Bộ KH&ĐT đề xuất Chính phủ giao Hà Nội rà soát, tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan và phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Hà Nội sẽ tập trung nghiên cứu, tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm các dự án đường sắt đô thị được triển khai đúng tiến độ, chất lượng và đạt hiệu quả cao nhất.
Hồi tháng 6/2024, UBND TP Hà Nội giải trình một số nội dung đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai. Dự án gồm xây dựng hạ tầng và các công trình đồng bộ; mua sắm và đầu tư cho cung ứng, lắp đặt phương tiện vận tải; hệ thống thiết bị cho cấp điện, thông tin tín hiệu giám sát điều hành phục vụ chạy tàu.
Theo đề xuất của Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn 3.2) từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai đi ngầm toàn bộ theo lộ trình Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh, tổng chiều dài khoảng 8,7km.
Dự án gồm ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau vành đai 3. Trên tuyến có 7 ga ngầm là Hàng Bài, Trần Thánh Tôn, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở và khu lập tàu gần trạm bơm Yên Sở.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 40.570 tỷ đồng, tương đương 1,752 tỷ USD, trong đó vốn vay ADB là 801 triệu USD, KfW 258 triệu USD, AFD 198 triệu USD, vốn đối ứng 494 triệu USD, thực hiện đến năm 2029.
Đoạn đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai thuộc dự án tuyến đường sắt số 3 của TP Hà Nội. Tuyến số 3 Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 26km, trong đó đoạn Nhổn - Cầu Giấy đi trên cao đã vận hành thương mại, dự kiến đưa vào khai thác đoạn Cầu Giấy - ga Hà Nội vào năm 2027.