Đề xuất miễn phí qua trạm BOT: Tại sao doanh nghiệp không được phép?

(PLO) - Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng quyết định không cho nhà đầu tư (NĐT) BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (Hà Nội) miễn phí dịp Tết cho người dân của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) là đúng. 
Phương tiện đi lại qua cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ rất đông Phương tiện đi lại qua cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ rất đông

Mới đây, NĐT Dự án cao tốc BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ) cho biết sẽ có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và TCĐBVN đề xuất miễn phí vé qua trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ trong dịp Tết Nguyên đán 2019. Theo NĐT, mục đích của việc này là nhằm giảm ách tắc nút giao thông Pháp Vân trong dịp Tết; đồng thời tạo điều kiện để nhân viên tại trạm BOT được nghỉ Tết với gia đình.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng TCĐBVN, chiếu theo quy định pháp luật, NĐT không được miễn thu phí tại trạm BOT, do đó, Tổng cục không chấp thuận nếu NĐT có văn bản đề xuất nội dung trên. Cũng theo ông Huyện, chỉ có thể miễn phí BOT nếu NĐT tự bỏ tiền ra bù vào số đã miễn phí cho người dân.

Ông Huyện cũng cho biết, phương án tài chính của Dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nên việc miễn, giảm phí sẽ ảnh hưởng đến số ngày thu phí của Dự án. “Còn việc các phương tiện ùn ứ tại trạm BOT trong dịp Tết thì đã có những quy định khác xử lí, trong đó có việc xả trạm khi cần thiết”, ông Huyện nói.

Liên quan đến nội dung trên, theo Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, việc TCĐBVN không đồng ý với NĐT miễn phí cho phương tiện qua BOT là đúng quy định. Vị chuyên gia này phân tích, mặc dù dưới góc độ người dân, DN, việc miễn phí qua trạm BOT sẽ mang lại lợi ích, tiết kiệm được một khoản tiền khi qua trạm này.

Tuy nhiên, dưới góc độ quản lý nhà nước, việc miễn phí cho các phương tiện khi qua trạm sẽ ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều đơn vị. Theo đó, không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của NĐT mà còn ảnh hưởng đến việc trả nợ cho ngân hàng, làm đảo lộn phương án tài chính đã được các bộ, ngành phê duyệt. “Việc này liên quan và ảnh hưởng đến cả Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và ngân hàng”, ông Thủy nói.

Theo ông Thủy, ý tưởng miễn phí qua trạm BOT cho người dân trong dịp Tết thể hiện tinh thần nhân văn, tốt đẹp của doanh nghiệp (DN). “Đáng ra NĐT nên bàn với Bộ GTVT và đưa ra phương án cụ thể trước khi công bố thông tin”, ông Thủy nói và cho biết, mặc dù phương án của NĐT đã bị bác bỏ nhưng rất đáng hoan nghênh.

Liên quan đến nội dung này, trao đổi với PLVN, ông Phạm Văn Khôi, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, việc thu phí được nhiều hay ít thì đã có quy định rõ ràng. Theo đó, mỗi năm, dù thu được nhiều thì cũng chỉ được lãi định mức của NĐT là 11%. “Nếu thu được nhiều thì thời gian thu sẽ giảm”, ông Khôi nói và cho biết, mức thời gian thu được đưa ra chỉ là con số tương đối, việc thu bao nhiêu năm phụ thuộc vào mức thu được và quyết định của cơ quan quản lý nhà nước. Ông Khôi cũng cho biết, DN muốn miễn phí ngày Tết qua trạm để bà con dân tình phấn khởi. Tuy nhiên, Bộ và Cục không đồng ý thì DN phải chấp hành. 

Dân phản đối một BOT tại Hà Nội

Tại BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài (Hà Nội), nhiều ngày nay tài xế xe liên tục dán biểu ngữ trên xe, tập trung để phản đối khiến giao thông tại đây hỗn loạn, ách tắc. NĐT nhiều lần phải xả trạm. Ngày 20/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể  đã chỉ đạo TCĐBVN, Công ty CP BOT Vietracimex 8 (NĐT) phải đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí Bắc Thăng Long, báo cáo tình hình và kết quả thực hiện về Bộ trước ngày 25/12. 

Người dân bức xúc do việc thu phí cho Dự án tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trạm thu phí trên đường thuộc địa phận Hà Nội. Giữa năm 2018, UBND Hà Nội đã kiến nghị Bộ GTVT xóa bỏ trạm thu phí trên. Bộ GTVT từng hai lần kiến nghị Chính phủ bỏ trạm BOT này nhưng Chính phủ yêu cầu vẫn tiếp tục thu phí theo đúng nội dung hợp đồng đã ký kết với NĐT.

Minh Hữu
Cùng chuyên mục
Ảnh minh họa

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc. 

Đọc thêm

Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power. Ảnh: VGP
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn cấp cao Việt Nam đã chứng kiến việc trao hai văn bản hợp tác giữa USAID và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế và phát triển năng lực địa phương của Việt Nam đến năm 2028 với tổng giá trị ODA 100 triệu USD và Công bố thực hiện dự án tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPS-C) đến năm 2025 với tổng giá trị ODA 36,3 triệu USD.

Nỗ lực cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính vừa phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các ngân hàng tư vấn, hỗ trợ cho Việt Nam về công tác xếp hạng tín nhiệm (XHTN) quốc gia tổ chức Hội nghị phổ biến “Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030”.

Áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ nhà đầu tư Mỹ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà Lãnh đạo ASEAN dự tiệc chiêu đãi của Tổng thống Mỹ. Ảnh: VGP
(PLVN) - Nhấn mạnh nhu cầu khôi phục dòng chảy thương mại, đầu tư, tạo động lực cho giai đoạn tiếp theo, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp Mỹ, nhanh chóng mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam, kết nối với thị trường ASEAN đầy tiềm năng.

Khơi thông vốn cho 2 cao tốc dọc biên giới phía Bắc

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
(PLVN) - Hai ngân hàng thương mại đã cam kết tài trợ vốn cho hai dự án cao tốc dọc biên giới phía Bắc là Chi Lăng - Hữu Nghị (địa phận tỉnh Lạng Sơn) và Đồng Đăng - Trà Lĩnh (địa phận hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng).

Thúc các dự án lưới điện để giải tỏa công suất năng lượng tái tạo

Lắp đồng hồ đếm ngược để đẩy tiến độ dự án giải tỏa công suất Nhiệt điện BOT Vân Phong 1
(PLVN) - Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang đẩy nhanh tiến độ các dự án, đảm bảo kết nối, truyền tải công suất các nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Tây Nam bộ… Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú thông tin về việc thực hiện các dự án lớn trong năm 2022.

‘Thâu đêm suốt sáng’ bên dòng Sê San

Tranh thủ thời tiết mùa khô Tây Nguyên, công nhân “Tổng” Trường Sơn thi công 3 ca trên công trường
(PLVN) - Hàng trăm kỹ sư, công nhân và một dàn thiết bị xe máy đồng bộ của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã, đang chạy đua với thời tiết Tây Nguyên để đạt được những mốc tiến độ quan trọng trên công trường Thủy điện Ialy mở rộng.