Đề xuất cần sát với thực tế

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại Hội thảo “Quản lý tốc độ giao thông - Kinh nghiệm quốc tế và vận dụng tại TP HCM” do một đơn vị thuộc UBND TP HCM tổ chức mới đây, đề xuất giới hạn tốc độ 30 - 50km/h tại một số khu vực nội đô TP đã nhận được nhiều ý kiến phản ứng từ dư luận.

Đề xuất này khuyến nghị giới hạn tốc độ 50km/h với các đường nội đô, trừ một vài tuyến 4 làn xe trở lên như đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt... Đồng thời, thực hiện các giải pháp, hình thức cảnh báo, không quá 30km/h ở các khung giờ nhất định tại nơi tập trung đông người như trường học, bệnh viện, chợ...

Đại diện đơn vị đưa ra đề xuất này lập luận trong năm 2022, Việt Nam có gần 80% các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng do chạy xe quá tốc độ hoặc không làm chủ tốc độ.

Đơn vị này cũng đưa ra thông tin cho rằng các nghiên cứu quốc tế cho thấy tốc độ trung bình tăng 10km/h, tỷ lệ TNGT tăng 30%, tốc độ trung bình tăng 1km/h, tỷ lệ tai nạn tử vong tăng 2,2%. Người đi bộ nếu va chạm ô tô ở tốc độ 50km/h, tỷ lệ tử vong lên 80%; va quệt khi tốc độ dưới 30km/h, tỷ lệ sống sót tới 90%.

Tại Hội thảo, ủng hộ đề xuất trên, đại diện một cơ quan thuộc một Hiệp hội liên quan lĩnh vực… lâm nghiệp cũng lập luận “việc giảm tốc độ không gây ùn tắc, mà nâng cao an toàn, giảm nguy cơ tai nạn, thương tích nếu xảy ra va chạm” và “con người mất 0,7 - 2 giây để phản ứng khi xảy ra sự cố, tốc độ di chuyển phù hợp thì người lưu thông kịp thời phản ứng”.

Nghe qua thì những lập luận trên có thể có lý, nhưng ở TP HCM, đô thị đông dân và náo nhiệt nhất đất nước, thì những lập luận trên lại không phù hợp.

Kẹt xe là vấn nạn trầm kha tại TP HCM, có lúc xe đứng im cả tiếng đồng hồ, hoặc chỉ có thể “nhúc nhích” trên đường, nên 80% TNGT nghiêm trọng do chạy xe quá tốc độ, là TNGT xảy ra ở đâu đó, ở các quốc lộ, cao tốc, chứ không phải ở nội đô TP. Các nghiên cứu về % tử vong tỷ lệ thuận với tốc độ, cũng là nghiên cứu ở dải tốc độ cao nào đó, chứ không phải với tốc độ “rùa bò” cọ quẹt nhau giữa những đám đông kẹt cứng.

Một thực tế hàng ngày hiện nay nữa, là dù không cắm biển báo giới hạn tốc độ, nhưng trước các cổng trường, cứ tới giờ đến lớp hay tan học là đông nghẹt, xe cộ qua lại nhích từng mét khó khăn. Còn ban đêm, các trường đóng cửa, việc hạn chế tốc độ qua khu vực này là… vô nghĩa.

Số liệu do đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM công bố tại Hội thảo đã nói lên tất cả. Hiện trạng tốc độ trung bình của xe lưu thông ở TP HCM hiện là 33,8km/h, tính cả ban ngày đông đúc lẫn ban đêm đường vắng ngắt. Như vậy, xe đi trong khung giờ đông người, có thể chỉ bằng 1/2 con số trên, khoảng 16,9km/h.

Sở GTVT cũng cho biết, mật độ đường giao thông tại TP hiện chỉ 2,34km/km2, trong khi theo quy định phải đạt 10 - 13,3km/km2. Nói cách khác, hạ tầng chưa theo kịp thực tế và tình trạng những dòng xe “nhúc nhích” trên đường sẽ còn dài dài.

Thực tế xe cộ đã “rùa bò” như trên. Vậy thì cần gì đề xuất giới hạn tốc độ nữa? Tại Hội thảo, đại diện Sở GTVT đánh giá đề xuất này “cần nghiên cứu thêm”.

Đề xuất là quyền của cá nhân, tổ chức, có thể được cơ quan thẩm quyền chấp nhận hoặc không. Nhưng trước khi đề xuất, cá nhân, tổ chức đề xuất cần có nghiên cứu kỹ lưỡng, sát với thực trạng, phù hợp pháp luật… để tránh có những đề xuất viển vông, thiếu thực tế, gây ra những tranh luận không cần thiết.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.