Đề nghị quy định cụ thể về thời gian và hình thức công khai kết luận thanh tra

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu kết luận Phiên họp.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu kết luận Phiên họp.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đây là ý kiến được đại biểu Quốc hội đưa ra tại phiên thảo luận ở hội trường của Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thanh tra (sửa đổi), sáng nay, 25/10.

Công khai kết luận thanh tra để người dân giám sát

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn TP Đà Nẵng) nhất trí với các đại biểu về xử chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra.

Đại biểu cho rằng, trong dự thảo Luật, cụm từ không chồng chéo, trùng lặp được lặp lại nhiều lần nhưng thực tế cho thấy, tuy không trùng về nội dung, không trùng về thời điểm thanh tra nhưng có quá nhiều cuộc thanh tra, ngoài ra còn có thể có các cuộc kiểm toán thanh tra về địa phương.

“Cứ đoàn này đi, đoàn khác tới nên thời gian chuẩn bị nội dung, tài liệu phục vụ các đoàn quá nhiều, ảnh hưởng đến điều hành, hoạt động của địa phương”, đại biểu nói và đề nghị quy định số lượng không quá bao nhiêu cuộc thanh tra trong 1 năm đối với bộ, ngành, địa phương.

Thời gian ban hành kết luận thanh tra cũng là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến. Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho rằng, dự thảo luật còn bỏ trống, chưa quy định rõ về việc chậm ban hành kết luận thanh tra.

“Thực tế cho thấy còn gần 30 cuộc thanh tra của các cơ quan thanh tra Trung ương đối với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đến nay vẫn chưa có kết luận. Thời gian chậm ban hành từ 1 năm đến hơn 6 năm theo Luật Thanh tra hiện hành nhưng chưa rõ nguyên nhân, trách nhiệm và thời điểm ban hành kết luận thanh tra”, đại biểu nêu vấn đề và đề nghị cần quy định rõ vấn đề chậm ban hành kết luận thanh tra trong dự thảo Luật.

Đồng quan điểm, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) cũng cho hay, có những cuộc thanh tra có quyết định thanh tra và thực hiện thanh tra từ năm 2015, 2016 nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận thanh tra.

Đại biểu băn khoăn việc giải quyết chậm ban hành kết luận thanh tra ra sao, nguyên nhân ở đâu, giải pháp khắc phục thế nào và chế tài ra sao. “Đây là vấn đề phải xem xét”, đại biểu nói.

Đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa) cũng đề nghị nên quy định thời gian công khai đối với từng loại hình công khai kết luận thanh tra, như trên trang thông tin điện tử của cơ quan thanh tra hay theo hình thức niêm yết tại cơ quan của đối tượng thanh tra.

Đề nghị quy định cụ thể về thời gian và hình thức công khai kết luận thanh tra ảnh 1

Đại biểu Mai Văn Hải phát biểu tại phiên họp.

“Chúng ta không quy định thời gian thì mỗi nơi sẽ làm một kiểu, có những nơi hôm nay công khai nhưng có khi mai lại gỡ, như thế người dân sẽ không biết để giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra, nhất là việc xử lý sau thanh tra. Tôi đề xuất là nên có quy định cụ thể về thời gian công khai và hình thức công khai", đại biểu nêu quan điểm.

Đảm bảo hiệu quả, hiệu lực của công tác thanh tra

Về vấn đề thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép hoặc bị thất thoát, đại biểu Mai Văn Hải cho rằng đây là nội dung rất quan trọng, đảm bảo hiệu quả, hiệu lực của công tác thanh tra.

Thực tế, hiện nay, tỷ lệ thu hồi sau kết luận thanh tra chưa đáp ứng được yêu cầu. Do vậy, đại biểu đề nghị trong dự thảo Luật cần phải có quy định chặt chẽ hơn để đảm bảo hiệu quả trong vấn đề xử lý, thu hồi tài sản thất thoát, tham nhũng do vi phạm; trao thêm quyền cho trưởng đoàn thanh tra và người ra quyết định thanh tra để kịp thời xử lý tiền, tài sản vi phạm, kể cả ngay trong quá trình thanh tra chứ không chờ sau khi có kết luận thanh tra mới ban hành các quy định để xử lý.

Đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu có quy định cụ thể hơn về xử lý trách nhiệm, quy đồng trách nhiệm đối với những người có liên quan đến việc thất thoát tiền, tài sản, của cải nhà nước để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đoàn thanh tra cũng như các cơ quan thanh tra khi tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm.

Cũng quan tâm về vấn đề thu hồi tài sản, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (đoàn TP Hà Nội) chỉ ra rằng, quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 78, theo đó quy định người ra quyết định thanh tra có nhiệm vụ, quyền hạn chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm pháp luật sang cơ quan điều tra khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm còn một số hạn chế, trong đó có việc không thống nhất với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và Luật Phòng, chống tham nhũng.

“Cả hai văn bản luật này đều quy định phải chuyển ngay các tài liệu, đồ vật hoặc chuyển ngay hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra và cả hai văn bản luật này đều quy định việc chuyển ngay tài liệu, đồ vật, hồ sơ sang cơ quan điều tra là trách nhiệm chứ không phải là nhiệm vụ, quyền hạn của người ra quyết định thanh tra”, đại biểu nói.

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà cũng cho rằng, quy định này không bảo đảm thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng về phòng, chống tội phạm nói chung và các tội phạm tham nhũng nói riêng, đó là xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi tham nhũng, kịp thời áp dụng các biện pháp thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, đất đai, phong tỏa tài khoản…

Đại biểu nhấn mạnh, tình trạng tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng tuy hàng năm đều tăng nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với số tài sản bị chiếm đoạt. Nhiều trường hợp hành vi tham nhũng xảy ra trong thời gian khá lâu mới bị phát hiện, đối tượng đã cất giấu, tẩu tán, hợp pháp hóa tài sản, thậm chí đã sử dụng phần lớn tài sản chiếm đoạt để tiêu xài, hoang phí nên khi bị phát hiện không còn khả năng khắc phục hậu quả.

Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung một số cụm từ vào một số các quy định cụ thể trong dự thảo Luật để đảm bảo thống nhất với các quy định của Bộ Luật Dân sự, Luật Phòng, chống tham nhũng và các luật liên quan.

Mỗi bộ, ngành, địa phương chỉ có một kế hoạch thanh tra hàng năm

Phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu tại phiên họp, về hệ thống cơ quan thanh tra theo cấp hành chính, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành việc giữ nguyên hệ thống cơ quan thanh tra theo cấp hành chính như hiện nay gồm Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện để đảm bảo nguyên tắc “ở đâu có quản lý nhà nước, ở đó có thanh tra”, trên tinh thần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương, nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý sai phạm từ sớm, từ xa ngay từ cơ sở, nhất là đối với Thanh tra cấp huyện.

Do đó, sau khi Luật Thanh tra (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ quy định cụ thể việc kiện toàn, tổ chức nâng cao năng lực cho cơ quan thanh tra huyện đáp ứng các yêu cầu quản lý nhà nước hiện nay.

Về hệ thống cơ quan thanh tra theo ngành, lĩnh vực tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã quy định việc thành lập Thanh tra Tổng cục thuộc Bộ với các tiêu chí cụ thể nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tạo cơ sở pháp lý minh bạch cho hoạt động thanh tra chuyên ngành tại các cơ quan này, đồng thời bảo đảm không phát sinh tổ chức, biên chế theo yêu cầu của Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Dự thảo Luật đã chỉnh lý việc thành lập cơ quan thanh tra tại cơ quan thuộc Chính phủ như Bảo hiểm xã hội, Ủy ban Quản lý vốn, Ban Cơ yếu Chính phủ theo hướng quy định tiêu chí, nguyên tắc thành lập. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ có quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, hoạt động của các cơ quan này.

Về xử lý chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra và giữa hoạt động thanh tra với Kiểm toán Nhà nước; tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội dự thảo Luật đã chỉnh lý quy định cụ thể việc xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra Dự thảo Luật quy định rõ, mỗi bộ, ngành, địa phương chỉ có một kế hoạch thanh tra hàng năm. Dự thảo Luật quy định cụ thể trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước hàng năm phải đánh giá, tổng kết công tác thanh tra, kiểm toán để làm căn cứ xây dựng kế hoạch cho năm tiếp theo.

Đọc thêm

Bổ sung 88,6 triệu USD thực hiện Chương trình đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở

Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều nay, 28/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc xem xét việc phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 còn lại của 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) và bổ sung vốn nước ngoài cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Hà Nội: Thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước đối tác truyền thống

Quang cảnh cuộc hội đàm giữa Thành ủy Hà Nội và Thành ủy La Habana.
(PLVN) - Trong khuôn khổ Kế hoạch hoạt động đối ngoại TP Hà Nội năm 2022, nhằm thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước đối tác truyền thống, Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại Cuba, Italia và Đức từ ngày 19/11 đến 2/12/2022.

Lấy giới luật, luật pháp Nhà nước làm nền tảng nghiêm khắc trong chấn chỉnh đạo đức người tu sĩ

Lấy giới luật, luật pháp Nhà nước làm nền tảng nghiêm khắc trong chấn chỉnh đạo đức người tu sĩ
(PLVN) - Với Tăng Ni, Phật tử, Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX đang diễn ra là sự kiện quan trọng nhằm hoạch định phương hướng hoạt động cho 5 năm tới của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN). Trong ý nghĩa ấy, nhiều nhà tu hành bày tỏ những ý nguyện, kỳ vọng để làm cho Phật giáo ổn định, hội nhập và phát triển trong xã hội hiện đại.

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu.
(PLVN) - Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài có tầm quan trọng đặc biệt trong việc nâng cao hiệu quả vận động, đoàn kết, tập hợp đồng bào hội nhập xã hội sở tại, gắn kết cộng đồng, bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước và luôn hướng về trong nước, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX: Phát huy truyền thống yêu nước, đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam

Toàn cảnh Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX. Nguồn ảnh: daihoi9.ghpgvn.org.vn
(PLVN) -Với chủ đề "Kỷ cương- Trách nhiệm - Đoàn kết - Phát triển", Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022- 2027 đã khai mạc tại Hà Nội ngày 28/11. Đây là sự kiện trọng đại của Phật giáo Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong giai đoạn mới, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước ta đối với hoạt động của các tôn giáo có đường hướng hành đạo tích cực, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc.

Hội nghị triển khai Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị vùng Đông Nam Bộ: "Tư duy mới - Đột phá mới - Giá trị mới"

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
(PLVN) - Sáng 26/11 tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” với chủ đề "Tư duy mới - Đột phá mới - Giá trị mới".

Đề xuất hai phương án tổ chức Kỳ họp bất thường lần 2

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường báo cáo tại phiên họp.
(PLVN) - Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề xuất hai phương án tổ chức Kỳ họp bất thường lần 2 và căn cứ tình hình thực tế, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét lựa chọn phương án tổ chức họp sau Tết Nguyên Đán (trong tháng 2/2023), theo hình thức họp tập trung tại Nhà QH.

Giao lưu sĩ quan Biên phòng trẻ Việt Nam - Campuchia lần thứ nhất, năm 2022

Đại tá Nguyễn Quốc Cường, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tặng quà lưu niệm đến Trung tướng Tiên Sô-Phon-Vông, Phó Tham mưu trưởng, Cục trưởng Cục Biên phòng, Bộ Tư lệnh Lục quân, Quân đội Hoàng gia Campuchia.
(PLVN) - Ngày 26/11, Chương trình Giao lưu sĩ quan Biên phòng trẻ Việt Nam - Campuchia lần thứ nhất, năm 2022 đã kết thúc tốt đẹp tại Kiên Giang. Đây là một trong những hoạt động nhằm chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967 - 24/6/2022) và Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022.

Hy sinh lợi ích cá nhân để “cùng đi, cùng ở, cùng làm” với nhân dân

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - "Tôi mong mỗi cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở luôn là người có phẩm chất đạo đức cách mạng, gần dân, có uy tín với dân; am hiểu pháp luật, không ngừng nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động; thật sự gương mẫu, tiên phong, đi đầu trong khó khăn, vất vả, thậm chí chịu thiệt thòi hơn và hy sinh lợi ích cá nhân để “cùng đi, cùng ở, cùng làm” với nhân dân."

Cán bộ làm công tác Mặt trận: Cần đặt tư tưởng “dân là gốc” làm nền tảng cốt lõi cho mọi hoạt động

Tổng Bí thư trò chuyện với các đại biểu tham dự buổi gặp mặt.
(PLVN) - Yêu cầu trên được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại buổi gặp mặt 64 đại biểu đại diện cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu trong cả nước về dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017 - 2022, diễn ra chiều 26/11.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát các dự án phát triển hạ tầng tại TP Hồ Chí Minh

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát các dự án phát triển hạ tầng tại TP Hồ Chí Minh
Trong chương trình công tác chủ trì triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam Bộ, sáng 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát các dự án phát triển hạ tầng tại Thành phố Hồ Chí Minh gồm Dự án mở rộng nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng; Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành và Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50.