Đề xuất miễn học phí từ mầm non

Nhiều kiến nghị miễn học phí từ mầm non. (Ảnh minh họa)
Nhiều kiến nghị miễn học phí từ mầm non. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Lãnh đạo Bộ Tư pháp và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã lắng nghe những đánh giá,  kiến nghị của các đại biểu, các thầy cô về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục. Lương giáo viên và học phí là vấn đề nóng trong những bàn bạc này.

Nâng chuẩn, nâng lương?

TS. Lê Thị Kim Dung - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GD-ĐT cho biết, một số nội dung chính sách và các điều khoản của Luật Giáo dục đã không còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn phát triển nền giáo dục theo định hướng mở, liên thông và hội nhập quốc tế. Mặc dù đề xuất sửa đổi Luật Giáo dục liên quan đến nhiều vấn đề nhưng nội dung được thảo luận, góp ý nhiều nhất tập trung vào  nâng cao trình độ giáo viên, miễn phí học phí đến hết bậc THCS và vấn đề lương giáo viên.

Tính đến tháng 9/2017, 33/63 tỉnh, thành phố có tỉ lệ 90% giáo viên tiểu học trên chuẩn, chỉ có 3 tỉnh là Hà Giang, Tuyên Quang và Lào Cai có tỉ lệ dưới 70% trong đó thấp nhất là Tuyên Quang, 63,86%. Đó chính là lý do để ban soạn thảo đề xuất đưa việc nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học vào dự thảo lần này.

Ông Nguyễn Quang Long - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nam cho hay, trước đó khi ta tiến hành nghiên cứu luật vào năm 1998, Luật Giáo dục 2005 đã đề cập đến 4 vấn đề lớn là: trình độ đào tạo; giáo dục thường xuyên; phổ thông, thể chế, chính sách. Thực sự vui mừng, ủng hộ và hưởng ứng cao các vấn đề như: nâng chuẩn giáo viên giáo dục tiểu học với những thông số chung của cả nước. Đồng thời ông Long cũng đề cập đến vấn đề lương giáo viên, nếu lương giáo viên được xếp cao nhất trong lĩnh vực hành chính sự nghiệp là một điều hết sức mừng. 

Cùng quan điểm, ông Bùi Đình Thanh - Phó Trưởng Phòng GD-ĐT  huyện Duy Tiên  tỉnh Hà Nam cũng bày tỏ, nếu đưa được mức lương của ngành Giáo dục lên mức cao nhất trong lĩnh vực hành chính sự nghiệp  sẽ tạo được động lực cho giáo viên cống hiến. Hiện nay, trình độ trung cấp mức lương là 1,86 khi ra trường nhân hệ số 1,3 cộng cả đứng lớp vào nữa chỉ khoảng hơn 3 triệu, so với mức sống hiện nay rất khó khăn mà muốn hưởng thâm niên thì chỉ 5 năm sau mới được. Thế nên, nếu đưa được mức lương mới vào thì đội ngũ giáo viên hiện nay chắc chắn sẽ phấn khởi. 

Còn riêng chính sách miễn học phí đối với cấp THCS là chính sách đã chín muồi. Đơn cử, mức thu học phí ở huyện Duy Tiên mỗi năm chỉ được 7,7 tỉ đồng, trong khi đó ngân sách chi toàn huyện mới có gần 500 tỉ, nó không đáng bao nhiêu so với mức thu học phí. Chính vì vậy, chính sách miễn học phí thể hiện sự nhân văn. Con em đi học không phải lo lắng học phí đó là cái cần thiết. Đồng thời, ông Thanh cũng kiến nghị: Nếu có điều kiện, chúng ta có thể tiến tới miễn học phí đến cấp mầm non. Đó cũng là mong muốn của giáo viên, phụ huynh ở cấp mầm non.

Ông Sầm Văn Du - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Kạn cũng cho rằng, tăng lương là một trong những động lực để giáo viên cố gắng hơn, sáng tạo hơn. Khi thu nhập của giáo viên quá thấp, chưa đảm bảo cuộc sống thì sinh viên thờ ơ với ngành sư phạm cũng là điều dễ hiểu. Lương cao, cuộc sống chất lượng hơn thì đầu vào sư phạm tự nhiên cũng sẽ tăng cao.

Kiến nghị miễn học phí dân lập, mầm non

Theo Quyết định 41/2008 của Bộ GD-ĐT, Chủ tịch UBND cấp xã quyết định cho phép thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục theo đề nghị của Phòng GD-ĐT. Đại diện Bộ GD-ĐT lý giải, sở dĩ có đề xuất miễn học phí cho trẻ mầm non và THCS vì đã nghiên cứu tại 18 nước. Kết quả cho thấy, có 33% các nước miễn học phí mầm non, 61% các nước miễn học phí cấp THCS và 44% các nước miễn học phí hoàn toàn cấp THPT.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, khi đưa ra đề xuất miễn học phí bậc THCS, Bộ GD-ĐT đã cân nhắc tới vấn đề phụ huynh có thể phải đóng các khoản khác tăng lên hoặc có thể xảy ra tình trạng lạm thu để có giải pháp kiểm soát. Đề xuất này nhận được sự đồng tình của đại diện nhiều địa phương có mặt trong hội nghị.

Một đại biểu đến từ Hải Dương cũng đề nghị, ngoài việc miễn học phí cho cấp công lập, cần miễn học phí cho cả đối tượng tư thục vì hiện nay, ở địa phương này có 50% học sinh công lập, số còn lại là tư thục. Đại biểu này cũng đồng ý với đề xuất cần mở rộng chế độ miễn học phí đến cả cấp học mầm non.

Theo ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu đề xuất miễn học phí đến cấp mầm non. Thông tin việc miễn giảm học phí được thực hiện ở các trường công lập, tuyệt đối không để học sinh không đi học. Ở trường tư thục, học sinh đi học là tự nguyện. Lên bậc THPT, học sinh được phân luồng nên chỉ có 60% được vào trường công lập.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.