Sở GTVT TP HCM vừa gửi Bộ GTVT về góp ý sửa đổi bổ sung một số quy định của thông tư 38/2019 và thông tư 12/2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Theo đó, Sở GTVT đề nghị Bộ GTVT xem xét quy định về việc người có giấy phép lái xe ôtô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không được chạy xe với tốc độ trên 60km/h và không chạy xe trên cao tốc.
Đề xuất trên nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, hạn chế tai nạn xảy ra, đặc biệt là đối với những người mới được cấp giấy phép lái xe.
Góp ý quy định về hồ sơ người học lái xe, Sở GTVT đề nghị bổ sung quy định về ảnh chân dung của người lái xe trên giấy phép lái xe, tương tự các quy định về ảnh chân dung của công dân trên căn cước công dân.
Lý do, giấy phép lái xe hiện nay là một loại giấy tờ cá nhân có thể thay thế căn cước công dân trong một số hoạt động xã hội. Do vậy, việc sử dụng hình ảnh rõ ràng, đảm bảo tính nhận diện trên giấy phép lái xe là cần thiết.
Cũng theo Sở GTVT, hiện nay tại Việt Nam chưa có đơn vị sản xuất ôtô theo yêu cầu của người khuyết tật, đồng thời cũng chưa có hướng dẫn của Cục Đăng kiểm, xác nhận hệ thống điều khiển xe phù hợp để người khuyết tật lái xe an toàn.
Còn với tiêu chuẩn sức khỏe đối với người khuyết tật để được cấp giấy phép lái xe, hiện nay các hình thức khuyết tật rất đa dạng. Mặc dù Bộ Y tế có quy định một số hình thức khuyết tật chung, nhưng trên thực tế rất khó thực hiện.
Do đó, Sở GTVT cho hay việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người khuyết tật thời gian qua gặp nhiều khó khăn, bất cập, chưa thực hiện được. Sở đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu về nội dung đăng kiểm xe, đồng thời đề nghị Bộ Y tế chi tiết hóa điều kiện sức khỏe đối với một số trường hợp khuyết tật đặc thù.
Việc này là cơ sở để thực hiện quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người khuyết tật, góp phần tạo công ăn việc làm, giải quyết nhu cầu cấp thiết và mong muốn của người khuyết tật được tham gia giao thông theo đúng quy định của pháp luật.
Về công tác quản lý xe tập lái, Sở GTVT cho biết hiện nay, việc kiểm tra và cấp Giấy phép xe tập lái cũng như việc quản lý đối với xe tập lái tại các cơ sở đào tạo lái xe còn nhiều nội dung chưa chặt chẽ.
Để tăng cường công tác quản lý đối với xe tập lái Sở đề nghị Bộ GTVT giao cơ quan có thẩm quyển xây dựng Phần mềm quản lý xe tập lái nhằm thống nhất dữ liệu xe tập lái trên cả nước, giảm bớt thời gian phải kiểm tra, xác minh khi cấp Giấy phép xe tập lái đối với các xe mang biển kiểm soát của tỉnh khác.
Sở cũng đề xuất quy định về niên hạn sử dụng đối với xe tập lái là 20 năm. Theo Sở việc quy định về niên hạn sử dụng đối với xe tập lái là vì đây là phương tiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe, cũng là phương tiện chở người khi tham gia giao thông. Việc này nhằm đảm bảo an toàn cho giáo viên và người học lái xe, cũng như qua đó bắt buộc các cơ sở đào tạo lái xe phải tăng cường cải thiện chất lượng xe tập lái, nâng cao chất lượng công tác đào tạo lái xe.