Đề xuất đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”

Đề xuất đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư quy định về đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh.

3 mức đánh giá, công nhận

Theo Bộ GD& ĐT, việc đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” nhằm giúp UBND các cấp xây dựng kế hoạch thực hiện và huy động nguồn lực tạo điều kiện, cơ hội cho mọi người thuộc mọi lứa tuổi, trình độ trong cộng đồng được học tập thường xuyên, học tập suốt đời dưới nhiều hình thức khác nhau góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam. Đồng thời, giúp UBND các cấp đánh giá thực trạng kết quả xây dựng xã hội học tập làm căn cứ để đề ra các mục tiêu, biện pháp chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Bên cạnh đó, dự thảo quy định việc đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh phải bảo đảm công khai, công bằng, minh bạch, khách quan; đề cao trách nhiệm tự đánh giá của UBND các cấp; trách nhiệm đánh giá, công nhận của UBND cấp huyện, UBND cấp tỉnh và Bộ GD& ĐT theo quy định.

Bộ GD& ĐT đề xuất, cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh được đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” theo 3 mức: mức độ 1, mức độ 2, mức độ 3, trong đó mức độ 3 là mức độ cao nhất. Thời gian đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh phải được thực hiện hằng năm. Thời điểm ấn định các thông tin, số liệu để tự đánh giá, công nhận là ngày 15 tháng 2 của năm sau liền kề năm đánh giá. Thời hạn công nhận lại “Cộng đồng học tập” cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh theo các mức độ qui định là 5 năm kể từ ngày công nhận lần trước.

Cấp xã mức độ 1 có tỷ lệ đại học trở lên từ 10% đến dưới 12%

Trong Dự thảo đề xuất, để được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã mức độ 1, kết quả phổ cập giáo dục - xóa mù chữ của xã phải đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi theo quy định; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở mức độ 1; đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1 theo quy định của Chính phủ.

Đối với kết quả học tập của người dân, tỷ lệ người dân trong xã (cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các tổ chức, cơ quan, trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở và người lao động trên địa bàn cấp xã) được công nhận đạt danh hiệu công dân học tập phải đạt từ 30% đến dưới 40%. Tỷ lệ gia đình công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập” đạt từ 60% đến dưới 70%. Tỷ lệ dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập” đạt từ 55% đến dưới 65%. Tỷ lệ cộng đồng đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp thôn, bản, tổ dân phố đạt từ 50% đến dưới 60%. Đồng thời, tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật đạt từ 45% đến dưới 50%; trong đó, tỷ lệ người dân có trình độ đại học trở lên đạt từ 10% đến dưới 12%...

Về số trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở trên địa bàn triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số đạt từ 50% đến dưới 60%. Trung tâm học tập cộng đồng xã có tủ sách và thiết bị số phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục và phục vụ học tập suốt đời. Trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã, nhà văn hóa - khu thể thao thôn phải thường xuyên tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Dự thảo đề xuất, tác dụng của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập mà “Cộng đồng học tập”cấp xã mức độ 1 phải đạt được như sau: Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 5% đến dưới 7% so với năm trước; tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động giảm từ 0,5% đến dưới 0,7%; tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung đạt từ 25% đến dưới 40% trở lên; vệ sinh, an toàn thực phẩm được đảm bảo; công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai thực hiện nghiêm túc…

Bộ GD& ĐT cũng nêu rõ, cấp huyện để được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện mức độ 1, phải có ít nhất 90% số xã được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã mức độ 1 theo qui định, và có ít nhất 90% số cơ quan, đơn vị cấp huyện được công nhận là Đơn vị học tập mức độ 1.

Để được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh mức độ 1, đề xuất 100% số huyện được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện mức độ 1 theo qui định; 100% cơ quan, đơn vị cấp tỉnh được công nhận là Đơn vị học tập mức độ 1 theo qui định của Bộ trưởng Bộ GD& ĐT.

Tin cùng chuyên mục

Công trình trụ sở TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): TAND tối cao cho biết 'việc lập dự toán dự án bảo đảm đúng pháp luật'

Công trình trụ sở TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): TAND tối cao cho biết 'việc lập dự toán dự án bảo đảm đúng pháp luật'

(PLVN) - Liên quan đến phản ánh của bạn đọc cho rằng có dấu hiệu nâng khống hóa đơn trong việc thi công dự án xây dựng mới trụ sở làm việc TAND huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh): mới đây, TAND tối cao đã có Văn bản 312/TANDTC-KHTC phản hồi Báo PLVN, cho biết, việc lập dự toán của dự án đã bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Chủ đầu tư căn cứ trên kết quả thẩm tra, thẩm định của các bên liên quan để phê duyệt dự toán, tổ chức đấu thầu. Không có dấu hiệu nâng khống giá trong việc lập dự toán xây dựng công trình.

Đọc thêm

Một số vấn đề liên quan dự án khu phố chợ Chiên Đàn (Quảng Nam): UBND huyện Phú Ninh trả lời

Dự án khu phố chợ Chiên Đàn. (Ảnh: Anh Huy)
(PLVN) - Dự án khu phố chợ Chiên Đàn (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn 6754/UBND-KTN ngày 4/12/2017. Dự án do Cty CP địa ốc Newland Quảng Nam làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 9,8 ha, tổng số 328 căn (đất ở chia lô), quy mô dân số khoảng 1.600 người.

Đưa người đi lao động nước ngoài trái phép sẽ bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - "Lợi dụng tâm lý những người có hoàn cảnh khó khăn, muốn đi lao động ở nước ngoài, một số đối tượng đăng thông tin trong các hội, nhóm trên mạng xã hội để tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài “việc nhẹ lương cao”. Những đối tượng có hành vi vi phạm trên sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?" - bạn Minh Anh (Sơn La) hỏi. 

Bà Trương Mỹ Lan đề nghị thi hành án chủ động để khắc phục hậu quả: Cục THADS TP HCM chuyển đơn đến TAND Cấp cao

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa đang diễn ra. (Ảnh: Thanh Tùng)
(PLVN) - TAND Cấp cao tại TP HCM đang mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và các đồng phạm trong giai đoạn 1 vụ án xảy ra tại Cty Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị có liên quan. Trước đó, ngày 23/10/2024, bà Lan đã có đơn gửi Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM đề nghị THA chủ động để khắc phục hậu quả vụ án.

Sau thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động có phải nhận lại người lao động không?

Luật sư Nguyễn Quang Tâm.
(PLVN) - Bạn Duy Khang (Hải Phòng) hỏi: Do tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên công ty tôi muốn tạm hoãn hợp đồng với một số người lao động (NLĐ). Xin hỏi, thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động (HĐLĐ) được quy định thế nào? Sau thời gian tạm hoãn HĐLĐ công ty có phải nhận lại NLĐ không?

Chi nhánh VPĐKĐĐ Thủ Đức (TP HCM): Một số vấn đề cần làm rõ trong một hồ sơ đăng ký biến động đất đai

Liên 1, biên nhận 375 và biên nhận 376 có chữ ký, dấu vân tay tên bà Mai nhưng bị tẩy xóa.
(PLVN) - Bà Ngô Thị Mai (SN 1967) cho rằng, là người nộp hồ sơ đăng ký cập nhật biến động căn nhà vừa mua nhưng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thủ Đức (TP HCM) lại trả kết quả cho chủ cũ, dẫn đến bà không nhận được sổ đỏ và tài sản. Trong khi đó, Chi nhánh VPĐKĐĐ cho rằng trả kết quả đúng quy định.

UBND xã Chàng Sơn (Hà Nội) bị phản ánh vi phạm khi tháo dỡ công trình: UBND huyện Thạch Thất ra kết luận

Công trình vi phạm của ông Trường bị UBND xã Chàng Sơn cưỡng chế phá dỡ khi chưa thiết lập đầy đủ hồ sơ xử lý vi phạm hành chính. (Ảnh: Bạn đọc cung cấp)
(PLVN) - UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có Văn bản 13/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo Chủ tịch UBND xã Chàng Sơn cho tháo dỡ công trình vi phạm trên đất ruộng phần trăm (đất nông nghiệp dùng cho mục đích công ích - NV) khi chưa thiết lập đầy đủ hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính; là tố cáo đúng.

Mô hình “Hội - Đoàn - Trường” phối hợp tuyên truyền, giáo dục: Học sinh hào hứng học kỹ năng sống được nhận quà

Sáng 11/11, tại các trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng sống đã được tổ chức.
(PLVN) - Sáng 11/11, gần 2.000 học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Tây, P Bình Chiểu, TP Thủ Đức (TP.HCM), sôi nổi tham gia tiết học An toàn giao thông và phòng chống đuối nước, đồng thời được nhận những phần quà hấp dẫn. Đây là hoạt động thiết thực từ sự phối hợp thú vị theo mô hình “Hội - Đoàn - Trường” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Bình Chiểu và Ban giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tây. 

Đua xe trái phép gây tai nạn chết người phạt bao nhiêu năm tù?

Luật sư Đoàn Thị Ánh Hồng - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội.
(PLVN) - Bạn đọc Vũ Sáu (Hà Nội) hỏi: Gần đây tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu, Hà Nội một nhóm thanh, thiếu niên đi xe thành đoàn, phóng nhanh, lạng lách đã đâm và làm một người đi đường tử vong tại chỗ. Vụ việc gây bức xúc trong dư luận. Xin hỏi, hành vi đua xe trái phép gây tai nạn chết người phạt bao nhiêu năm tù?

Hành vi hủy hoại đất bị xử phạt thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Thế Bình (Bắc Giang) hỏi: Nắm bắt được nhu cầu mua đất màu để trồng trọt của nhiều hộ gia đình, một số hộ dân tại xã tôi đang sinh sống đã tự hạ thấp bề mặt đất bãi trồng màu để lấy đất màu bán kiếm tiền, làm thay đổi lớp mặt của đất không thể trồng cây được. Xin hỏi, hành vi hủy hoại đất của các hộ dân nêu trên bị xử phạt như thế nào? Có bị thu hồi đất không?

Giảm số lượng biên chế phải song hành nâng chất lượng

Ảnh minh hoạ (Nguồn: VOV).
(PLVN) -  Lâu nay, chúng ta thường nghe nói vấn đề “bộ máy cồng kềnh”. Mới đây, tại phiên thảo luận tổ ở Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa ra một số ví dụ để dư luận có thể hình dung ra câu chuyện “bộ máy cồng kềnh” là như thế nào.