Để Lai Châu thực sự khẳng định “viên ngọc” trên bản đồ du lịch Việt Nam

Toàn cảnh buổi Tọa đàm “Đánh giá khả năng khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch của tỉnh Lai Châu” diễn ra ngày 5/11, tại Lai Châu. (Ảnh:PV)
Toàn cảnh buổi Tọa đàm “Đánh giá khả năng khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch của tỉnh Lai Châu” diễn ra ngày 5/11, tại Lai Châu. (Ảnh:PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để Lai Châu thực sự trở thành “viên ngọc” du lịch Tây Bắc, theo các chuyên gia đã tới lúc Lai Châu nên thay đổi tư duy, thay đổi chiến lược, hành động để tạo ra được những cảm xúc mới, cảm xúc riêng có cho du khách khi đến Lai Châu. Để vùng đất này thực sự định vị được “thương hiệu điểm đến” riêng của mình trên bản đồ du lịch Việt Nam cũng như bản đồ du lịch quốc tế.

Phát triển chưa tương xứng tiềm năng

Trong khuôn khổ “Ngày hội văn hóa các dân tộc dưới 10.000 người lần thứ I và Tuần du lịch –văn hóa Lai Châu 2023”, ngày 5/11 UBND tỉnh Lai Châu đã phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức tọa đàm “Đánh giá khả năng khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch của tỉnh Lai Châu”.

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phát biểu tại buổi Tọa đàm. (Ảnh:PV)

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phát biểu tại buổi Tọa đàm. (Ảnh:PV)

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, Lai Châu là tỉnh biên giới phía Tây Bắc, giữ vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh gắn với lịch sử truyền thống giữ nước của dân tộc.

Bên cạnh đó, Lai Châu còn có một “kho tàng” tài nguyên du lịch đồ sộ và đặc sắc, đầy tiềm năng để phát triển du lịch trở thành một trong những trọng điểm của vùng Tây Bắc với 20 dân tộc anh em sinh sống, trong đó có 90% là dân tộc thiểu số với những nét văn hóa riêng biệt, đặc sắc. Cảnh quan thiên nhiên của Lai Châu mang nhiều sắc thái đặc trưng của rừng núi vùng cao, nhưng đồng thời cũng mang nhiều dấu ấn đậm nét thể hiện sức người cải tạo thiên nhiên qua các vùng chè, vùng rừng trồng cây công nghiệp...

Thời gian qua, nhận thức rõ về tiềm năng, dư địa phát triển du lịch của địa phương, cơ quan quản lý đã chủ động triển khai nhiều hoạt động và huy động sức mạnh liên kết phối hợp giữa chính quyền các cấp, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư, xúc tiến, quảng bá, du lịch Lai Châu đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, đóng góp ngày càng nhiều để phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm và sinh kế bền vững cho người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số, tạo động lực thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế khác.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, du lịch Lai Châu còn một số tồn tại. Đó là việc khai thác các sản phẩm du lịch vẫn chủ yếu dựa vào tài nguyên sẵn có, chưa bao hàm nhiều giá trị gia tăng và tính chuyên nghiệp nên hiệu quả kinh tế, xã hội từ hoạt động du lịch chưa tương xứng với tiềm năng.

Ông Tống Thanh Hải, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu (Ảnh:PV)

Ông Tống Thanh Hải, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu (Ảnh:PV)

Thừa nhận những điểm hạn chế trong phát triển du lịch tại Lai Châu, ông Tống Thanh Hải, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu chia sẻ: “Du lịch Lai Châu hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế hiện có. Nhiều chuyên gia đánh giá thực trạng du lịch của Lai Châu hiện nay là “Thừa tiềm năng, thiếu thông tin, ít sản phẩm”.

Thực tế, lượng khách du lịch hàng năm đến Lai Châu chưa nhiều, tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch còn thấp so với cả nước, chưa thu hút được thị trường khách du lịch cao cấp; Sản phẩm du lịch chưa phong phú, hệ thống hạ tầng giao thông chưa đồng bộ; Cơ sở vật chất còn hạn chế, tính liên kết vùng trong phát triển du lịch chưa cao; Việc xây dựng sản phẩm lịch đặc trưng và hoạt động xúc tiến, quảng bá thu hút đầu tư chưa hiệu quả.

Nhận thức được những hạn chế trên, ông Tống Thanh Hải cho biết, tỉnh Lai Châu đang nỗ lực cải thiện và xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. “Du lịch Lai Châu đặt mục tiêu phấn đấu sớm đưa “Lai Châu trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn ở khu vực Tây Bắc”, là điểm nhấn của du khách trên hành trình khám phá Tây Bắc; xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng, có thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam”, ông Tống Thanh Hải khẳng định.

Chia sẻ góc nhìn của nhà đầu tư về du lịch Lai Châu, Ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch TravelLogy cho biết, hiếm có một tỉnh thành nào hội tụ tất cả chuỗi hệ sinh thái du lịch từ du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng đến phát triển du lịch bền vững và du lịch bảo vệ môi trường như Lai Châu. Lai Châu có rất nhiều các đề án để khai thác cũng như phát triển thị trường du lịch đầy tiềm năng này. Tuy nhiên, ở thời điểm này Lai Châu chưa định vị được rõ “thương hiệu điểm đến” của mình.

“Tất cả các kênh chuỗi cung ứng về du lịch của Lai Châu dường như bị đứt gãy và chưa được khớp từ hệ thống về giao thông, khách sạn, nhà hàng, đặc biệt là nhân sự hoạt động trong lĩnh vực du lịch vẫn chưa đáp ứng được” – ông Vũ Văn Tuyên đánh giá.

Để Lai Châu thực sự là “viên ngọc” của du lịch Tây Bắc

Để du lịch Lai Châu phát triển nhanh và bền vững theo ông Nguyễn Mạnh Thản – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, tỉnh cần có chiến lược và sự đầu tư bài bản cho phát triển du lịch, phát triển các doanh nghiệp du lịch, phát triển hạ tầng cơ sở, xây dựng hành lang tốt để thu hút nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Mạnh Thản – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội chia sẻ tại buổi Tọa đàm (Ảnh:PV)

Ông Nguyễn Mạnh Thản – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội chia sẻ tại buổi Tọa đàm (Ảnh:PV)

“Du lịch muốn phát triển phải phụ thuộc vào các yếu tố như: khách hàng, sản phẩm du lịch, môi trường đầu tư... Để có thể thu hút được các nhà đầu tư, doanh nghiệp, cơ chế chính sách và các thủ tục hành chính phải thông thoáng, gọn nhẹ...” – ông Thản nhìn nhận.

Cũng theo ông Thản, Lai Châu là một vùng đất có tiềm năng thiên nhiên và văn hóa rất lớn, vì vậy cần tập trung vào phát triển du lịch cộng đồng, cần phải hướng dẫn bà con cách làm du lịch. Ngoài ra, cần tập trung vào ẩm thực cổ truyền đặc sắc của Lai Châu bởi ẩm thực là một yếu tố rất quan trọng để lưu giữ du khách khi tới nơi đây.

Bên cạnh đó, cần tập trung phát triển du lịch sức khỏe; Tập trung vào du lịch trải nghiệm với nhiều hạng mục và sản phẩm du lịch. “Thêm vào đó, Lai Châu có lợi thế đường biên, vậy tại sao không phát triển chợ đường biên, kết hợp với các tỉnh bạn để thu hút khách hàng” – ông Thản nói.

Đối với các doanh nghiệp, theo ông Thản, các doanh nghiệp cần phải tăng tính kiên nhẫn để xây dựng mục tiêu dài hơi hơn, chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, thái độ phục vụ tốt. Cũng như tăng tính cạnh tranh lành mạnh, hợp tác với các doanh nghiệp khác. “Ở Lai Châu nên có một liên kết hợp tác với Lào Cai và Điện Biên... để họ có thể cung cấp nguồn khách du lịch cho mình” – ông Thản cho hay.

Ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch TravelLogy (Ảnh:PV).

Ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch TravelLogy (Ảnh:PV).

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch TravelLogy cho rằng, để du lịch Lai Châu sớm là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam cũng như thế giới, cần sớm định vị và xây dựng thương hiệu điểm đến của Lai Châu. Đồng thời, xây dựng phân khúc thị trường và xây dựng những sản phẩm du lịch phù hợp cũng như có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành đến với Lai Châu.

Đồng quan điểm, ông Lê Hòa Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Hi Travel (Thành phố Hồ Minh) cho rằng, Lai Châu nên chú trọng thêm vào du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với phát triển vùng sâm Lai Châu; định hướng khách hàng theo hướng nghỉ dưỡng và trị bệnh hoặc thưởng thức các món ăn bổ dưỡng; không nên chú trọng riêng về du lịch tham quan, tự nhiên.

Mặt khác, theo ông Lê Hòa Hiệp, Lai Châu nên đặc biệt chú trọng vào du lịch cộng đồng đây là nét riêng biệt để thu hút du khách.

Bổ sung ý kiến đóng góp, bà Trần Thị Ngân Giang – Giám đốc Công ty Newstar Travel cho rằng, trong việc phát triển du lịch cộng đồng tại Lai Châu, cần xây dựng mô hình làng du lịch cộng đồng để cho tất cả người dân trong các bản, làng đều được tham gia vào hoạt động du lịch để mọi nhà đều có các sản phẩm du lịch của mình, có như vậy họ sẽ cảm thấy có giá trị và muốn phát triển du lịch cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao giá trị của các loại bánh dân gian truyền thống Nam Bộ

Nâng cao giá trị của các loại bánh dân gian truyền thống Nam Bộ

(PLVN) - Trong khuôn khổ Ngày hội thi Bánh dân gian Nam Bộ TP Cà Mau lần thứ IV năm 2024, Ban tổ chức Ngày hội bánh dân gian đã tổ chức hội thi trình diễn làm bánh dân gian Nam Bộ, gói bánh tét... Đây là một trong những hoạt động hấp dẫn và đông đảo du khách tham quan, cổ vũ tại Ngày hội năm nay.

Đọc thêm

Khai mạc Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi

Khai mạc tuần lễ du lịch Quảng Ngãi.
(PLVN) -  Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Lý Sơn mới khai mạc “Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi và Chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao kích cầu du lịch huyện Lý Sơn năm 2024”.

Yêu đất nước hơn qua những chuyến đi

Du khách tham quan di tích chiến trường Đồi A1. (Ảnh: Xuân Tiến-TTXVN)
(PLVN) - Những du khách, đặc biệt là giới trẻ đang có xu hướng tới thăm chiến trường xưa để nhớ lại một thời chiến đấu hào hùng, tưởng nhớ những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc; học hỏi, giáo dục truyền thống. Do vậy, hiện có nhiều tour du lịch giúp du khách càng đi càng thêm yêu Tổ quốc, dân tộc, nhất là vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5.

Ngàn dặm Tổ quốc thân yêu

Những chuyến đến các vùng miền, khiến người trẻ càng thêm yêu Tổ quốc Việt Nam xinh đẹp. (Nguồn: Thúy Hiền Nguyễn)
(PLVN) - Có những người trẻ yêu quê hương, đất nước từ câu chuyện kể, các bài học lịch sử. Nhưng lại có người trẻ yêu Tổ quốc bằng những chuyến đi đến mọi miền Nam – Bắc. Đó là một thứ tình cảm nảy nở từ vẻ đẹp rừng núi hùng vĩ, bền bỉ và thủy chung tựa như dòng sông hiền hòa.

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới
(PLVN) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày liên tục cũng là thời gian thuận lợi cho người người, nhà nhà đi du lịch. Tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, mở đầu cho kỳ nghỉ lễ, từ hôm qua đã nhộn nhịp hoạt động xuất - nhập cảnh qua lại biên giới Việt - Trung.

Tối mai, Carnaval Hạ Long 2024 sẽ "bừng sáng cùng kỳ quan”

Carnaval Hạ Long sử dụng công nghệ máy bay không người lái xếp hình Drone light kết hợp công nghệ 3D mapping hiện đại để khắc họa những biểu tượng đặc trưng của Hạ Long – Quảng Ninh.
(PLVN) -  Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết: Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” sẽ chính thức diễn ra vào lúc 20h tối mai 28/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Nhiều giải pháp thu hút khách tới bãi biển Xuân Thành

Bãi biển Xuân Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: Quang Anh)
(PLVN) - Cách TP Vinh (Nghệ An) 12km về phía Đông Nam, cách TP Hà Tĩnh 50km về phía Bắc, bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) là địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng lâu nay. Điểm tạo nên sự khác biệt cho nơi đây là lạch nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về song song với bờ biển. Năm nay, để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách, chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh đã đưa ra một số giải pháp.

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.