Kỷ luật cán bộ còn nhẹ, chưa kịp thời
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam vừa có thông báo kết quả hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam từ sau Kỳ họp thứ 8 đến Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV (từ tháng 10/2019 đến hết tháng 4/2020), trong đó có nội dung giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện các quy định về giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ.
Theo báo cáo, Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam (Ban Thường trực) đã tổ chức giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện các quy định về giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ theo các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tại 2 tỉnh, TP là Hà Giang và Đà Nẵng.
Qua giám sát cho thấy, Tỉnh ủy Hà Giang và Thành ủy Đà Nẵng đã quan tâm chỉ đạo triển khai các quy định của Đảng về công tác cán bộ, về giám sát công tác cán bộ và cán bộ, đảng viên; MTTQ Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã và đang phát huy tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội.
Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã chủ động khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cán bộ đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra tại Thông báo số 292-TB/UBKTTW ngày 21/9/2017 và khắc phục các sai phạm của các đơn vị, địa phương trong thực hiện công tác cán bộ theo Kết luận số 48-KL/TW ngày 23/7/2019 của Ban Bí thư; công tác chính trị tư tưởng có nhiều chuyển biến tốt…
Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng, việc triển khai và tổ chức thực hiện các quy định về giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ tại 2 tỉnh, TP còn một số hạn chế. Tại Hà Giang, việc thi hành kỷ luật cán bộ một số trường hợp còn nhẹ, chưa kịp thời nhất là đối với những trường hợp có liên quan đến vụ việc nâng điểm trong kỳ thi THPT năm 2018 với hình thức khiển trách; những cán bộ có trách nhiệm liên quan đến việc bổ nhiệm cán bộ thiếu điều kiện, tiêu chuẩn chưa được xem xét xử lý triệt để; quyết định kỷ luật cán bộ, đảng viên không có nội dung yêu cầu cơ quan quản lý công chức, viên chức xử lý kỷ luật về hành chính; có quyết định kỷ luật đóng dấu “Mật”.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng việc chỉ đạo của các cấp ủy và tổ chức triển khai thực hiện của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đối với những quy định của Đảng về công tác giám sát nói chung và giám sát cán bộ, đảng viên nói riêng còn ở mức độ nhất định, chưa có kết quả cụ thể; chưa rõ nội dung chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Quy định 218/QĐ-TW về góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các quy định của Đảng về công tác cán bộ…
Tình trạng thiếu viên chức giáo dục và y tế, đặc biệt đối với vùng sâu, vùng xa; việc triển khai lực lượng Công an chính quy về xã còn gặp nhiều khó khăn; việc thí điểm sáp nhập các ban của Đảng với các cơ quan nhà nước có tương đồng chức năng, nhiệm vụ cũng có những bất cập...
Còn tại Đà Nẵng, qua giám sát cho thấy, việc thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng còn gặp khó khăn, vướng mắc trong một số quy định nên kết quả chưa rõ ràng; việc xác định nội dung, phương pháp giám sát còn lúng túng; chất lượng giám sát có lúc chưa cao; việc giải quyết kiến nghị của một số ngành, chính quyền địa phương còn chậm; nhận xét cuối năm của một số cấp ủy chi bộ đối với đảng viên là cán bộ, công chức còn chưa thẳng thắn, chưa mạnh dạn đánh giá, chỉ ra khuyết điểm cần khắc phục.
Tăng quyền giám sát của người dân
Sau giám sát, Ban Thường trực đã ban hành Văn bản kiến nghị số 595/MTTW-BTT ngày 28/2/2020 gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và một số cơ quan của trung ương và địa phương.
Trong đó, Ban Thường trực kiến nghị Chính phủ một số nội dung, bao gồm việc chỉ đạo Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu Chính phủ bổ sung nội dung công khai bản kê khai tài sản hàng năm của cán bộ, đảng viên phải được gửi đến Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố và niêm yết tại nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn, tổ dân phố để người dân giám sát vào nội dung Nghị định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mà Thanh tra Chính phủ đang tham mưu giúp Chính phủ xây dựng.
Cùng với đó, cần rà soát, đánh giá thực trạng về trình độ chuyên môn cán bộ, công chức, viên chức, nhất là công chức cấp xã đối với các tỉnh miền núi; sửa đổi, bổ sung những chính sách đặc thù về công tác cán bộ phù hợp với tình hình thực tế như trình độ đại học với công chức cấp xã; điều kiện ngoại ngữ khi tuyển dụng, bổ nhiệm công chức, viên chức; chế độ ưu tiên khi thi tuyển, đào tạo, tuyển dụng đối với người dân tộc thiểu số; tiếp tục có đề án chọn thanh niên ưu tú tốt nghiệp đại học chính quy đưa về vùng cao khó khăn làm dự nguồn để tuyển dụng công chức.
Bên cạnh đó, nghiên cứu, hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra, Thanh tra viên, cơ quan Thanh tra, Thanh tra chuyên ngành Nội vụ đối với những trường hợp sáp nhập cơ quan Thanh tra với Ủy ban Kiểm tra, cơ quan Nội vụ với Ban Tổ chức cùng cấp…