Đề xuất cần sát với thực tế

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại Hội thảo “Quản lý tốc độ giao thông - Kinh nghiệm quốc tế và vận dụng tại TP HCM” do một đơn vị thuộc UBND TP HCM tổ chức mới đây, đề xuất giới hạn tốc độ 30 - 50km/h tại một số khu vực nội đô TP đã nhận được nhiều ý kiến phản ứng từ dư luận.

Đề xuất này khuyến nghị giới hạn tốc độ 50km/h với các đường nội đô, trừ một vài tuyến 4 làn xe trở lên như đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt... Đồng thời, thực hiện các giải pháp, hình thức cảnh báo, không quá 30km/h ở các khung giờ nhất định tại nơi tập trung đông người như trường học, bệnh viện, chợ...

Đại diện đơn vị đưa ra đề xuất này lập luận trong năm 2022, Việt Nam có gần 80% các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng do chạy xe quá tốc độ hoặc không làm chủ tốc độ.

Đơn vị này cũng đưa ra thông tin cho rằng các nghiên cứu quốc tế cho thấy tốc độ trung bình tăng 10km/h, tỷ lệ TNGT tăng 30%, tốc độ trung bình tăng 1km/h, tỷ lệ tai nạn tử vong tăng 2,2%. Người đi bộ nếu va chạm ô tô ở tốc độ 50km/h, tỷ lệ tử vong lên 80%; va quệt khi tốc độ dưới 30km/h, tỷ lệ sống sót tới 90%.

Tại Hội thảo, ủng hộ đề xuất trên, đại diện một cơ quan thuộc một Hiệp hội liên quan lĩnh vực… lâm nghiệp cũng lập luận “việc giảm tốc độ không gây ùn tắc, mà nâng cao an toàn, giảm nguy cơ tai nạn, thương tích nếu xảy ra va chạm” và “con người mất 0,7 - 2 giây để phản ứng khi xảy ra sự cố, tốc độ di chuyển phù hợp thì người lưu thông kịp thời phản ứng”.

Nghe qua thì những lập luận trên có thể có lý, nhưng ở TP HCM, đô thị đông dân và náo nhiệt nhất đất nước, thì những lập luận trên lại không phù hợp.

Kẹt xe là vấn nạn trầm kha tại TP HCM, có lúc xe đứng im cả tiếng đồng hồ, hoặc chỉ có thể “nhúc nhích” trên đường, nên 80% TNGT nghiêm trọng do chạy xe quá tốc độ, là TNGT xảy ra ở đâu đó, ở các quốc lộ, cao tốc, chứ không phải ở nội đô TP. Các nghiên cứu về % tử vong tỷ lệ thuận với tốc độ, cũng là nghiên cứu ở dải tốc độ cao nào đó, chứ không phải với tốc độ “rùa bò” cọ quẹt nhau giữa những đám đông kẹt cứng.

Một thực tế hàng ngày hiện nay nữa, là dù không cắm biển báo giới hạn tốc độ, nhưng trước các cổng trường, cứ tới giờ đến lớp hay tan học là đông nghẹt, xe cộ qua lại nhích từng mét khó khăn. Còn ban đêm, các trường đóng cửa, việc hạn chế tốc độ qua khu vực này là… vô nghĩa.

Số liệu do đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM công bố tại Hội thảo đã nói lên tất cả. Hiện trạng tốc độ trung bình của xe lưu thông ở TP HCM hiện là 33,8km/h, tính cả ban ngày đông đúc lẫn ban đêm đường vắng ngắt. Như vậy, xe đi trong khung giờ đông người, có thể chỉ bằng 1/2 con số trên, khoảng 16,9km/h.

Sở GTVT cũng cho biết, mật độ đường giao thông tại TP hiện chỉ 2,34km/km2, trong khi theo quy định phải đạt 10 - 13,3km/km2. Nói cách khác, hạ tầng chưa theo kịp thực tế và tình trạng những dòng xe “nhúc nhích” trên đường sẽ còn dài dài.

Thực tế xe cộ đã “rùa bò” như trên. Vậy thì cần gì đề xuất giới hạn tốc độ nữa? Tại Hội thảo, đại diện Sở GTVT đánh giá đề xuất này “cần nghiên cứu thêm”.

Đề xuất là quyền của cá nhân, tổ chức, có thể được cơ quan thẩm quyền chấp nhận hoặc không. Nhưng trước khi đề xuất, cá nhân, tổ chức đề xuất cần có nghiên cứu kỹ lưỡng, sát với thực trạng, phù hợp pháp luật… để tránh có những đề xuất viển vông, thiếu thực tế, gây ra những tranh luận không cần thiết.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.