Đề xuất cần sát với thực tế

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại Hội thảo “Quản lý tốc độ giao thông - Kinh nghiệm quốc tế và vận dụng tại TP HCM” do một đơn vị thuộc UBND TP HCM tổ chức mới đây, đề xuất giới hạn tốc độ 30 - 50km/h tại một số khu vực nội đô TP đã nhận được nhiều ý kiến phản ứng từ dư luận.

Đề xuất này khuyến nghị giới hạn tốc độ 50km/h với các đường nội đô, trừ một vài tuyến 4 làn xe trở lên như đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt... Đồng thời, thực hiện các giải pháp, hình thức cảnh báo, không quá 30km/h ở các khung giờ nhất định tại nơi tập trung đông người như trường học, bệnh viện, chợ...

Đại diện đơn vị đưa ra đề xuất này lập luận trong năm 2022, Việt Nam có gần 80% các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng do chạy xe quá tốc độ hoặc không làm chủ tốc độ.

Đơn vị này cũng đưa ra thông tin cho rằng các nghiên cứu quốc tế cho thấy tốc độ trung bình tăng 10km/h, tỷ lệ TNGT tăng 30%, tốc độ trung bình tăng 1km/h, tỷ lệ tai nạn tử vong tăng 2,2%. Người đi bộ nếu va chạm ô tô ở tốc độ 50km/h, tỷ lệ tử vong lên 80%; va quệt khi tốc độ dưới 30km/h, tỷ lệ sống sót tới 90%.

Tại Hội thảo, ủng hộ đề xuất trên, đại diện một cơ quan thuộc một Hiệp hội liên quan lĩnh vực… lâm nghiệp cũng lập luận “việc giảm tốc độ không gây ùn tắc, mà nâng cao an toàn, giảm nguy cơ tai nạn, thương tích nếu xảy ra va chạm” và “con người mất 0,7 - 2 giây để phản ứng khi xảy ra sự cố, tốc độ di chuyển phù hợp thì người lưu thông kịp thời phản ứng”.

Nghe qua thì những lập luận trên có thể có lý, nhưng ở TP HCM, đô thị đông dân và náo nhiệt nhất đất nước, thì những lập luận trên lại không phù hợp.

Kẹt xe là vấn nạn trầm kha tại TP HCM, có lúc xe đứng im cả tiếng đồng hồ, hoặc chỉ có thể “nhúc nhích” trên đường, nên 80% TNGT nghiêm trọng do chạy xe quá tốc độ, là TNGT xảy ra ở đâu đó, ở các quốc lộ, cao tốc, chứ không phải ở nội đô TP. Các nghiên cứu về % tử vong tỷ lệ thuận với tốc độ, cũng là nghiên cứu ở dải tốc độ cao nào đó, chứ không phải với tốc độ “rùa bò” cọ quẹt nhau giữa những đám đông kẹt cứng.

Một thực tế hàng ngày hiện nay nữa, là dù không cắm biển báo giới hạn tốc độ, nhưng trước các cổng trường, cứ tới giờ đến lớp hay tan học là đông nghẹt, xe cộ qua lại nhích từng mét khó khăn. Còn ban đêm, các trường đóng cửa, việc hạn chế tốc độ qua khu vực này là… vô nghĩa.

Số liệu do đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM công bố tại Hội thảo đã nói lên tất cả. Hiện trạng tốc độ trung bình của xe lưu thông ở TP HCM hiện là 33,8km/h, tính cả ban ngày đông đúc lẫn ban đêm đường vắng ngắt. Như vậy, xe đi trong khung giờ đông người, có thể chỉ bằng 1/2 con số trên, khoảng 16,9km/h.

Sở GTVT cũng cho biết, mật độ đường giao thông tại TP hiện chỉ 2,34km/km2, trong khi theo quy định phải đạt 10 - 13,3km/km2. Nói cách khác, hạ tầng chưa theo kịp thực tế và tình trạng những dòng xe “nhúc nhích” trên đường sẽ còn dài dài.

Thực tế xe cộ đã “rùa bò” như trên. Vậy thì cần gì đề xuất giới hạn tốc độ nữa? Tại Hội thảo, đại diện Sở GTVT đánh giá đề xuất này “cần nghiên cứu thêm”.

Đề xuất là quyền của cá nhân, tổ chức, có thể được cơ quan thẩm quyền chấp nhận hoặc không. Nhưng trước khi đề xuất, cá nhân, tổ chức đề xuất cần có nghiên cứu kỹ lưỡng, sát với thực trạng, phù hợp pháp luật… để tránh có những đề xuất viển vông, thiếu thực tế, gây ra những tranh luận không cần thiết.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Cảng HKQT Nội Bài đã chuẩn bị mọi mặt đảm bảo phục vụ chuyến bay an toàn, hiệu quả.

Nội Bài sẵn sàng đón lượng khách kỷ lục 108.000 lượt mỗi ngày

(PLVN) -  Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, Cảng HKQT Nội Bài dự kiến ghi nhận lượng hành khách và chuyến bay tăng mạnh, với sản lượng có ngày lên tới 108.000 lượt. Các phương án phục vụ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, áp dụng nhiều công nghệ mới nhằm nâng cao trải nghiệm và đảm bảo an toàn cho hành khách.

Đọc thêm

Chậm nhiều chuyến bay ở Tân Sơn Nhất: Cục Hàng không chỉ đạo 'nóng'

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Trong những ngày qua, nhiều chuyến bay tại Tân Sơn Nhất bị trễ chuyến, khiến hành khách bức xúc. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn khai thác.

Thiếu niên tử vong sau va chạm với xe tải

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Sáng 23/4, Công an xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) cho biết, trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến một thiếu niên tử vong tại chỗ.

Tàu hỏa, xe khách còn nhiều ghế trống trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 ngành đường sắt sẽ thêm nhiều chuyến tàu khách trên các tuyến.
(PLVN) - Trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, nhu cầu đi lại của người dân dự báo sẽ tăng cao. Vì vậy, ngành đường sắt, các hãng vận tải đều đã lên phương án tăng cường phương tiện, tăng chuyến khi cần thiết.

Đề xuất đầu tư mở rộng 18 tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe

Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh
(PLVN) -Theo Báo cáo Bộ Xây dựng về chủ trương nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam của Ban Quản lý dự án 6, quy hoạch tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.063 km, quy mô từ 6 - 12 làn xe. Đến nay, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206 km, đang thi công 834 km.

Xóa bỏ 4 đường ngang dân sinh tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Lực lượng chức năng phá dỡ đường ngang dân sinh tự phát băng qua đường sắt tại Hà Tĩnh. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Ngày 21/4, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành phá bỏ 4 đường ngang người dân tự mở băng qua đường sắt ở địa bàn xã Hương Trạch, huyện Hương Khê. Đây là những tuyến đường ngang dân sinh tự phát nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) rất cao.

Giao thông hiện đại phải song hành với ứng xử văn minh

Hình ảnh kém đẹp trên tuyến Metro số 1. (Nguồn: Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Thời gian qua, diện mạo giao thông cả nước đã có nhiều thay đổi, nhất là với sự xuất hiện của các phương tiện công cộng hiện đại. Tuy nhiên, để hướng tới giao thông văn minh, hiện đại thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm, trong đó có vấn đề nâng cao ý thức người dân khi sử dụng phương tiện công cộng.

Đắk Nông: Sắp khởi công cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười. Ảnh Nguyễn Lương
(PLVN) - Chiều 21/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười thông tin, tỉnh quyết định sẽ khởi công Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vào ngày 28/4.