Đề nghị xử lý hình sự đối với người vi phạm giao thông

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
(PLO) - Hôm qua (24/3), Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xử lý hình sự đối với hành vi chở hàng quá tải trọng và điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định.
Xe quá tải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuống cấp, hư hỏng đường bộ. Để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, theo TCĐBVN, hiện nay tình trạng xe chở hàng quá tải trọng diễn ra phổ biến và hết sức nghiêm trọng. Nhiều xe chở quá tải 100 đến 200% tải trọng cho phép. Mặc dù cơ quan chức năng đã mạnh tay xử phạt, nhưng lái xe, chủ xe vẫn tái phạm. 
Ngoài ra, cần tăng mức xử lý đối với hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định bằng biện pháp hình sự.
Lý giải về đề xuất này, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định, người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mlg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4miligam/1 lít khí thở thì mức phạt là 10-15 triệu đồng/người điều khiển xe ô tô và 2-3 triệu đồng đối với xe môtô và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.
Ngoài việc phạt tiền, tước quyền sử dụng GPLX còn bị khởi tố hình sự với hình phạt tù. Mặt khác, để có chế tài phù hợp với hành vi nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông có nồng độ cồn cao hơn mức quy định, đảm bảo tính răn đe, ngăn chặn, tránh nguy hiểm cho xã hội.
TCĐBVN đã đề nghị bổ sung vào Bộ luật Hình sự tội điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định (vượt quá 100mlg/100ml máu hoặc vượt quá 0,5miligam/1 lít khí thở).
Trước đó, UBATGTQG đã có kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện một số quy định xử phạt vi phạm hành chính, nhằm đẩy lùi tai nạn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ./.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.