Để kỳ thi đánh giá năng lực không trở thành “gánh nặng” cho học sinh

Thí sinh thảo luận sau khi rời khỏi phòng thi. (Ảnh: Ngọc Long)
Thí sinh thảo luận sau khi rời khỏi phòng thi. (Ảnh: Ngọc Long)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kỳ thi THPT quốc gia những năm gần đây khá thuận tiện khi học sinh không phải di chuyển về các thành phố lớn, mà được thi tại trường THPT ở địa phương. Trái lại, đối với không ít kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh phải chật vật để đăng ký thi, thậm chí phải di chuyển hàng trăm cây số đi thi…

Thí sinh phải căng mình cả hai hình thức thi

Mùa tuyển sinh 2024 có thêm nhiều cơ sở giáo dục đại học tổ chức kỳ thi riêng, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL). Mặc dù kết quả của kỳ thi cũng là một thước đo, “đãi cát tìm vàng”, lựa chọn được thí sinh xứng đáng vào trường. Tuy nhiên, việc nhiều nơi tổ chức kỳ thi cũng khiến dư luận trái chiều. Bởi lẽ không ít thí sinh và gia đình phải chạy theo hết kỳ thi này đến kỳ thi khác, gây căng thẳng, tốn kém.

Theo thống kê sơ bộ, có hơn 10 cơ sở giáo dục đại học (ĐH) tổ chức các kỳ thi riêng, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) trong mùa tuyển sinh năm 2024. Riêng kỳ thi ĐGNL của 2 ĐH Quốc gia có “thâm niên” đã thu hút hàng trăm nghìn thí sinh tham gia.

Với tính chất đặc biệt của kỳ thi ĐGNL, nhiều thí sinh cảm nhận rõ áp lực khi tham dự kỳ thi này. Đi tàu suốt đêm để vượt quãng đường hơn 300km từ Hà Nội vào TP Vinh (Nghệ An), chị Đinh Thị Lam Giang có con đang học tại Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết: Con trai tôi đang đặt mục tiêu vào một trong những trường top đầu hiện nay nên xác định việc tuyển sinh đầu vào sẽ rất khó khăn. Vì vậy, ngoài việc tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, chúng tôi tham gia thêm kỳ thi ĐGNL để các cháu thêm cơ hội. Chúng tôi cũng muốn con thi ở Hà Nội nhưng mất mấy ngày đăng ký đều thất bại vì nghẽn mạng, cuối cùng cháu chỉ đăng ký được ở điểm thi ĐH Vinh - cũng là một trong những suất cuối cùng”.

Không chỉ chị Giang mà nhiều phụ huynh cho biết, họ sẽ tiếp tục đồng hành cùng con tham gia các kỳ thi tới của Trường ĐH Quốc gia Hà Nội, thậm chí các kỳ thi ĐGNL của các trường ĐH khác. Nhiều phụ huynh cho rằng, trước đây thí sinh phải lên “phố” đi thi, thì nay ngược lại, thí sinh về quê “tỉ thí”…

Thời gian qua, mỗi năm lại có thêm vài cơ sở tổ chức kỳ thi ĐGNL, việc nhiều cơ sở tổ chức các kỳ thi ĐGNL làm tăng phương thức tuyển sinh cho các trường ĐH, tăng cơ hội vào ĐH cho thí sinh. Song quá nhiều kỳ thi ĐGNL cũng khiến nhiều thí sinh bối rối, mất sức vì phải chạy đua với các cuộc thi.

Em Nguyễn Ngọc, học sinh lớp 12 ở TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Khi tìm hiểu thông tin tuyển sinh ở một số trường ĐH thuộc khối công nghệ, kinh tế, em cảm thấy “ngợp” vì quá nhiều phương thức xét tuyển, nhiều kỳ thi riêng. Em hiểu việc thi hay không tùy vào thí sinh, không tham gia thi ĐGNL có thể dùng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, học sinh luôn có tâm lý sợ trượt, muốn tham gia càng nhiều phương thức để cơ hội đậu càng cao. Việc thi nhiều đã khiến em mất thời gian, công sức, nhất là trong giai đoạn đang chạy nước rút để thi tốt nghiệp”.

ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công Thương TP Hồ Chí Minh cho rằng, các trường ĐH không nên “chạy đua” tổ chức các kỳ thi riêng, kỳ thi ĐGNL. Theo đó, có thể sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL của các đơn vị có uy tín. Với các lĩnh vực đặc thù, đơn vị cùng nhóm có thể liên kết để tổ chức kỳ thi chung, tránh dàn trải, gây rắc rối và tốn kém, lãng phí cho thí sinh.

Không thể “buông” khâu kiểm định

Mặc dù việc một số ĐH, trường ĐH trong nước đang có xu hướng tổ chức kỳ thi ĐGNL để làm phương thức xét tuyển là xu thế dần tiệm cận giáo dục quốc tế. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người băn khoăn là, làm thế nào để bảo đảm được chất lượng của đề thi? Cơ quan nào sẽ có trách nhiệm kiểm soát các kỳ thi ĐGNL?

Ngày 2/6/2024, có khoảng có 39 nghìn thí sinh dự thi kỳ thi ĐGNL đợt hai năm 2024 do ĐH Quốc gia TP HCM tổ chức tại 14 tỉnh, thành. Tuy nhiên sau khi kỳ thi kết thúc, nhiều thí sinh và giáo viên đã phát hiện cũng như đặt nghi vấn có đến 2 câu hỏi bị sai trong đề, khiến thí sinh không thể đưa ra đáp án đúng. Ngày 10/6, ĐH Quốc gia TP HCM đã thừa nhận trong quá trình chấm, hai lỗi kỹ thuật của đề thi được phát hiện. Do đó, hội đồng thi đã quyết định chấm đủ điểm đối với 2 câu hỏi bị lỗi kỹ thuật cho tất cả thí sinh có làm bài nhằm bảo đảm quyền lợi cho thí sinh.

TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện là Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, cao đẳng Việt Nam thẳng thắn cho rằng: Luật Giáo dục hiện nay cho phép trường tổ chức thi tuyển và xét tuyển. Tuy nhiên, theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo thì kỳ thi phải được tổ chức theo tinh giản, giảm nhẹ phiền hà cho người học mà vẫn bảo đảm chất lượng.

Vì vậy, việc tổ chức thêm các kỳ thi khác dù ít hay nhiều cũng gây tốn kém, vất vả cho người học, lãng phí cho xã hội. Trừ những trường năng khiếu, những trường đặc thù mới cần tổ chức thi riêng. Hơn nữa, không phải trường nào cũng tổ chức được một kỳ thi ĐGNL vì muốn làm thì phải có một ngân hàng đề lớn, có đội ngũ chuyên gia đo lường đánh giá, trong khi hầu hết các trường chỉ thuần túy chuyên môn.

Học sinh lớp 12 năm nay có nhiều cơ hội xét tuyển ĐH, nhưng quá nhiều kỳ thi ĐGNL lại gây căng thẳng, lãng phí. (Ảnh minh họa : HT)

Học sinh lớp 12 năm nay có nhiều cơ hội xét tuyển ĐH, nhưng quá nhiều kỳ thi ĐGNL lại gây căng thẳng, lãng phí. (Ảnh minh họa : HT)

“Với vai trò quản lý nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải quản lý vấn đề này chứ không thể “buông” với lý do các trường được tự chủ tuyển sinh. Theo tôi, trường nào muốn tổ chức kỳ thi riêng thì phải trình đề án để Bộ xem xét có đủ năng lực tổ chức, về cơ sở vật chất, đội ngũ chuyên gia đo lường để thực hiện kỳ thi đó hay không. Thực tế đã có không ít trường vì chạy theo lợi nhuận mà tổ chức nhiều kỳ thi”, ông Khuyến nêu kiến nghị.

Còn theo PGS. TS Phạm Hữu Tiến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu hướng nghiệp Hội nhập Quốc tế thì để kỳ thi ĐGNL đạt hiệu quả thực chất, trước hết, khâu xây dựng ngân hàng câu hỏi phải được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ và có đơn vị giám sát, thẩm định chất lượng. Với vai trò quản lý, Bộ sẽ là bên thứ 3 thẩm định nội dung câu hỏi đề thi ĐGNL có thuộc phạm vi ngành mà trường đào tạo hay không?

Đặc biệt, theo PGS. TS Phạm Hữu Tiến, thông qua thẩm định, Bộ vừa tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo xây dựng, làm đầy ngân hàng đề thi đạt chuẩn chất lượng, không áp đặt, gây khó cho cơ sở giáo dục, vừa thể hiện vai trò quản lý nhà nước. Điều này có thể hạn chế tình trạng các trường “bắt tay” nhau để “tuyển được” số lượng sinh viên thay vì “tuyển chất lượng” sinh viên. Với những gì đã diễn ra thì không loại trừ trường hợp, tự chủ sẽ đặt ra áp lực việc phải có nhiều người học.

Có thể nói, nếu tổ chức kỳ thi riêng, trường ĐH phải có Hội đồng thẩm định đề thi ĐGNL và cần thiết Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn phải có vai trò quản lý, theo dõi, đánh giá quy trình thẩm định của nhà trường có đúng hay không. Trường có đặc thù nào thì xây dựng đề thi tương ứng đặc thù ấy. Trong đó chất lượng đề thi, phương thức, cách thức tổ chức là những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả kỳ thi.

TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, cao đẳng Việt Nam: Cần bảo đảm lợi ích của người học

“Với tình trạng tổ chức các kỳ thi ĐGNL theo kiểu “trăm hoa đua nở” sẽ khiến cho thí sinh và gia đình chạy theo hết kỳ thi này đến kỳ thi khác gây căng thẳng, tốn kém, lãng phí nguồn lực xã hội. Cho dù các trường được giao quyền tự chủ thì vẫn phải vì lợi ích người học, xã hội chứ không phải của một nhóm người. Vì thế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần kiểm soát các kỳ thi ĐGNL để làm sao bảo đảm lợi ích cho người học, kỳ thi tổ chức thi theo tinh thần tinh giản, tránh phiền hà cho người học mà vẫn bảo đảm chất lượng đúng theo tinh thần Nghị quyết 29 đề ra”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.