Để kỳ thi đánh giá năng lực không trở thành “gánh nặng” cho học sinh

Thí sinh thảo luận sau khi rời khỏi phòng thi. (Ảnh: Ngọc Long)
Thí sinh thảo luận sau khi rời khỏi phòng thi. (Ảnh: Ngọc Long)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kỳ thi THPT quốc gia những năm gần đây khá thuận tiện khi học sinh không phải di chuyển về các thành phố lớn, mà được thi tại trường THPT ở địa phương. Trái lại, đối với không ít kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh phải chật vật để đăng ký thi, thậm chí phải di chuyển hàng trăm cây số đi thi…

Thí sinh phải căng mình cả hai hình thức thi

Mùa tuyển sinh 2024 có thêm nhiều cơ sở giáo dục đại học tổ chức kỳ thi riêng, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL). Mặc dù kết quả của kỳ thi cũng là một thước đo, “đãi cát tìm vàng”, lựa chọn được thí sinh xứng đáng vào trường. Tuy nhiên, việc nhiều nơi tổ chức kỳ thi cũng khiến dư luận trái chiều. Bởi lẽ không ít thí sinh và gia đình phải chạy theo hết kỳ thi này đến kỳ thi khác, gây căng thẳng, tốn kém.

Theo thống kê sơ bộ, có hơn 10 cơ sở giáo dục đại học (ĐH) tổ chức các kỳ thi riêng, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) trong mùa tuyển sinh năm 2024. Riêng kỳ thi ĐGNL của 2 ĐH Quốc gia có “thâm niên” đã thu hút hàng trăm nghìn thí sinh tham gia.

Với tính chất đặc biệt của kỳ thi ĐGNL, nhiều thí sinh cảm nhận rõ áp lực khi tham dự kỳ thi này. Đi tàu suốt đêm để vượt quãng đường hơn 300km từ Hà Nội vào TP Vinh (Nghệ An), chị Đinh Thị Lam Giang có con đang học tại Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết: Con trai tôi đang đặt mục tiêu vào một trong những trường top đầu hiện nay nên xác định việc tuyển sinh đầu vào sẽ rất khó khăn. Vì vậy, ngoài việc tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, chúng tôi tham gia thêm kỳ thi ĐGNL để các cháu thêm cơ hội. Chúng tôi cũng muốn con thi ở Hà Nội nhưng mất mấy ngày đăng ký đều thất bại vì nghẽn mạng, cuối cùng cháu chỉ đăng ký được ở điểm thi ĐH Vinh - cũng là một trong những suất cuối cùng”.

Không chỉ chị Giang mà nhiều phụ huynh cho biết, họ sẽ tiếp tục đồng hành cùng con tham gia các kỳ thi tới của Trường ĐH Quốc gia Hà Nội, thậm chí các kỳ thi ĐGNL của các trường ĐH khác. Nhiều phụ huynh cho rằng, trước đây thí sinh phải lên “phố” đi thi, thì nay ngược lại, thí sinh về quê “tỉ thí”…

Thời gian qua, mỗi năm lại có thêm vài cơ sở tổ chức kỳ thi ĐGNL, việc nhiều cơ sở tổ chức các kỳ thi ĐGNL làm tăng phương thức tuyển sinh cho các trường ĐH, tăng cơ hội vào ĐH cho thí sinh. Song quá nhiều kỳ thi ĐGNL cũng khiến nhiều thí sinh bối rối, mất sức vì phải chạy đua với các cuộc thi.

Em Nguyễn Ngọc, học sinh lớp 12 ở TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Khi tìm hiểu thông tin tuyển sinh ở một số trường ĐH thuộc khối công nghệ, kinh tế, em cảm thấy “ngợp” vì quá nhiều phương thức xét tuyển, nhiều kỳ thi riêng. Em hiểu việc thi hay không tùy vào thí sinh, không tham gia thi ĐGNL có thể dùng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, học sinh luôn có tâm lý sợ trượt, muốn tham gia càng nhiều phương thức để cơ hội đậu càng cao. Việc thi nhiều đã khiến em mất thời gian, công sức, nhất là trong giai đoạn đang chạy nước rút để thi tốt nghiệp”.

ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công Thương TP Hồ Chí Minh cho rằng, các trường ĐH không nên “chạy đua” tổ chức các kỳ thi riêng, kỳ thi ĐGNL. Theo đó, có thể sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL của các đơn vị có uy tín. Với các lĩnh vực đặc thù, đơn vị cùng nhóm có thể liên kết để tổ chức kỳ thi chung, tránh dàn trải, gây rắc rối và tốn kém, lãng phí cho thí sinh.

Không thể “buông” khâu kiểm định

Mặc dù việc một số ĐH, trường ĐH trong nước đang có xu hướng tổ chức kỳ thi ĐGNL để làm phương thức xét tuyển là xu thế dần tiệm cận giáo dục quốc tế. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người băn khoăn là, làm thế nào để bảo đảm được chất lượng của đề thi? Cơ quan nào sẽ có trách nhiệm kiểm soát các kỳ thi ĐGNL?

Ngày 2/6/2024, có khoảng có 39 nghìn thí sinh dự thi kỳ thi ĐGNL đợt hai năm 2024 do ĐH Quốc gia TP HCM tổ chức tại 14 tỉnh, thành. Tuy nhiên sau khi kỳ thi kết thúc, nhiều thí sinh và giáo viên đã phát hiện cũng như đặt nghi vấn có đến 2 câu hỏi bị sai trong đề, khiến thí sinh không thể đưa ra đáp án đúng. Ngày 10/6, ĐH Quốc gia TP HCM đã thừa nhận trong quá trình chấm, hai lỗi kỹ thuật của đề thi được phát hiện. Do đó, hội đồng thi đã quyết định chấm đủ điểm đối với 2 câu hỏi bị lỗi kỹ thuật cho tất cả thí sinh có làm bài nhằm bảo đảm quyền lợi cho thí sinh.

TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện là Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, cao đẳng Việt Nam thẳng thắn cho rằng: Luật Giáo dục hiện nay cho phép trường tổ chức thi tuyển và xét tuyển. Tuy nhiên, theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo thì kỳ thi phải được tổ chức theo tinh giản, giảm nhẹ phiền hà cho người học mà vẫn bảo đảm chất lượng.

Vì vậy, việc tổ chức thêm các kỳ thi khác dù ít hay nhiều cũng gây tốn kém, vất vả cho người học, lãng phí cho xã hội. Trừ những trường năng khiếu, những trường đặc thù mới cần tổ chức thi riêng. Hơn nữa, không phải trường nào cũng tổ chức được một kỳ thi ĐGNL vì muốn làm thì phải có một ngân hàng đề lớn, có đội ngũ chuyên gia đo lường đánh giá, trong khi hầu hết các trường chỉ thuần túy chuyên môn.

Học sinh lớp 12 năm nay có nhiều cơ hội xét tuyển ĐH, nhưng quá nhiều kỳ thi ĐGNL lại gây căng thẳng, lãng phí. (Ảnh minh họa : HT)

Học sinh lớp 12 năm nay có nhiều cơ hội xét tuyển ĐH, nhưng quá nhiều kỳ thi ĐGNL lại gây căng thẳng, lãng phí. (Ảnh minh họa : HT)

“Với vai trò quản lý nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải quản lý vấn đề này chứ không thể “buông” với lý do các trường được tự chủ tuyển sinh. Theo tôi, trường nào muốn tổ chức kỳ thi riêng thì phải trình đề án để Bộ xem xét có đủ năng lực tổ chức, về cơ sở vật chất, đội ngũ chuyên gia đo lường để thực hiện kỳ thi đó hay không. Thực tế đã có không ít trường vì chạy theo lợi nhuận mà tổ chức nhiều kỳ thi”, ông Khuyến nêu kiến nghị.

Còn theo PGS. TS Phạm Hữu Tiến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu hướng nghiệp Hội nhập Quốc tế thì để kỳ thi ĐGNL đạt hiệu quả thực chất, trước hết, khâu xây dựng ngân hàng câu hỏi phải được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ và có đơn vị giám sát, thẩm định chất lượng. Với vai trò quản lý, Bộ sẽ là bên thứ 3 thẩm định nội dung câu hỏi đề thi ĐGNL có thuộc phạm vi ngành mà trường đào tạo hay không?

Đặc biệt, theo PGS. TS Phạm Hữu Tiến, thông qua thẩm định, Bộ vừa tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo xây dựng, làm đầy ngân hàng đề thi đạt chuẩn chất lượng, không áp đặt, gây khó cho cơ sở giáo dục, vừa thể hiện vai trò quản lý nhà nước. Điều này có thể hạn chế tình trạng các trường “bắt tay” nhau để “tuyển được” số lượng sinh viên thay vì “tuyển chất lượng” sinh viên. Với những gì đã diễn ra thì không loại trừ trường hợp, tự chủ sẽ đặt ra áp lực việc phải có nhiều người học.

Có thể nói, nếu tổ chức kỳ thi riêng, trường ĐH phải có Hội đồng thẩm định đề thi ĐGNL và cần thiết Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn phải có vai trò quản lý, theo dõi, đánh giá quy trình thẩm định của nhà trường có đúng hay không. Trường có đặc thù nào thì xây dựng đề thi tương ứng đặc thù ấy. Trong đó chất lượng đề thi, phương thức, cách thức tổ chức là những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả kỳ thi.

TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, cao đẳng Việt Nam: Cần bảo đảm lợi ích của người học

“Với tình trạng tổ chức các kỳ thi ĐGNL theo kiểu “trăm hoa đua nở” sẽ khiến cho thí sinh và gia đình chạy theo hết kỳ thi này đến kỳ thi khác gây căng thẳng, tốn kém, lãng phí nguồn lực xã hội. Cho dù các trường được giao quyền tự chủ thì vẫn phải vì lợi ích người học, xã hội chứ không phải của một nhóm người. Vì thế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần kiểm soát các kỳ thi ĐGNL để làm sao bảo đảm lợi ích cho người học, kỳ thi tổ chức thi theo tinh thần tinh giản, tránh phiền hà cho người học mà vẫn bảo đảm chất lượng đúng theo tinh thần Nghị quyết 29 đề ra”.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...