Đề xuất 5 địa phương cùng thực hiện dự án vành đai 4 TP HCM

Bảng chỉ dẫn hướng tuyến đường Vành đai 4, đặt tại QL13, đoạn qua Bình Dương.
Bảng chỉ dẫn hướng tuyến đường Vành đai 4, đặt tại QL13, đoạn qua Bình Dương.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Để chấm dứt tình trạng kéo dài không thực hiện, Dự án đường vành đai 4 TP HCM vừa được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Thủ tướng cho chia nhỏ làm 5 dự án thành phần theo nguyên tắc phân chia các đoạn theo địa giới hành chính của từng địa phương để triển khai theo phương thức PPP.

10 năm, mới có 46km được thực hiện

Quy hoạch chi tiết đường vành đai 4 TP HCM được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 1698/QĐ-TTg ngày 28/9/2011, trong đó tuyến đường có tổng chiều dài quy hoạch khoảng 197,6km, đi qua 5 tỉnh thành Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM, Long An.

Tại khoản 3 Điều 2 Quyết định 1698/QĐ-TTg quy định UBND các tỉnh thành tổ chức quản lý quỹ đất và triển khai những dự án thành phần có đủ điều kiện; chủ động kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng, trong đó ưu tiên khai thác quỹ đất.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng ngày 20/7/2021, đường vành đai 4 TP HCM nằm trong danh mục dự án quan trọng quốc gia và ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 – 2030.

Tuyến đường có tổng chiều dài dự kiến 200km, điểm đầu giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại khu vực thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, điểm cuối tại cảng Hiệp Phước, TP HCM. Theo quy hoạch được duyệt, tuyến đường có quy mô 8 làn xe, đi qua 5 tỉnh thành Bà Rịa - Vũng Tàu (khoảng 18km), Đồng Nai (khoảng 45km), Bình Dương (khoảng 49km), TP HCM (khoảng 21km), Long An (khoảng 67km).

Theo Bộ GTVT, đến nay, trên tổng số 200km chiều dài dự kiến theo quy hoạch, tỉnh Bình Dương đã đầu tư được khoảng 21km, tỉnh Long An đang triển khai đầu tư khoảng 25km. Ngoài hai đoạn được địa phương chủ động đầu tư nêu trên, đến nay cũng mới chỉ có đoạn Bến Lức - Hiệp Phước (khoảng 35km) được nghiên cứu và đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Bộ GTVT nhưng chưa được phê duyệt. Hồ sơ đoạn Bến Lức - Hiệp Phước đã được BQLDA Mỹ Thuận bàn giao cho Long An tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh.

Đề xuất Long An là cơ quan đầu mối

Theo tìm hiểu, để “khơi thông” dự án, nhiều địa phương đề xuất Thủ tướng cho triển khai dự án bằng hình thức PPP hoặc bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Từ tháng 5/2021 đến nay, lãnh đạo Chính phủ đã nhiều lần chủ trì các buổi làm việc với lãnh đạo TP HCM, các địa phương và bộ, ngành liên quan để tìm giải pháp thúc đẩy sớm triển khai dự án trọng điểm này.

Theo chỉ đạo chung tại các cuộc họp bày, Thủ tướng giao Bộ GTVT có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan xác định các dự án thành phần qua từng địa phương để giao cho các địa phương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo phương thức đối tác công - tư PPP.

Mới đây, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan lập phương án phân chia các dự án thành phần, theo hướng triển khai tối đa theo phương thức PPP; hướng dẫn và đôn đốc các địa phương lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án; yêu cầu UBND các địa phương khẩn trương làm việc với Bộ GTVT và các đơn vị tư vấn, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu liên quan đến các dự án thành phần để chủ trì triển khai thực hiện.

Thực hiện chỉ đạo nói trên của Thủ tướng, trên cơ sở được các địa phương nhất trí, Bộ GTVT mới đây cũng đã có văn bản thống nhất phạm vi các dự án thành phần để giao các tỉnh thành là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường vành đai 4 TP HCM.

Cụ thể, theo phương án Bộ GTVT đưa ra, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Phú Mỹ - Bàu Cạn, chiều dài khoảng 18km; Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Bàu Cạn - cầu Thủ Biên (không bao gồm cầu Thủ Biên), chiều dài khoảng 45km; Bình Dương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn cầu Thủ Biên - Sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 49km; TP HCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn cầu qua sông Sài Gòn – kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) chiều dài khoảng 17km; UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn kênh Thầy Cai – Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP HCM), chiều dài khoảng 71km.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay, các địa phương vẫn chưa có văn bản báo cáo Thủ tướng quyết định giao làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Để sớm triển khai các dự án thành phần của đường vành đai 4 TP HCM, trong Văn bản 7928/BGTVT-ĐTCT ngày 4/8/2021, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng giao cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thành phần của dự án theo nguyên tắc phân chia các đoạn theo địa giới hành chính của từng địa phương đã được Thủ tướng chỉ đạo. Đồng thời giao UBND tỉnh Long An (do chiều dài đoạn qua địa phận tỉnh Long An lớn nhất) là cơ quan đầu mối, tổng hợp, chủ trì tổ chức triển khai thực hiện tổng thể dự án đường Vành đai 4 TP HCM.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đường vành đai 4 TP HCM, Bộ GTVT đề nghị các địa phương khẩn trương nghiên cứu sắp xếp nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai dự án; lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định; tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch và triển khai các dự án công nghiệp, thương mại, đô thị, dân cư hai bên đường để khai thác có hiệu quả đường vành đai 4 và tạo nguồn lực bổ sung cho ngân sách nhà nước; chủ động hình thành bộ máy điều hành, quản lý dự án.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.