Đề xuất bố trí nguồn vốn trong nước cho dự án mở rộng QL9 tại Quảng Trị

Dự án nâng cấp, mở rộng QL9 thi công dang dở.
Dự án nâng cấp, mở rộng QL9 thi công dang dở.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có buổi làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam để giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1. 

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 sử dụng vốn dư của Dự án “Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam” vay vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB), với tổng mức vốn đầu tư dự án là 19,05 triệu USD, tương đương 440,38 tỉ đồng, thời gian thực hiện 2021 – 2022.

Tuy nhiên trong năm 2022 mới triển khai thi công đắp đất nền đường một số đoạn và 2 cầu Bến Lội, Tân Xuân. Ngày 12/1/2023, Ngân hàng Thế giới đã chính thức có ý kiến về việc không gia hạn thời gian thực hiện hiệp định và hiện nay dự án đang dừng thi công. Hiện tại, các hạng mục của dự án đang thi công dở dang, tiềm ẩn nguy cơ về an toàn giao thông, chưa phát huy được nguồn vốn đã đầu tư.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành, chủ đầu tư đã trao đổi, thảo luận về những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; đánh giá về phạm vi, quy mô dự án được duyệt so với kinh phí giải phóng mặt bằng; công tác bàn giao tài sản thuộc phạm vi dự án cho địa phương... Từ đó đề xuất các giải pháp nhằm xem xét, báo cáo Bộ GTVT phương án gia hạn thực hiện dự án bằng nguồn vốn trong nước.

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp, đề xuất tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến nhấn mạnh, các hạng mục của dự án đang triển khai dở dang nếu không được tiếp tục gia hạn thực hiện sẽ gây lãng phí nguồn vốn đã đầu tư cho công tác GPMB cũng như khối lượng xây lắp đã thực hiện, tiềm ẩn rủi ro về TNGT...

Do vậy, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền phương án bố trí nguồn vốn trong nước để dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1 sớm tiếp tục được thực hiện.

Sau khi dự án được tiếp tục thực hiện, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, công việc tiếp theo theo đúng quy định hiện hành.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu để điều chỉnh phạm vi, quy mô dự án phù hợp với tình hình thực tế hiện nay nhằm đảm bảo tiến độ đã đề ra và thống nhất với chủ trương, chính sách của trung ương và của tỉnh.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất phương án đề xuất Bộ Giao thông vận tải gia hạn thực hiện dự án bằng nguồn vốn trong nước. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh có báo cáo cụ thể bằng văn bản về quá trình triển khai thực hiện dự án, kế hoạch bố trí kinh phí, bàn giao mặt bằng chi tiết để Cục Đường bộ Việt Nam có cơ sở tham mưu, kiến nghị các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.