Đề xuất đầu tư dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu theo hình thức PPP

Miền Đông Nam Bộ sẽ có tuyến đường sắt với vận tốc thiết kế 160km/h (Ảnh minh họa)
Miền Đông Nam Bộ sẽ có tuyến đường sắt với vận tốc thiết kế 160km/h (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tại cuộc họp báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi Dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu diễn ra hôm 20/2, Trưởng dự án đề xuất dự án nên được đầu tư theo hình thức công – tư (PPP).

Dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu được bắt đầu nghiên cứu từ tháng 7/2017 theo Biên bản thỏa thuận giữa Bộ GTVT với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA). Theo ông Kim Hyun Jeong (Viện nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc), Trưởng Dự án nghiên cứu, tuyến đường dự án sẽ kết nối khu vực đất liền từ các cảng chính vận chuyển  hàng hóa container Thị Vải và cảng Cái Mép tại TP Hồ Chí Minh; kết nối với tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh theo quy hoạch và ga Dĩ An (Bình Dương).

Về phương án đầu tư, ông Kim Hyun Jeong đề xuất đầu tư theo mô hình PPP, trong đó tách riêng phần vốn ODA và phần khu vực đầu tư tư nhân; sau đó giao toàn bộ công việc khai thác cho khu vực tư nhân thực hiện.

Theo nghiên cứu của Tư vấn, dự án đi qua địa bàn 3 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đoạn chính tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu dài 95,42km gồm 12 ga, vận tốc thiết kế 160km/h, khổ đường ray là 1.435mm. Quá trình thực hiện dự án chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ Dĩ An - Tân Mai - Thị Vải dài 62,42km; giai đoạn 2 từ Thị Vải - Vũng Tàu dài 33km.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu rất cần thiết cho vận chuyển hàng hóa trong khu vực. Tuy nhiên, để dự án khả thi, tư vấn và các cơ quan liên quan cần nghiên cứu kĩ về hướng tuyến, vị trí các ga, vì liên quan chặt chẽ đến chi phí đầu tư. Ngoài đánh giá hiệu quả kinh tế cần phải nhấn mạnh hiệu quả xã hội, lưu ý vấn đề tác động môi trường.

Cũng theo ông Đông, lựa chọn hình thức đầu tư PPP nhưng phải xem xét cụ thể từng nội dung. “Tư vấn cần nghiên cứu đưa ra giải pháp để giảm được chi phí đầu tư. Một trong các biện pháp là rà soát lại các công trình cần đầu tư về vị trí, công năng, từ đó có thể giảm chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng”, Thứ trưởng Đông đề nghị.

Đọc thêm

Phòng, chống hàng giả - Cần sự chung tay của toàn xã hội

Luật sư Nguyễn Thị Thu Hoài.
(PLVN) - Tình trạng hàng giả hiện nay không chỉ là vấn đề nhức nhối của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu. Làm gì để ngăn ngừa và phòng, chống có hiệu quả vấn nạn này là một trong những vấn đề mà chúng ta quan tâm nhất hiện nay.

Khuyến khích doanh nghiệp phát triển xanh - Gỡ khó trong việc tiếp cận các tiêu chuẩn

Khuyến khích doanh nghiệp phát triển xanh - Gỡ khó trong việc tiếp cận các tiêu chuẩn
(PLVN) - Theo Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, Nhà nước có cơ chế hỗ trợ lãi suất và khuyến khích các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho doanh nghiệp tư nhân vay để triển khai các dự án xanh, tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội, quản trị (ESG). Thực trạng hiện nay cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận và áp dụng ESG.

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?
(PLVN) - Trước ngày khánh thành công trình nói trên, đoàn công tác của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đã đi thực tế công trình. Ba tuần sau, công trình này đã bị rò nước mưa từ mái kính xuống sàn khu vực phòng chờ ra cửa khởi hành tầng 3.

Cục Đường bộ Việt Nam 'bấm giờ' với loạt dự án của Petrolimex

Cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Xây dựng trong “vai” người, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam.
(PLVN) - “Lãnh đạo Cục đã làm việc và yêu cầu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam phải khởi công tất cả các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc đã ký hợp đồng từ tháng 8/2024, ngay trong nửa đầu tháng 5/2025”, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Quang Giang trao đổi với Pháp luật Việt Nam.

Ngành điện tăng tốc chuẩn bị cho tăng trưởng 8%, chuyên gia đề xuất sửa cơ chế giá điện

Ngành điện tăng tốc chuẩn bị cho tăng trưởng 8%, chuyên gia đề xuất sửa cơ chế giá điện
(PLVN) - Trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đặt ra ở mức tối thiểu 8%, ngành điện đang triển khai 6 nhóm giải pháp đồng bộ để đảm bảo cung ứng điện ổn định. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nếu không sớm cải cách cơ chế giá điện theo hướng thị trường, ngành điện sẽ khó thu hút đầu tư và ảnh hưởng tới an ninh năng lượng.

Trong quý I/2025, ốc hương Việt thu về gần 16 triệu USD từ Trung Quốc

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong quý I/2025, Trung Quốc vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu nhuyễn thể có vỏ lớn nhất của Việt Nam, với giá trị nhập khẩu tăng gần 2.000%. Đáng chú ý, ốc hương sống chiếm tỷ trọng áp đảo với kim ngạch gần 16 triệu USD, mở ra cơ hội lớn cho ngành nuôi trồng và chế biến thủy sản trong nước.

Doanh nghiệp thành lập mới tăng vọt: Thứ trưởng Bộ Tài chính chỉ rõ 4 nguyên nhân

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương phân tích các nhân tố khiến số lượng doanh nghiệp mới thành lập trong 3 tháng đầu năm tăng. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Quý I/2025 chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ trong số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương, đây là tín hiệu hết sức tích cực, phản ánh niềm tin gia tăng của cộng đồng doanh nghiệp vào môi trường đầu tư, kinh doanh và triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Nguy cơ “vỡ” tiến độ loạt dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam phía Đông

Dự án Trạm dừng nghỉ cao tốc Mai Sơn - QL45 đã có mặt bằng và giấy phép môi trường, hợp đồng ký từ tháng 8/2024 nhưng Petrolimex vẫn chưa khởi công.
(PLVN) - 9 trạm do Liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trúng thầu từ tháng 8/2024 và tháng 3/2025 đến nay vẫn chưa khởi công trong khi một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã được đưa vào khai thác. Cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với loạt dự án này chưa thực sự “mạnh tay” trước sự chậm trễ nói trên?

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia nhận “siêu ưu đãi” chưa từng có

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Chuyên gia nước ngoài được miễn giấy phép lao động, doanh nghiệp khởi nghiệp tại Trung tâm được tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn và hưởng hỗ trợ mặt bằng tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc... là những ưu đãi nổi bật vừa được Chính phủ trao cho Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia theo Nghị định 97/2025/NĐ-CP ban hành ngày 5/5/2025.