Đề xuất nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng

Ga Quốc tế Đồng Đăng. (Ảnh: Minh Hữu)
Ga Quốc tế Đồng Đăng. (Ảnh: Minh Hữu)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cục Đường sắt Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bố trí nguồn kinh phí hơn 2.230 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn).

Nguồn vốn dự kiến được bố trí từ đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2031. Khi đó, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng sẽ được cải tạo đường, nâng bán kính đường cong tại các điểm nghẽn về vận tải; gia cố cống, hệ thống thoát nước và nền đường yếu. Cùng với đó, đường ga, nhà ga, hầm yếu cũng được cải tạo nhằm đảm bảo an toàn, xóa bỏ điểm đen gây hạn chế tốc độ.

Theo Cục đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng dài khoảng 167 km, được khai thác từ năm 1970. Trên tuyến có 8 hầm tổng chiều dài hơn 1.900 m, kết cấu một số vỏ hầm bằng bê tông xi măng đã bị nứt nhỏ và rò rỉ nước, cần được đánh giá để cải tạo, sửa chữa kịp thời, đảm bảo an toàn chạy tàu.

Đáng nói, cũng trên tuyến đường sắt này có 1 cầu đặc biệt lớn, 4 cầu lớn, 9 cầu trung và 46 cầu nhỏ. Trong đó, cầu Long Biên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo, các cầu còn lại cơ bản đáp ứng được yêu cầu khai thác. Phần đường chủ yếu là ray cũ, tà vẹt bê tông thường, cần thay thế để đáp ứng tốc độ khai thác và nhu cầu vận tải ngày một gia tăng.

Sau khi dự án hoàn thành sẽ nâng cao an toàn chạy tàu và năng lực chuyên chở, tăng cường vận tải liên vận quốc tế giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước châu Âu.

Trao đổi với PLVN, lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, nhiều năm nay Lạng Sơn mong mỏi tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn - Đồng Đăng được nâng cấp. Đây là tuyến đường sắt có nhiều tiềm năng phát triển, cả tiềm năng để chở người và chở hàng hóa.

Tuy nhiên, hiện tuyến đường sắt đã xuống cấp, năng lực chuyên chở hạn chế, không cạnh tranh được với vận tải đường bộ. “Trong khi đường bộ kinh phí đắt, hạ tầng chưa đồng bộ, nhưng người dân, doanh nghiệp vẫn phải chủ yếu dùng đường bộ. Nếu đường sắt được nâng cấp, cải thiện về tốc độ, năng lực và cung cách phục vụ sẽ cạnh tranh được với đường bộ, giảm chi phí”, lãnh đạo Sở GTVT chia sẻ.

Đặc biệt, lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn cho rằng, tiềm năng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt sang Trung Quốc, nhất là hàng nông sản, trái cây là rất lớn. Trong bối cảnh đi bằng đường bộ, nhiều container thường xuyên tắc ở khu vực cửa khẩu, nếu đi bằng đường sắt sẽ có nhiều lợi thế.

“Chúng tôi kỳ vọng đường sắt sẽ tiếp tục được đầu tư, nhất là đầu tư để nâng cao tốc độ, thì sẽ rất có ý nghĩa, không chỉ để chuyên chở hành khách mà còn là vận chuyển hàng hóa quốc tế”, lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn chia sẻ.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".