Đề xuất ban hành cẩm nang “Những điều cần biết trước khi vay tiêu dùng”

(PLVN) - Một trong những nguyên nhân khiến tranh chấp giữa người vay và các công ty tài chính, ngân hàng trong các giao dịch cho vay tiêu dùng là người vay mù mờ thông tin, không biết rõ về quyền lợi, nghĩa vụ của mình cũng như đối tác giao dịch và bản chất của giao dịch vay tiêu dùng… 
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Chấm dứt tình trạng người vay mù mờ thông tin

Dịch vụ cho vay tiêu dùng đáp ứng nhu cầu của nhiều người dân khi cần số tiền nhỏ, giải ngân nhanh, thủ tục đơn giản. Trên thị trường hiện nay, dịch vụ này  được cung cấp chủ yếu bởi các ngân hàng, công ty tài chính được cấp phép tổ chức tín dụng và các tổ chức cá nhân hoạt động không có giấy phép.

Chính vì thế, theo các chuyên gia, việc quản lý hoạt động cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính cần được cân nhắc kỹ để bảo đảm cân bằng. Nếu buông lỏng quản lý thì có thể gây ra những hậu quả tiêu cực như lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm, đòi nợ bằng các biện pháp không phù hợp, mất an ninh trật tự… Nhưng nếu siết quá chặt lại làm việc cung  cấp  và sử dụng dịch vụ này trở nên quá khó khăn, chi phí cao, thúc đẩy hoạt động ngầm của thị trường, tạo cơ hội cho các cá nhân, tổ chức cho vay không có giấy phép phát triển và có thể gây hậu quả xã hội lớn hơn.

Trong bối cảnh đẩy lùi “tín dụng đen” đang là trọng tâm chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, cần sửa đổi các quy định pháp luật về hoạt động cho vay tiêu dùng của công ty tài chính theo hướng thông thoáng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này kinh doanh, đồng thời tập trung xử lý những vấn đề về bất đối xứng thông tin giữa người cung cấp và sử dụng dịch vụ.

Dùng cẩm nang để ràng buộc trách nhiệm

Khoản 4 và khoản 5 Điều 10 Thông tư 43/2016/TT-NHNN về cho vay tiêu dùng của công ty tài chính quy định, công ty tài chính phải: cung cấp dự thảo hợp đồng cho khách hàng trước khi ký; giải thích chính xác, đầy đủ, trung thực nội dung hợp đồng; niêm yết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại trụ sở, điểm giới thiệu dịch vụ và website; lấy xác nhận của khách hàng về việc đã được cung cấp đầy đủ thông tin về hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Tuy nhiên, trên thực tế, có trường hợp công ty tài chính, nhân viên công tài chính không thực hiện đầy đủ quy định này. Pháp luật cũng không có quy định về chế tài hay hệ quả pháp lý bất lợi nào cho các công ty tài chính khi không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trên.

Do vậy, các chuyên gia pháp lý và doanh nghiệp cho rằng,  cần nghiên cứu bổ sung các quy định chặt chẽ hơn về nghĩa vụ cung cấp thông tin của công ty tài chính cho khách hàng.

“Có thể nghiên cứu bổ sung quy định Ngân hàng Nhà nước ban hành một văn bản “Những điều cần biết trước khi vay tiêu dùng” với dung lượng ngắn gọn (một trang giấy), trong đó chứa các nội dung: Tóm tắt những quyền và nghĩa vụ cơ bản của khách hàng vay tiêu dùng theo quy định của pháp luật, website của Ngân hàng Nhà nước cung cấp thông tin về cho vay tiêu dùng” – văn bản của VCCI tổng hợp ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư 43/2016/TT-NHNN về cho vay tiêu dùng của công ty tài chính đề nghị: “Khi giao kết hợp đồng vay tiêu dùng, công ty tài chính phải cung cấp cho khách hàng hai bản sao của văn bản trên, một bản khách hàng giữ (có chữ ký của nhân viên giao dịch) và một bản công ty tài chính giữ (có chữ ký của khách hàng) ”. 

VCCI cũng kiến nghị, trong trường hợp có tranh chấp, nếu công ty tài chính không xuất trình được bản sao “Những điều cần biết trước khi vay tiêu dùng” theo mẫu của Ngân hàng Nhà nước và có chữ ký của khách hàng thì không được hưởng lãi suất của khoản vay.

Xem xét lập chuyên trang về hoạt động cho vay tiêu dùng

Hiện nay, website của Ngân hàng Nhà nước đã công bố danh sách các công ty tài chính được cấp phép định kỳ 6 tháng một lần. Tuy nhiên, các thông tin này mới chỉ dừng lại ở danh sách giấy phép chứ chưa có tác dụng hỗ trợ thông tin cho người vay tiền.

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị Ngân hàng Nhà nước lập chuyên trang về hoạt động cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính, gồm những thông tin: Danh sách các công ty tài chính cho vay tiêu dùng được cấp phép; Danh sách điểm giới thiệu dịch vụ; Quy định nội bộ cho vay tiêu dùng; Khung lãi suất; Văn bản Những điều cần biết trước khi vay tiêu dùng, các câu hỏi thường gặp (FAQ) và văn bản pháp luật có liên quan.

Bách Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải đáp gói thầu “Tư vấn thẩm tra đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam”

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến.
(PLVN) - Nhằm trao đổi về những nội dung mà các nhà thầu chưa rõ, tăng cường tính công khai, minh bạch và cạnh tranh trong đấu thầu, hôm nay - 15/6/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức Hội nghị tiền đấu thầu gói thầu “Tư vấn thẩm tra đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam” bằng hình thức trực tuyến.

Kienlongbank miễn phí chuyển đổi thẻ ghi nợ nội địa sang thẻ chip

Kienlongbank miễn phí chuyển đổi thẻ ghi nợ nội địa sang thẻ chip
(PLVN) - Để hỗ trợ và khuyến khích thói quen chi tiêu, thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng, từ 15/6/2021 đến 30/9/2021, Kienlongbank triển khai Chương trình “Đổi thẻ không tốn phí – Giao dịch thật mê ly” - miễn phí chuyển đổi hai loại thẻ ghi nợ nội địa trên, từ thẻ công nghệ từ sang thẻ công nghệ Chip contactless.

Ra mắt thương hiệu VietQR và triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS247 bằng mã QR

Napas và các ngân hàng thành viên tại sự kiện ra mắt thương hiệu VietQR và dịch vụ Chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã QR thanh toán.
(PLVN) - Thay vì phải gõ số tài khoản, với dịch vụ dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS247 bằng mã QR khách hàng có thể chuyển tiền một cách nhanh chóng từ tài khoản của mình tới tài khoản tại một ngân hàng khác trong mạng lưới của Napas theo phương thức chuyển tiền nhanh 24/7 đồng thông qua hình thức quét mã QR thanh toán..

Lưu thông vốn chính sách giữa đại dịch COVID-19

Điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, Nghệ An.
(PLVN) -  Nguồn vốn tín dụng chính sách bấy lâu nay đã trở thành động lực, là “điểm tựa” chắc chắn để người dân miền núi cao Quế Phong (Nghệ An) vượt lên thoát nghèo, chủ động chuyển đổi cơ cấu kinh tế hợp lý, góp phần nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn.

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021.
(PLVN) - Trong khi nhiều ngành kinh doanh khác chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 thì thị trường chứng khoán Việt Nam 5 tháng qua đã có sự “lội ngược dòng” ngoạn mục khi có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xu hướng này được dự báo tiếp tục duy trì mạnh mẽ đến cuối năm...

SHB không giới hạn hạn mức giao dịch và miễn phí chuyển tiền ủng hộ Quỹ Vaccine phòng COVID-19

SHB không giới hạn hạn mức giao dịch và miễn phí chuyển tiền ủng hộ Quỹ Vaccine phòng COVID-19
(PLVN) - Đồng hành cùng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch bệnh và góp phần tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp, hỗ trợ Quỹ Vaccine phòng Covid-19, từ 16h ngày 5/6/2021 đến hết ngày 06/06/2021, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) không giới hạn hạn mức tất cả các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng ủng hộ đến Quỹ vaccine phòng Covid-19 qua hệ thống ebanking.

Miễn phí chuyển tiền ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19

BIDV là ngân hàng duy nhất được tiếp nhận tiền ủng hộ Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đề nghị các tổ chức tín dụng khẩn trương xem xét, áp dụng chính sách miễn phí đối với các giao dịch chuyển tiền của các tổ chức, cá nhân tới các số tài khoản tiếp nhận tiền đóng góp cho Quỹ vắc-xin phòng Covid-19.

Vietcombank ra mắt dịch vụ mở tài khoản trực tuyến

Chụp ảnh xác thực gương mặt để đăng ký tài khoản trực tuyến
(PLVN) - Sáng 01/6/2021, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức ra mắt dịch vụ Mở tài khoản trực tuyến với công nghệ đột phá, giúp khách hàng mở tài khoản vào bất cứ thời điểm nào, tại bất kỳ đâu, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.


Vietcombank cùng ngành Ngân hàng quyết liệt hiện thực hóa “mục tiêu kép”

Tòa nhà Vietcombank. (Nguồn: VCB)
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2021, dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam diễn biến phức tạp trở lại, ngành Ngân hàng trong đó có Vietcombank, đã và đang quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hiện thực hóa “mục tiêu kép”, góp phần phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp và người dân.

Agribank tiếp tục miễn phí dịch vụ chuyển tiền trên kênh Internet Banking

Agribank tiếp tục miễn phí dịch vụ chuyển tiền trên kênh Internet Banking
(PLVN) - Hướng tới ngày không tiền mặt của Việt Nam (16/6), đồng thời mong muốn tiếp tục hỗ trợ khách hàng thanh toán thu mua nông sản, nhất là vùng dịch để đảm bảo lưu thông hàng hóa; hỗ trợ trực tiếp khách hàng thanh toán điện tử trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, Agribank tiếp tục triển khai chính sách miễn phí chuyển tiền trong nước áp dụng trên kênh Internet Banking.