Đề xuất Cục Đăng kiểm chỉ QLNN về đăng kiểm

Hình minh họa.
Hình minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc tách bạch công tác quản lý nhà nước (QLNN) và cung cấp dịch vụ công của lĩnh vực đăng kiểm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm chi phí của xã hội; bảo đảm công khai, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp ngày 8/3 yêu cầu "Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an để xem xét phương thức tách chức năng quản lý nhà nước và hoạt động của các trung tâm kiểm định, bảo đảm minh bạch, rõ ràng; tăng cường công tác đào tạo; quan tâm chế độ, chính sách cho đội ngũ đăng kiểm viên…", đại diện Cục Đăng kiểm cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu đề án trên cũng như đề xuất tổ chức lại mô hình hoạt động, quản lý đối với hệ thống trung tâm đăng kiểm, đơn vị đăng kiểm phương tiện đường bộ, phương tiện thủy thuộc các sở.

Theo dự thảo đề án, cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Cục Đăng kiểm sẽ được sắp xếp lại theo hướng Cục Đăng kiểm chỉ làm công tác QLNN về đăng kiểm.

Cụ thể, dự kiến sẽ sắp xếp, tổ chức lại 37 đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm thành 7 trung tâm đăng kiểm để thực hiện dịch vụ đăng kiểm phương tiện đường bộ đang lưu hành, xe sản xuất mới, phương tiện thủy, tàu biển đường sắt và công trình biển.

Sau khi tổ chức lại, các đơn vị này vẫn thuộc Cục Đăng kiểm song Cục chỉ bổ nhiệm lãnh đạo đơn vị, còn các đơn vị hoàn toàn tự chủ, độc lập về tổ chức, tài chính, con người.

Đại diện Cục Đăng kiểm cho hay, việc sắp xếp lại các đơn vị đăng kiểm như trên nhằm tạo sự độc lập về tài sản, con người, sau đó nếu đơn vị nào đủ điều kiện sẽ tính đến phương án cổ phần hóa làm dịch vụ đăng kiểm.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng cho rằng, việc tách bạch công tác QLNN và cung cấp dịch vụ công của lĩnh vực đăng kiểm, mục tiêu hướng tới là nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và DN, tiết kiệm chi phí của xã hội; bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm.

Hiện, Cục Đăng kiểm có 13 tổ chức tham mưu, giúp việc Cục trưởng và 37 đơn vị trực thuộc. Cơ chế quản lý tài chính của Cục đang áp dụng theo mô hình Cty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, trong đó các đơn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc cơ quan Cục.

Với cơ chế trên, một số phòng tham mưu, giúp việc Cục trưởng vừa thực hiện công tác QLNN, đồng thời thực hiện dịch vụ kiểm định phương tiện. Trong khi đó, các đơn vị trực thuộc (chi cục, trung tâm đăng kiểm) cũng thực hiện hoạt động kiểm định phương tiện GTVT và công trình biển. Mọi hoạt động, nhân sự, tài chính của các đơn vị trực thuộc đều phụ thuộc Cục Đăng kiểm.

* Liên quan lĩnh vực giao thông, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đã có kết quả thanh tra, kiểm tra tại 8 cơ sở đào tạo lái xe, 10 trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh và phát hiện một số vi phạm.

Theo đó, về cơ bản, các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe có hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên phục vụ công tác đào tạo, sát hạch lái xe đáp ứng quy định. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế.

Đối với công tác đào tạo lái xe cơ giới đường bộ, việc tuyển sinh ở một số đơn vị không công khai quy chế tuyển sinh, quản lý đào tạo theo quy định; có 3 đơn vị có hợp đồng đào tạo, thanh lý hợp đồng đào tạo thiếu chữ ký của người học lái xe hoặc không do người học lái xe trực tiếp ký.

Bên cạnh đó, một số đơn vị có sổ cấp chứng chỉ chưa ghi đầy đủ ngày nhận chứng chỉ, thiếu chữ ký của người nhận; thiếu sổ lên lớp, sổ theo dõi thực hành lái xe của giáo viên và thiếu việc điểm danh học viên.

Sổ giáo án thực hành lái xe của một số giáo viên không có thể hiện ngày tháng dạy thực hành.

Về hệ thống chuyên môn, phòng học thực tập thiếu trang bị hệ thống lái và bàn ghế cho giảng dạy, thực tập; phòng học nghiệp vụ vận tải không có hệ thống bảng, biểu…

Một số xe tập lái có độ mòn lốp xe vượt quá quy định, phanh trợ giảng chưa đảm bảo.

Đối với công tác sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, còn xảy ra tình trạng làm vạch kẻ đường dành cho người đi bộ (tại bài dừng xe nhường đường cho người đi bộ) chưa đúng kích thước, chưa phù hợp với quy định. Có 3 đơn vị không lưu trữ dữ liệu (camera) giám sát phòng sát hạch lý thuyết kỳ sát hạch.

Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trên là do các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe chưa thường xuyên tự kiểm tra, quan tâm đúng mức trong việc thực hiện các quy định của pháp luật chuyên ngành về công tác đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ.

Trong 18 cơ sở thanh tra, kiểm tra, riêng Trường Cao đẳng Nghề số 21 (có cơ sở đào tạo lái xe ô tô và mô tô, trung tâm sát hạch lái xe loại 2, trung tâm sát hạch lái xe loại 3), có văn bản xin lùi thời gian kiểm tra để báo cáo, xin ý kiến Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng).

Sau khi có kết quả kiểm tra, đơn vị đã yêu cầu các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe khắc phục các tồn tại. Đối với các vi phạm đã được lập biên bản sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính, tùy theo mức độ vi phạm.

Đọc thêm

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.