Đề xuất dán tem cho xe ô tô đạt mức thấp về tiêu chuẩn khí thải

(PLO) -Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô để hạn chế tình trạng ô nhiễm tại các đô thị hiện nay. 
Hình minh họa Hình minh họa

Theo đề xuất, từ ngày 1/7/2019 sẽ dán tem cho các xe đạt mức thấp về tiêu chuẩn khí thải. Những trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải vẫn được lưu hành nhưng sẽ bị dán tem kiểm định màu đỏ, có gạch chéo và phải trả phí bảo vệ môi trường cao hơn.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất bổ sung thêm tiêu chuẩn khí thải ôtô theo mức: Xe dùng xăng chỉ được phép tối đa có 3,5% CO; xe dùng nhiên liệu diesel 60% HSU, 800 HC (ppm thể tích). Đây là tiêu chuẩn bằng với mức 2 được quy định tại Quyết định của Thủ tướng về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, áp dụng từ cuối năm 2019. Tới khi đó, những ôtô phải đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn so với hiện nay mới được cấp chứng nhận kiểm định để lưu hành. Cùng với đó, sẽ phân chia loại xe theo tuổi để áp dụng tiêu chuẩn phù hợp. 

Hiện tiêu chuẩn về thành phần chất gây ô nhiễm trong khói thải xe ôtô đang được quy định ở mức: tối đa có 4,5% CO đối với xe dùng xăng; 72% HSU, 1.200 HC (ppm thể tích) đối với xe dùng nhiên liệu diesel. Tiêu chuẩn này được áp dụng trên toàn quốc từ cách đây 10 năm, nên đến nay khi số lượng phương tiện tăng gấp 3 lần, khiến tổng lượng phát thải các chất gây ô nhiễm không khí tăng tương ứng, đặc biệt là tại các đô thị.

Tiêu chuẩn mới được áp dụng ngay với tất cả các xe được sản xuất sau năm 1999, trong trường hợp không đạt sẽ được gia hạn thêm một chu kỳ đăng kiểm. Còn đối với xe sản xuất trước năm 1999 được áp dụng theo tiêu chuẩn hiện nay. 

Nhật Tuấn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Xe vận tải hàng bắt buộc cần phụ lái?

 Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mới đây, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đề xuất cần có quy định bắt buộc các phương tiện vận tải hàng hóa phải có thêm phụ xe để đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông.

Sẽ thực hiện các chuyến bay đưa người dân từ TP Hồ Chí Minh về địa phương

Các hãng bay sẽ đưa người dân rời khỏi tâm dịch phía Nam để về quê.

(PLVN) - Toàn bộ hành khách phải bảo đảm có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2 theo phương pháp RT-PCR trong vòng 3 ngày hoặc xét nghiệm nhanh âm tính với với SARS-CoV-2. Chi phí chuyến bay theo thống nhất giữa địa phương với hãng hàng không hoặc trực tiếp giữa hãng hàng không và người dân có nhu cầu trên cơ sở khung giá vận chuyển nội địa.

Bộ GTVT đề xuất siết chặt thêm đường bay TP Hồ Chí Minh – Hà Nội

Đường bay thương mại TP Hồ Chí Minh - Hà Nội sẽ chỉ còn 2 chuyến khứ hồi/ngày?
(PLVN) - Để quyết tâm bảo vệ Thủ đô không diễn biến xấu bởi dịch COVID-19, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại; Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Còn đường bay giữa TP Hồ Chí Minh - Hà Nội chỉ khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày, hạn chế số khách.

Xe chở hàng hoá từ Bắc Giang đi và đến các tỉnh khác thế nào?

Hình minh hoạ.
(PLVN) - Lái xe và người trên xe vận chuyển hàng hoá từ Bắc Giang sang tỉnh, thành phố khác phải ghi chép lịch trình và áp dụng biện pháp phòng dịch. Khi trở về, lái xe và người trên xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ.