Đề xuất “gây bão” bỏ xăng khoáng, chỉ bán xăng sinh học: Quan điểm “tiền hậu bất nhất” của đơn vị đưa ra đề xuất

Số liệu thống kê cho thấy xăng E5 vẫn có lượng tiêu thụ ít hơn xăng khoáng A95
Số liệu thống kê cho thấy xăng E5 vẫn có lượng tiêu thụ ít hơn xăng khoáng A95
(PLO) - Tuần qua, sau khi cơ quan chức năng đưa ra thống kê số xăng E5 được tiêu thụ ít hơn xăng khoáng A95, dư luận “ngã ngửa” khi đại diện một doanh nghiệp đề nghị “khai tử” tiếp xăng A95, chỉ bán duy nhất xăng sinh học.

Trong một cuộc họp với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Thắng Hải bị đánh giá “tiếp thêm dầu vào lửa” khi khẳng định sẽ xem xét đề xuất của doanh nghiệp này để báo cáo Chính phủ. Không ít ý kiến cho rằng đây là một cách “bắt bí người dùng”.

“Tiền hậu bất nhất”

Trước hết phải nhắc lại rằng, chỉ cách đây một tháng, đích thân Tổng Giám đốc của Saigon Petro đã đề nghị Bộ Công Thương cho bán lại xăng A92 vì số lượng người tiêu dùng lựa chọn xăng E5 tăng không đáng kể, dẫn đến lãng phí nguồn lực xã hội. Đơn vị này sau đó cho rằng đây chỉ là ý kiến cá nhân, không phải ý kiến của doanh nghiệp.

Bộ Công Thương vừa bác đề xuất nêu trên của lãnh đạo Saigon Petro thì mới đây, một vị Phó Tổng Giám đốc Saigon Petro lại đưa ra đề xuất “khai tử” luôn xăng A95, thay vào đó là E5 RON95. 

PLVN đã điện thoại trực tiếp cho vị Phó Tổng Trần Minh Hà, người đã đưa ra đề xuất “gây sốc” nêu trên, nhưng ông Hà cho biết ông đang đi nghỉ với gia đình và không phát biểu gì hết. 

Trong khi đó, nhiều chuyên gia đều đồng loạt phản ứng trước đề xuất này. Các ý kiến phản bác đưa ra đều cho rằng, nếu đề xuất này được chấp nhận thì không khác gì chuyện cơ quan chức năng ép buộc người dân phải dùng xăng sinh học và người dân không còn sự lựa chọn. Nếu người tiêu dùng không có sự lựa chọn thì nền kinh tế thị trường mà Việt Nam vẫn đang đề nghị các nước công nhận sẽ có hình hài như thế nào?

Thậm chí, một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh phân phối xăng dầu (xin giấu tên) đã thốt lên “đề xuất có vấn đề” khi PLVN hỏi quan điểm về đề xuất nêu trên. Vị Giám đốc này cho biết, ông không đồng tình với đề xuất “quá vớ vẩn” vì ba lý do. Thứ nhất, làm như thế là ép người tiêu dùng không còn sự lựa chọn, buộc phải dùng xăng sinh học. Thứ hai là trong khi người tiêu dùng vẫn còn nghi ngờ chất lượng của E5RON92, thì có cơ sở nào để bắt người tiêu dùng buộc phải dùng xăng E5? Và thứ ba là trên thế giới cũng chưa hề thấy xuất hiện E5RON95. 

Trên các diễn đàn mạng, ngay từ những ngày đầu triển khai bán đại trà xăng E5, người tiêu dùng cũng đã đặt rất nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng xăng E5. Ở các chủ đề này, số lượng thành viên kêu ca chất lượng về E5 áp đảo số người ủng hộ. Rất ít ý kiến cho rằng không thấy sự khác biệt nào khi sử dụng xăng E5. 

Các lý do được đưa ra cho việc không lựa chọn xăng E5 là loại xăng này khiến xe chết máy, hụt hơi, hao xăng hơn nhiều so với sử dụng xăng khoáng. Thậm chí một thành viên của OtoFun đã đề nghị diễn đàn cần tổ chức một buổi công khai thử nghiệm chất lượng xăng E5 và mức tiêu hao nhiên liệu, đồng thời tường thuật trực tuyến để tất cả cùng đánh giá. 

Người tiêu dùng cần niềm tin 

Trong các cuộc họp giữa Bộ Công Thương với các doanh nghiệp kinh doanh phân phối xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải luôn cho rằng công tác tuyên truyền rất quan trọng. Mỗi một nhân viên bán hàng chính là những người tuyên truyền thiết thực nhất và đề nghị các doanh nghiệp cần phải làm tốt hơn công việc tuyên truyền này. 

Nhưng một thành viên trên diễn đàn Tinh tế đã cho rằng, điều quan trọng nhất chỉ cần các hãng xe và cơ quan quản lý chứng minh được xăng E5 không ảnh hưởng gì tới động cơ xe, đảm bảo an toàn và chịu trách nhiệm nếu có vấn đề từ xăng E5 thì tự động khách hàng sẽ lựa chọn E5. “Cái khách hàng cần là niềm tin chứ không phải đưa ra khẩu hiệu phải bảo vệ môi trường và bắt buộc chúng tôi dùng”, khách hàng này khẳng định.

Một thành viên khác cũng kể câu chuyện của mình cho hay, anh chạy xe Wave Alpha đời 2003, dùng xăng E5 trong khoảng  một tháng thì thấy xe chạy giật cục, không chết máy giữa chừng nhưng chạy như nấc cục, không biết cách nào khắc phục. “Chắc cho xe nghỉ hưu sớm nếu không còn xăng A92 với A95 nữa quá”, khách hàng này cảm thán.

Rất nhiều chuyên gia cũng đã đặt vấn đề cần phải công khai thử nghiệm chất lượng xăng E5 để tìm ra hướng đi đúng đắn nhất với lộ trình sử dụng xăng sinh học của Chính phủ. Tất cả các doanh nghiệp cũng ý thức được chuyện người tiêu dùng vẫn đang nghi ngờ chất lượng xăng E5. Vậy nếu chỉ tăng cường tuyên truyền có mang lại hiệu quả như đề án của Chính phủ mong muốn? 

Anh Nguyễn Hồng Kỷ, Giám đốc một công ty kinh doanh bảo hiểm cho biết, anh cũng đắn đo nhiều trước khi quyết định sử dụng loại xăng nào. Anh Kỷ lý giải: “Đã có một số thử nhiệm nhỏ, nhưng tôi nghĩ chắc họ thực hiện thí nghiệm trong điều kiện môi trường lý tưởng, kết quả đạt được chắc chắn là tốt. Còn với việc người tiêu dùng sử dụng xăng E5 hiện nay thì không ở điều kiện môi trường lý tưởng ấy. Chưa kể chất lượng ethanol để phối trộn như thế nào? Bồn chứa xăng E5 có đảm bảo an toàn chất lượng cho xăng E5 không. Còn nữa, theo tôi biết, hiện nguyên liệu để phối trộn E5 chúng ta cũng chưa chủ động được. Như thế sao lại nghĩ đến chuyện bắt người dân buộc phải dùng xăng E5?”.

Một vấn đề khác quan trọng không kém, đó là đứng về phía cơ quan chức năng, nếu dùng đại trà xăng E5 thì những mắc mứu liên quan ethanol có được giải quyết? Mời bạn đọc đón đọc tiếp trên số báo sau. 

Đọc thêm

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)
(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu vùng biên giới Tây Ninh

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu vùng biên giới Tây Ninh
(PLVN) -  Lợi dụng địa bàn có đường biên giới dài, địa hình phức tạp và tiếp giáp với nước bạn Campuchia, các loại tội phạm buôn lậu hoạt động phức tạp, nhất là trên tuyến biên giới các tỉnh Tây Nam nói chung, Tây Ninh nói riêng đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp .

TikTok đối mặt lệnh cấm của ít nhất 20 quốc gia

TikTok đã bị cấm hoàn toàn hoặc một phần ở ít nhất 20 quốc gia.
(PLVN) - TikTok đã bị cấm hoàn toàn hoặc một phần ở ít nhất 20 quốc gia. Các nhà lập pháp lo ngại TikTok trở thành một thế lực xã hội, chính trị và kinh tế có khả năng gây ảnh hưởng sâu rộng, thậm chí gây xáo trộn…

Mỹ siết chặt kiểm soát dòng chip AI toàn cầu

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.
(PLVN) - Ngày 13/1 (giờ địa phương), chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố quy định kiểm soát xuất khẩu mới đối với các chip điện toán tiên tiến được sử dụng cho trí tuệ nhân tạo (AI).

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.