Đề xuất đình chỉ 3 tháng các trung tâm đăng kiểm vi phạm

Dự thảo đề xuất đơn vị đăng kiểm vi phạm sẽ bị tạm đình chỉ 3 tháng. Ảnh minh họa.
Dự thảo đề xuất đơn vị đăng kiểm vi phạm sẽ bị tạm đình chỉ 3 tháng. Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Mở rộng đối tượng cung cấp dịch vụ

Bộ GTVT tổ chức xây dựng dự thảo Nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Cụ thể, trong dự thảo Nghị định, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi quy định về nguyên tắc hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Theo đó, trường hợp hệ thống các đơn vị hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới không đáp ứng được nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp thì các cơ sở vật chất, nhân lực kiểm định thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đang thực hiện nhiệm vụ kiểm định xe cơ giới sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh được công nhận, huy động tham gia thực hiện kiểm định xe cơ giới thuộc phạm vi điều chỉnh của nghị định. Bộ GTVT yêu cầu hoạt động kiểm định phải đảm bảo tính độc lập, khách quan, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật. Dự thảo cũng sửa đổi quy định điều kiện chung của các đơn vị tham gia hoạt động này. Theo đó, tổ chức đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, nhân lực theo quy định tại Nghị định này được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Bộ GTVT cho biết, việc mở rộng các đối tượng được tham gia cung ứng dịch vụ kiểm định xe cơ giới (các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, kinh doanh dịch vụ vận tải…) nhằm thu hút tối đa các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng tiến bộ khoa học tham gia công tác kiểm định xe cơ giới.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định cũng sửa đổi nhiều quy định về điều kiện cơ cấu tổ chức, nhân lực của đơn vị đăng kiểm. Cụ thể, tổ chức của đơn vị đăng kiểm phải có tối thiểu các bộ phận: ban lãnh đạo, bộ phận văn phòng, bộ phận kiểm định.

Về nhân lực của đơn vị đăng kiểm, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi theo hướng giảm nhân sự. Theo đó, nhân lực của đơn vị đăng kiểm gồm lãnh đạo đơn vị, phụ trách dây chuyền kiểm định, đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ. Trong đó, có tối thiểu 1 lãnh đạo đơn vị đủ điều kiện ký giấy chứng nhận kiểm định; tối thiểu 1 đăng kiểm viên bậc cao phụ trách dây chuyền kiểm định; mỗi dây chuyền kiểm định tối thiểu 2 đăng kiểm viên mà theo quy định hiện hành thì mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên. Đồng thời, dự thảo cũng bỏ quy định mỗi phụ trách dây chuyền kiểm định chỉ được phụ trách tối đa hai dây chuyền kiểm định.

Về điều kiện của đăng kiểm viên, dự thảo bổ sung quy định phải có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên theo nội dung do Bộ GTVT quy định. Trường hợp học viên đã có kinh nghiệm làm việc trực tiếp tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP, nếu có tổng thời gian làm việc cộng dồn từ 12 - 24 tháng thì thời gian thực tập là 6 tháng, trên 24 tháng thì thời gian thực tập là 3 tháng (có xác nhận của cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô).

Đình chỉ 3 tháng các trung tâm đăng kiểm vi phạm quy định

Bộ GTVT cho biết, Nghị định 139/2018/NĐ-CP sau một thời gian áp dụng đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập và cần phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tiễn. Do đó, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi quy định về tạm đình chỉ có thời hạn hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Theo đó, không còn giới hạn thời hạn tạm đình chỉ từ 1 - 3 tháng như hiện nay mà thay bằng quy định tạm đình chỉ 3 tháng.

Cụ thể, dự thảo Nghị định đề xuất đơn vị đăng kiểm bị tạm đình chỉ từng dây chuyền kiểm định 3 tháng nếu vi phạm một trong các lỗi: không đảm bảo một trong các điều kiện, yêu cầu, quy định tại Nghị định và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm; có 2 lượt đăng kiểm viên bị tạm đình chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục; phân công đăng kiểm viên kiểm định không phù hợp nội dung giấy chứng nhận đăng kiểm viên.

Ngoài ra, đơn vị đăng kiểm bị tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định 3 tháng nếu vi phạm một trong các lỗi: thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định, thẩm quyền; có từ 3 lượt đăng kiểm viên trở lên bị tạm đình chỉ hoặc từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục (trừ trường hợp bị thu hồi theo khoản 6 Điều 18).

Đặc biệt, Bộ GTVT đề xuất, Sở GTVT ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động đơn vị kiểm định, dây chuyền kiểm định, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới thay vì Cục Đăng kiểm như quy định hiện hành. Bên cạnh đó, đơn vị đăng kiểm phải nộp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới cho Sở GTVT (đối với trường hợp bị thu hồi), đồng thời dừng hoạt động kiểm định xe cơ giới ngay sau khi quyết định có hiệu lực.

Ngoài ra, dự thảo bổ sung quy định hết thời hạn tạm đình chỉ, đơn vị đăng kiểm phải có văn bản báo cáo Sở GTVT về việc đã khắc phục những vi phạm nêu trong quyết định đình chỉ. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo, Sở GTVT thực hiện kiểm tra, đánh giá việc khắc phục vi phạm. Trường hợp đạt thì ban hành Quyết định cho phép đơn vị đăng kiểm hoạt động trở lại. Trường hợp không đạt thì có văn bản gửi cho đơn vị đăng kiểm nêu rõ lý do.

Đọc thêm

Nhiều điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tăng lương, tăng phụ cấp, giảm tuổi nghỉ hưu, chính sách bảo vệ, thu hút nhà giáo... là một số điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo sẽ trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá 15.

Phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư cao nhất là 5.200 đồng/xe.km

Phí sử dụng đường bộ cao tốc từ 900 đồng/xe.km đến 5.200 đồng/xe.km. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.Theo đó, có 5 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức thu thấp nhất 900 đồng/xe.km và cao nhất là 5.200 đồng/xe.km.

Quy định mới về giám sát trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Từ ngày 15/11/2024, bỏ quy định giám sát CSGT bằng thiết bị ghi âm, ghi hình. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 46/2024/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 67/2019/TT-BCA quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trong đó sửa đổi, bổ sung quy định hình thức giám sát của Nhân dân trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.