Đề xuất đầu tư 58km cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  UBND tỉnh Bạc Liêu vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Phương án đầu tư đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, đoạn từ nút giao IC7 (giao với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) đến đê biển Bạc Liêu (giai đoạn 1) với tổng kinh phí khoảng 22.737 tỷ đồng. Chi phí giai đoạn 1 hơn 16.300 tỷ đồng.

Dự án đi qua địa phận các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu. Trong đó đoạn qua tỉnh Hậu Giang khoảng 7 km; tỉnh Sóc Trăng khoảng 15 km, tỉnh Bạc Liêu khoảng 36 km. Thời gian thực hiện 2023-2030, vốn ngân sách.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư theo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe hạn chế, mặt đường rộng 17,5 m.

Đồng thời, UBND tỉnh Bạc Liêu cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải bố trí vốn chuẩn bị đầu tư, giao Ban quản lý dự án Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án giai đoạn 1.

Về cơ chế thực hiện, UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng cơ chế đặc thù tương tự dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và giao UBND các tỉnh làm chủ đầu tư các dự án thành phần đoạn đi qua địa bàn.

Bản đồ hướng tuyến Dự án cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Bản đồ hướng tuyến Dự án cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường cao tốc trục ngang Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu trong đó đoạn từ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đến đê biển Bạc Liêu sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, kết nối các tuyến cao tốc trục dọc với trục ngang, nâng cao năng lực khai thác và hiệu quả đầu tư của tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tạo vùng không gian mới, động lực mới phát triển và đầu mối giao thông trên địa bàn các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu.

Đồng thời, giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 1 hiện đang quá tải, đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung. Do vậy, việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, đoạn từ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đến đê biển Bạc Liêu trước năm 2030 là hết sức cần thiết.

Theo quy hoạch, vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng duyệt, khu vực này sẽ tập trung phát triển hệ thống hạ tầng đa phương thức kết nối liên vùng và quốc tế; chú trọng phát huy thế mạnh giao thông đường thủy. Cùng với hệ thống cao tốc, vùng sẽ có 4 sân bay; 13 cảng biển; 11 cụm cảng hành khách và 13 cụm cảng đường thủy nội địa.

Phương án đầu tư đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, đoạn từ nút giao IC7 (giao với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) đến đê biển Bạc Liêu (giai đoạn 1) với tổng kinh phí khoảng 22.737 tỷ đồng. Chi phí giai đoạn 1 hơn 16.300 tỷ đồng.

Cụ thể, từ nút giao IC7 trên tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc tỉnh Hậu Giang, tuyến đi về hướng Đông Nam vượt qua rạch Ngã Ba Tàu để vào địa phận tỉnh Bạc Liêu, tuyến đi gần song song với kênh Ngan Dừa cách khoảng 5km, vượt kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp vào địa phận tỉnh Sóc Trăng, tuyến tiếp tục đi thẳng hết địa phận tỉnh Sóc Trăng và tiếp tục đến Quốc lộ 1 và kéo dài đến đê biển tỉnh Bạc Liêu.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.