Đề nghị xây dựng cơ quan thanh tra có tính độc lập tương đối và đủ mạnh

Chiều ngày 1-6, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi). Đây là dự án luật được trình ra Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp này. Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng tham gia thảo luận cùng với Đoàn ĐBQH các tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Ngãi, Cao Bằng.

Chiều ngày 1-6, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi). Đây là dự án luật được trình ra Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp này. Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng tham gia thảo luận cùng với Đoàn ĐBQH các tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Ngãi, Cao Bằng.

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Nghĩa phát biểu thảo luận tại tổ.

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Nghĩa phát biểu thảo luận tại tổ. 

Các đại biểu tập trung thảo luận những vấn đề cơ bản của dự thảo luật như về địa vị pháp lý của cơ quan thanh tra; hoạt động thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành; tổ chức các cơ quan thanh tra; nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thanh tra; trình tự, thủ tục hoạt động thanh tra; trách nhiệm của cơ quan thanh tra trong việc phát hiện vi phạm pháp luật hoặc có phát hiện nhưng kiến nghị xử lý không triệt để và thanh tra nhân dân. Đại biểu Huỳnh Nghĩa, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng đã tham gia phát biểu ý kiến. 

 ĐB Huỳnh Nghĩa cho rằng, về hoạt động thanh tra, trong dự án Luật Thanh tra chủ yếu quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của thanh tra, thậm chí rất nhiều nhiệm vụ, quyền hạn. Nhưng cuối cùng hoạt động của thanh tra chỉ là kiến nghị.

ĐB đề nghị luật cần xây dựng theo hướng giao cho thanh tra quyền nhưng phải đi đôi với trách nhiệm. ĐB cho rằng chưa thấy trong dự thảo luật này có điều luật nào quy định về trách nhiệm của thanh tra, mà chỉ toàn thấy nhiệm vụ của thanh tra. Quyền thì rất nhiều nhưng cuối cùng cũng chỉ là kiến nghị. ĐB đề nghị cần xây dựng cơ quan thanh tra có tính độc lập tương đối, khi phát hiện vi phạm thì phải có xử lý, còn mức độ xử lý tùy theo thang bậc trong hệ thống bộ máy Nhà nước.

ĐB cho rằng, Thanh tra Chính phủ là cơ quan ngang bộ. Về nguyên tắc, các cơ quan thanh tra được thành lập theo cấp hành chính, theo ngành và lĩnh vực. Theo đó, có Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ, Thanh tra tỉnh và Thanh tra huyện. Bây giờ đặt vấn đề có Thanh tra Tổng cục, Thanh tra Cục rồi Thanh tra các Chi cục là chưa phù hợp với xu hướng thu gọn, làm cồng kềnh bộ máy hành chính. Do đó, ĐB đề nghị không nên thành lập Thanh tra Tổng cục, Thanh tra Cục và Thanh tra các Chi cục. Tuy nhiên, theo ĐB thì có một thực tế là bộ máy Thanh tra ngành, Thanh tra Bộ, Thanh tra tỉnh và Thanh tra Sở chưa tương xứng với nhiệm vụ được giao. Dẫn đến trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, những cơ quan thanh tra này không kham nổi công việc, không đảm đương nhiệm vụ mà lẽ ra nó phải làm, vì vậy nên mới hình thành thêm một số thanh tra ở các bộ phận khác. Đây là điều cần được xem xét và sớm có hướng khắc phục. 

 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga (Thái Nguyên) cho rằng, thanh tra ngành trong thời gian qua phát triển rất rầm rộ. Nhưng chưa có một cuộc giám sát nào xem tình hình thanh tra chuyên ngành hoạt động và phát triển như thế nào. ĐB cho rằng, nếu hình thành rầm rộ thanh tra chuyên ngành thì không hợp lý. Theo ĐB, có ngành có đến 4.000 thanh tra chuyên ngành trong hệ thống là quá nhiều, cần xem lại.

 Phó Chánh Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân tối cao tại Đà Nẵng Nguyễn Hồng Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cho rằng, Điều 2 dự thảo luật quy định chưa rõ, chưa thể hiện được vị trí, vai trò cơ quan thanh tra trong hệ thống chính trị. 

 ĐB đề nghị thiết kế lại quy định tại điểm a khoản 1 Điều 14 về nhiệm vụ quyền hạn của Thanh tra Chính phủ cho rõ hơn, tránh chồng chéo chức năng nhiệm vụ với các ngành khác.

Chẳng hạn ở cấp tỉnh đã có Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng và Văn phòng giúp việc cho Ban chỉ đạo, nhưng khoản 1 Điều 16 dự thảo luật quy định cơ quan thanh tra tỉnh cũng có nhiệm vụ phòng chống tham nhũng thì có thể trùng lắp. 

 ĐB đặt vấn đề, việc thanh tra đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến cán bộ ngành Tòa án, Kiểm sát thì thanh tra tỉnh có thẩm quyền xử lý không hay do Chánh án Tòa án tỉnh, Viện trưởng Viện kiểm sát cấp tỉnh thực hiện cũng là vấn đề cần được làm rõ trong lần sửa đổi Luật Thanh tra này.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn (Đà Nẵng) cho rằng, cần tổ chức cơ quan thanh tra nói riêng, bộ máy Nhà nước nói chung theo hướng sao cho phải phát huy tối đa vai trò, vị trí, chức năng từng cơ quan để phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước, nhất là tình hình phòng chống tham nhũng hiện nay. ĐB đề nghị lần sửa đổi luật này phải làm rõ thêm cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng, qua đó, tạo thuận lợi và hiệu quả của các cơ quan Nhà nước trong thi hành công vụ.

           Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Văn Vượng cho rằng, vấn đề quan trọng là năng lực cán bộ làm công tác thanh tra. Có trường hợp đối tượng bị thanh tra giải thích nhưng cán bộ thanh tra không chịu nghe, cứ làm theo ý chủ quan của mình, chỉ đến khi cấp trên chỉ ra mới chịu nghe, rồi tình trạng lợi dụng chức danh thanh tra để làm khó dễ… ĐB đề nghị sửa đổi luật lần này phải làm rõ và quy kết được vấn đề trách nhiệm đối với cán bộ thanh tra nếu kết luận thanh tra không đúng.

Tin và ảnh: PHẠM HỮU HOA

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.