Đề nghị thay thế nhà thầu trục vớt tàu VTB 26 sau nửa năm chìm dưới biển

Sau hơn nửa thăm thực hiện việc trục vớt, con tàu VTB 26 vẫn nằm nguyên dưới biển.
Sau hơn nửa thăm thực hiện việc trục vớt, con tàu VTB 26 vẫn nằm nguyên dưới biển.
(PLO) - Sau hơn nửa năm triển khai trục vớt tàu chở than VTB 26 chìm dưới biển không thành, Cục Hàng hải Việt Nam đã đề nghị thay thế nhà thầu khác sớm hoàn thành việc trục vớt. 

Ngày 22/1, ông Vương Bình Minh, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nghệ An cho biết, Cục trưởng Hàng hải vừa trực tiếp kiểm tra tiến độ trục vớt tàu VTB 26 bị chìm cách đây hơn nửa năm trên vùng biển Cửa Lò (Nghệ An) đã đề nghị đình chỉ hoạt động trục vớt của nhà thầu trước đó thay thế nhà thầu mới.

Theo đó, Công ty TNHH Minh Thu là đơn vị nhận thầu vụ trục vớt tàu chở than VTB 26 bị chìm trên vùng biển Nghệ An trước đó hơn nửa năm. Ngoài đình chỉ đối với nhà thầu trên, phía Cục Hàng hải cũng đề nghị các đơn vị tìm kiếm nhà thầu khác để hoàn thành việc trục vớt, thời hạn chậm nhất trước ngày 15/3/2018.

Như tin trước đó Báo PLVN đã đưa, khoảng 2h ngày 17/7/2017, tàu hàng mang số hiệu VTB 26 chở theo 4.700 tấn than phát tín hiệu cấp cứu khi neo đậu tránh bão tại đảo Hòn Ngư (Nghệ An). Tàu VTB 26 sau đó bị sóng đánh lật úp, nhiều thuyền viên rơi xuống biển, trên thuyền có tất cả 13 người.

Lực lượng cứu hộ đã cứu sống được 7 thuyền viên, và trục vớt được 2 thi thể của thuyền viên trên tàu, đến thời điểm hiện tại vẫn còn 2 thi thể chưa tìm thấy. Vị trí tàu chìm cách bờ khoảng hơn 3 hải lý, cách phía bắc Đảo Ngư chừng 800m. Khu vực này có độ sâu khoảng 10m.

Trước đó, công tác cứu hộ vẫn còn nhiều khoang tàu chưa thể tiếp cận được, người thân cho rằng hai thi thể thuyền viên đang mắc kẹt bên trong. Quá trình trục vớt gặp nhiều khó khăn nên người thân các nạn nhân hết sức nóng lòng và bức xúc. Việc trục vớt được tiến hành sau hơn 3 tuần xảy ra vụ việc, Cty Minh Thu dự kiến với tổng kinh phí 4,5 tỷ đồng, thời gian hoàn thành trong 15 ngày.

Tuy nhiên, đến ngày 6/9/2017 quá trình cứu hộ khi đưa tàu VTB 26 kéo lên cách mặt nước khoảng 1/3 thì dây cáp bị đứt, sập cẩu nên công tác trục vớt phải tạm dừng. Tiếp đó, dù đã tăng cường thêm nhân lực, máy móc, cũng nhiều lần đưa thời gian dự kiến hoàn thành trục vớt nhưng đã hơn nửa năm trôi qua công tác trục vớt vẫn chưa thể thực hiện xong.

Phía Cảnh vụ Hàng hải Nghệ An vẫn đang chờ kết luận chính thức của đoàn công tác Cục Hàng hải để triển khai các phương án tiếp theo. 

Tin cùng chuyên mục

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Đọc thêm

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.