Đề nghị thay thế nhà thầu trục vớt tàu VTB 26 sau nửa năm chìm dưới biển

Sau hơn nửa thăm thực hiện việc trục vớt, con tàu VTB 26 vẫn nằm nguyên dưới biển.
Sau hơn nửa thăm thực hiện việc trục vớt, con tàu VTB 26 vẫn nằm nguyên dưới biển.
(PLO) - Sau hơn nửa năm triển khai trục vớt tàu chở than VTB 26 chìm dưới biển không thành, Cục Hàng hải Việt Nam đã đề nghị thay thế nhà thầu khác sớm hoàn thành việc trục vớt. 

Ngày 22/1, ông Vương Bình Minh, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nghệ An cho biết, Cục trưởng Hàng hải vừa trực tiếp kiểm tra tiến độ trục vớt tàu VTB 26 bị chìm cách đây hơn nửa năm trên vùng biển Cửa Lò (Nghệ An) đã đề nghị đình chỉ hoạt động trục vớt của nhà thầu trước đó thay thế nhà thầu mới.

Theo đó, Công ty TNHH Minh Thu là đơn vị nhận thầu vụ trục vớt tàu chở than VTB 26 bị chìm trên vùng biển Nghệ An trước đó hơn nửa năm. Ngoài đình chỉ đối với nhà thầu trên, phía Cục Hàng hải cũng đề nghị các đơn vị tìm kiếm nhà thầu khác để hoàn thành việc trục vớt, thời hạn chậm nhất trước ngày 15/3/2018.

Như tin trước đó Báo PLVN đã đưa, khoảng 2h ngày 17/7/2017, tàu hàng mang số hiệu VTB 26 chở theo 4.700 tấn than phát tín hiệu cấp cứu khi neo đậu tránh bão tại đảo Hòn Ngư (Nghệ An). Tàu VTB 26 sau đó bị sóng đánh lật úp, nhiều thuyền viên rơi xuống biển, trên thuyền có tất cả 13 người.

Lực lượng cứu hộ đã cứu sống được 7 thuyền viên, và trục vớt được 2 thi thể của thuyền viên trên tàu, đến thời điểm hiện tại vẫn còn 2 thi thể chưa tìm thấy. Vị trí tàu chìm cách bờ khoảng hơn 3 hải lý, cách phía bắc Đảo Ngư chừng 800m. Khu vực này có độ sâu khoảng 10m.

Trước đó, công tác cứu hộ vẫn còn nhiều khoang tàu chưa thể tiếp cận được, người thân cho rằng hai thi thể thuyền viên đang mắc kẹt bên trong. Quá trình trục vớt gặp nhiều khó khăn nên người thân các nạn nhân hết sức nóng lòng và bức xúc. Việc trục vớt được tiến hành sau hơn 3 tuần xảy ra vụ việc, Cty Minh Thu dự kiến với tổng kinh phí 4,5 tỷ đồng, thời gian hoàn thành trong 15 ngày.

Tuy nhiên, đến ngày 6/9/2017 quá trình cứu hộ khi đưa tàu VTB 26 kéo lên cách mặt nước khoảng 1/3 thì dây cáp bị đứt, sập cẩu nên công tác trục vớt phải tạm dừng. Tiếp đó, dù đã tăng cường thêm nhân lực, máy móc, cũng nhiều lần đưa thời gian dự kiến hoàn thành trục vớt nhưng đã hơn nửa năm trôi qua công tác trục vớt vẫn chưa thể thực hiện xong.

Phía Cảnh vụ Hàng hải Nghệ An vẫn đang chờ kết luận chính thức của đoàn công tác Cục Hàng hải để triển khai các phương án tiếp theo. 

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.