Để pháp y phát triển góp phần thượng tôn pháp luật: Những vấn đề quan trọng cần quan tâm

Nhân lực pháp y luôn là câu chuyện khiến những người trong nghề lo lắng. (Nguồn: TTPYHN)
Nhân lực pháp y luôn là câu chuyện khiến những người trong nghề lo lắng. (Nguồn: TTPYHN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong quá trình tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp cũng như tiến trình tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp theo Đề án cùng tên được ban hành cùng Quyết định số 250/QĐ-TTg, đã cho thấy nhiều vấn đề cần sớm quan tâm giải quyết, để hoạt động giám định tư pháp nói chung và giám định pháp y nói riêng có thể phát triển hơn nữa, phục vụ tốt cho hoạt động tố tụng, thượng tôn pháp luật.

“Đỏ mắt” tìm nhân lực

Trung tâm Pháp y Hà Nội (TTPYHN) như nhiều cơ quan giám định pháp y khác trên cả nước, đã và đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt về nhân sự. Theo Giám đốc TTPYHN - bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, hiện Trung tâm có 15 bác sĩ với rất nhiều đầu việc như: giám định pháp y thương tích; xác định nguyên nhân gây tử vong; giám định pháp y tình dục; giám định ADN; giám định hóa pháp, độc chất; khám sức khỏe tiền hôn nhân... Với nguồn nhân lực này, tương lai tới đây, khi ngành pháp y ngày càng phát triển, thì sẽ thiếu rất nhiều.

Tại Viện Pháp y quốc gia, cơ quan quản lý nhà nước đầu ngành về hoạt động giám định pháp y trong ngành Y tế, thực tế cũng rất khó khăn trong vấn đề nhân lực. Trong vòng 10 năm trở lại đây, lãnh đạo Viện cũng đã không ít lần chứng kiến những cán bộ mới tuyển dụng “dứt áo ra đi” vì lý do gia đình không nhất trí với nghề nghiệp hoặc do chế độ đãi ngộ của ngành chưa cao... Điều này cũng không mấy khó hiểu, đơn cử như câu chuyện của bác sĩ Đào Công Giang, hiện công tác tại Khoa Giám định tổng hợp, TTPYHN. Bác sĩ Giang vốn sinh trưởng trong gia đình có bố là bác sĩ/giám định viên pháp y công tác tại Trung tâm Pháp y tỉnh Tuyên Quang, nhưng khi bác sĩ Giang quyết định theo nghề pháp y cũng không nhận được sự ủng hộ hoàn toàn từ gia đình.

“Lâu nay, nhân lực pháp y luôn là câu chuyện khiến những người trong nghề lo lắng, dù thời gian gần đây, với các chính sách, pháp luật như: Đề án 319 năm 2013 của Chính phủ khuyến khích đào tạo nhân lực y tế các chuyên ngành, trong đó có pháp y; Điều 105 Luật Khám, chữa bệnh năm 2023 có hiệu lực từ 1/1/2024; Nghị định số 97/2023/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 quy định Nhà nước hỗ trợ toàn bộ học phí, chi phí sinh hoạt đối với người học chuyên ngành tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần..., khó khăn đã được hóa giải phần nào. Tôi rất mong tới đây sẽ có được nhiều sự quan tâm hơn nữa trong các chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như sự thay đổi nhận thức xã hội để các cơ quan giám định có nhiều cơ hội thu hút nguồn nhân lực có chuyên môn cao về làm công việc “bác sĩ của pháp luật” này”, theo Giám đốc TTPYHN.

Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 17/5/2024, báo cáo của Bộ Y tế cho thấy, nhân lực pháp y toàn ngành Y tế gồm 1.053 người, trong đó tại Viện Pháp y Quốc gia là 90 người, tại các tổ chức pháp y 63 tỉnh, thành phố là 963 người. Tổng số giám định viên (GĐV) pháp y ngành Y tế từ trung ương đến địa phương là 270 GĐV, bao gồm cả GĐV chuyên trách và kiêm nhiệm... Đánh giá về vấn đề nhân lực, Bộ Y tế cho biết, các trung tâm pháp y các tỉnh, thành phố hầu hết thiếu nhân lực. Nhu cầu bổ sung GĐV ở thời điểm hiện tại lên tới 50% số hiện có và dự kiến nhu cầu đến năm 2030 gấp đôi lực lượng hiện tại.

“Sớm có chính sách thu hút các bác sĩ chính quy về công tác tại các cơ sở giám định pháp y, bao gồm các chính sách của địa phương và của Chính phủ” - là đề xuất của ngành Y tế với vấn đề nhân sự pháp y. Ở góc độ tổ chức pháp y tỉnh thành, bà Nguyễn Thị Ngọc Yến - Giám đốc TTPYHN nêu quan điểm: “Thực tế hiện nay hầu như rất ít người muốn làm GĐV pháp y nhất là người có trình độ chuyên môn cao vì tính chất phức tạp, liên quan nhiều đến pháp luật. Do vậy, cần có cơ chế phù hợp để thu hút nhân tài cho lĩnh vực này. Luật Giám định tư pháp đã đi vào thực tiễn 12 năm. Sự phát triển, biến động không ngừng của xã hội hiện đại, nhiều tình huống trong thực tế phát sinh nên đặt ra vấn đề cần phải sửa đổi luật cho sát với yêu cầu thực tiễn. Việc nâng cao chất lượng GĐV tư pháp nói chung và pháp y nói riêng là vấn đề cần phải đặt lên hàng đầu”.

Nhiều vấn đề cần sớm quan tâm giải quyết để hoạt động giám định pháp y có thể phục vụ tốt hơn nữa cho hoạt động tố tụng, thượng tôn pháp luật. (Nguồn: shutterstock.com)

Nhiều vấn đề cần sớm quan tâm giải quyết để hoạt động giám định pháp y có thể phục vụ tốt hơn nữa cho hoạt động tố tụng, thượng tôn pháp luật. (Nguồn: shutterstock.com)

Tính độc lập và cơ chế phối hợp - hai vấn đề quan trọng để pháp y phát triển

Cũng tại Hội nghị toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp do Bộ Tư pháp tổ chức, báo cáo của Bộ Tư pháp cho thấy, ở giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2018, khi Luật Giám định tư pháp năm 2012 được ban hành, tại các địa phương đã có 61/63 tỉnh/thành phố đã thành lập Trung tâm Pháp y; 2 tỉnh là mô hình Phòng Giám định Pháp y thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh (tỉnh Hải Dương) và Trung tâm Giám định Y khoa - Pháp y (tỉnh Quảng Bình).

Tuy nhiên, giai đoạn từ 2020 đến nay, do liên quan đến Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập, một số tỉnh lại thực hiện sáp nhập Trung tâm Pháp y vào giám định y khoa hoặc vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cụ thể, hiện nay chỉ còn 55/63 tỉnh/thành phố hoạt động theo mô hình Trung tâm Pháp y (giảm 6 tỉnh so với năm 2018); 7 tỉnh hoạt động theo mô hình lồng ghép Trung tâm Pháp y - Giám định y khoa trực thuộc Sở Y tế (Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Quảng Bình, Hưng Yên, Bắc Kạn, Thừa Thiên Huế, Nam Định); 1 tỉnh hoạt động theo mô hình pháp y thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh (Bắc Giang). Cũng theo Bộ Tư pháp, hệ thống pháp y tâm thần chỉ có ở ngành Y và từ khi Luật Giám định tư pháp năm 2012 có hiệu lực, hệ thống mạng lưới tổ chức pháp y tâm thần công lập được xây dựng theo mô hình Viện và các Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực trực thuộc Bộ Y tế, đến nay hệ thống gồm có 7 tổ chức trên cả nước.

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp tại Hội nghị, quy định tại Điều 12 Luật Giám định tư pháp thì ở cấp Trung ương, tổ chức pháp y có ở cả ngành Y tế, Công an và Quân đội; ở địa phương chỉ có 1 tổ chức giám định pháp y là Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế và có giám định viên pháp y làm giám định pháp y tử thi ở một số Phòng Kỹ thuật hình sự. Hệ thống tổ chức giám định pháp y trong ngành Y tế là chủ lực trong hệ thống tổ chức giám định pháp y. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, vì một số lý do, lực lượng pháp y ở công an và y tế tại hầu hết các địa phương không còn có sự phối hợp, điều tiết trong việc tiếp nhận, thực hiện giám định. “Giám định tư pháp là hoạt động chuyên môn ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề phục vụ hoạt động điều tra, truy tố và xét xử giải quyết các vụ việc, vụ án, phụ thuộc vào nhu cầu của hoạt động tố tụng. Trong bối cảnh hiện nay, để bảo đảm hiệu quả hoạt động, quản lý giám định tư pháp đòi hỏi phải có sự phối hợp, thông tin kịp thời, thông suốt, thống nhất về nhận thức và chủ động, tích cực về hành động của “cộng đồng trách nhiệm” các cơ quan quản lý nhà nước (chung và từng chuyên ngành) và cơ quan tiến hành tố tụng ở các cấp”, theo Bộ Tư pháp.

Từ góc độ ngành Y tế, Bộ Y tế cho biết, các cơ sở pháp y của ngành Y tế hiện đang phát triển theo 3 mô hình (Trung tâm Pháp y; lồng ghép Trung tâm Pháp y - Giám định y khoa trực thuộc và Sở Y tế và mô hình pháp y thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh), do vậy có nhiều bất cập, mất đi tính độc lập của cơ sở giám định tư pháp, chậm trong đáp ứng các yêu cầu của cơ quan trưng cầu, khó hòa nhập và phát triển ổn định. “Hiện chưa có Quy chế phối hợp giữa Trung tâm Pháp y cấp tỉnh với Phòng Kỹ thuật hình sự thuộc Công an tỉnh, thành phố và các cơ quan có liên quan trong việc tiếp nhận trưng cầu và thực hiện giám định pháp y tử thi. Các Bộ, ngành liên quan xem xét xây dựng cơ chế phối hợp phù hợp để các cơ sở giám định pháp y cùng phát triển, hỗ trợ ngày càng tốt hơn cho công tác đấu tranh với tội phạm của các cơ quan tiến hành tố tụng và nhu cầu giám định tư pháp của người dân”, theo Bộ Y tế.

Có thể thấy, vấn đề “tính độc lập và cơ chế phối hợp - hai vấn đề quan trọng để pháp y phát triển” không chỉ là vấn đề được nêu trên bàn hội thảo. Ngày 27/5/2022, Đoàn kiểm tra công tác pháp y của Bộ Y tế đã làm việc tại tỉnh Lạng Sơn cùng với đại diện Viện Pháp y quốc gia, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an. Tại đây vấn đề về cơ chế phối hợp giữa các tổ chức giám định cũng được đặt ra. Theo đó, Đoàn kiểm tra đã giao Trung tâm Pháp y tỉnh làm đầu mối phối hợp Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh nghiên cứu, đề xuất báo cáo lãnh đạo Sở Y tế và Công an tỉnh xem xét, phê duyệt chương trình phối hợp công tác Pháp y Công an và Y tế. Đề nghị Viện Pháp y quốc gia, Trung tâm Giám định Pháp y, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tích cực hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ giám định, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn trên địa bàn.

Từ góc nhìn chuyên môn, bà Nguyễn Thị Ngọc Yến - Giám đốc TTPYHN nêu quan điểm: “Nếu trên cùng địa bàn có nhiều tổ chức giám định công lập có chức năng, nhiệm vụ giám định như nhau hoặc cùng lĩnh vực giám định thì nên có cơ chế phối hợp hoặc nghiên cứu phương án thống nhất các tổ chức, trong đó quản lý nhà nước thuộc hệ thống tư pháp, chuyên môn sẽ do các Bộ, ngành chuyên môn đảm nhiệm để tránh chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, cũng như lãng phí nhân lực, cơ sở vật chất”.

Đọc thêm

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Những người thầy 'thắp lửa' ước mơ nơi phên dậu Tổ quốc

Cô Vương Thanh Hường và học trò của mình. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ngày họ đến những điểm trường cheo leo miền biên viễn núi cao, vực sâu ở tuổi 20, dù rất sợ nhưng họ đã không chùn bước. “Đã không ít lần, cô phải mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm trong căn phòng cấp 4 tranh tre tạm bợ, vì sợ gió lớn cuốn sập. Những đêm mưa gió ấy, nỗi sợ hãi chỉ vơi đi khi mỗi sáng cô nhìn thấy ánh mắt háo hức của các em học sinh, để cô vượt qua khó khăn, tiếp tục cống hiến” …

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Đừng 'bán' sức khỏe vì thịt rừng

Thông điệp bảo vệ động vật hoang dã của ENV được lan tỏa rộng rãi tới người dân trên toàn quốc nhờ hệ thống màn hình của Focus Media. (Ảnh trong bài: Choice và ENV)
(PLVN) - Việt Nam được đánh giá là một trong những “điểm nóng” trung chuyển và tiêu thụ thịt rừng cùng các sản phẩm từ động vật hoang dã khác. Theo chuyên gia của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam), có đến 4.000 tấn thịt rừng được buôn bán bất hợp pháp qua thị trường Việt Nam. Để thay đổi nhận thức và hành vi tiêu thụ thịt rừng qua việc mang đến nhiều góc nhìn mới để phản bác quan niệm lạc hậu cho rằng “thịt rừng sạch sẽ, thể hiện đẳng cấp hay bổ dưỡng cho sức khỏe”, nhiều chiến dịch truyền thông đã được tiến hành.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

TIN BUỒN

TIN BUỒN
(PLVN) - Đảng ủy, Ban Biên tập, Công đoàn Báo Pháp luật Việt Nam và gia đình thương tiếc báo tin:

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.