Đề xuất đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”

Đề xuất đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư quy định về đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh.

3 mức đánh giá, công nhận

Theo Bộ GD& ĐT, việc đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” nhằm giúp UBND các cấp xây dựng kế hoạch thực hiện và huy động nguồn lực tạo điều kiện, cơ hội cho mọi người thuộc mọi lứa tuổi, trình độ trong cộng đồng được học tập thường xuyên, học tập suốt đời dưới nhiều hình thức khác nhau góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam. Đồng thời, giúp UBND các cấp đánh giá thực trạng kết quả xây dựng xã hội học tập làm căn cứ để đề ra các mục tiêu, biện pháp chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Bên cạnh đó, dự thảo quy định việc đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh phải bảo đảm công khai, công bằng, minh bạch, khách quan; đề cao trách nhiệm tự đánh giá của UBND các cấp; trách nhiệm đánh giá, công nhận của UBND cấp huyện, UBND cấp tỉnh và Bộ GD& ĐT theo quy định.

Bộ GD& ĐT đề xuất, cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh được đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” theo 3 mức: mức độ 1, mức độ 2, mức độ 3, trong đó mức độ 3 là mức độ cao nhất. Thời gian đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh phải được thực hiện hằng năm. Thời điểm ấn định các thông tin, số liệu để tự đánh giá, công nhận là ngày 15 tháng 2 của năm sau liền kề năm đánh giá. Thời hạn công nhận lại “Cộng đồng học tập” cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh theo các mức độ qui định là 5 năm kể từ ngày công nhận lần trước.

Cấp xã mức độ 1 có tỷ lệ đại học trở lên từ 10% đến dưới 12%

Trong Dự thảo đề xuất, để được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã mức độ 1, kết quả phổ cập giáo dục - xóa mù chữ của xã phải đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi theo quy định; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở mức độ 1; đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1 theo quy định của Chính phủ.

Đối với kết quả học tập của người dân, tỷ lệ người dân trong xã (cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các tổ chức, cơ quan, trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở và người lao động trên địa bàn cấp xã) được công nhận đạt danh hiệu công dân học tập phải đạt từ 30% đến dưới 40%. Tỷ lệ gia đình công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập” đạt từ 60% đến dưới 70%. Tỷ lệ dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập” đạt từ 55% đến dưới 65%. Tỷ lệ cộng đồng đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp thôn, bản, tổ dân phố đạt từ 50% đến dưới 60%. Đồng thời, tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật đạt từ 45% đến dưới 50%; trong đó, tỷ lệ người dân có trình độ đại học trở lên đạt từ 10% đến dưới 12%...

Về số trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở trên địa bàn triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số đạt từ 50% đến dưới 60%. Trung tâm học tập cộng đồng xã có tủ sách và thiết bị số phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục và phục vụ học tập suốt đời. Trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã, nhà văn hóa - khu thể thao thôn phải thường xuyên tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Dự thảo đề xuất, tác dụng của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập mà “Cộng đồng học tập”cấp xã mức độ 1 phải đạt được như sau: Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 5% đến dưới 7% so với năm trước; tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động giảm từ 0,5% đến dưới 0,7%; tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung đạt từ 25% đến dưới 40% trở lên; vệ sinh, an toàn thực phẩm được đảm bảo; công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai thực hiện nghiêm túc…

Bộ GD& ĐT cũng nêu rõ, cấp huyện để được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện mức độ 1, phải có ít nhất 90% số xã được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã mức độ 1 theo qui định, và có ít nhất 90% số cơ quan, đơn vị cấp huyện được công nhận là Đơn vị học tập mức độ 1.

Để được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh mức độ 1, đề xuất 100% số huyện được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện mức độ 1 theo qui định; 100% cơ quan, đơn vị cấp tỉnh được công nhận là Đơn vị học tập mức độ 1 theo qui định của Bộ trưởng Bộ GD& ĐT.

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.