Để Lai Châu thực sự khẳng định “viên ngọc” trên bản đồ du lịch Việt Nam

Toàn cảnh buổi Tọa đàm “Đánh giá khả năng khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch của tỉnh Lai Châu” diễn ra ngày 5/11, tại Lai Châu. (Ảnh:PV)
Toàn cảnh buổi Tọa đàm “Đánh giá khả năng khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch của tỉnh Lai Châu” diễn ra ngày 5/11, tại Lai Châu. (Ảnh:PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để Lai Châu thực sự trở thành “viên ngọc” du lịch Tây Bắc, theo các chuyên gia đã tới lúc Lai Châu nên thay đổi tư duy, thay đổi chiến lược, hành động để tạo ra được những cảm xúc mới, cảm xúc riêng có cho du khách khi đến Lai Châu. Để vùng đất này thực sự định vị được “thương hiệu điểm đến” riêng của mình trên bản đồ du lịch Việt Nam cũng như bản đồ du lịch quốc tế.

Phát triển chưa tương xứng tiềm năng

Trong khuôn khổ “Ngày hội văn hóa các dân tộc dưới 10.000 người lần thứ I và Tuần du lịch –văn hóa Lai Châu 2023”, ngày 5/11 UBND tỉnh Lai Châu đã phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức tọa đàm “Đánh giá khả năng khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch của tỉnh Lai Châu”.

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phát biểu tại buổi Tọa đàm. (Ảnh:PV)

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phát biểu tại buổi Tọa đàm. (Ảnh:PV)

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, Lai Châu là tỉnh biên giới phía Tây Bắc, giữ vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh gắn với lịch sử truyền thống giữ nước của dân tộc.

Bên cạnh đó, Lai Châu còn có một “kho tàng” tài nguyên du lịch đồ sộ và đặc sắc, đầy tiềm năng để phát triển du lịch trở thành một trong những trọng điểm của vùng Tây Bắc với 20 dân tộc anh em sinh sống, trong đó có 90% là dân tộc thiểu số với những nét văn hóa riêng biệt, đặc sắc. Cảnh quan thiên nhiên của Lai Châu mang nhiều sắc thái đặc trưng của rừng núi vùng cao, nhưng đồng thời cũng mang nhiều dấu ấn đậm nét thể hiện sức người cải tạo thiên nhiên qua các vùng chè, vùng rừng trồng cây công nghiệp...

Thời gian qua, nhận thức rõ về tiềm năng, dư địa phát triển du lịch của địa phương, cơ quan quản lý đã chủ động triển khai nhiều hoạt động và huy động sức mạnh liên kết phối hợp giữa chính quyền các cấp, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư, xúc tiến, quảng bá, du lịch Lai Châu đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, đóng góp ngày càng nhiều để phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm và sinh kế bền vững cho người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số, tạo động lực thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế khác.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, du lịch Lai Châu còn một số tồn tại. Đó là việc khai thác các sản phẩm du lịch vẫn chủ yếu dựa vào tài nguyên sẵn có, chưa bao hàm nhiều giá trị gia tăng và tính chuyên nghiệp nên hiệu quả kinh tế, xã hội từ hoạt động du lịch chưa tương xứng với tiềm năng.

Ông Tống Thanh Hải, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu (Ảnh:PV)

Ông Tống Thanh Hải, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu (Ảnh:PV)

Thừa nhận những điểm hạn chế trong phát triển du lịch tại Lai Châu, ông Tống Thanh Hải, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu chia sẻ: “Du lịch Lai Châu hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế hiện có. Nhiều chuyên gia đánh giá thực trạng du lịch của Lai Châu hiện nay là “Thừa tiềm năng, thiếu thông tin, ít sản phẩm”.

Thực tế, lượng khách du lịch hàng năm đến Lai Châu chưa nhiều, tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch còn thấp so với cả nước, chưa thu hút được thị trường khách du lịch cao cấp; Sản phẩm du lịch chưa phong phú, hệ thống hạ tầng giao thông chưa đồng bộ; Cơ sở vật chất còn hạn chế, tính liên kết vùng trong phát triển du lịch chưa cao; Việc xây dựng sản phẩm lịch đặc trưng và hoạt động xúc tiến, quảng bá thu hút đầu tư chưa hiệu quả.

Nhận thức được những hạn chế trên, ông Tống Thanh Hải cho biết, tỉnh Lai Châu đang nỗ lực cải thiện và xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. “Du lịch Lai Châu đặt mục tiêu phấn đấu sớm đưa “Lai Châu trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn ở khu vực Tây Bắc”, là điểm nhấn của du khách trên hành trình khám phá Tây Bắc; xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng, có thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam”, ông Tống Thanh Hải khẳng định.

Chia sẻ góc nhìn của nhà đầu tư về du lịch Lai Châu, Ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch TravelLogy cho biết, hiếm có một tỉnh thành nào hội tụ tất cả chuỗi hệ sinh thái du lịch từ du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng đến phát triển du lịch bền vững và du lịch bảo vệ môi trường như Lai Châu. Lai Châu có rất nhiều các đề án để khai thác cũng như phát triển thị trường du lịch đầy tiềm năng này. Tuy nhiên, ở thời điểm này Lai Châu chưa định vị được rõ “thương hiệu điểm đến” của mình.

“Tất cả các kênh chuỗi cung ứng về du lịch của Lai Châu dường như bị đứt gãy và chưa được khớp từ hệ thống về giao thông, khách sạn, nhà hàng, đặc biệt là nhân sự hoạt động trong lĩnh vực du lịch vẫn chưa đáp ứng được” – ông Vũ Văn Tuyên đánh giá.

Để Lai Châu thực sự là “viên ngọc” của du lịch Tây Bắc

Để du lịch Lai Châu phát triển nhanh và bền vững theo ông Nguyễn Mạnh Thản – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, tỉnh cần có chiến lược và sự đầu tư bài bản cho phát triển du lịch, phát triển các doanh nghiệp du lịch, phát triển hạ tầng cơ sở, xây dựng hành lang tốt để thu hút nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Mạnh Thản – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội chia sẻ tại buổi Tọa đàm (Ảnh:PV)

Ông Nguyễn Mạnh Thản – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội chia sẻ tại buổi Tọa đàm (Ảnh:PV)

“Du lịch muốn phát triển phải phụ thuộc vào các yếu tố như: khách hàng, sản phẩm du lịch, môi trường đầu tư... Để có thể thu hút được các nhà đầu tư, doanh nghiệp, cơ chế chính sách và các thủ tục hành chính phải thông thoáng, gọn nhẹ...” – ông Thản nhìn nhận.

Cũng theo ông Thản, Lai Châu là một vùng đất có tiềm năng thiên nhiên và văn hóa rất lớn, vì vậy cần tập trung vào phát triển du lịch cộng đồng, cần phải hướng dẫn bà con cách làm du lịch. Ngoài ra, cần tập trung vào ẩm thực cổ truyền đặc sắc của Lai Châu bởi ẩm thực là một yếu tố rất quan trọng để lưu giữ du khách khi tới nơi đây.

Bên cạnh đó, cần tập trung phát triển du lịch sức khỏe; Tập trung vào du lịch trải nghiệm với nhiều hạng mục và sản phẩm du lịch. “Thêm vào đó, Lai Châu có lợi thế đường biên, vậy tại sao không phát triển chợ đường biên, kết hợp với các tỉnh bạn để thu hút khách hàng” – ông Thản nói.

Đối với các doanh nghiệp, theo ông Thản, các doanh nghiệp cần phải tăng tính kiên nhẫn để xây dựng mục tiêu dài hơi hơn, chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, thái độ phục vụ tốt. Cũng như tăng tính cạnh tranh lành mạnh, hợp tác với các doanh nghiệp khác. “Ở Lai Châu nên có một liên kết hợp tác với Lào Cai và Điện Biên... để họ có thể cung cấp nguồn khách du lịch cho mình” – ông Thản cho hay.

Ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch TravelLogy (Ảnh:PV).

Ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch TravelLogy (Ảnh:PV).

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch TravelLogy cho rằng, để du lịch Lai Châu sớm là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam cũng như thế giới, cần sớm định vị và xây dựng thương hiệu điểm đến của Lai Châu. Đồng thời, xây dựng phân khúc thị trường và xây dựng những sản phẩm du lịch phù hợp cũng như có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành đến với Lai Châu.

Đồng quan điểm, ông Lê Hòa Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Hi Travel (Thành phố Hồ Minh) cho rằng, Lai Châu nên chú trọng thêm vào du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với phát triển vùng sâm Lai Châu; định hướng khách hàng theo hướng nghỉ dưỡng và trị bệnh hoặc thưởng thức các món ăn bổ dưỡng; không nên chú trọng riêng về du lịch tham quan, tự nhiên.

Mặt khác, theo ông Lê Hòa Hiệp, Lai Châu nên đặc biệt chú trọng vào du lịch cộng đồng đây là nét riêng biệt để thu hút du khách.

Bổ sung ý kiến đóng góp, bà Trần Thị Ngân Giang – Giám đốc Công ty Newstar Travel cho rằng, trong việc phát triển du lịch cộng đồng tại Lai Châu, cần xây dựng mô hình làng du lịch cộng đồng để cho tất cả người dân trong các bản, làng đều được tham gia vào hoạt động du lịch để mọi nhà đều có các sản phẩm du lịch của mình, có như vậy họ sẽ cảm thấy có giá trị và muốn phát triển du lịch cộng đồng.

Đọc thêm

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.