Đề xuất “gây bão” bỏ xăng khoáng, chỉ bán xăng sinh học: Quan điểm “tiền hậu bất nhất” của đơn vị đưa ra đề xuất

Số liệu thống kê cho thấy xăng E5 vẫn có lượng tiêu thụ ít hơn xăng khoáng A95
Số liệu thống kê cho thấy xăng E5 vẫn có lượng tiêu thụ ít hơn xăng khoáng A95
(PLO) - Tuần qua, sau khi cơ quan chức năng đưa ra thống kê số xăng E5 được tiêu thụ ít hơn xăng khoáng A95, dư luận “ngã ngửa” khi đại diện một doanh nghiệp đề nghị “khai tử” tiếp xăng A95, chỉ bán duy nhất xăng sinh học.

Trong một cuộc họp với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Thắng Hải bị đánh giá “tiếp thêm dầu vào lửa” khi khẳng định sẽ xem xét đề xuất của doanh nghiệp này để báo cáo Chính phủ. Không ít ý kiến cho rằng đây là một cách “bắt bí người dùng”.

“Tiền hậu bất nhất”

Trước hết phải nhắc lại rằng, chỉ cách đây một tháng, đích thân Tổng Giám đốc của Saigon Petro đã đề nghị Bộ Công Thương cho bán lại xăng A92 vì số lượng người tiêu dùng lựa chọn xăng E5 tăng không đáng kể, dẫn đến lãng phí nguồn lực xã hội. Đơn vị này sau đó cho rằng đây chỉ là ý kiến cá nhân, không phải ý kiến của doanh nghiệp.

Bộ Công Thương vừa bác đề xuất nêu trên của lãnh đạo Saigon Petro thì mới đây, một vị Phó Tổng Giám đốc Saigon Petro lại đưa ra đề xuất “khai tử” luôn xăng A95, thay vào đó là E5 RON95. 

PLVN đã điện thoại trực tiếp cho vị Phó Tổng Trần Minh Hà, người đã đưa ra đề xuất “gây sốc” nêu trên, nhưng ông Hà cho biết ông đang đi nghỉ với gia đình và không phát biểu gì hết. 

Trong khi đó, nhiều chuyên gia đều đồng loạt phản ứng trước đề xuất này. Các ý kiến phản bác đưa ra đều cho rằng, nếu đề xuất này được chấp nhận thì không khác gì chuyện cơ quan chức năng ép buộc người dân phải dùng xăng sinh học và người dân không còn sự lựa chọn. Nếu người tiêu dùng không có sự lựa chọn thì nền kinh tế thị trường mà Việt Nam vẫn đang đề nghị các nước công nhận sẽ có hình hài như thế nào?

Thậm chí, một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh phân phối xăng dầu (xin giấu tên) đã thốt lên “đề xuất có vấn đề” khi PLVN hỏi quan điểm về đề xuất nêu trên. Vị Giám đốc này cho biết, ông không đồng tình với đề xuất “quá vớ vẩn” vì ba lý do. Thứ nhất, làm như thế là ép người tiêu dùng không còn sự lựa chọn, buộc phải dùng xăng sinh học. Thứ hai là trong khi người tiêu dùng vẫn còn nghi ngờ chất lượng của E5RON92, thì có cơ sở nào để bắt người tiêu dùng buộc phải dùng xăng E5? Và thứ ba là trên thế giới cũng chưa hề thấy xuất hiện E5RON95. 

Trên các diễn đàn mạng, ngay từ những ngày đầu triển khai bán đại trà xăng E5, người tiêu dùng cũng đã đặt rất nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng xăng E5. Ở các chủ đề này, số lượng thành viên kêu ca chất lượng về E5 áp đảo số người ủng hộ. Rất ít ý kiến cho rằng không thấy sự khác biệt nào khi sử dụng xăng E5. 

Các lý do được đưa ra cho việc không lựa chọn xăng E5 là loại xăng này khiến xe chết máy, hụt hơi, hao xăng hơn nhiều so với sử dụng xăng khoáng. Thậm chí một thành viên của OtoFun đã đề nghị diễn đàn cần tổ chức một buổi công khai thử nghiệm chất lượng xăng E5 và mức tiêu hao nhiên liệu, đồng thời tường thuật trực tuyến để tất cả cùng đánh giá. 

Người tiêu dùng cần niềm tin 

Trong các cuộc họp giữa Bộ Công Thương với các doanh nghiệp kinh doanh phân phối xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải luôn cho rằng công tác tuyên truyền rất quan trọng. Mỗi một nhân viên bán hàng chính là những người tuyên truyền thiết thực nhất và đề nghị các doanh nghiệp cần phải làm tốt hơn công việc tuyên truyền này. 

Nhưng một thành viên trên diễn đàn Tinh tế đã cho rằng, điều quan trọng nhất chỉ cần các hãng xe và cơ quan quản lý chứng minh được xăng E5 không ảnh hưởng gì tới động cơ xe, đảm bảo an toàn và chịu trách nhiệm nếu có vấn đề từ xăng E5 thì tự động khách hàng sẽ lựa chọn E5. “Cái khách hàng cần là niềm tin chứ không phải đưa ra khẩu hiệu phải bảo vệ môi trường và bắt buộc chúng tôi dùng”, khách hàng này khẳng định.

Một thành viên khác cũng kể câu chuyện của mình cho hay, anh chạy xe Wave Alpha đời 2003, dùng xăng E5 trong khoảng  một tháng thì thấy xe chạy giật cục, không chết máy giữa chừng nhưng chạy như nấc cục, không biết cách nào khắc phục. “Chắc cho xe nghỉ hưu sớm nếu không còn xăng A92 với A95 nữa quá”, khách hàng này cảm thán.

Rất nhiều chuyên gia cũng đã đặt vấn đề cần phải công khai thử nghiệm chất lượng xăng E5 để tìm ra hướng đi đúng đắn nhất với lộ trình sử dụng xăng sinh học của Chính phủ. Tất cả các doanh nghiệp cũng ý thức được chuyện người tiêu dùng vẫn đang nghi ngờ chất lượng xăng E5. Vậy nếu chỉ tăng cường tuyên truyền có mang lại hiệu quả như đề án của Chính phủ mong muốn? 

Anh Nguyễn Hồng Kỷ, Giám đốc một công ty kinh doanh bảo hiểm cho biết, anh cũng đắn đo nhiều trước khi quyết định sử dụng loại xăng nào. Anh Kỷ lý giải: “Đã có một số thử nhiệm nhỏ, nhưng tôi nghĩ chắc họ thực hiện thí nghiệm trong điều kiện môi trường lý tưởng, kết quả đạt được chắc chắn là tốt. Còn với việc người tiêu dùng sử dụng xăng E5 hiện nay thì không ở điều kiện môi trường lý tưởng ấy. Chưa kể chất lượng ethanol để phối trộn như thế nào? Bồn chứa xăng E5 có đảm bảo an toàn chất lượng cho xăng E5 không. Còn nữa, theo tôi biết, hiện nguyên liệu để phối trộn E5 chúng ta cũng chưa chủ động được. Như thế sao lại nghĩ đến chuyện bắt người dân buộc phải dùng xăng E5?”.

Một vấn đề khác quan trọng không kém, đó là đứng về phía cơ quan chức năng, nếu dùng đại trà xăng E5 thì những mắc mứu liên quan ethanol có được giải quyết? Mời bạn đọc đón đọc tiếp trên số báo sau. 

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.