Đề xuất đánh thuế nhà ở: Đánh thế nào cho đúng, cho trúng?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính vừa có Văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi 6 luật thuế, trong đó có Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Mục tiêu Bộ Tài chính đặt ra là hoàn thiện hành lang pháp lý trong quản lý, sử dụng đất góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, ổn định thị trường bất động sản (BĐS), tăng thu ngân sách cho Nhà nước…

Cần hướng đến người giàu, nhiều nhà đất

Theo chính sách hiện hành, thu liên quan đến BĐS gồm có: Các khoản thu khi xác lập quyền sở hữu, quyền sử dụng và thu khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền bán nhà thuộc sở hữu nhà nước, lệ phí trước bạ).

Các khoản thu trong quá trình sử dụng tài sản còn có: Thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; các khoản thu khi chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản gồm thuế thu nhập DN khi người chuyển quyền là cơ sở kinh doanh, thuế thu nhập cá nhân khi người chuyển quyền là hộ gia đình, cá nhân.

Bộ Tài chính đề nghị đánh giá về đề xuất sửa đổi nội dung cụ thể tại Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, cũng như bổ sung nội dung mới cần quy định tại luật như: Đề xuất có gộp hai luật hay không; bổ sung đánh thuế với nhà ở, nghiên cứu xây dựng Luật Thuế tài sản hay BĐS.

LS Nguyễn Đức Hùng (Phó Phòng Tranh tụng, Cty Luật TNHH TGS - Đoàn LS Hà Nội) góp ý, pháp luật hiện quy định người có thu nhập có thể phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Khi nhận chuyển nhượng đất đai, nhà ở thì họ phải chịu lệ phí trước bạ và một số phí, lệ phí khác.

Trong quá trình sử dụng, chủ tài sản phải chịu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (nộp hàng năm). Khi chủ sở hữu chuyển nhượng cho người khác thì phải chịu thuế thu nhập cá nhân (nếu thuộc đối tượng và diện chịu thuế). Như vậy, chủ sở hữu tài sản là đối tượng chịu thuế cho toàn bộ quá trình từ khi có thu nhập, mua đến khi bán tài sản.

Theo LS Hùng, ở Việt Nam chưa có quy định về thu thuế nhà ở, chỉ có thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, trong đó có đất ở theo quy định của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010. Trong khi ở một số nước, việc đánh thuế vào những người giàu, nhiều tài sản được coi là bước tiến của xã hội, tạo sự bình đẳng xã hội, tránh việc “ôm” nhà đất đầu cơ làm nhiễu loạn thị trường... Bản chất của thuế tài sản nhà ở là điều tiết thị trường BĐS, hạn chế tình trạng đầu cơ, vì vậy không nên lập phương án tính thuế nhà ở cho mọi căn nhà; mà chỉ với những người có nhiều nhà đất.

Cần tính thuế từ nhà đất thứ 2 trở đi

LS Hùng đề xuất, việc đánh thuế nhà ở có thể xem xét theo hướng xây dựng hệ thống biểu phí, thuế lũy tiến với việc sở hữu BĐS thứ 2 trở đi và lũy tiến theo diện tích sử dụng, giá trị BĐS hoặc mục đích sử dụng.

Ví dụ như ở Singapore, với nhà ở có giá thấp sẽ không phải chịu thuế (thuế 0%), nhưng khi vượt một con số nhất định thì mức thuế 4-16%, nhà trống không sử dụng thì mức thuế có thể lên đến 20%. Hoặc tại Vương quốc Anh, với BĐS thứ nhất, tuỳ theo giá trị, thuế 0 - 2 %, với BĐS thứ 2 thì mức thuế sẽ lũy tiến theo 5 bậc.

Đồng quan điểm, LS Trịnh Thúy Huyền (GĐ Cty Luật Apra) đánh giá, việc áp thuế với BĐS thứ 2 là cần thiết ở thời điểm hiện tại, khi thị trường BĐS đang ngày càng khó kiểm soát.

Theo LS Huyền, việc đánh thuế cao với nhà thứ 2 giúp giảm đầu cơ, tránh lãng phí đất đai. Đặc trưng của đầu cơ là nắm giữ một lượng BĐS nhiều hơn nhu cầu sử dụng để sau đó bán lại. Nếu phải chịu thuế nhà thứ 2 trở đi thì trong thời gian chưa bán lại được, chủ nhà phải chịu một khoản thuế nhất định làm lợi nhuận bị giảm đi. Khi đó, họ sẽ phải cân nhắc tiếp tục đẩy vốn đầu tư vào BĐS hay chuyển hướng sang đầu tư cho lĩnh vực công nghiệp, sản xuất khác.

Quy định này sẽ có tác động cơ cấu lại thị trường BĐS theo hướng bền vững để giảm lãng phí. Các nhà kinh doanh BĐS vẫn sẽ tiếp tục có lời, thị trường BĐS khi đó sẽ chuyển hướng phù hợp.

Cũng theo LS Huyền, việc đánh thuế cao với nhà thứ 2 dẫn tới việc sau một thời gian sở hữu nhà mà không sử dụng, chỉ để đầu cơ nhưng vẫn phải đóng thuế cao, người sở hữu nhà sẽ bán ra thị trường. Ít người mua đầu cơ hơn thì giá BĐS sẽ giảm, người nghèo có nhiều cơ hội mua nhà hơn. “Khi sở hữu nhà mà không sử dụng nhưng vẫn bị đánh thuế cao, người không muốn bán nhà đi sẽ tìm cách để khai thác hiệu quả kinh tế lớn hơn với nhà thứ 2 và góp phần vào việc tăng trưởng kinh tế”, LS nói.

Trước đó, năm 2018, Bộ Tài chính từng đưa ra lấy ý kiến góp ý dự án Luật Thuế tài sản với đối tượng chịu thuế chính là đất, nhà - công trình xây dựng trên đất và ô tô…

“Nếu áp thuế cho nhà thứ 2 thì phải có quy định rõ ràng như thế nào là nhà thứ 2? Phân biệt rõ ràng giữa nhà thứ 2 mua thêm để phục vụ mục đích sinh hoạt hay nhà thứ 2 mua thêm để đầu cơ/kinh doanh. Có những trường hợp gia đình đông con, nhiều nhân khẩu, muốn tách ra và mua thêm nhà thì liệu quy định này có hợp lý hay không? Vì vậy, luật cần phải quy định rõ các trường hợp/mục đích mua nhà để đưa ra các chính sách/mức thuế suất áp dụng phù hợp”.

LS Trịnh Thúy Huyền, GĐ Cty Luật Apra

“Việc đánh thuế cao với căn nhà thứ 2 vẫn có thể dẫn tới bất công xã hội khi một số người có 1 căn nhà, nhưng diện tích lớn và giá trị cao thì không bị tính thuế, còn người khác có nhiều BĐS nhưng ở nông thôn hay diện tích nhỏ hẹp thì chịu thuế cao. Do vậy, việc đánh thuế đối với nhà thứ 2 có thể thực hiện được nếu song hành với xem xét hạn mức sử dụng nhà đất. Những cá nhân sử dụng quá hạn mức mới phải đóng thuế.

Để hạn chế việc đầu cơ, tăng giá BĐS cần phải xem xét tới khía cạnh đảm bảo môi trường sản xuất, kinh doanh khác, tăng sức hút đối với nhà đầu tư bởi hiện nay việc sở hữu BĐS vẫn phù hợp với tư tưởng “ăn chắc mặc bền” của người dân Việt Nam”.

LS Nguyễn Huy Long, GĐ Cty Luật Legal Gate Việt Nam

“Việc đánh thuế nhà ở mà đánh theo giá trị sẽ kìm hãm đầu tư nhà ở, cần đánh theo diện tích trên đầu người nhằm thể hiện sự đóng góp của mọi cư dân vào phát triển khu dân cư mình đang ở. Tất nhiên, đánh thuế theo diện tích sẽ phức tạp hơn nhưng hiệu quả hơn và đúng hơn, phù hợp và đảm bảo quyền lợi của người dân. Trong sắc thuế đã có hướng dẫn về việc đánh thuế nhà 1, 2, 3 tính toán tổng cộng để ra mức đóng thuế. Tuy nhiên, thực tế không thể kiểm soát được, nhất là với những người mua đất để không. Vì vậy, sắc thuế về sử dụng đất phi nông nghiệp cần sửa để quy định rõ hơn mức thuế với lô thứ 2 trở đi không sử dụng, bỏ hoang đất đai”.

LS Nguyễn Đức Hùng, Phó Phòng Tranh tụng, Cty Luật TNHH TGS

Tin cùng chuyên mục

Công trình trụ sở TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): TAND tối cao cho biết 'việc lập dự toán dự án bảo đảm đúng pháp luật'

Công trình trụ sở TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): TAND tối cao cho biết 'việc lập dự toán dự án bảo đảm đúng pháp luật'

(PLVN) - Liên quan đến phản ánh của bạn đọc cho rằng có dấu hiệu nâng khống hóa đơn trong việc thi công dự án xây dựng mới trụ sở làm việc TAND huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh): mới đây, TAND tối cao đã có Văn bản 312/TANDTC-KHTC phản hồi Báo PLVN, cho biết, việc lập dự toán của dự án đã bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Chủ đầu tư căn cứ trên kết quả thẩm tra, thẩm định của các bên liên quan để phê duyệt dự toán, tổ chức đấu thầu. Không có dấu hiệu nâng khống giá trong việc lập dự toán xây dựng công trình.

Đọc thêm

Một số vấn đề liên quan dự án khu phố chợ Chiên Đàn (Quảng Nam): UBND huyện Phú Ninh trả lời

Dự án khu phố chợ Chiên Đàn. (Ảnh: Anh Huy)
(PLVN) - Dự án khu phố chợ Chiên Đàn (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn 6754/UBND-KTN ngày 4/12/2017. Dự án do Cty CP địa ốc Newland Quảng Nam làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 9,8 ha, tổng số 328 căn (đất ở chia lô), quy mô dân số khoảng 1.600 người.

Đưa người đi lao động nước ngoài trái phép sẽ bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - "Lợi dụng tâm lý những người có hoàn cảnh khó khăn, muốn đi lao động ở nước ngoài, một số đối tượng đăng thông tin trong các hội, nhóm trên mạng xã hội để tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài “việc nhẹ lương cao”. Những đối tượng có hành vi vi phạm trên sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?" - bạn Minh Anh (Sơn La) hỏi. 

Bà Trương Mỹ Lan đề nghị thi hành án chủ động để khắc phục hậu quả: Cục THADS TP HCM chuyển đơn đến TAND Cấp cao

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa đang diễn ra. (Ảnh: Thanh Tùng)
(PLVN) - TAND Cấp cao tại TP HCM đang mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và các đồng phạm trong giai đoạn 1 vụ án xảy ra tại Cty Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị có liên quan. Trước đó, ngày 23/10/2024, bà Lan đã có đơn gửi Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM đề nghị THA chủ động để khắc phục hậu quả vụ án.

Sau thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động có phải nhận lại người lao động không?

Luật sư Nguyễn Quang Tâm.
(PLVN) - Bạn Duy Khang (Hải Phòng) hỏi: Do tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên công ty tôi muốn tạm hoãn hợp đồng với một số người lao động (NLĐ). Xin hỏi, thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động (HĐLĐ) được quy định thế nào? Sau thời gian tạm hoãn HĐLĐ công ty có phải nhận lại NLĐ không?

Chi nhánh VPĐKĐĐ Thủ Đức (TP HCM): Một số vấn đề cần làm rõ trong một hồ sơ đăng ký biến động đất đai

Liên 1, biên nhận 375 và biên nhận 376 có chữ ký, dấu vân tay tên bà Mai nhưng bị tẩy xóa.
(PLVN) - Bà Ngô Thị Mai (SN 1967) cho rằng, là người nộp hồ sơ đăng ký cập nhật biến động căn nhà vừa mua nhưng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thủ Đức (TP HCM) lại trả kết quả cho chủ cũ, dẫn đến bà không nhận được sổ đỏ và tài sản. Trong khi đó, Chi nhánh VPĐKĐĐ cho rằng trả kết quả đúng quy định.

UBND xã Chàng Sơn (Hà Nội) bị phản ánh vi phạm khi tháo dỡ công trình: UBND huyện Thạch Thất ra kết luận

Công trình vi phạm của ông Trường bị UBND xã Chàng Sơn cưỡng chế phá dỡ khi chưa thiết lập đầy đủ hồ sơ xử lý vi phạm hành chính. (Ảnh: Bạn đọc cung cấp)
(PLVN) - UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có Văn bản 13/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo Chủ tịch UBND xã Chàng Sơn cho tháo dỡ công trình vi phạm trên đất ruộng phần trăm (đất nông nghiệp dùng cho mục đích công ích - NV) khi chưa thiết lập đầy đủ hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính; là tố cáo đúng.

Mô hình “Hội - Đoàn - Trường” phối hợp tuyên truyền, giáo dục: Học sinh hào hứng học kỹ năng sống được nhận quà

Sáng 11/11, tại các trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng sống đã được tổ chức.
(PLVN) - Sáng 11/11, gần 2.000 học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Tây, P Bình Chiểu, TP Thủ Đức (TP.HCM), sôi nổi tham gia tiết học An toàn giao thông và phòng chống đuối nước, đồng thời được nhận những phần quà hấp dẫn. Đây là hoạt động thiết thực từ sự phối hợp thú vị theo mô hình “Hội - Đoàn - Trường” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Bình Chiểu và Ban giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tây. 

Đua xe trái phép gây tai nạn chết người phạt bao nhiêu năm tù?

Luật sư Đoàn Thị Ánh Hồng - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội.
(PLVN) - Bạn đọc Vũ Sáu (Hà Nội) hỏi: Gần đây tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu, Hà Nội một nhóm thanh, thiếu niên đi xe thành đoàn, phóng nhanh, lạng lách đã đâm và làm một người đi đường tử vong tại chỗ. Vụ việc gây bức xúc trong dư luận. Xin hỏi, hành vi đua xe trái phép gây tai nạn chết người phạt bao nhiêu năm tù?

Hành vi hủy hoại đất bị xử phạt thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Thế Bình (Bắc Giang) hỏi: Nắm bắt được nhu cầu mua đất màu để trồng trọt của nhiều hộ gia đình, một số hộ dân tại xã tôi đang sinh sống đã tự hạ thấp bề mặt đất bãi trồng màu để lấy đất màu bán kiếm tiền, làm thay đổi lớp mặt của đất không thể trồng cây được. Xin hỏi, hành vi hủy hoại đất của các hộ dân nêu trên bị xử phạt như thế nào? Có bị thu hồi đất không?

Giảm số lượng biên chế phải song hành nâng chất lượng

Ảnh minh hoạ (Nguồn: VOV).
(PLVN) -  Lâu nay, chúng ta thường nghe nói vấn đề “bộ máy cồng kềnh”. Mới đây, tại phiên thảo luận tổ ở Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa ra một số ví dụ để dư luận có thể hình dung ra câu chuyện “bộ máy cồng kềnh” là như thế nào.