Đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa: Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động đến nền kinh tế giai đoạn phục hồi

Quy định áp giá sàn vé máy bay nội địa bị cho là ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Quy định áp giá sàn vé máy bay nội địa bị cho là ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Người tiêu dùng, chuyên gia pháp lý cho rằng đề xuất áp giá sàn máy bay nội địa tại Dự thảo Thông tư Cục Hàng không vừa trình Bộ Giao thông Vận tải sẽ tác động lớn đến nền kinh tế, quyền lợi người tiêu dùng trong giai đoạn phục hồi kinh tế hiện nay, nên cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của văn bản này khi được ban hành.

Thông tư tác động lớn đến người tiêu dùng

Dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa mà Cục Hàng không Việt Nam mới trình Bộ GTVT đã vấp phải phản ứng từ dư luận bởi nhiều yếu tố. Theo phân tích của nhiều chuyên gia, những đề xuất trong dự thảo này sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế, trong đó ảnh hưởng mạnh nhất là ngành Du lịch và người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh cần hỗ trợ phục hồi kinh tế hiện nay.

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam nói, để thu hút khách hàng, nhiều hãng hàng không đã có chính sách khuyến mại về giá vé, có giá vé thấp, thậm chí “vé 0 đồng”. Điều này có lợi cho người tiêu dùng, nhất là những người có thu nhập thấp, nhờ giá vé rẻ mà tiếp cận dịch vụ hàng không.

“Nếu áp giá sàn như đề xuất của Cục này, các hãng bay sẽ không được bán dưới giá sàn này. Điều đó đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ không còn cơ hội mua vé giá rẻ; vô tình đã tước đi cơ hội tiếp cận giá rẻ của nhiều khách hàng mà nhờ có chính sách giảm giá của doanh nghiệp họ mới được hưởng”, ông Hùng nói.

Theo vị này, văn bản trên tác động lớn tới đại đa số người tiêu dùng, Bộ GTVT nên cẩn trọng trong vấn đề lấy ý kiến của các bộ, ngành mà đặc biệt là ý kiến người dân và doanh nghiệp liên quan mật thiết đến ngành Hàng không.

“Việc lấy ý kiến đối với các đối tượng bị điều chỉnh trong việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật là cần thiết và bắt buộc. Tôi nghĩ rằng, cơ quan soạn thảo sẽ không thể bỏ qua các bước này. Bởi Thông tư này tác động đến những người tiêu dùng có nhu cầu đi lại bằng phương tiện máy bay, trong đó số đông có những người có thu nhập thấp và trung bình. Do vậy, việc lấy ý kiến khách hàng là điều không thể bỏ qua”, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam nhấn mạnh.

Bộ Giao thông Vận tải: Hết sức cẩn trọng, khách quan

Một chuyên gia pháp lý cho biết, theo quy định tại Điều 101 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020), trong quá trình soạn thảo Thông tư, bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì soạn thảo phải lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản; Nêu rõ ràng những vấn đề cần xin ý kiến phù hợp với từng đối tượng lấy ý kiến và xác định cụ thể địa chỉ tiếp nhận ý kiến; Đăng tải toàn văn dự thảo trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ trong thời gian ít nhất là 60 ngày.

Tuy nhiên, tùy theo tính chất và nội dung của dự thảo Thông tư, bộ, cơ quan ngang bộ có thể lấy ý kiến của các bộ, cơ quan ngang bộ khác, cơ quan thuộc Chính phủ, HĐND, UBND cấp tỉnh, các cơ quan, tổ chức khác, các chuyên gia, nhà khoa học. Cơ quan, tổ chức được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản chậm nhất là 20 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị góp ý kiến. Như vậy, có nhiều trường hợp, dự thảo Thông tư không cần lấy ý kiến rộng rãi.

“Nhưng, trong trường hợp này, đối tượng chịu sự tác động của Thông tư rất lớn, bao gồm cả doanh nghiệp và người dân, cần thiết phải lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản”, chuyên gia này nói.

Một số chuyên gia pháp lý cũng cho biết, nếu trong trường hợp Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT đề xuất ban hành Thông tư theo thủ tục rút gọn như quy định tại khoản 1 Điều 146 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) thì phải được Thủ tướng Chính phủ quyết định việc áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn đối với Thông tư của Bộ trưởng - Thủ trưởng cơ quan ngang bộ ban hành trong trường hợp cấp bách, để giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

Tuy nhiên, văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn đối với Thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quy định tại khoản này phải kèm theo ý kiến bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Được biết, quan điểm của Bộ GTVT trong việc ban hành Thông tư này là “hết sức cẩn trọng, khách quan, đặc biệt phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân, cũng như quyền lợi của Nhà nước và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp hàng không”. Bởi vậy nhiều ý kiến cho rằng, một Thông tư sẽ tác động rất lớn đến tình hình phục hồi kinh tế - xã hội như hiện nay sẽ được cơ quan ban hành đánh giá kỹ lưỡng, thận trọng.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Đọc thêm

Sớm đồng loạt triển khai mua bán vàng trực tuyến

Người dân tới mua vàng tại một điểm giao dịch của Ngân hàng Agribank. (Ảnh: T.Xuân)
(PLVN) - Giá vàng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán ra cho các ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục đứng im phiên thứ 5 liên tiếp. Theo đó, giá bán ra cho người dân ở mức 76,98 triệu đồng/lượng dù giá vàng nhẫn đã được các công ty kinh doanh vàng niêm yết trên đà tăng, dù mức tăng không đáng kể (100.000 đồng/lượng).

Triển vọng thu hút vốn FDI xanh

Nguồn năng lượng xanh là điểm hút FDI mạnh mẽ của Việt Nam. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Việt Nam có nhiều lợi thế để thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong đó, sự sẵn có của nguồn năng lượng tái tạo đang là “điểm hút” lớn.

Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân: Phải xử lý triệt để các vi phạm khai thác IUU

Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - EC khuyến cáo nước ta cần quyết liệt hơn nữa trong xử phạt các hành vi khai thác IUU, đặc biệt hành vi ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS), khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Đồng thời khẩn trương đưa vào triển khai đồng bộ, thống nhất hệ thống phần mềm dùng chung cho ngư dân trong nước do Cục Thủy sản xây dựng, quản lý, phát triển; cài đặt và sử dụng bằng điện thoại thông minh (eCDT).

Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị các địa phương thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ thuế

Cán bộ, công chức thuế Cục Thuế Phú Thọ rà soát doanh nghiệp nợ đọng thuế thực hiện đồng bộ các giải pháp thu hồi nợ thuế. Ảnh: V. Học
(PLVN) - Nhận định số nợ đọng thuế tại nhiều địa phương đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt các khoản nợ tiền sử dụng đất (SDĐ), tiền thuê đất, tại Công văn 5258/BTC-TCT, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đề nghị Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW - Thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và tiền SDĐ, tiền thuê đất trên địa bàn tỉnh/thành phố

Các chuyên gia hiến kế kiểm soát giá vàng

Để giảm mục đích đầu cơ, tích trữ, thao túng giá vàng nhiều chuyên gia đề xuất nên đánh thuế giao dịch vàng. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, đánh thuế giao dịch vàng là một trong những giải pháp cần thiết giúp kiểm soát thị trường, đặc biệt đối với những đối tượng mua vàng với mục đích đầu cơ, tích trữ, thao túng giá vàng...

Công bố Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2024

Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2024
(PLVN) - Ngày 10/6/2024, Công ty Cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố danh sách Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2024. Lễ vinh danh các Ngân hàng uy tín do Vietnam Report và Báo VietNamNet tổ chức sẽ diễn ra vào tháng 8/2024 tại Hà Nội.

Phó Giám đốc điều hành khu vực, US-ABC: Sẵn sàng chia sẻ những công nghệ mới nhất cho cơ quan Hải quan

Ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc điều hành khu vực, US-ABC.
(PLVN) - Nhân dịp tham dự Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33 do Việt Nam tổ chức vừa qua, ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc điều hành khu vực, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC) đánh giá, các cơ quan Hải quan đã rất tích cực cập nhật các công nghệ mới, đặc biệt là mối quan hệ tham vấn giữa các cơ quan Hải quan và khu vực tư nhân. Đó là một trong những mối quan hệ hợp tác công - tư hiệu quả nhất và có mối quan hệ cộng sinh với nhau.