Đề môn Văn hay nhưng khó đạt điểm cao?

Đề môn Văn hay nhưng khó đạt điểm cao?
(PLO) - Năm nay, cách ra đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc Gia 2018 khá mới mẻ, được thí sinh đánh giá là hay vì được vận dụng thêm kiến thức xã hội. Tuy nhiên, nhiều em cho biết khó đạt điểm cao...

Đề thi có 2 phần. Trong đó, phần Đọc hiểu (3 điểm) có các câu hỏi từ đoạn trích "Đánh thức tiềm lực" của tác giả Nguyễn Duy.

Phần Làm văn có 2 câu: Câu 5 điểm yêu cầu thí sinh so sánh hình ảnh con tàu ngoài xa với cảnh bạo lực của gia đình làng chài (Tác phẩm: Chiếc thuyền ngoài xa - Lớp 12) và hình ảnh buổi chiều hoàng hôn và cảnh chờ tàu hy vọng (Tác phẩm: Hai đứa trẻ - Lớp 11) để đánh giá về cách nhìn hiện thực cuộc sống của 2 tác giả.

Câu 2 điểm - Nghị luận xã hội - hỏi về "Sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay".

Đề thi Ngữ Văn THPT Quốc gia 2018
Đề thi Ngữ Văn THPT Quốc gia 2018

Tại điểm thi THPT Thăng Long - Hà Nội, các thí sinh cho biết phải tận dụng tối đa thời gian mới có thể hoàn thành bài thi.

Nguyễn Trung Quý, học sinh THPT Việt Đức, chia sẻ:" Đề thi năm nay tương đối hay vì bọn em được vận dụng cả kiến thức trong quá trình học tập và kiến thức thực tế ngoài xã hội. Em ấn tượng với câu hỏi về liên hệ về tiềm lực đất nước".

Còn thí Trương Hoài Nam, điểm trường THPT Chu Văn An - Hà Nội, tâm sự, mặc dù đã ôn tương đối đầy đủ nội dung trong sách giáo khoa nhưng Nam vẫn thấy đề thi năm nay khá khó, nhất là ở câu hỏi liên quan đến đánh thức tiềm lực đất nước và liên hệ giữa 2 tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa Hai đứa trẻ. "Có thể e sẽ đạt được 6 điểm", Nam dự tính.

Nhiều thí sinh cho biết đề thi Ngữ Văn hay nhưng tương đối khó
Nhiều thí sinh cho biết đề thi Ngữ Văn hay nhưng tương đối khó
Các em dự tính có thể đạt được 5 -7 điểm
Các em dự tính có thể đạt được 5 -7 điểm
Không nhiều gương mặt vui vẻ khi rời phòng thi môn Văn.
Không nhiều gương mặt vui vẻ khi rời phòng thi môn Văn.
Phụ huynh tập trung đông chờ con em trước cổng điểm thi, khiến giao thông bị ách tắc. Hầu hết các bậc cha mẹ đều bồn chồn, căng thẳng...
Phụ huynh tập trung đông chờ con em trước cổng điểm thi, khiến giao thông bị ách tắc. Hầu hết các bậc cha mẹ đều bồn chồn, căng thẳng...
 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.