Đề xuất nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng

Ga Quốc tế Đồng Đăng. (Ảnh: Minh Hữu)
Ga Quốc tế Đồng Đăng. (Ảnh: Minh Hữu)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cục Đường sắt Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bố trí nguồn kinh phí hơn 2.230 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn).

Nguồn vốn dự kiến được bố trí từ đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2031. Khi đó, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng sẽ được cải tạo đường, nâng bán kính đường cong tại các điểm nghẽn về vận tải; gia cố cống, hệ thống thoát nước và nền đường yếu. Cùng với đó, đường ga, nhà ga, hầm yếu cũng được cải tạo nhằm đảm bảo an toàn, xóa bỏ điểm đen gây hạn chế tốc độ.

Theo Cục đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng dài khoảng 167 km, được khai thác từ năm 1970. Trên tuyến có 8 hầm tổng chiều dài hơn 1.900 m, kết cấu một số vỏ hầm bằng bê tông xi măng đã bị nứt nhỏ và rò rỉ nước, cần được đánh giá để cải tạo, sửa chữa kịp thời, đảm bảo an toàn chạy tàu.

Đáng nói, cũng trên tuyến đường sắt này có 1 cầu đặc biệt lớn, 4 cầu lớn, 9 cầu trung và 46 cầu nhỏ. Trong đó, cầu Long Biên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo, các cầu còn lại cơ bản đáp ứng được yêu cầu khai thác. Phần đường chủ yếu là ray cũ, tà vẹt bê tông thường, cần thay thế để đáp ứng tốc độ khai thác và nhu cầu vận tải ngày một gia tăng.

Sau khi dự án hoàn thành sẽ nâng cao an toàn chạy tàu và năng lực chuyên chở, tăng cường vận tải liên vận quốc tế giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước châu Âu.

Trao đổi với PLVN, lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, nhiều năm nay Lạng Sơn mong mỏi tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn - Đồng Đăng được nâng cấp. Đây là tuyến đường sắt có nhiều tiềm năng phát triển, cả tiềm năng để chở người và chở hàng hóa.

Tuy nhiên, hiện tuyến đường sắt đã xuống cấp, năng lực chuyên chở hạn chế, không cạnh tranh được với vận tải đường bộ. “Trong khi đường bộ kinh phí đắt, hạ tầng chưa đồng bộ, nhưng người dân, doanh nghiệp vẫn phải chủ yếu dùng đường bộ. Nếu đường sắt được nâng cấp, cải thiện về tốc độ, năng lực và cung cách phục vụ sẽ cạnh tranh được với đường bộ, giảm chi phí”, lãnh đạo Sở GTVT chia sẻ.

Đặc biệt, lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn cho rằng, tiềm năng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt sang Trung Quốc, nhất là hàng nông sản, trái cây là rất lớn. Trong bối cảnh đi bằng đường bộ, nhiều container thường xuyên tắc ở khu vực cửa khẩu, nếu đi bằng đường sắt sẽ có nhiều lợi thế.

“Chúng tôi kỳ vọng đường sắt sẽ tiếp tục được đầu tư, nhất là đầu tư để nâng cao tốc độ, thì sẽ rất có ý nghĩa, không chỉ để chuyên chở hành khách mà còn là vận chuyển hàng hóa quốc tế”, lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn chia sẻ.

Đọc thêm

Bình Định xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ dọc tuyến Quốc lộ

Bình Định xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ dọc tuyến Quốc lộ
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định mới ban hành văn bản về việc xử lý vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên các tuyến Quốc lộ đoạn qua địa bàn tỉnh. Trong đó, yêu cầu các đơn vị, địa phương cần lên kế hoạch tổ chức cưỡng chế và xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường gây ùn tắc cũng như mất trật tự an toàn giao thông dọc các tuyến đường này.

Nâng cấp hạ tầng phải đi với nâng cao ý thức

Nhiều bạn trẻ dừng xe giữa đường, tạo dáng chụp ảnh trước camera giám sát. (Ảnh chụp màn hình)
(PLVN) - Hàng loạt dự án giao thông thông minh được triển khai, thực hiện thời gian qua là cột mốc quan trọng đối với hệ thống giao thông tại Hà Nội, tuy nhiên các dự án này có đem lại hiệu quả hay không còn phụ thuộc nhiều vào ý thức người dân.

Yêu cầu các đơn vị ngành giao thông sẵn sàng ứng phó với bão số 3

Yêu cầu các đơn vị ngành giao thông sẵn sàng ứng phó với bão số 3
(PLVN) - Cục Đường bộ Việt Nam cần chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan kiểm tra, gia cố các vị trí xung yếu, có nguy cơ sạt lở. Chuẩn bị vật tư, thiết bị và nhân lực sẵn sàng khắc phục hậu quả do mưa, bão gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra công tác chuẩn bị phòng tránh bão tại các bến phà, khu vực đường xung yếu, các cầu yếu… để kịp thời có phương án đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.

Ô tô tông liên tiếp 4 xe máy

Ô tô tông liên tiếp 4 xe máy
(PLVN) - Ngày 3/9, lãnh đạo Công an huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai cho biết đang tiếp tục xác minh nguyên nhân vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường tỉnh 768 giữa một xe ô tô con và 4 xe máy.

Thông xe cầu Bạch Đằng 2, khát vọng nối đôi bờ sông Đồng Nai thành hiện thực

Thông xe cầu Bạch Đằng 2, khát vọng nối đôi bờ sông Đồng Nai thành hiện thực
(PLVN) -  Dự án cầu Bạch Đằng 2 là cây cầu vượt sông Đồng Nai, có ý nghĩa chiến lược, nối đôi bờ cách trở giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Cầu Bạch Đằng 2 được khởi công cuối năm 2021 sau nhiều nỗ lực của các đơn vị thi công, đến ngày 2/9 cầu chính thức được thông xe, xoá tan mọi cách trở liên vùng của 2 tỉnh động lực phía Nam.