Đề nghị thay thế nhà thầu trục vớt tàu VTB 26 sau nửa năm chìm dưới biển

Sau hơn nửa thăm thực hiện việc trục vớt, con tàu VTB 26 vẫn nằm nguyên dưới biển.
Sau hơn nửa thăm thực hiện việc trục vớt, con tàu VTB 26 vẫn nằm nguyên dưới biển.
(PLO) - Sau hơn nửa năm triển khai trục vớt tàu chở than VTB 26 chìm dưới biển không thành, Cục Hàng hải Việt Nam đã đề nghị thay thế nhà thầu khác sớm hoàn thành việc trục vớt. 

Ngày 22/1, ông Vương Bình Minh, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nghệ An cho biết, Cục trưởng Hàng hải vừa trực tiếp kiểm tra tiến độ trục vớt tàu VTB 26 bị chìm cách đây hơn nửa năm trên vùng biển Cửa Lò (Nghệ An) đã đề nghị đình chỉ hoạt động trục vớt của nhà thầu trước đó thay thế nhà thầu mới.

Theo đó, Công ty TNHH Minh Thu là đơn vị nhận thầu vụ trục vớt tàu chở than VTB 26 bị chìm trên vùng biển Nghệ An trước đó hơn nửa năm. Ngoài đình chỉ đối với nhà thầu trên, phía Cục Hàng hải cũng đề nghị các đơn vị tìm kiếm nhà thầu khác để hoàn thành việc trục vớt, thời hạn chậm nhất trước ngày 15/3/2018.

Như tin trước đó Báo PLVN đã đưa, khoảng 2h ngày 17/7/2017, tàu hàng mang số hiệu VTB 26 chở theo 4.700 tấn than phát tín hiệu cấp cứu khi neo đậu tránh bão tại đảo Hòn Ngư (Nghệ An). Tàu VTB 26 sau đó bị sóng đánh lật úp, nhiều thuyền viên rơi xuống biển, trên thuyền có tất cả 13 người.

Lực lượng cứu hộ đã cứu sống được 7 thuyền viên, và trục vớt được 2 thi thể của thuyền viên trên tàu, đến thời điểm hiện tại vẫn còn 2 thi thể chưa tìm thấy. Vị trí tàu chìm cách bờ khoảng hơn 3 hải lý, cách phía bắc Đảo Ngư chừng 800m. Khu vực này có độ sâu khoảng 10m.

Trước đó, công tác cứu hộ vẫn còn nhiều khoang tàu chưa thể tiếp cận được, người thân cho rằng hai thi thể thuyền viên đang mắc kẹt bên trong. Quá trình trục vớt gặp nhiều khó khăn nên người thân các nạn nhân hết sức nóng lòng và bức xúc. Việc trục vớt được tiến hành sau hơn 3 tuần xảy ra vụ việc, Cty Minh Thu dự kiến với tổng kinh phí 4,5 tỷ đồng, thời gian hoàn thành trong 15 ngày.

Tuy nhiên, đến ngày 6/9/2017 quá trình cứu hộ khi đưa tàu VTB 26 kéo lên cách mặt nước khoảng 1/3 thì dây cáp bị đứt, sập cẩu nên công tác trục vớt phải tạm dừng. Tiếp đó, dù đã tăng cường thêm nhân lực, máy móc, cũng nhiều lần đưa thời gian dự kiến hoàn thành trục vớt nhưng đã hơn nửa năm trôi qua công tác trục vớt vẫn chưa thể thực hiện xong.

Phía Cảnh vụ Hàng hải Nghệ An vẫn đang chờ kết luận chính thức của đoàn công tác Cục Hàng hải để triển khai các phương án tiếp theo. 

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.