toàn cho người đi bộ, xe đạp. Ý kiến được đại diện Ban An toàn giao thông (ATGT) TP HCM đưa ra tại Hội thảo “Quản lý tốc độ giao thông - Kinh nghiệm quốc tế và vận dụng tại TP HCM”, ngày 28/11.

5 sân bay sắp thu phí không dừng với ô tô ra vào

Taxi, xe công nghệ vào đón trả khách ở sân bay Tân Sơn Nhất, tháng 1/2023. Ảnh: VNE
(PLVN) - Ngày 27/11, đại diện TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết doanh nghiệp đã phê duyệt báo cáo đầu tư và kế hoạch chọn nhà thầu thu phí tự động áp dụng tại 5 cảng hàng không Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Phú Bài và Tân Sơn Nhất. Sau khi hoàn thành đấu thầu, nhà thầu sẽ lắp đặt thiết bị, dự kiến hoàn thành hệ thống ETC vào giữa năm 2024.