Đề xuất Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở GTVT kiểm tra đột xuất cơ sở đăng kiểm

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-30D. (Ảnh: Hồng Thương)
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-30D. (Ảnh: Hồng Thương)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới của cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Trong đó, đề xuất Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở GTVT có trách nhiệm kiểm tra đột xuất cơ sở đăng kiểm nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường trong hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Cụ thể, tại Điều 16 dự thảo quy định về kiểm tra đột xuất hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy đã đề xuất Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở GTVT (Cơ quan kiểm tra) là 2 đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm tiến hành kiểm tra đột xuất đối với cơ sở đăng kiểm trong các trường hợp sau: Khi có phản ánh, khiếu nại có cơ sở về vi phạm trong hoạt động kiểm định. Có văn bản yêu cầu của các cơ quan chức năng. Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường trong hoạt động kiểm định (thông qua hệ thống giám sát, phân tích cơ sở dữ liệu kiểm định).

Đối với việc kiểm tra, đánh giá việc duy trì điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới, dự thảo đề xuất, hàng năm, Sở GTVT xây dựng kế hoạch thực hiện kiểm tra, đánh giá việc duy trì các điều kiện về cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, nhân lực và hoạt động kiểm định của cơ sở đăng kiểm trên địa bàn để bảo đảm các cơ sở đăng kiểm thực hiện đúng quy định về hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Theo đó, nội dung kiểm tra, đánh giá bao gồm: Kiểm tra, đánh giá cơ sở vật chất kỹ thuật của cơ sở đăng kiểm. Kiểm tra, đánh giá thiết bị kiểm tra, dụng cụ kiểm tra. Kiểm tra cơ cấu tổ chức, nhân lực và việc thực hiện quy trình kiểm định. Kiểm tra, đánh giá hồ sơ và dữ liệu kiểm định. Kiểm tra, đánh giá Sổ theo dõi, chế độ báo cáo, quản lý, sử dụng ấn chỉ và việc tuân thủ quy định thu giá, lệ phí theo quy định. Kiểm tra việc thực hiện tuân thủ quy định thu, nộp giá, lệ phí tại cơ sở đăng kiểm.

Đáng chú ý về nội dung kiểm tra, đánh giá lại kết quả kiểm định, dự thảo quy định, trường hợp phương tiện đang có tại cơ sở đăng kiểm, chọn ngẫu nhiên trong số các phương tiện đã được cơ sở đăng kiểm để thực hiện việc kiểm tra đánh giá lại, sau đó so sánh với kết quả kiểm tra trước đó của cơ sở đăng kiểm. Trường hợp phương tiện không có tại cơ sở đăng kiểm, nếu phát hiện nghi vấn phương tiện tại thời điểm kiểm định có dấu hiệu sai khác với hồ sơ kiểm định nhưng vẫn được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định thì phối hợp với cơ quan chức năng tìm phương tiện để kiểm tra, đánh giá lại và so sánh với kết quả kiểm định trước đó của cơ sở đăng kiểm. Việc kiểm tra, đánh giá lại được thực hiện tại nơi phương tiện đang dừng đỗ, tại cơ sở đăng kiểm khác hoặc đưa phương tiện quay trở lại cơ sở đăng kiểm để kiểm tra, đánh giá lại.

Trường hợp cơ sở đăng kiểm vi phạm các quy định về hoạt động kiểm định xe cơ giới thì cơ quan kiểm tra (Cục Đăng kiểm, Sở GTVT) xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.

Đọc thêm

Xem xét ngưỡng nợ thuế tối thiểu để hoãn xuất cảnh

CQT công khai Quyết định cưỡng chế, Thông báo tạm hoãn xuất cảnh qua nhiều kênh để NNT biết, tra cứu.
(PLVN) -  Tổng cục Thuế sẽ căn cứ tình hình thực tế, tham khảo kinh nghiệm quốc tế quy định về ngưỡng để tiếp thu, báo cáo cấp có thẩm quyền cân nhắc quy định ngưỡng nợ phù hợp bảo đảm hiệu quả công tác thu hồi nợ đọng thuế.

Những quy định pháp luật phụ nữ cần biết để bảo vệ mình

Những quy định pháp luật phụ nữ cần biết để bảo vệ mình
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, pháp luật là công cụ quan trọng để bảo vệ quyền lợi cho mọi công dân, đặc biệt là phụ nữ. Dù các quyền cơ bản đã được công nhận, phụ nữ vẫn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện quyền này. Hiểu biết về pháp luật giúp phụ nữ tự bảo vệ và đấu tranh vì quyền lợi của mình.

Nhiều điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tăng lương, tăng phụ cấp, giảm tuổi nghỉ hưu, chính sách bảo vệ, thu hút nhà giáo... là một số điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo sẽ trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá 15.

Phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư cao nhất là 5.200 đồng/xe.km

Phí sử dụng đường bộ cao tốc từ 900 đồng/xe.km đến 5.200 đồng/xe.km. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.Theo đó, có 5 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức thu thấp nhất 900 đồng/xe.km và cao nhất là 5.200 đồng/xe.km.