Đề xuất mỗi chủ phương tiện phải có tài khoản ngân hàng

Mỗi chủ phương tiện sẽ phải có một tài khoản ngân hàng với số dư nhất định
Mỗi chủ phương tiện sẽ phải có một tài khoản ngân hàng với số dư nhất định
(PLO) - Đại diện Cục Cảnh sát giao thông chia sẻ, để tháo gỡ những bất cập những hành vi vi phạm pháp luật về giao thông cần phải có quy định mỗi chủ phương tiện phải có một tài khoản ngân hàng với số dư nhất định để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt.

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, triển khai thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 từ ngày 15/6/2012 đến ngày 16/3/2017, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã lập biên bản gần 45,5 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 26 nghìn tỷ đồng. Trong đó, riêng lĩnh vực giao thông đường bộ đã kiểm tra, lập biên bản hơn 44,5 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 25,4 nghìn tỷ đồng, tước hơn 1,7 triệu giấy phép lái xe. Sau khi bị tạm giữ phương tiện để phục vụ công tác xử lý vi phạm, hầu hết các chủ phương tiện đã đến trụ sở Cảnh sát Giao thông để làm thủ tục nộp phạt, nhận lại phương tiện, giấy tờ. 

Tuy nhiên, thực tế quản lý và xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu đang gặp không ít khó khăn, nhất là đối với lĩnh vực giao thông đường bộ. Nổi lên là nhiều trường hợp chủ phương tiện không đến cơ quan chức năng để giải quyết. Trong vài năm trở lại đây, mặc dù các lực lượng chức năng đã có nhiều giải pháp nhằm xử lý triệt để các xe vi phạm cũng như giải phóng sự quá tải tại các điểm trông giữ phương tiện vi phạm giao thông nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu, vẫn còn tình trạng quá tải tại các điểm trông giữ xe vi phạm. Nhiều xe ô tô, mô tô và các loại phương tiện giao thông bị tạm giữ do vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đã hết thời hạn tạm giữ, nhưng người vi phạm không đến giải quyết để nhận lại phương tiện. 

Lực lượng CSGT nhận định, thời gian đầu triển khai quy định sẽ khó khăn, nhưng dần dần sẽ ổn
Lực lượng CSGT nhận định, thời gian đầu triển khai quy định sẽ khó khăn, nhưng dần dần sẽ ổn

Đáng chú ý là quy định mức phạt đối với một số hành vi cao hơn giá trị phương tiện bị tạm giữ hoặc giá trị phương tiện không cao nên nhiều người vi phạm sẵn sàng bỏ phương tiện, không đến chấp hành quyết định xử phạt. Có trường hợp người vi phạm thì bỏ phương tiện vì mọi chi phí cho việc lưu giữ phương tiện thuộc trách nhiệm của… chủ phương tiện! Nhiều phương tiện thuộc diện mua đi bán lại nhiều lần, không đủ giấy tờ hợp pháp, chủ xe cũng không đến giải quyết. Ngoài ra, nếu chỉ tạm giữ giấy tờ liên quan thì người vi phạm cũng không đến để giải quyết mà đi làm thủ tục cấp lại các loại giấy tờ bị tạm giữ. 

Hay tại Hà Nội, nhiều phương tiện bị lực lượng 141 thu giữ có dấu hiệu liên quan đến hành vi vi phạm hình sự (làm giả giấy tờ xe, biển số xe, xe tự đục lại số khung, số máy…) nên người vi phạm không quay lại cơ quan chức năng nộp phạt, nhận lại xe. Do không có nguồn thu từ những xe vi phạm loại này, các bãi giữ không có kinh phí để đầu tư, bảo quản phương tiện. Hiện nay, bên cạnh việc trông giữ xe theo hợp đồng, có bãi từ chối tiếp nhận xe vi phạm giao thông chuyển đến.

Chủ bãi xe còn cho biết, số lượng ô tô, xe máy “vô chủ” ngày càng gia tăng, nếu các cơ quan có thẩm quyền không có giải pháp xử lý triệt để, đây sẽ là vấn đề tạo ra nhiều khó khăn đối với các bến, bãi trong việc bảo đảm nguồn thu và vận hành lực lượng trông giữ phương tiện. Phó Trưởng phòng Pháp chế (Công an TP Hà Nội) Cao Trần Quốc Hùng kiến nghị Bộ Công an nghiên cứu, bổ sung quy định cho phép kho tạm giữ vật chứng của Công an TP Hà Nội tùy theo điều kiện có thể tạm giữ một số tang vật, phương tiện vi phạm hành chính nhất định nhằm tháo gỡ khó khăn phát sinh từ số phương tiện “bị bỏ rơi”.

Số lượng ô tô, xe máy “vô chủ” ngày càng gia tăng
Số lượng ô tô, xe máy “vô chủ” ngày càng gia tăng

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông chia sẻ, vi phạm pháp luật về giao thông diễn ra rất phổ biến, lực lượng có thẩm quyền xử phạt không thể xử lý được tất cả các trường hợp vi phạm trực tiếp mà cần phải thông qua các phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ. Song có tình trạng nhiều chủ phương tiện vi phạm bỏ phương tiện, cố tình trốn tránh thực hiện quyết định xử phạt dù đã có thông báo của cơ quan có thẩm quyền. Để tháo gỡ bất cập trên, cần phải có quy định mỗi chủ phương tiện phải có một tài khoản ngân hàng với số dư nhất định để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt.

Cục Cảnh sát giao thông hiểu rằng với điều kiện kinh tế Việt Nam hiện nay, việc tổ chức triển khai quy định này bước đầu sẽ khó khăn, nhưng về lâu dài cần phải triển khai, vừa thuận lợi cho công tác xử phạt vi phạm hành chính, vừa phù hợp với chính sách hạn chế dần việc tiêu tiền mặt của Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.