Để xảy ra tình trạng nhà xây không phép, trái phép là do quản lý nhà nước còn yếu kém, bất cập

Chiều nay, 31/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh là những người đăng đàn cuối cùng, khép lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này của Quốc hội. Không nằm ngoài dự đoán, những vấn đề về phát triển thị trường chứng khoán, ban hành giá đất, quản lý tài sản công, tình trạng nhà xây không phép, trái phép vẫn là những chủ đề "nóng" được các đại biểu quan tâm hàng đầu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh: Thị trường chứng khoán có tiềm ẩn rủi ro

Bộ trưởng nhận được 5 chất vấn, trong đó có 1 chất vấn được đại biểu gửi đến chiều qua nên chất vấn này Bộ trưởng chưa kịp xem xét trả lời và đề nghị được trả lời bằng văn bản sau.

Chất vấn của đại biểu Phạm Phương Thảo về việc sắp xếp lại trụ sở các cơ quan nhà nước trên địa bàn, trong đó Chính phủ quyết định giao cho thủ trưởng các cơ quan TƯ chỉ đạo các đơn vị có trụ sở đóng trên địa bàn có phương án sắp xếp, theo Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh, quyết định này đã góp phần tăng cường thêm trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị. Với những địa bàn có nhiều trụ sở, cơ quan TƯ đóng trên địa bàn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì phải thành lập ban chỉ đạo. Sau khi các bộ tự rà sóat, sắp xếp  và có phương án thì phải gửi đến Ban chỉ đạo xem xét, nếu phù hợp với quy hoạch, quy định, chế độ thì Ban chỉ đạo đồng ý để đơn vị ra quyết định, còn nếu ko phù hợp thì giao thành phố thu hồi hoặc tiến hành đấu giá.

""

Bộ trưởng Bộ Tài chính
Vũ Văn Ninh

Bộ đã chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh quá trình sắp xếp, đến nay tất cả các bộ có nhà đất, trụ sở ở địa bàn TP. HCM đã có phương án báo cáo.

Về việc xử lý nợ đọng thuế của Cty Phương Nam theo chất vấn của đại biểu Nguyễn Minh Thuyết, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho biết, ngày 21-10-2006, Cty Phương Nam nhập về một lô hàng và tự khai nộp thuế 5% nhưng khi kiểm tra thì phát hiện lô hàng là động cơ xe máy hoàn chỉnh, nên phải áp thuế suất 50%. Tuy nhiên, nếu tính theo giá quy định của Nhà nước là 210USD/bộ thì cao quá do linh kiện nhập về từ Trung Quốc nên các ngành chức năng đã tính giá khác. Bản thân Phương Nam trước đây đã nộp thuế thừa, sau khi khấu trừ phần thuế phải nộp lần này thì Phương Nam được dôi thuế, chứ không phải được hoàn khoản thuế hơn 3 tỷ như thông tin của đại biểu.

Về việc phân bổ ngân sách địa phương, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, cơ bản đã đảm bảo được yêu cầu của T.Ư. Đã có 64/64 địa phương hoàn thành hạch toán thu. Phần nộp ngân sách của TP.HCM về T.Ư rất sớm và vượt thu, trong đó HCM năm nay vượt thu ngân sách khá lớn, Bộ đang đề nghị thưởng cấp lại cho HCM khoảng 700 tỷ để tái đầu tư. Còn về khu công nghệ cao, Bộ cũng trình Chính phủ để hỗ trợ TP.HCM 100 tỉ đồng. 

Vấn đề quản lý tài sản công, cụ thể là nhà công sở, Chính phủ đã ban hành quy định về chế độ và tiêu chuẩn, diện tích làm việc của các cơ quan hành chính sự nghiệp trên cả nước. Chính phủ cũng đã phân cấp quản lý tài sản Nhà nước cho các địa phương và bộ ngành. Ngày 19-1-2007, Chính phủ đã có quyết định sắp xếp và xử lý tài sản Nhà nước trên phạm vi cả nước, tinh thần là các địa phương, bộ ngành sắp xếp và báo cáo cấp trên, nếu thừa thì thu hoặc đấu giá. Đối với tài sản là ô tô, Bộ đã có đề án trình CP, trước mắt dừng mua sắm ô tô mới, khóan hạn mức dùng ô tô đi công tác. Với những đối tượng được trang bị xe thì đến nay đã có 680 xe cho Thứ trưởng và tương đương trở lên. Với Thứ trưởng thì nếu tự lo phương tiện đi lại sẽ được hỗ trợ kinh phí. Những đối tượng còn lại thì tự túc, thuê hoặc tự mua.

Chất vấn của đại biểu Trần Văn Tấn về nguyên nhân thị trường chứng khoán VN phát triển quá nóng được Bộ trưởng Vũ Văn Ninh giải thích là do nền chính trị trong nước ổn định, trật tự an toàn xã hội giữ vững, Đảng Nhà nước kiên định phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, phù hợp chuẩn mực quốc tế và Việt Nam; kinh tế vĩ mô luôn ổn định; kinh tế phát triển nhanh, liên tục và tương đối bền vững; cải cách và cổ phần hóa DN nhà nước thực hiện có hiệu quả bước đầu, tạo hàng hóa cho thị trường, thu hút vốn cho DN đầu tư phát triển sản xuất; Việt Nam tổ chức thành công APEC và gia nhập WTO, tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn và niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, thị trường có tiềm ẩn rủi ro là giá chứng khoán tăng nhanh, liên tục qua nhiều phiên đấu giá; chỉ số giá/lợi nhuận của nhiều cty cao; mất cân đối cung-cầu; nguồn vốn trong nước đầu tư vào chứng khoán khá lớn qua các kênh ngân hàng, cty chứng khoán, nhà đầu tư cá nhân trong nước đầu tư ngắn hạn, nguồn vốn ngoài nước đầu tư khá lớn (3-4 tỷ USD và nắm giữ 30% số cổ phiếu)...

Bộ trưởng khẳng định, nếu quản lý không tốt, để giá giảm nhanh thì các nhà đầu tư bị ảnh hưởng, đặc biệt là nhà đầu tư nhỏ lẻ, theo phong trào. Nếu quản lý không tốt cũng có thể tác động đến xã hội và kinh tế. Các nhà đầu tư lớn nước ngoài nếu không được kiểm sóat cũng nguy hiểm. Thị trường chứng khoán tự do đang hỗn loạn, nếu không được quản lý tốt cũng tác động đến thị trường chính thức, có thể xảy ra hiện tượng lừa đảo, tự đánh bóng...

Giải pháp để phát triển thị trường chứng khoán bền vững là tiếp tục thúc đẩy kinh tế phát triển; hoàn thiện khung pháp lý, thể chế, chính sách; tăng cường số lượng, chất lượng cả cung và cầu cho thị trường, xây dựng những nhà đầu tư làm nòng cốt để phát triển thị trường; thu hẹp thị trường tự do, tái cấu trúc thị trường; xây dựng thị trường trái phiếu Chính phủ chuyên biệt; tạo kênh cho các doanh nghiệp nhỏ niêm yết tại thị trường Hà Nội; nâng cao năng lực của các tổ chức trung gian; nâng cao năng lực quản lý, giám sát của các cơ quan Nhà nước liên quan.

Giải pháp trọng tâm năm 2007 là giảm bớt mất cân đối cung-cầu bằng cách đẩy nhanh tốc độ cổ phần hóa, tạo ra hàng hóa có chất lượng; kiểm sóat các luồng vốn bằng rà soát các kênh dẫn vốn, giám sát nguồn vốn nước ngoài bằng việc bàn với ngân hàng kiểm sóat nguồn vốn ra-vào; quản lý và thu hẹp thị trường tự do, trong quý 3 năm nay sẽ buộc các cty đại chúng phải đăng ký, báo cáo thông tin với UB Chứng khoán Nhà nước, giảm bớt các giao dịch không thông qua thị trường; quản lý phát hành riêng lẻ bằng cách các cty hoạt động theo luật DN chưa có cơ quan quản lý và chưa có yêu cầu báo cáo, giờ phải có đăng ký, báo cáo; tăng cường thông tin, tuyên truyền, đào tạo công chúng; hoàn thiện cơ sở pháp lý, nghiên cứu thêm để đưa ra chính sách thuế đối với chứng khoán, đánh vào chuyển nhượng giao dịch.

Về vấn đề giá đất, quan điểm đất đai là hàng hóa đặc biệt nên cần cơ chế quản lý đặc biệt, định giá đất sát giá thị trường trong điều kiện bình thường, giá này do Nhà nước định vì là hàng hóa của Nhà nước. Triển khai thực hiện ý kiến tại kỳ họp trước, Bộ đã họp với các địa phương yêu cầu đánh giá tình hình triển khai thực hiện giá, xem xét giá đó có phù hợp không để kiến nghị sửa đổi. Đến nay, đã có 63/64 tỉnh thành phố công bố giá đất cho năm 2007. Nhiều khung giá đất của Chính phủ, các địa phương dùng chưa hết khung, nhưng khung giá đất nông nghiệp thì đã dùng hết nên cần tập trung sửa khung giá đất này. Cụ thể, sẽ sửa giá các loại đất trồng cây lâu năm, đất ở tại nông thôn, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp theo hướng tăng khoảng 1-3 lần so với hiện nay.

Chuyển sang phần chất vấn trực tiếp tại Hội trường, ĐB Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) quay trở lại với trường hợp của Cty Phương Nam khai thuế không trung thực và trốn thuế, như vậy có vi phạm không. Bộ trưởng Vũ Văn Ninh trả lời, luật quy định các đơn vị, doanh nghiệp được quyền tự khai, tự tính, tự nộp. Nếu doanh nghiệp khai sai do văn bản Nhà nước không rõ thì không bị phạt nhưng nếu do cố tình thì bị phạt. Với trường hợp của Cty Phương Nam, vì khi đó có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp tăng tỷ lệ nội địa hóa trong nước thì được ưu đãi về thuế nên mới có sai sót. Cơ quan hải quan cũng đang tiến hành kiểm điểm với bộ phận tính thuế trường hợp này, nếu sai sẽ kỷ luật.

Về cơ chế xin-cho còn tồn tại trong lĩnh vực quản lý ngân sách như ĐB Lê Thị Nga (Thanh Hóa) đề cập, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đồng tình, đây là vấn đề nhức nhối. Hiện Bộ chủ trương hạn chế cơ chế xin-cho, dần dần xóa bỏ. Về phân bổ quản lý ngân sách hiện đã phân cấp triệt để, ổn định ngân sách địa phương. Chế độ, chính sách, định mức, tiêu chuẩn ngày càng được ban hành rõ và cụ thể hơn. Tiêu chí phân bổ ngân sách ngày càng được bổ sung. Phân bổ ngân sách đối với ngân sách chung đều được công khai trước QH, ngân sách địa phương đều được báo cáo với HĐND. Việc miễn giảm thuế đến nay cũng không còn vì đã quy định rõ trong luật. Nếu có phát hiện chi tiêu sai mục đích, chế độ, đã sửa đổi chính sách, xử lý các vi phạm, yêu cầu ngân hàng dừng các khoản chi theo chế độ.

Liên quan đến việc đầu tư kinh phí 2% cho KHCN trong chất vấn của ĐB Nguyễn Văn Phát (Thanh Hóa), Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho biết, đúng là có nhiều địa phương chi thấp hơn chỉ tiêu được giao xuống. Bộ đã rà soát lại việc này, hiện nay có nhiều địa phương đã điều chỉnh. Quy định dành 1% ngân sách cho hoạt động nghiên cứu tại các trường đại học cũng nằm trong tổng số chi 2% và năm 2007 đã cân đối theo ngân sách.

Với vấn đề miễn giảm thuế nông nghiệp cho nông dân, trong đó có thủy lợi phí, Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính đang phối hợp các bộ, ngành để rà sóat, thống kê. Những khoản bỏ ngay được sẽ trình Chính phủ để bỏ ngay, những khoản khác cần nghiên cứu và lộ trình. Việc miễn giảm thủy lợi phí cũng đã lập phương án nhưng chưa được quyết định, nhưng hướng là sẽ xem xét đối với diện tích đất tưới tiêu trong hạ điền thì miễn, ngoài diện tích thì vẫn phải thu.

Kết thúc phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhận xét, Bộ trưởng chuẩn bị báo cáo chi tiết, nghiêm túc, các vấn đề bức xúc hiện nay đều được Bộ trưởng trình bày. Một số vấn đề các đại biểu quan tâm về giá, phân bổ kinh phí, cải cách hành chính, chứng khoán... đề nghị Bộ trưởng quan tâm, nghiên cứu tiếp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Để xảy ra tình trạng nhà xây không phép, trái phép là do quản lý nhà nước còn yếu kém, bất cập

Trình bày trước các đại biểu, Thủ tướng nhắc lại, tại kỳ họp lần này Chính phủ đã có nhiều báo cáo quan trọng trước Quốc hội về những vấn đề lớn, chủ yếu, quan trọng. Chính phủ xin ý kiến các đại biểu để hoàn chỉnh các báo cáo, hành động có hiệu quả, tốt hơn về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2007, tạo đà hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm 2006-2010. Đến đầu giờ chiều nay, Chính phủ nhận được 39 ý kiến chất vấn, Thủ tướng đã yêu cầu các thành viên Chính phủ xem xét trả lời bằng văn bản đến các đại biểu Quốc hội.

Với 3 chất vấn liên quan đến Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời như sau:

Về quyết định về quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề trong ngành y tế chưa phù hợp gây bức xúc, bất công, Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Bộ Y tế có văn bản trả lời, Bộ Y tế cũng thấy văn bản trên có điểm chưa phù hợp và Thủ tướng đã đồng ý cho rà sóat lại thực tế, đánh giá sơ kết việc thực hiện quyết định này để bổ sung, điều chỉnh lại cho phù hợp.

"" 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Chất vấn của đại biểu Trần mạnh Tiến về việc ký với ngân hàng thế giới thực hiện dự án giao thông 3 tỉnh miền núi, Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Bộ KHĐT có văn bản. Thực trạng dự án này đã được phê duyệt, nguồn vốn từ viện trợ ODA của Anh đã đàm phán và ký kết xong, vốn đối ứng của Chính phủ đã được tính toán, cân nhắc, chỉ còn nguồn vốn Ngân hàng thế giới cho vay ưu đãi, Bộ KHĐT đang đàm phán với Ngân hàng thế giới, dự kiến tháng 4 sẽ ký kết và sau đó triển khai thực hiện.

Với chất vấn của đại biểu Trần Quốc KHánh về khắc phục ô nhiễm môi trường ở sông Nhuệ, sông Đáy, Bộ trưởng Bộ TNMT đã có trả lời đủ rõ.

Với các phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, Thủ tướng về cơ bản đồng tình và yêu cầu các Bộ trưởng trả lời tiếp các vấn đề chưa rõ, chưa thỏa đáng để trả lời tiếp tới các đại biểu. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm rõ thêm một số vấn đề:

Về quản lý trật tự đô thị, VN phấn đấu đến 2020 về cơ bản trở thành nước công nghiệp hóa, đến hôm nay cả nước mới có 27% đô thị hóa, bình quân mỗi năm tỷ lệ đô thị hóa tăng 1%. Việc phát triển đô thị là tất yếu khách quan, là mong muốn của nhân dân nhưng việc thực hiện nhiệm vụ này của Chính phủ vẫn còn yếu kém, bất cập trong khâu quản lý Nhà nước về phát triển đô thị. Tình trạng nhà xây không phép, trái phép tuy có được hạn chế một bước nhưng vẫn còn tồn tại. Việc xây nhà không phép đến cuối 2006 vẫn còn 30-35%. Ở đây có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân bao trùm là bất cập, yếu kém trong quản lý nhà nước, thể hiện trên nhiều lĩnh vực: thể chế pháp luật; khâu quy hoạch phát triển đô thị còn hạn chế, chất lượng thấp, tỷ lệ quy hoạch 1:500 đạt được còn rất ít, chưa có quy định pháp quy về quản lý kiến trúc...; tổ chức bộ máy về quản lý phát triển đô thị và xây dựng còn nhiều trùng dẫm giữa các bộ, ngành. Sắp tới, Chính phủ sẽ nghe lãnh đạo TP HN và HCM báo cáo về tình trạng và việc xử lý nhà xây trái phép, không phép. Tinh thần xử lý là căn cứ theo pháp luật, căn cứ vào lợi ích chính đáng của Nhà nước, nhân dân để lựa chọn giải pháp phù hợp và có lợi nhất.

Về vấn đề quản lý nhà công và chương trình phát triển nhà xã hội, tại kỳ họp trước Thủ tướng đã trình bày phương hướng thực hiện của Chính phủ với nhà công. Còn phát triển nhà xã hội là mối quan tâm của cả nước, là vấn đề lớn, vừa rồi Chính phủ đã chỉ đạo làm điểm ở một số nơi. Cụ thể Chính phủ khuyến khích doanh nghiệp xây nhà chung cư cho người lao động nhưng lại không cho tính phần này vào khấu hao, Chính phủ đang xem xét, điều chỉnh lại.

Về tiến độ hoàn thành các công trình trọng điểm quốc gia, trước tiên là công trình Nhà máy lọc dầu Dung Quât, tuy có một số hạng mục bị chậm tiến độ nhưng chủ đầu tư đang cố gắng lấy lại tiến độ, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ đề ra, Chính phủ đang bám và chỉ đạo quyết liệt việc này để đưa nhà máy vào vận hành năm 2009. Với dự án khí điện đạm Cà Mau, hôm nay hoặc ngày mai bắt đầu chạy thử nhà máy phát điện, nhà máy đạm đã và đang xét thầu. Công trình thủy điện Sơn La đến hôm nay cơ bản kiểm sóat được tiến độ, cái khó nhất là di dân tái định cư cho hơn 20.000 hộ dân, đến nay đã di dân được hơn 4000 hộ, so với tiến độ là chậm nhưng vẫn kịp đáp ứng thi công và cũng đã tìm ra được cơ chế phù hợp với các hộ dân nên cơ bản sẽ đạt tiến độ; việc thi công công trình cũng hoàn thành nhiều hạng mục đúng tiến độ, quyết tâm của Ban chỉ đạo và các nhà thầu là đưa tổ máy số 1 vào phát điện năm 2010, đưa toàn bộ công trình vào vận hành vào năm 2012, sớm 3 năm so với nghị quyết của QH.

Về sự cố tràn dầu, ô nhiễm môi trường, Chính phủ đã nhận thức được tầm nghiêm trọng của vấn đề, chỉ đạo Bộ TNMT và các địa phương khắc phục sự cố, yêu cầu tập đoàn dầu khí VN báo cáo xem có giếng dầu nào  của Việt Nam gây ra tình trạng này không nhưng qua kiểm tra không phát hiện ra. Thủ tướng đã giao Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác làm việc với các nước trong khu vực và thế giới để tìm ra nguyên nhân, hạn chế thiệt hại. Qua đây, Chính phủ nhiệm kỳ tới sẽ bổ sung chức năng, nhiệm vụ trong xử lý vấn đề này.

Về đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, Chính phủ đã có báo cáo rất nghiêm túc tại kỳ họp lần này. Nêu thêm về 8 vụ án trọng điểm, Thủ tướng cho biết, đến nay đã cơ bản hoàn thành giai đoạn điều tra, chuyển sang xem xét truy tố, xét xử, đã xét xử 2 vụ (liên quan đến Mai Văn Dâu và Mạc Kim Tôn), các vụ còn lại sẽ được xét xử trong thời gian tới, yêu cầu việc xét xử phải công khai, đúng pháp luật. Tuy nhiên, tốc độ xét xử các vụ án còn chậm do sự phối hợp tổ chức giữa các cơ quan liên quan chậm, các vụ án đều khó và phức tạp. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, các cơ quan pháp luật không thể xét xử một vụ án theo dư luận. Báo chí là một kênh thông tin tốt, đưa thông tin đúng nhưng cũng có điểm không đúng nên báo chí không thể yêu cầu các cơ quan pháp luật xử lý đúng như báo chí đã nêu. Thủ tướng khuyến khích các cá nhân, tập thể, nếu có chứng cứ mới cung cấp cho cơ quan điều tra (kể cả sau khi vụ án đã xét xử xong), để đảm bảo xét xử nghiêm, đúng người, đúng tội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, sự nghiệp đấu tranh chống tham nhũng là sự nghiệp chung của toàn đảng, toàn dân, chừng nào người đứng đầu đơn vị chưa gương mẫu, có trách nhiệm trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí thì sự nghiệp này không thể thành công. Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, lãng phí ra đời không phải là phép màu để chống tham nhũng, lãng phí, mà trách nhiệm đầu tiên phải là của cấp ủy đảng, thủ trưởng các đơn vị. Với quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, hệ thống luật, Thủ tướng tin tưởng nguy cơ tham nhũng, lãng phí sẽ ngăn chặn được.

Về quản lý giá đất, qua một thời gian dài thực hiện, chúng ta đã đi đến một nhất trí chung là đất đai phải có giá vì đất đai là hàng hóa đặc biệt nhưng phải thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý, có quyền định đoạt đối với đất đai, trước hết là mục đích sử dụng, quyết định giao, thu hồi, chuyển quyền sử dụng đất và giá đất. Tuy nhiên, nguyên tắc quy định giá đất là phải sát với giá thị trường trong điều kiện bình thường. Nhưng khi đi vào thực hiện, có khó khăn ở khâu xác định thế nào là giá thị trường trong điều kiện bình thường và cũng không thể xem đất đai là hàng hóa thị trường như các hàng hóa khác. Trên tinh thần đó, Chính phủ đang sơ kết để thấy điều gì phù hợp, chưa phù hợp thì điều chỉnh, bổ sung. 

Hai Bộ trưởng trả lời chất vấn trong phiên họp sáng nay tại Hội trường Ba Đình là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Mai Ái Trực và Bộ trưởng Bộ XD Nguyễn Hồng Quân.

* Quy hoạch yếu kém là nguyên nhân của những rắc rối trong xây dựng:

Người đầu tiên đăng đàn hôm nay là Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân. Nội dung báo cáo giải trình của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân tập trung vào các vấn đề: Quy hoạch và quản lý trật tự XD; Cơ cấu chính sách nhằm nâng cao chất lượng công trình xây dựng; Bán nhà theo Nghị định 61/CP; Những chính sách, cơ chế quản lý nhà công; Chủ trương XD nhà xã hội, nhà dành cho người thu nhập thấp...

Về vấn đề quản lý trật tự XD, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho rằng, hoạt động xây dựng diễn ra ở mọi nơi, liên qua tới cả XH. Quản lý trật tự XD là phải đảm bảo đúng quy hoạch, đảm bảo về kiến trúc, chất lượng, và đối với các công trình XD bằng ngân sách Nhà nước còn phải đảm bảo cả về giá, nhằm tiết kiệm tài sản công.

Kể từ khi có Luật XD (2006) và Nghị định 16, việc quản lý XD trên cả nước có nhiều tiến bộ. Số lượng công trình XD được cấp phép được tăng 7%, riêng Hà Nội tăng khoảng 10%. Hiện chỉ có 3 loại giấy phép XD: Giấy phép thông thường, chủ yếu dành cho khu đô thị; Giấy phép XD tạm dành cho những khu mà trong quy hoạch, nhưng xét thấy trong một thời gian dài nữa mới thi công thì cho phép XD tạm để khỏi ảnh hưởng tới đời sống của người dân; Ba là GPXD nông thôn (giao cho chính quyền địa phương quyết định tùy theo nhu cầu và khả năng). Hoạt động cấp phép đã thông thóang, tiện lợi cho người dân hơn. Người dân làm hồ sơ chỉ cẩn 3 loại: Đơn xin cấp phép, giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất và những giấy tờ  cơ bản về công trình mình sẽ XD để xin cấp phép. Việc cấp phép cũng đã được phân cấp tới chính quyền cấp quận, huyện. Tuy nhiên, do còn nhiều hạn chế về quy hoạch nên hiện vẫn còn những bức xúc về vi phạm như xây dựng sai phép, không phép, quy hoạch treo, điển hình là ở Hà Nội và Tp. HCM... Để cho nhà dân bị đập vì quy hoạch kém, gây tốn kém cho xã hội là trách nhiệm của Bộ XD, mà đứng đầu là Bộ trưởng.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân để làm tốt việc cấp phép, quản lý TTXD có 3 việc phải làm ngay là : Đưa ra sớm các loại văn bản pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch phải đi trước 1 bước, bởi quy hoạch là cơ sở cho việc cấp phép XD; Xem xét, chấn chỉnh lại thủ tục hành chính trong lĩnh vực XD (cấp phép, chứng chỉ hành nghề, thẩm định dự án, giới thiệu địa điểm, cấp giấy phép cho nhà thầu nước ngoài). Xây dựng lực lượng xử lý, cưỡng chế đủ mạnh để giữ gìn, đảm bảo kỷ cương trong XD...

Về bán nhà theo NĐ 61/CP, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho rằng mục tiêu của NĐ 61/CP là chấm dứt việc bao cấp về nhà ở, việc triển khai chậm là do nhiều nguyên nhân cả từ phía người tổ chức thực hiện, lẫn người mua nhà. Đáng ra việc bán nhà theo NĐ 61/CP phải xong từ năm 2006, nay lại kéo dài cho tới hết năm 2007. Việc này Bộ đã có tờ trình với Chính phủ.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Tuyết, Yên Bái về số liệu cấp giấy phép XD có sự không đồng nhất, Bộ trưởng Quân cho rằng, con số là theo báo cáo của địa phương. Những địa phương nào tổng hợp không đầy đủ, báo cáo chưa chính xác là cần rút KN. Ngoài ra, một trong những nguyên nhân dẫn tới việc chậm cấp giấy phép là do việc quy hoạch XD còn nhiều yếu kém, trong khi thiết kế, quy hoạch đô thị là cơ sở để cấp phép XD (nhiều nơi chưa có quy hoạch đô thị tỷ lệ 1/500). Quy hoạch không đi trước 1 bước đã dẫn tới tình trạng QH treo. Vì thiếu cơ sở cấp phép nên thời gian thẩm định lâu và người xin cấp phép phải chờ đợi. Đương nhiên, chuyện nhũng nhiễu của cán bộ khi cấp phép cần phải xử lý nếu phát hiện ra.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Đặng Văn Sướng, Long An về tình hình quản lý sử dụng nhà biệt thự công, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho biết: Hiện ở Hà Nội có 779 Biệt thự công từ xưa. Đã bán và làm thủ tục bán theo quy định của CP 631 chiếc. Có 43 cái không được bán. Ở TP. HCM cũng đáng bán 1.541 biệt thự trên hơn 2000 biệt thự. Chủ yếu là biệt thực cũ và 60% số biệt thự đã được bán cho nguời có công, đúng theo quy định của Nhà nước...

Đại biểu Trương Hữu Trí, Đống Nai vẫn bức xúc về thủ tục cấp phép xây dựng. Giải thích cho việc này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho rằng, những thủ tục liên quan tới XD cần phải nghiên cứu từ 2 phía : Người xin cấp phép phải đầy đủ về giấy tờ, và người cấp thì không được nhũng nhiễu, gây khó khăn. Chính vì vậy 2 việc phải làm là: Công khai quy trình xin phép và nâng cao đạo đức của cán bộ. Một khi người dân còn cảm thấy khó khăn, vô lý, thì vẫn còn có nhũng nhiễu, tiêu cực trong cấp phép...

Về vấn đề quy hoạch để nhà bám đường được một số đại biểu QH nêu ra trong phiên chất vấn sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho biết, đây là nhược điểm của tình hình phát triển XH hiện nay. Người dân thì vì quyền lợi, vì mưu sinh, xây dựng nhà bám theo 2 bên đường, không theo quy hoạch, ảnh hưởng tới cảnh quan và ATGT. Việc này chủ yếu là các cấp chính quyền địa phương phải ra tay, nhất là dọc theo các đường quốc  lộ lớn. Bộ chỉ là quản lý Nhà nước chung, đưa ra những quy định để địa phương thực hiện...

* Sau ngày 30/6/2007 sẽ không còn quy hoạch treo?

Sau Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Bộ trưởng Bộ TN - MT Mai Ái Trực cũng đã  đăng đàn trả lời chất vấn trong phiên họp sáng nay (31/3). Nội dung trả lời của Bộ trưởng Mai Ái Trực được đánh giá là khá thẳng thắn, không tránh né.

Báo cáo của Bộ trưởng bộ TN - MT Mai Ái Trực để cập tới một loạt vấn đề bức xúc của cử tri cả nước như: Cấp giấy chứng nhận QSDĐ; Tình trạng quy hoạch, dự án treo ở các địa phương; Việc định giá đất sao cho sát với giá thị trường; Khắc phục ô nhiễm môi trường; Vấn đề làng ô nhiễmThạch Sơn; Phối hợp với Bộ NN - PTNT sắp xếp lại các lâm, nông trường...

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Văn Tấn, Bộ trưởng Mai Ái Trực cho biết, Bộ TN - MT đang có những biện pháp kiên quyết để xóa bỏ tình trạng quy hoạch treo. Những quy hoạch bất hợp lý sẽ bị bãi bỏ, đất quy hoạch treo sẽ phải thu hồi, quy hoạch lại. Bộ sẽ tích cực đôn đốc các địa phương hoàn thành kế hoạch về sử dụng đất trước ngày 30/6/2007, và cố gắng sau 30/6/2007 sẽ không còn để tình trạng quy hoạch treo, gây lãng phí. Bộ TN - MT sẽ báo cáo Thủ tướng về Bộ trưởng cũng khuyến khích cán bộ, người dân nếu phát hiện tình trạng sử dụng đất bất hợp lý, gây lãng phí lớn thì có thể gọi điện, gửi email trực tiếp cho Bộ trưởng,  hoặc gọi theo các số điện thoại: 7734941;  7734942; 7734943...

Giải đáp cho câu hỏi của đại biểu Hoàng Thanh Phú về tình trạng ô nhiễm do tràn dầu các vùng ven biển, Bộ trưởng bộ TN - MT Mai Ái Trực cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố tràn dầu, gây ô nhiễm môi trường, Bộ TN - MT đã có chỉ đạo xử lý kịp thời và đã vét, thu gom được 1.312 tấn váng dầu đém xử lý. Riêng về việc điều tra nguồn gốc để xảy ra sự cố tràn dầu thì Thủ tướng đã giao cho UB Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, còn trách nhiệm của Bộ TN-MT là xử lý ô nhiễm nước biển và môi trường. Cũng theo Bộ trưởng Mai Ái Trực, từ nay tới cuối năm 2007 Bộ sẽ cố gắng xây dựng những trạm quan trắc bằng ra đa ven biển để thu thập những thông tin cần thiết về ô nhiễm môi trường trên biển...

Cũng về vấn đề môi trường, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh, Hà Nội nêu lên tình trạng ô nhiễm sông Nhuệ và ô nhiễm các làng nghề ở Hà Nội. Bộ trưởng bộ TN - MT Mai Ái Trực đã thừa nhận việc ô nhiễm nước sông, ô nhiễm các làng nghề... là quá nhiều. Mặc dù đã cố gắng hết sức, nhưng Bộ TN - MT vẫn làm không xuể, và tình trạng ô nhiễm vẫn đang diễn ra khá nghiêm trọng. Riêng việc xử lý  ô nhiễm sông Nhuệ Bộ đã giao cho Hà Nội, và Tp Hà Nội đã có những bước xúc tiến, nhưng xử lý vẫn còn chậm...

Về những tiêu cực trong cấp giấy CNQSDĐ, Bộ trưởng Mai Ái Trực khẳng định là Bộ đã đề xuất với CP những quy định về các hành vi vi phạm trong cấp giấy CNQSDĐ (như không nhận hồ sơ, cố tình làm chậm...) và có thái độ kiên quyết với những hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân. Tuy nhiên, việc phát hiện và xử lý lại do từng địa phương. Bộ trưởng Mai Ái Trực cũng tỏ ra băn khoăn khi những sự việc vi phạm đều có địa chỉ rõ ràng, cụ thể, nhưng tại sao lại rất khó phát hiện ra từ dưới cơ sở, trong khi ở đâu cũng có chi bộ Đảng, đoàn thể...

Ngoài ra, các vấn đề liên quan tới khung giá đất, giá đền bù GPMB cho người dân, triều cường và xâm lấn mặn ở Đồng bằng SCL... cũng đã được Bộ trưởng Mai Ái Trực trả lời thỏa đáng cho các đại biểu Trần Đình Đoàn, Nguyễn Ngọc Linh, Ninh Thuận, Huỳnh Minh Hoàng, Bạc Liêu.