Đề xuất cần sát với thực tế

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại Hội thảo “Quản lý tốc độ giao thông - Kinh nghiệm quốc tế và vận dụng tại TP HCM” do một đơn vị thuộc UBND TP HCM tổ chức mới đây, đề xuất giới hạn tốc độ 30 - 50km/h tại một số khu vực nội đô TP đã nhận được nhiều ý kiến phản ứng từ dư luận.

Đề xuất này khuyến nghị giới hạn tốc độ 50km/h với các đường nội đô, trừ một vài tuyến 4 làn xe trở lên như đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt... Đồng thời, thực hiện các giải pháp, hình thức cảnh báo, không quá 30km/h ở các khung giờ nhất định tại nơi tập trung đông người như trường học, bệnh viện, chợ...

Đại diện đơn vị đưa ra đề xuất này lập luận trong năm 2022, Việt Nam có gần 80% các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng do chạy xe quá tốc độ hoặc không làm chủ tốc độ.

Đơn vị này cũng đưa ra thông tin cho rằng các nghiên cứu quốc tế cho thấy tốc độ trung bình tăng 10km/h, tỷ lệ TNGT tăng 30%, tốc độ trung bình tăng 1km/h, tỷ lệ tai nạn tử vong tăng 2,2%. Người đi bộ nếu va chạm ô tô ở tốc độ 50km/h, tỷ lệ tử vong lên 80%; va quệt khi tốc độ dưới 30km/h, tỷ lệ sống sót tới 90%.

Tại Hội thảo, ủng hộ đề xuất trên, đại diện một cơ quan thuộc một Hiệp hội liên quan lĩnh vực… lâm nghiệp cũng lập luận “việc giảm tốc độ không gây ùn tắc, mà nâng cao an toàn, giảm nguy cơ tai nạn, thương tích nếu xảy ra va chạm” và “con người mất 0,7 - 2 giây để phản ứng khi xảy ra sự cố, tốc độ di chuyển phù hợp thì người lưu thông kịp thời phản ứng”.

Nghe qua thì những lập luận trên có thể có lý, nhưng ở TP HCM, đô thị đông dân và náo nhiệt nhất đất nước, thì những lập luận trên lại không phù hợp.

Kẹt xe là vấn nạn trầm kha tại TP HCM, có lúc xe đứng im cả tiếng đồng hồ, hoặc chỉ có thể “nhúc nhích” trên đường, nên 80% TNGT nghiêm trọng do chạy xe quá tốc độ, là TNGT xảy ra ở đâu đó, ở các quốc lộ, cao tốc, chứ không phải ở nội đô TP. Các nghiên cứu về % tử vong tỷ lệ thuận với tốc độ, cũng là nghiên cứu ở dải tốc độ cao nào đó, chứ không phải với tốc độ “rùa bò” cọ quẹt nhau giữa những đám đông kẹt cứng.

Một thực tế hàng ngày hiện nay nữa, là dù không cắm biển báo giới hạn tốc độ, nhưng trước các cổng trường, cứ tới giờ đến lớp hay tan học là đông nghẹt, xe cộ qua lại nhích từng mét khó khăn. Còn ban đêm, các trường đóng cửa, việc hạn chế tốc độ qua khu vực này là… vô nghĩa.

Số liệu do đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM công bố tại Hội thảo đã nói lên tất cả. Hiện trạng tốc độ trung bình của xe lưu thông ở TP HCM hiện là 33,8km/h, tính cả ban ngày đông đúc lẫn ban đêm đường vắng ngắt. Như vậy, xe đi trong khung giờ đông người, có thể chỉ bằng 1/2 con số trên, khoảng 16,9km/h.

Sở GTVT cũng cho biết, mật độ đường giao thông tại TP hiện chỉ 2,34km/km2, trong khi theo quy định phải đạt 10 - 13,3km/km2. Nói cách khác, hạ tầng chưa theo kịp thực tế và tình trạng những dòng xe “nhúc nhích” trên đường sẽ còn dài dài.

Thực tế xe cộ đã “rùa bò” như trên. Vậy thì cần gì đề xuất giới hạn tốc độ nữa? Tại Hội thảo, đại diện Sở GTVT đánh giá đề xuất này “cần nghiên cứu thêm”.

Đề xuất là quyền của cá nhân, tổ chức, có thể được cơ quan thẩm quyền chấp nhận hoặc không. Nhưng trước khi đề xuất, cá nhân, tổ chức đề xuất cần có nghiên cứu kỹ lưỡng, sát với thực trạng, phù hợp pháp luật… để tránh có những đề xuất viển vông, thiếu thực tế, gây ra những tranh luận không cần thiết.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.