Đề xuất cơ chế “trả lương theo tài năng”: Muốn hiệu quả, phải có cơ chế đánh giá năng lực

Nhiều ý kiến ủng hộ đề xuất “trả lương theo tài năng”, nhưng yêu cầu phải có cơ chế đánh giá năng lực (Hình: Ứng viên trong một buổi thi tuyển dụng công chức)
Nhiều ý kiến ủng hộ đề xuất “trả lương theo tài năng”, nhưng yêu cầu phải có cơ chế đánh giá năng lực (Hình: Ứng viên trong một buổi thi tuyển dụng công chức)
(PLO) - Theo Đề án cải cách chính sách tiền lương (Đề án) trình Hội nghị Trung ương 7 thì hệ thống bảng lương mới sẽ được ban hành theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo. Nghĩa là lương sẽ được trả căn cứ theo năng lực, kết quả thực hiện công việc. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại cơ chế đánh giá năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức nếu không thực sự khách quan và minh bạch sẽ không phát huy được hiệu quả của chính sách được đánh giá là có nhiều tiến bộ này.

Tăng quyền “tuyển dụng nhân tài”  

Để bảo đảm đời sống cho người lao động và gia đình, Đề án nêu rõ quan điểm: “Tiền lương phải là thu nhập chính”. Theo đó, trong khu vực công, Nhà nước trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo, phù hợp với nguồn lực của Nhà nước, bảo đảm tương quan hợp lý với tiền lương trên thị trường lao động. 

Đáng chú ý, theo Vụ trưởng Vụ Tiền lương (Bộ Nội vụ) Nguyễn Quang Dũng, cơ chế lần này sẽ phân cấp, phân quyền cho các bộ, ngành, địa phương. Nếu như trước đây, quy định tiền lương theo ngạch bậc “cứng”, các thủ trưởng đơn vị không có quyền gì trong tuyển dụng nhân tài, thì Đề án đã đề cập trao quyền cho thủ trưởng các bộ, ngành, địa phương có cơ chế để tuyển người có năng lực vào bộ máy và trả lương xứng đáng. 

Đồng thời, Đề án cho phép các địa phương có quyền tự chủ: khi tự cân đối được ngân sách nhà nước, tự đảm bảo được nguồn cải cách tiền lương trong một giai đoạn ổn định ngân sách thì cũng được quyền tự quyết định tiền lương cao hơn. 

Ủng hộ và đánh giá cao quy định về phân cấp, phân quyền để có quyền tự chủ trong lĩnh vực tuyển dụng cán bộ và trả lương, trao đổi với PLVN, ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng đây là một điểm rất mới và nên làm. Bởi lẽ đôi khi các cơ quan Trung ương không thể nào hiểu hết được tình hình thực tế của cán bộ, công chức do các địa phương hoặc các bộ, ngành quản lý. “Chúng ta từng kiến nghị vấn đề này nhiều lần từ nhiều năm trước nhưng chưa được thực hiện, nay nếu chủ trương đó được hiện thực hóa thì đó là điều rất tốt”, ông Tiến nêu quan điểm.

Cũng theo ông Tiến, ngoài việc trả lương, cũng nên có chủ trương khoán quỹ lương cho người lao động theo từng chức danh và từng vị trí công việc. “Nếu vị trí công việc ấy chỉ cần một người chứ không phải là hai hay ba người như hiện nay thì hãy để người ta bố trí một người, khi ấy đồng lương được hưởng cũng nhiều lên gấp đôi, gấp ba chứ không thể cào bằng theo kiểu một vị trí công việc chỉ cần một người làm nhưng lại sắp xếp đến 2 - 3 người.

Mặt khác, để đỡ lãng phí thì không chỉ khoán quỹ lương mà theo tôi còn có thể khoán cả các khoản khác, như phương tiện đi lại (ô tô công), văn phòng phẩm, các cơ sở vật chất khác…, như thế sẽ tiết kiệm được rất nhiều. Với số tiền tiết kiệm này, chúng ta sẽ bù vào để giải quyết tiền lương và làm cho đồng lương cao hơn so với hiện nay”, ông Tiến đề xuất.

Phải có cơ chế đánh giá khách quan

Cùng quan điểm trên, một số ý kiến cũng tán đồng việc trả lương theo vị trí việc làm. Vị trí việc làm nào, kết quả thực hiện công việc ra sao thì sẽ được hưởng lương theo hiệu quả, trách nhiệm của công việc đó. Việc này nhằm khuyến khích cán bộ, công chức và người lao động phát huy hết khả năng, trí lực của mình trong công việc, loại bỏ tư duy và tuần tự nâng lương theo kiểu “sống lâu lên lão làng”. Nhưng, để đánh giá đúng năng lực thực sự của cán bộ, công chức là điều không hề đơn giản, “bởi cơ chế đánh giá hiện nay chưa đủ khách quan, công khai, minh bạch. Anh làm kém cũng như anh làm tốt, còn anh làm tốt có khi lại bị loại khỏi cơ quan”, ông Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Thế giới, nhận định. 

Chính bởi vậy, theo ông Lược, để có tiền lương xứng đáng với cống hiến của người cán bộ thì phải có một cơ chế đánh giá thành tích và sự cống hiến một cách khách quan, công khai, minh bạch. “Vậy thì hiện nay ở ta đã có cơ chế ấy chưa? Đó mới là vấn đề quan trọng nhất. Nếu có cơ chế ấy và mình trả lương theo đúng cống hiến và năng lực của mỗi người thì quá tốt, nhưng tôi cho rằng hiện nay mình chưa có cơ chế ấy hoặc có nhưng cơ chế đó thực hiện kém hiệu quả và đấy là cái chốt của vấn đề”, ông Lược đặt vấn đề.

Theo Đề án, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được sử dụng quỹ tiền lương và kinh phí chi thường xuyên được giao hàng năm để thuê chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt. Một số tỉnh, thành được mở rộng thí điểm cơ chế áp dụng chi thu nhập bình quân tăng thêm. Doanh nghiệp (kể cả doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) được tự chủ quyết định chính sách tiền lương (trong đó có thang, bảng lương, định mức lao động) và trả lương; bãi bỏ can thiệp của Nhà nước vào thang, bảng lương của doanh nghiệp…

Theo đánh giá của các chuyên gia, quy định trên sẽ tạo điều kiện cho người  đứng đầu địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị thu hút được nhân tài, tránh hiện tượng “chảy máu chất xám” sang khu vực tư nhân. Nhưng vấn đề đặt ra là liệu chúng ta có cơ chế giám sát hữu hiệu nhằm đảm bảo quy định trên được triển khai nghiêm túc, tránh trường hợp lãnh đạo bộ ngành, địa phương nhận người nhà, người quen vào những vị trí quan trọng để có mức lương cao hơn? 

“Muốn Đề án phát huy hiệu quả, theo tôi không phải để cho các địa phương và bộ, ngành muốn trả lương bao nhiêu cũng được hoặc muốn tuyển chọn ai cũng được; việc sử dụng con người phải đi đôi với hiệu lực và hiệu quả của tổ chức bộ máy. Nếu sử dụng con người có hiệu quả hơn và trả lương cao hơn thì chúng ta ủng hộ”, ông Tiến nói. 

Vẫn lời ông Tiến: “Và để giám sát việc làm này thì không ai khác, chính cơ quan quản lý nhà nước như  Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Bộ Nội vụ phải có những văn bản hướng dẫn rất cụ thể. Nếu thấy cơ quan nào xuất hiện những dấu hiệu “vượt rào” hay làm sai so với quy định thì có quyền “thổi còi”, giám sát và thanh kiểm tra lại; thậm chí quy trách nhiệm cho những người đứng đầu nơi đó”.

Thay đổi lớn nhất trong nội dung cải cách của Đề án cải cách chính sách tiền lương dự kiến trình Hội nghị Trung ương 7 là thang, bảng lương hiện hành sẽ được bãi bỏ để ban hành hệ thống bảng lương mới (quy định bằng số tiền tuyệt đối, thay cho việc quy định hệ số lương nhân với mức lương cơ sở) theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo. Nội dung cải cách này được thực hiện trên cơ sở điều chỉnh tăng mức lương thấp nhất, mở rộng quan hệ tiền lương tiệm cận với khu vực thị trường.

Cụ thể, sẽ có một bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo (bầu cử và bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã; một bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo.

Ba bảng lương đối với lực lượng vũ trang, gồm bảng lương cho sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm/cấp hàm); bảng lương cho quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an và bảng lương cho công nhân quốc phòng, công nhân công an.

Đối với những công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ dưới trung cấp), Ban Chỉ đạo Đề án đề xuất thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức.

Đáng chú ý, Ban Chỉ đạo Đề án xác định thiết kế cơ cấu tiền lương và tiền thưởng mới gồm: Mức lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương); các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 20% tổng quỹ lương); tiền thưởng (bằng khoảng 10% tổng quỹ lương).Theo quy định hiện hành, mức lương cơ bản chiếm 100%, chỉ những ngành đặc thù có phụ cấp. Tuy nhiên, lâu nay cơ cấu này bị phá vỡ, mỗi cơ quan ra một văn bản quy định riêng. Ví dụ, một số cơ quan Đảng có 30% phụ cấp; công chức hành chính có 25% phụ cấp công vụ. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Quy định mới về cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện

Ảnh minh hoạ (Ảnh: VnExpress).
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 45/2025/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương.

'Thanh niên là yếu tố quan trọng đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới'

'Thanh niên là yếu tố quan trọng đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới'
"Cấp ủy, chính quyền và các cấp bộ Đoàn cần nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của thanh niên là nguồn lực chủ yếu để xây dựng và phát triển lực lượng sản xuất mới; là đội ngũ tiên phong tham gia các lĩnh vực mới; là yếu tố quan trọng để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới...", Phó Thủ tướng Lê Thành Long nêu rõ tại lễ khởi động Tháng Thanh niên 2025 ở Long An.

Phát huy tính đảng trong xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật góp phần quan trọng đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới

PGS.TS Tào Thị Quyên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - PGS.TS Tào Thị Quyên - Phó Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, trong tổng thể đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, việc đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật có ý nghĩa cực kỳ quan trọng để tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho sự vận hành của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Bảo đảm người dân được tiếp cận nước sạch công bằng, đầy đủ, an toàn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp cho ý kiến về dự án Luật Cấp, thoát nước. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Sáng 28/2, chủ trì cuộc họp cho ý kiến về dự án Luật Cấp, thoát nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu đổi mới tư duy làm luật, trong đó có Luật Cấp, thoát nước, theo hướng vừa tiếp cận đồng bộ, tổng thể, vừa chi tiết, cụ thể nhằm giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra.

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN tại Malaysia

Đại diện BQP 10 nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN chụp ảnh chung tại Hội nghị. (Ảnh trong bài: Văn Hiếu)
(PLVN) - Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng (BQP) Việt Nam tham dự Hội nghị ADMM hẹp tại Penang, Malaysia tiếp tục khẳng định vai trò của Việt Nam là một thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm trong thúc đẩy hợp tác quốc phòng ASEAN, đồng thời thể hiện sự ủng hộ của Việt Nam với Malaysia trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2025.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước đối với 3 luật vừa được Quốc hội thông qua

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì họp báo. (Ảnh: H.G)
(PLVN) - Sáng 28/2, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 3 luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội; Luật Tổ chức Chính phủ; Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Các văn kiện phải nhấn mạnh vai trò then chốt của công tác xây dựng Đảng

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc làm việc với Thường trực các Tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng và Ban Chỉ đạo Tổng kết 40 năm Đổi mới. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Hôm qua (27/2), tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì cuộc họp với Thường trực các Tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng và Ban Chỉ đạo tổng kết 40 năm Đổi mới cho ý kiến về những chủ trương lớn vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Sẵn sàng các biện pháp bảo hộ đối với công dân Việt Nam là nạn nhân của các vụ lừa đảo

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng trả lời báo chí tại buổi họp báo.
(PLVN) - Ngày 27/2/2025, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định các cơ quan chức năng của Việt Nam đã, đang và sẽ theo dõi sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết và kịp thời đối với những công dân Việt Nam là nạn nhân trong các vụ việc lừa đảo dọc biên giới.

Quan hệ Việt Nam - New Zealand bước sang chương mới

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon.(Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
(PLVN) - Chiều 26/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì lễ đón Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon thăm chính thức Việt Nam. Ngay sau lễ đón chính thức, hai Thủ tướng đã tiến hành hội đàm. Hai nhà lãnh đạo nhất trí nâng cấp quan hệ Việt Nam - New Zealand lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân hai nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt

 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp.
(PLVN) - Sáng 26/2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với Bộ Giao thông vận tải cùng một số Bộ, ngành và 9 tỉnh, thành phố về Kế hoạch tổ chức triển khai Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng và thi hành pháp luật: Nền tảng cho một xã hội kỷ cương, minh bạch, công bằng và phát triển

PGS.TS Trương Hồ Hải. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) -  Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, PGS.TS Trương Hồ Hải, Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết, trong kỷ nguyên mới, việc đổi mới công tác xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật để tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức là yêu cầu tất yếu để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước. Hệ thống pháp luật cần phải đổi mới mạnh mẽ để trở thành nền tảng cho một xã hội kỷ cương, minh bạch, công bằng và phát triển.