Đề xuất miễn phí qua trạm BOT: Tại sao doanh nghiệp không được phép?

Phương tiện đi lại qua cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ rất đông
Phương tiện đi lại qua cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ rất đông
(PLO) - Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng quyết định không cho nhà đầu tư (NĐT) BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (Hà Nội) miễn phí dịp Tết cho người dân của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) là đúng. 

Mới đây, NĐT Dự án cao tốc BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ) cho biết sẽ có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và TCĐBVN đề xuất miễn phí vé qua trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ trong dịp Tết Nguyên đán 2019. Theo NĐT, mục đích của việc này là nhằm giảm ách tắc nút giao thông Pháp Vân trong dịp Tết; đồng thời tạo điều kiện để nhân viên tại trạm BOT được nghỉ Tết với gia đình.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng TCĐBVN, chiếu theo quy định pháp luật, NĐT không được miễn thu phí tại trạm BOT, do đó, Tổng cục không chấp thuận nếu NĐT có văn bản đề xuất nội dung trên. Cũng theo ông Huyện, chỉ có thể miễn phí BOT nếu NĐT tự bỏ tiền ra bù vào số đã miễn phí cho người dân.

Ông Huyện cũng cho biết, phương án tài chính của Dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nên việc miễn, giảm phí sẽ ảnh hưởng đến số ngày thu phí của Dự án. “Còn việc các phương tiện ùn ứ tại trạm BOT trong dịp Tết thì đã có những quy định khác xử lí, trong đó có việc xả trạm khi cần thiết”, ông Huyện nói.

Liên quan đến nội dung trên, theo Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, việc TCĐBVN không đồng ý với NĐT miễn phí cho phương tiện qua BOT là đúng quy định. Vị chuyên gia này phân tích, mặc dù dưới góc độ người dân, DN, việc miễn phí qua trạm BOT sẽ mang lại lợi ích, tiết kiệm được một khoản tiền khi qua trạm này.

Tuy nhiên, dưới góc độ quản lý nhà nước, việc miễn phí cho các phương tiện khi qua trạm sẽ ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều đơn vị. Theo đó, không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của NĐT mà còn ảnh hưởng đến việc trả nợ cho ngân hàng, làm đảo lộn phương án tài chính đã được các bộ, ngành phê duyệt. “Việc này liên quan và ảnh hưởng đến cả Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và ngân hàng”, ông Thủy nói.

Theo ông Thủy, ý tưởng miễn phí qua trạm BOT cho người dân trong dịp Tết thể hiện tinh thần nhân văn, tốt đẹp của doanh nghiệp (DN). “Đáng ra NĐT nên bàn với Bộ GTVT và đưa ra phương án cụ thể trước khi công bố thông tin”, ông Thủy nói và cho biết, mặc dù phương án của NĐT đã bị bác bỏ nhưng rất đáng hoan nghênh.

Liên quan đến nội dung này, trao đổi với PLVN, ông Phạm Văn Khôi, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, việc thu phí được nhiều hay ít thì đã có quy định rõ ràng. Theo đó, mỗi năm, dù thu được nhiều thì cũng chỉ được lãi định mức của NĐT là 11%. “Nếu thu được nhiều thì thời gian thu sẽ giảm”, ông Khôi nói và cho biết, mức thời gian thu được đưa ra chỉ là con số tương đối, việc thu bao nhiêu năm phụ thuộc vào mức thu được và quyết định của cơ quan quản lý nhà nước. Ông Khôi cũng cho biết, DN muốn miễn phí ngày Tết qua trạm để bà con dân tình phấn khởi. Tuy nhiên, Bộ và Cục không đồng ý thì DN phải chấp hành. 

Dân phản đối một BOT tại Hà Nội

Tại BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài (Hà Nội), nhiều ngày nay tài xế xe liên tục dán biểu ngữ trên xe, tập trung để phản đối khiến giao thông tại đây hỗn loạn, ách tắc. NĐT nhiều lần phải xả trạm. Ngày 20/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể  đã chỉ đạo TCĐBVN, Công ty CP BOT Vietracimex 8 (NĐT) phải đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí Bắc Thăng Long, báo cáo tình hình và kết quả thực hiện về Bộ trước ngày 25/12. 

Người dân bức xúc do việc thu phí cho Dự án tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trạm thu phí trên đường thuộc địa phận Hà Nội. Giữa năm 2018, UBND Hà Nội đã kiến nghị Bộ GTVT xóa bỏ trạm thu phí trên. Bộ GTVT từng hai lần kiến nghị Chính phủ bỏ trạm BOT này nhưng Chính phủ yêu cầu vẫn tiếp tục thu phí theo đúng nội dung hợp đồng đã ký kết với NĐT.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.