Đề xuất lập Quỹ hỗ trợ nghiên cứu chính sách, pháp luật

Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV. Ảnh quochoi.vn.
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV. Ảnh quochoi.vn.
(PLVN) -Nhiều cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng pháp luật trong Dự thảo Nghị quyết do Bộ Tư pháp chủ trì xây dựng đang kỳ vọng tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng pháp luật, đảm bảo yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Chưa có cơ chế cho phép triển khai thử nghiệm để tạo ra những đột phá

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và thi hành pháp luật, đạt được nhiều kết quả quan trọng; Luật BHVBQPPL năm 2025 được đánh giá là đã giải quyết được nhiều vướng mắc về quy trình xây dựng, ban hành VBQPPL. Tuy nhiên, công tác xây dựng và thi hành pháp luật vẫn có những hạn chế, bất cập, chất lượng pháp luật chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhận định tại Thông báo số 108-TB/TW. Các tồn tại, hạn chế cụ thể liên quan đến cơ chế chính sách, điều kiện bảo đảm cho công tác xây dựng pháp luật bộc lộ trong thời gian qua gồm:

Chưa có cơ chế cho phép triển khai thử nghiệm để tạo ra những đột phá, đổi mới về công tác nghiên cứu pháp luật; nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật; Chưa có tổ chức được xác định là đóng vai trò nòng cốt, tiên phong trong việc đề xuất đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, cắt giảm các quy định pháp luật không còn phù hợp, thúc đẩy phát triển nền khoa học pháp lý Việt Nam

Việc lấy ý kiến về chính sách, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật còn mang tính hình thức thông qua việc đăng tải toàn văn hồ sơ dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trên trang thông tin điện tử để lấy ý kiến, chưa có Cổng thông tin tập trung về lấy ý kiến dự thảo VBQPPL. Chức năng của trang lấy ý kiến còn đơn giản, thiếu sự truyền thông chủ động đến các đối tượng liên quan, thiếu sự tương tác giữa đơn vị chủ trì soạn thảo và cá nhân, tổ chức. Việc xử lý các góp ý cũng được tiến hành thủ công.

Các điều kiện bảo đảm về kinh phí chưa được bố trí tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ; điều kiện bảo đảm cho công tác xây dựng pháp luật, thi hành VBQPPL còn hạn chế; kinh phí, định mức phân bổ cho công tác xây dựng pháp luật còn thấp, không đủ để thực hiện các bước trong quy trình xây dựng VBQPPL.

Thực tiễn nói trên cho thấy công tác xây dựng thể chế nói chung và xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật nói riêng cần được quan tâm đúng mức, với tính chất là “đột phá của đột phá”, nhằm chuyển hóa “điểm nghẽn” về thể chế, pháp luật thành cơ hội đầu tư và lợi thế cạnh tranh, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển.

Xây dựng chính sách thử nghiệm có kiểm soát

Nhằm xây dựng cơ chế tài chính đặc thù, tương xứng cho công tác xây dựng pháp luật; thu hút, sử dụng hiệu quả và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xây dựng pháp luật; tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn trong công tác xây dựng pháp luật đảm bảo yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, Bộ Tư pháp chủ trì xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng pháp luật

Dự thảo Nghị quyết quy định thực hiện một số chính sách mới thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội khác với quy định của luật hiện hành nên các quy định có khác biệt, vượt trội so với quy định của pháp luật hiện hành.

Ngân sách nhà nước bảo đảm chi cho công tác xây dựng pháp luật từ 0,5% trở lên trong tổng chi ngân sách nhà nước hằng năm và tăng dần theo yêu cầu hoàn thiện thể chế phát triển

Bộ Tư pháp cho biết, tại Đề án nghiên cứu, xây dựng Nghị quyết của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, Đảng ủy Bộ Tư pháp đã đề xuất Bộ Chính trị chấp thuận chủ trương “Bố trí ít nhất 0,5% tổng chi ngân sách hằng năm cho nghiên cứu chiến lược, chính sách, xây dựng pháp luật, phát triển khoa học pháp lý”. Với quy định mang tính đột phá này, hàng năm ngân sách nhà nước dành khoảng 12.500 tỉ để đảm bảo cho công tác xây dựng pháp luật, thực hiện các hoạt động như đào tạo cán bộ, nghiên cứu, đánh giá chiến lược chính sách, thuê chuyên gia tư vấn xây dựng pháp luật (trong nước và nước ngoài), xây dựng văn bản quy phạm pháp luật từ Trung ương đến địa phương.

Dự thảo cũng xây dựng cơ chế khoán chi (theo nhiệm vụ, hoạt động) trong xây dựng pháp luật, nghiên cứu chiến lược về xây dựng, thi hành pháp luật nhằm bảo đảm cho công tác xây dựng VBQPPL được thanh toán trên sản phẩm hoàn thành (VBQPPL được ban hành) tạo điều kiện cho các cơ quan được giao chủ trì nhiệm vụ xây dựng pháp luật tập trung vào chuyên môn, xây dựng dự thảo VBQPPL với chất lượng tốt nhất. Cơ chế này tương đồng với lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đã được ghi nhận tại Nghị quyết số 193/2025/QH15.

Dự thảo Nghị quyết xây dựng chính sách thử nghiệm có kiểm soát theo hướng cho phép tổ chức chủ trì thực hiện nhiệm vụ xây dựng pháp luật được tự chủ lựa chọn hình thức, đối tác hợp tác bằng cách ký kết hợp đồng với các tổ chức cá nhân trong nước để đặt hàng thực hiện một phần nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng pháp luật để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ; liên hệ làm việc với cá nhân, tổ chức nước ngoài để tìm hiểu và đề xuất nội dung hợp tác, đặt hàng thực hiện một phần nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng pháp luật theo quy định của Chính phủ.

Đồng thời, dự thảo đề xuất thành lập Quỹ hỗ trợ nghiên cứu chính sách, pháp luật là loại hình quỹ do ngân sách nhà nước bảo đảm và hoạt động không nhằm mục đích lợi nhuận. Quỹ được sử dụng để hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu, hoạch định chiến lược về xây dựng pháp luật; hỗ trợ các hoạt động nâng cao hiệu quả, khả thi của công tác xây dựng pháp luật; phát triển nguồn nhân lực, khai thác, sử dụng đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước tham gia xây dựng pháp luật; tổ chức, tham gia các hội nghị, diễn đàn pháp lý quốc tế. Quỹ được Nhà nước bố trí vốn điều lệ từ ngân sách nhà nước, được cấp kinh phí bổ sung hằng năm từ ngân sách nhà nước và được nhận các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác ngoài ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.

Về nguồn lực cho công tác xây dựng và thi hành VBQPPL Bộ Tư pháp cho biết còn hạn chế, kinh phí từ ngân sách nhà nước chưa được ưu tiên để triển khai các hoạt động quan trọng về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ hiện đại hoá, đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, hoạt động soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) ở Việt Nam hiện nay đang được thực hiện thủ công chưa có các phần mềm hỗ trợ, mất rất nhiều công sức của người soạn thảo nhưng khó tránh khỏi xảy ra sai sót, nhất là sai sót về kỹ thuật

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh Tọa đàm về chính sách pháp luật với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tại Hà Nội, ngày 13/1/2023.(Ảnh minh họa)

Sửa đổi Luật Quốc tịch: Đồng hành, lắng nghe và gắn kết kiều bào với khát vọng vươn mình

(PLVN) -  Kiều bào ta dù ở đâu cũng đều hướng về quê hương - đất nước. Trong mọi chặng đường lịch sử, kiều bào ở khắp mọi nơi luôn đồng hành cùng đất nước, dân tộc. Việc sửa đổi Luật Quốc tịch lần này là bước đi quan trọng để “cởi trói” về mặt pháp lý, để người Việt Nam dù đang ở trong nước hay đang an cư, lạc nghiệp ở nước ngoài đều có thể chung tay góp sức, đồng tâm, hiệp lực đưa quê hương - đất nước mình bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Đọc thêm

Cần quan tâm đến mô hình quản trị và điều hành trung tâm tài chính quốc tế

Cần quan tâm đến mô hình quản trị và điều hành trung tâm tài chính quốc tế
(PLVN) - Nhiều ý kiến Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị làm rõ mô hình trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam để có cách quản trị và điều hành phù hợp, bảo đảm xây dựng thành công trung tâm này, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Đề xuất thành lập 1 Trung tâm tài chính quốc tế đặt tại 2 TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình và nhiều đại biểu cùng tham dự Phiên họp thứ 44. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Về việc thành lập 1 Trung tâm tài chính quốc tế đặt tại 2 TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đề nghị Cơ quan soạn thảo báo cáo rõ hơn về căn cứ, cơ sở để đề xuất mô hình mới, làm rõ mô hình, mối quan hệ, tính độc lập giữa 2 cơ sở đặt ở 2 nơi.

Phó Cục trưởng Thi hành án dân sự Nam Định và 4 sáng kiến từ địa phương

Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định Phạm Ngọc Chanh
(PLVN) - Trước khi đảm nhận cương vị Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Nam Định, ông Phạm Ngọc Chanh là Chi cục trưởng THADS huyện Vụ Bản. Từ thực tế công tác tại cơ sở, ông Phạm Ngọc Chanh đã có nhiều đề tài sáng kiến trong công tác Thi hành án dân sự được áp dụng hiệu quả tại địa phương.

Thúc đẩy hợp tác, tái ứng cử của Việt Nam tại HĐNQ đáp ứng yêu cầu cấp bách trên thế giới

Đại sứ, Tiến sĩ Lê Thị Tuyết Mai, nguyên Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) -  Đại sứ, Tiến sỹ Lê Thị Tuyết Mai, nguyên Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva cho rằng, vai trò xây dựng, cầu nối, thúc đẩy đồng thuận và hợp tác mà Việt Nam đang thể hiện là rất quan trọng, không chỉ giúp củng cố hình ảnh một Việt Nam trách nhiệm, tích cực chủ động và đáng tin cậy trong các cơ chế đa phương về nhân quyền mà còn góp phần chuẩn bị nền tảng vững chắc cho các bước đi tiếp theo, trong đó có nỗ lực tái ứng cử Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2026–2028.

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Minh Long, Giám đốc Công ty Luật Dragon: Cải cách và chuyển mình theo hướng hội nhập quốc tế

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Minh Long, Giám đốc Công ty Luật Dragon
(PLVN) - Kinh tế Việt Nam đang trong quá trình hội nhập với kinh tế thế giới, vì thế việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Để thu hút và bảo vệ nhà đầu tư tốt hơn, hệ thống pháp luật Việt Nam cần phải có những bước cải cách và chuyển mình theo hướng hội nhập quốc tế.

Bảo vệ nhà đầu tư và minh bạch tài chính: Nền tảng pháp lý cho Trung tâm tài chính quốc tế

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí LongNguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính)
(PLVN) -Trong tiến trình hội nhập sâu rộng với kinh tế toàn cầu, việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) không chỉ là mục tiêu chiến lược mà còn là bước đi tất yếu nhằm thu hút dòng vốn chất lượng cao, nâng tầm vị thế quốc gia trên bản đồ tài chính thế giới. Để hiện thực hóa mục tiêu này, việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm tăng cường bảo vệ nhà đầu tư và nâng cao chuẩn mực minh bạch tài chính là yêu cầu cấp thiết, đóng vai trò then chốt trong việc kiến tạo niềm tin và thu hút nguồn lực quốc tế.

TS. Nguyễn Minh Phong: Việt Nam có lợi thế của “người đi sau” khi xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong
(PLVN) -Nhiều ý kiến lo ngại về sự thành công của Trung tâm tài chính quốc tế (TTTC) tại Việt Nam trong bối cảnh nhiều trung tâm tương tự ở thế giới và khu vực chưa thành công sau nhiều năm phát triển. Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong để làm rõ hơn những lợi thế cạnh tranh cũng như khả năng thành công của TTTC tại Việt Nam

Khuyến nghị mô hình Trung tâm tài chính quốc tế cho Việt Nam

Quang cảnh Hội thảo Trung tâm tài chính quốc tế.
(PLVN) - Thế giới có hàng trăm trung tâm tài chính nhưng chỉ có 21 trung tâm tài chính quốc tế. Trong đó, có các trung tâm đã ra đời khoảng vài chục năm nhưng cũng có trung tâm chỉ mới xuất hiện khoảng 10 năm nay. Việt Nam nên đi theo mô hình nào là nội dung được đề cập trong Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và vai trò của hệ thống ngân hàng trong xây dựng Trung tâm tài chính” được tổ chức hôm qua - 16/4.

Phó Cục trưởng Thi hành án dân sự Tp. Hồ Chí Minh Trần Phương Hồng: "Nghề nghiệp gắn với cuộc đời mình"

Phó Cục trưởng Thi hành án dân sự Tp. Hồ Chí Minh Trần Phương Hồng
(PLVN) - “Nhiều năm làm nghề, tôi từng có thông tin đồng nghiệp bị chống đối trong quá trình thi hành công vụ dẫn đến tai nạn thương tâm. Còn bị lăng mạ, chửi bới là chuyện thường xuyên xảy ra đối với lực lượng thi hành án dân sự (THADS). Làm nghề này có vất vả, có hiểm nguy nhưng cũng có nhiều kỷ niệm không thể quên. Bây giờ nếu cho tôi được chọn lại, tôi cũng vẫn sẽ chọn nghề thi hành án - nghề nghiệp gắn với cuộc đời mình”

Bảo đảm khung pháp lý vững chắc cho Trung tâm tài chính quốc tế

 Luật sư Nguyễn Hưng Quang.
(PLVN) -  Chúng ta đang tập trung và rốt ráo xúc tiến xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam, với những hướng đi rất cụ thể và các ưu đãi đặc biệt cho việc thu hút và vận hành có hiệu quả Trung tâm. Là người có nhiều kinh nghiệm và rất quan tâm đến việc làm này, Luật sư (LS) Nguyễn Hưng Quang - Trưởng Văn phòng LS NHQuang & Cộng sự (Đoàn LS TP Hà Nội) đã có những chia sẻ với PLVN.

Dự án Luật Tương trợ Tư pháp về dân sự: Tạo nền tảng cho việc ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế về tương trợ Tư pháp

Quang cảnh phiên họp chiều 15/4. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 15/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về 4 dự án: Luật Dẫn độ, Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù, Luật Tương trợ Tư pháp về dân sự, Luật Tương trợ Tư pháp về hình sự.

Báo Pháp Luật Việt Nam trao tặng mái ấm Tư pháp cho 3 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Hà Tĩnh

Báo Pháp Luật Việt Nam trao tặng mái ấm Tư pháp cho 3 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Hà Tĩnh

(PLVN) - Trong những ngày giữa tháng Tư đầy nắng, tại Hà Tĩnh, ba mái ấm mới đã kịp hoàn thiện, mang theo hơi ấm của tình người, của sẻ chia. Ba mái ấm này là sản phẩm do Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với một số đơn vị và Công ty cổ phần MBN Jupiter mang đến tặng 3 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Hà Tĩnh.

THADS tỉnh Hải Dương linh hoạt, chủ động trong thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ

Các cơ quan THADS tỉnh Hải Dương tổ chức cưỡng chế thành công 48 trường hợp trong 6 tháng đầu năm 2025
(PLVN) - Trong bối cảnh, các cơ quan, đơn vị phải sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; thực hiện chủ trương sáp nhập một số tỉnh, bỏ đơn vị hành chính cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị cấp xã , gắn với nhiệm vụ chuẩn bị phục vụ Đại hội Đảng các cấp... các cơ quan THADS của tỉnh Hải Dương đã có nhiều giải pháp linh hoạt, chủ động để đảm bảo thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.