Đề xuất 7 chính sách lớn trong Dự án Luật Chuyển đổi giới tính

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Y tế vừa trình dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Chuyển đổi giới tính để lấy ý kiến của nhân dân và các cơ quan chức năng.
ảnh minh họa ảnh minh họa

Nhiều hệ lụy khi chưa có Luật

Theo Bộ Y tế, hiện tại việc thu thập số liệu về số lượng, tỷ lệ người chuyển giới tại Việt Nam còn gặp khó khăn do sự kỳ thị xã hội, khả năng tiếp cận tới những người chuyển giới ở vùng sâu, vùng xa cũng như hiểu biết, nhận dạng của chính người chuyển giới. Nghiên cứu trên thế giới cho thấy tỷ lệ người chuyển giới là từ 0.3% đến 0.5% dân số. Nếu sử dụng con số trung bình thấp là 0.3%, Việt Nam ước đoán có gần 295.457 người chuyển giới (tính đến ngày 25/11/2021, dân số Việt Nam là 98.485.682 người) , lấy con số trung bình là 0.5% thì Việt Nam ước tính có khoảng 480.000 người chuyển giới.

Mặc dù quyền được chuyển đổi giới tính đã được ghi nhận tại Điều 37 Bộ luật Dân sự năm 2015, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có văn bản luật chuyên ngành quy định chi tiết về vấn đề này. Người chuyển giới tại Việt Nam vẫn phải đi nước ngoài để thực hiện các can thiệp y học để chuyển đổi giới tính hoặc thực hiện chuyển đổi giới tính tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bất hợp pháp tại Việt Nam, từ đó gây ra nhiều hệ lụy về vấn đề sức khỏe, tính mạng của người chuyển giới, gánh nặng cho nhà nước và xã hội.

Theo đó, người chuyển giới đang sử dụng các loại thuốc hooc-môn trôi nổi ngoài thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên internet hoặc từ nhiều nguồn khác nhau với giá cả và chất lượng không thể kiểm chứng. Người chuyển giới tại Việt Nam không được chuẩn bị về mặt tâm lý, các bài trắc nghiệm về tinh thần khi chuyển đổi giới tính: ăn mặc như giới tính mong muốn 24/24 giờ; tập luyện những thay đổi khi giao tiếp/xưng hô với những người xung quanh.... người chuyển giới không được đối xử một cách bình đẳng khi thực hiện quyền công dân của mình. Người chuyển đổi giới tính không được sống đúng với giới tính mà mình mong muốn. Đa số họ bị phân biệt, kỳ thị nên khó khăn trong học tập, lao động, việc làm. Một số người do khao khát có giới tính khác với giới tính sinh học hoàn thiện nên đã bị mắc bệnh “Phiền muộn giới”, thậm chí có những người quá bức bối, đau khổ đã tự tử để tìm sự giải thoát.

7 chính sách lớn

Bộ Y tế cho biết, dự kiến phạm vi điều chỉnh của Luật Chuyển đổi giới tính quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển đổi giới tính; điều kiện, hồ sơ, thủ tục đối với người đề nghị can thiệp y học để chuyển đổi giới tính; điều kiện, hồ sơ, thủ tục đối với tổ chức, cá nhân thực hiện xác định tâm lý, can thiệp y học để chuyển đổi giới tính; công nhận là người chuyển đổi giới tính để thay đổi giấy tờ hộ tịch.

Về đối tượng điều chỉnh, dự kiến Dự án Luật Chuyển đổi giới tính sẽ điều chỉnh đối với cá nhân có yêu cầu chuyển đổi giới tính, người chuyển đổi giới tính, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc chuyển đổi giới tính (bao gồm cả cơ quan quản lý nhà nước).

Dự thảo Luật đưa ra 7 chính sách lớn gồm: Chính sách 1: Các trường hợp công nhận là người chuyển đổi giới tính nhằm tôn trọng quyền tự quyết, tạo điều kiện cho cá nhân đề nghị chuyển đổi giới tính được sống đúng với giới tính mà mình mong muốn.

Chính sách 2: Quy định về độ tuổi được thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính với mục tiêu bảo đảm người có mong muốn chuyển đổi giới tính hoàn toàn tự nguyện, nhận thức được đầy đủ, toàn diện hành vi của mình và hậu quả có thể xảy ra, từ đó quyết định có thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính hay không và thực hiện quyền chuyển đổi giới tính một cách tự nguyện.

Chính sách 3: Quy định về tình trạng hôn nhân trước khi thực hiện can thiệp y học về chuyển đổi giới tính với bảo đảm việc thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính của người đề nghị không làm ảnh hưởng, xáo trộn đến các quan hệ xã hội có liên quan trực tiếp đến họ như quan hệ vợ, chồng, quan hệ cha, mẹ, con và tránh làm xung đột pháp luật trong hệ thống pháp luật có liên quan.

Chính sách 4: Xác định tâm lý người chuyển đổi giới tính bảo đảm quy định đưa ra phù hợp với đặc điểm kinh tế, tình hình xã hội của Việt Nam và giúp cho người có mong muốn chuyển đổi giới tính có thời gian chuẩn bị về tâm lý (không hoặc giảm bị stress hoặc có suy nghĩ tiêu cực) khi cơ thể chuyển từ giới tính này sang giới tính khác, thái độ chấp nhận giới tính mới của gia đình và những người xung quanh…

Chính sách 5: Điều kiện đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính. Mục tiêu của chính sách bảo đảm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính phải có năng lực về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực y tế để thực hiện; bảo đảm an toàn về sức khỏe, tính mạng cho người thực hiện.

Chính sách 6: Quy định công nhận đối với các trường hợp đã thực hiện phẫu thuật ngực, bộ phận sinh dục hoặc phẫu thuật cả ngực và bộ phận sinh dục để chuyển đổi giới tính trước ngày Luật Chuyển đổi giới tính có hiệu lực. Chính sách này là một trong những trường hợp công nhận là người chuyển đổi giới tính.

Chính sách 7: Chi trả chi phí thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính bảo đảm phù hợp, thống nhất với chính sách bảo hiểm y tế của Nhà nước và thực trạng nguồn ngân sách của Nhà nước hiện nay./.

Hải Thanh
Cùng chuyên mục
Mục tiêu công vụ

Mục tiêu công vụ

(PLVN) - Liên quan đến vụ việc Văn phòng UBND đơn vị ra văn bản “xin” doanh nghiệp tiền đón Tết, lãnh đạo tỉnh này cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và địa phương kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ ban hành văn bản.

Đọc thêm

Nghệ An tập trung mọi nguồn lực thực hiện hiệu quả công tác BHXH, BHYT

Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho BHXH tỉnh.
(PLVN) -  Năm 2021, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, thiên tai nhưng công tác thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Công Thương vừa đăng tải Dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi (BVQL) người tiêu dùng (NTD) để lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức có liên quan (dự kiến nhận ý kiến đến tháng 3/2022). Trong đó, có một số điểm mới đáng chú ý như “Tổ chức xã hội đại diện NTD khởi kiện hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích công cộng không phải nộp tạm ứng án phí, tạm ứng lệ phí Toà án”.

Hậu “chính sách đặc thù”

Do chính sách đặc thù, TP HCM có thẩm quyền rộng hơn trong công tác tổ chức, cán bộ so với một số địa phương khác.
(PLVN) - Với việc Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ; thì vấn đề cơ chế, chính sách đặc thù tạo điều kiện cho địa phương phát triển đã áp dụng với 8 tỉnh, thành gồm: TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
(PLVN) - Từ trước đến nay, vấn đề tập trung thống nhất và phân cấp, phân quyền, lãnh đạo tập thể và trách nhiệm cá nhân đều đang “vướng”.

Quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp: Quản lý an toàn, bền vững, bảo đảm an sinh xã hội

BHXH Việt Nam nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
(PLVN) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu toàn Ngành phải quản lý các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế an toàn, bền vững và hiệu quả, đóng góp vào ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và bảo đảm an sinh xã hội.

Hà Nội: “Bùng nhùng” quanh vụ LUALA bị kiện ra tòa

Mặt bằng phía LUALA cho thuê ở số 61 Lý Thái Tổ
(PLVN) - Cho rằng Công ty Cổ phần thời trang LUALA có hành vi đơn phương chấm dứt trái pháp luật việc thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh tại mặt bằng số 61 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Công ty Cổ phần Thương mại, sản xuất và dịch vụ Mặt trời vàng (Golden Sun) đã quyết định khởi kiện ra TAND quận Hoàn Kiếm để đòi quyền lợi.

Thay đổi quy định nộp thuế thu nhập cá nhân

Quy định mới áp dụng từ kỳ tính thuế 2020.
(PLVN) - Với việc điều chỉnh nâng mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân, người có thu nhập từ tiền lương, tiền công hơn 17 triệu đồng/tháng (nếu có 1 người phụ thuộc), 22 triệu đồng/tháng (nếu có 2 người phụ thuộc) mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Câu chuyện ngành Y và “lồng luật pháp”

Một loạt quan chức cấp vụ, lãnh đạo CDC địa phương “dính chàm” trong vụ kit test Việt Á
(PLVN) - 2021 là năm cả nước biết ơn sự vất vả của các y bác sỹ, nhưng cũng trong năm này uy tín của ngành Y bị giảm sút bởi quá nhiều bê bối về đấu thầu, liên quan đến công tác chống dịch.

Quy định xử phạt hành vi sử dụng pháo, thuốc pháo trái phép

Tang vật một vụ án buôn bán pháo trái phép.
Theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính lĩnh vực an ninh trật tự, các hành vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm sẽ bị xử phạt nặng, có hành vi bị xử phạt lên tới 40 triệu đồng.

Khám bệnh, chữa bệnh lao: Thanh toán BHYT như thế nào?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 36/2021/TT-BYT quy định khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh lao. Thông tư có hiệu lực từ 15/2/2022.

Quy định về xử phạt trục xuất người nước ngoài

Một vụ trục xuất người nước ngoài.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 142/2021/NĐ-CP quy định hình thức xử phạt trục xuất, biện pháp tạm giữ, áp giải người vi phạm theo thủ tục hành chính và quản lý người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam trong thời gian làm thủ tục trục xuất.

Doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng Tết?

Doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng Tết?
(PLVN) - Quy định pháp luật hiện nay không yêu cầu người sử dụng lao động phải thưởng Tết. Tuy nhiên, nếu thực hiện thì doanh nghiệp phải công khai các quy định về thưởng Tết tới người lao động.