Đề xuất bỏ trần giá vé máy bay: Còn nhiều ý kiến khác nhau

NTD lo ngại giá vé sẽ tăng khi bỏ trần.
NTD lo ngại giá vé sẽ tăng khi bỏ trần.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nếu như Nhà nước không quy định trần giá vé máy bay nội địa, thả nổi giá vé để các hãng bay tự quyết định, thì liệu quyền lợi người tiêu dùng có được đảm bảo?

Hãng bay muốn điều chỉnh khung giá vé

Nhà nước hiện đang quản lý giá vé máy bay nội địa thông qua quy định về trần giá vé. Điều này có nghĩa hãng hàng không chỉ có thể được tăng giá vé máy bay đến một mức độ nào đó, không được vượt mức trần quy định. Từ trước đến nay, “vòng kim cô” này tỏ ra khá hiệu quả trong việc kiểm soát việc giá vé tăng bất thường, tránh việc người tiêu dùng (NTD) bị “móc túi”, nhất là vào những dịp lễ, Tết, nhu cầu đi lại của người dân rất cao.

Tuy nhiên, mới đây, nhiều hãng hàng không nội địa kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước tháo chiếc “vòng kim cô” này. Cụ thể, tại buổi tọa đàm mới đây về hàng không, ông Trịnh Ngọc Thành - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, trong những năm gần đây các hãng bay có những kiến nghị điều chỉnh trần giá vé nội địa nhưng cơ bản khung giá vé trần vẫn được Bộ GTVT áp dụng tại Thông tư 36/2015/TT-BGTVT từ năm 2015 đến nay.

Ông Phạm Thanh Sơn - Phó Trưởng Ban Kế hoạch phát triển Vietnam Airlines cho rằng, cần xem xét lại việc đặt khung giá cho ngành dịch vụ vận tải hàng không. Việc xác định một khung giá mới sẽ phù hợp với tình hình thực tế và tính toán quyền lợi lâu dài của khách hàng, sự phát triển hài hòa của doanh nghiệp (DN).

Ông Nguyễn Mạnh Quân - Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho rằng Bộ GTVT cần sớm xem xét điều chỉnh giá theo thực tế yếu tố đầu vào. Đồng thời cho rằng nên bỏ giá trần với những đường bay có từ 3 hãng khai thác trở lên nhưng vẫn duy trì sự quản lý nhà nước nếu đường bay nào chỉ có 1 hãng khai thác. “Bỏ giá trần hay nâng giá trần không ảnh hưởng đến NTD mà đa dạng chính sách giá để cung ứng sản phẩm chất lượng tốt nhất đến khách hàng…” - Tổng Giám đốc Bamboo Airways nhận định.

Không bàn đến việc có bỏ trần giá vé hay không, nhưng TS. Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế TW cho rằng cần có sự điều chỉnh về khung giá vé. Đặc biệt, chuyên gia này đề xuất nên có một ủy ban độc lập về quản lý hàng không, trong đó có các thành viên độc lập chịu trách nhiệm về pháp lý. Trên cơ sở đó, các hãng bay có đề xuất và điều chỉnh giá vé linh hoạt, nhanh nhạy, kịp thời hơn so với thị trường để phản ánh đúng, đủ các biến số đầu vào như giá xăng dầu bay, biến động của tỷ giá. Đơn cử như cơ chế giá xăng dầu có sự điều chỉnh giữa liên Bộ Tài chính và Công Thương.

Quyền lợi người tiêu dùng bị ảnh hưởng?

Trao đổi với PLVN, ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN hàng không Việt Nam cho biết, nước ta với 6 hãng hàng không trong nước, thị trường nội địa phủ sóng mỗi chặng ít nhất từ 2 hãng khai thác. Do đó, ông Nề cho rằng thị trường hàng không hiện nay có sức cạnh tranh cao, không còn độc quyền.

Ông Nề cho rằng, theo đánh giá của DN, trần giá vé vẫn đóng khung 8 năm là một sự bất hợp lý bởi mọi chi phí đầu vào hiện nay đã thay đổi, trong đó giá nhiên liệu bay, tỷ giá, lãi suất gần đây đều tăng mạnh. Việc nâng giá trần trên các đường bay nội địa là chủ trương đúng, giải pháp ngắn hạn nhằm giúp các DN vận tải hàng không tháo gỡ khó khăn, bù đắp chi phí, kinh doanh có hiệu quả.

“Tôi cho rằng, việc bỏ giá trần hay nâng giá trần không những không ảnh hưởng đến NTD mà còn giúp đa dạng chính sách giá, giúp các hãng hàng không có điều kiện nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ đến khách hàng”, ông Nề nêu quan điểm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, nhiều NTD không đồng ý việc bỏ trần giá vé. Họ lo ngại các hãng hàng không sẽ thi nhau tăng giá vé vào những dịp cao điểm như lễ, Tết, mùa du lịch. Khi ấy, giá vé có thể cao ngất ngưởng, ngoài tầm với của đa số người lao động.

NTD phần nào an tâm khi vào đầu tháng 4 mới đây, khi thảo luận, góp ý Luật Giá (sửa đổi), cả Bộ Tài chính và Bộ GTVT đều đề nghị giữ trần vé máy bay nội địa. Nguyên nhân chính 2 Bộ quản lý này đưa ra là Nhà nước cần công cụ điều tiết, tránh trường hợp các hãng hàng không đưa ra giá vé quá cao, nhất là một số tuyến có cạnh tranh hạn chế. Việc này sẽ làm hạn chế cạnh tranh và ảnh hưởng tới quyền lợi NTD, tác động tiêu cực xã hội.

Do còn nhiều quan điểm khác nhau về trần giá vé máy bay, thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã đề nghị Chính phủ đánh giá tác động nếu bỏ trần giá vé máy bay, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Dự kiến tăng trần giá vé máy bay

Trên cơ sở tác động các chi phí nhiên liệu, tỉ giá và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT dự kiến điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không với mức tăng trung bình 3,75% so với khung giá hiện hành. Thời gian dự kiến tăng trong quý II hoặc III/2023.

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.