Đề xuất hỗ trợ thêm để người dân “lên đời” xe công nông

Đề xuất hỗ trợ thêm để người dân “lên đời” xe công nông
(PLO) - Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiến nghị với Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu những chính sách để hỗ trợ thay thế phương tiện tự chế một cách phù hợp.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sau 6 năm thực hiện, chủ trương đình chỉ lưu hành các loại xe công nông, xe 3 bánh, xe 4 bánh  tự chế đã góp phần tích cực trong việc kiềm chế tai nạn giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM. 
Mặc dù đã “cấm” vận hành nhưng thực tế loại phương tiện thô sơ này hàng ngày vẫn chạy trên các con đường địa phương, đặc biệt là những nơi có ít sự xuất hiện của lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng loại xe này vẫn hoạt động bởi quy định cấm lưu hành các loại xe này đã ảnh hưởng không nhỏ đến công ăn việc làm và đời sống của một bộ phận người dân đang sử dụng loại xe này làm phương tiện kiếm sống hàng ngày. 
Thế nên tình trạng xe công nông, ba - bốn bánh tự chế vẫn lén lút tham gia giao thông hoặc hoạt động công khai nhưng rất khó để xử lý. Điều này có thể bắt gặp ở rất nhiều địa phương, nhất là vùng nông thôn, như tại Đắc Lắk hiện có tới 50.000 máy kéo nhỏ đang được sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, chuyên chở vật tư nông nghiệp.
Trong khi đó, việc thực hiện chuyển đổi phương tiện từ công nông sang các loại xe tải nhẹ thực sự lại được đánh giá là chưa hợp lý, bởi theo nhận định, các loại phương tiện này chỉ đáp ứng tốt hơn về mặt an toàn giao thông, còn mức độ phù hợp, tính cơ động và tiện dụng của loại phương tiện này chưa cao.
Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng “do một số địa phương thực hiện chưa nghiêm túc” nên chủ trương loại bỏ xe công nông, xe 3 bánh tự chế đã hết niên hạn sử dụng chưa đạt được hiệu quả mong muốn. Điều này một phần bắt nguồn từ việc một số nơi có số lượng lớn phương tiện là xe công nông thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ chuyển đổi nhưng do không đầy đủ hoặc không có thủ tục hồ sơ dẫn đến không chuyển đổi được. Điển hình như tại Đắk Lắk có tới gần 3 nghìn xe công nông và xe tải quá niên hạn sử dụng song chỉ có 352 xe công nông được hỗ trợ chuyển đổi.
Theo ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng  Bộ GTVT, vấn đề đặt ra là loại phương tiện này liên quan mật thiết đến người dân, đặc biệt là người nghèo, chính sách cần có phương tiện để mưu sinh nên việc chuyển đổi, tạm dừng hoạt động cần có sự cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng và có những sự hỗ trợ cần thiết. 
Tới đây, theo ông Thọ, Bộ GTVT sẽ  báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất những giải pháp tiếp tục thực hiện trong khoảng 5 năm tới để hướng đến mục tiêu năm 2020 cả nước cơ bản không còn những loại phương tiện tự chế. 
Đặc biệt, Bộ GTVT sẽ kiến nghị với Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu những chính sách để hỗ trợ thay thế phương tiện một cách phù hợp, cả đối với các đơn vị sản xuất phương tiện thay thế lẫn có nhu cầu sử dụng bằng cho vay lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp tục chuyển đổi phương tiện kiếm sống một cách hiệu quả.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.