Để khách Tây cuốc đất, cho trâu đi bừa... hướng đi mới của ngành du lịch?

(PLO) - Mới đây, cộng đồng mạng lan truyền những hình ảnh clip du khách Tây hào hứng cuốc đất, cho trâu đi bừa, tưới rau, gặt lúa... Du lịch nông nghiệp tại Việt Nam ngày càng có sức hút đối với du khách quốc tế, ngay cả những du khách nội địa sống ở vùng đô thị cũng muốn thử trải nghiệm cuộc sống nông thôn.

Điểm chung của các video này, đó là khung cảnh làng quê Việt Nam rất bình dị, các nhóm du khách nước ngoài hăm hở cởi trần cho trâu đi bừa trên ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái), hay các du khách vui vẻ hái bơ, thu hoạch rau, hái chè ở Mộc Châu (Sơn La)...

Trong những năm qua, Việt Nam đã có những sản phẩm du lịch mang đặc trưng văn hóa nông nghiệp các vùng miền trải dài từ bắc tới nam, tạo được ấn tượng cho cả du khách trong và ngoài nước như tour tham quan làng rau Trà Quế (Quảng Nam), tour du lịch canh nông Đà Lạt (Lâm Đồng), tour du lịch miệt vườn ở đồng bằng sông Cửu Long...

Trong đó, làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội đã tận dụng lợi thế của một làng quê thuần nông để làm du lịch từ cây lúa, tạo nguồn thu ổn định cho người dân tham gia bảo vệ làng cổ. Đến Đường Lâm mùa lúa chín, du khách thỏa sức thưởng ngoạn cánh đồng lúa chín, thi làm hình nộm, ngủ đêm trên cánh đồng để hưởng thụ hương lúa vào đêm, ngắm trăng Đường Lâm, đốt lửa trại, thả đèn đom đóm, ăn đồ nướng, biểu diễn thời trang rơm, thi hát đối và giao lưu với người dân địa phương...

Hình ảnh du khách nước ngoài cuốc đất đang khiến cộng đồng mạng xôn xao
Hình ảnh du khách nước ngoài cuốc đất đang khiến cộng đồng mạng xôn xao

Hầu hết các du khách trong và ngoài nước biết đến các tour du lịch nông nghiệp đều bày tỏ sự tò mò. Trên khắp các trang mạng xã hội, không ít người chia sẻ những hình ảnh và clip thú vị về các hành trình tham quan du lịch nông nghiệp.

Facebook Huong Kim Dich cho rằng, du khách Tây chi một khoản tiền nhỏ mà có được niềm vui không đâu có: được cày cuốc với trâu trên ruộng bậc thang, làm nông theo kiểu ngày xưa. Nhờ đó mà bà con đỡ vất vả làm việc nhà nông, lại gia tăng thu nhập.

Bên cạnh đó, nhiều ý tưởng cũng được cộng đồng mạng đưa ra như mùa làm cỏ thì có tour lội bùn làm cỏ, mùa lúa chín có tour cầm liềm gặt lúa... Đáng chú ý, nhu cầu thực phẩm và thưởng thức không gian xanh ngày càng tăng cao nên không chỉ du khách quốc tế mà khách nội địa cũng muốn tận tay được tham gia vào tour du lịch nông nghiệp được hái rau, hái quả sạch.

Một dấu hiệu khả quan, tốc độ tăng trưởng nhu cầu du khách tham quan, trải nghiệm ở khu nông trại miệt vườn mỗi năm đều ở mức 20-30%. Vì vậy, nhiều chuyên gia và các nhà làm du lịch cho rằng, Việt Nam có lợi thế lớn phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, du lịch nông nghiệp tại Việt Nam như "mảnh đất vàng" chờ khai phá. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng quan ngại khi hầu hết hoạt động du lịch nông nghiệp vẫn mang tính tự phát, manh mún.

Du lịch nông nghiệp thu hút du khách trong và ngoài nước
Du lịch nông nghiệp thu hút du khách trong và ngoài nước

Tại các địa phương, bà con nông dân vốn quen sản xuất nông nghiệp nhưng chưa đủ kỹ năng phục vụ du lịch, phần lớn sản phẩm du lịch nông nghiệp hiện nay mới chỉ đáp ứng nhu cầu tối thiểu. Do đó, để phát triển du lịch nông nghiệp chắc chắn không thể thiếu được vai trò của các doanh nghiệp lữ hành.

Họ sẽ góp phần không nhỏ “thổi hồn” vào các công đoạn tạo ra sản phẩm du lịch nông nghiệp mới lạ, có sức hút, làm sao hình thành một đội ngũ làm du lịch chuyên nghiệp, bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng làm du lịch cho bà con nông dân.

Cùng với tham quan trải nghiệm, để phát triển du lịch nông nghiệp, địa phương và những người làm du lịch cần lưu ý các yếu tố khác. Ví như về cơ sở hạ tầng, nhất định phải có nhà vệ sinh sạch sẽ cho du khách.

Cùng với đó là các dịch vụ bổ trợ kèm theo, như để du khách trải nghiệm tắm lá người Dao, tham gia chợ truyền thống, hội chợ mua sắm các đặc sản, đồ lưu niệm tại địa phương như: thổ cẩm, nấm hương, mật ong, măng, miến...

Đồng thời, các yếu tố đảm bảo an toàn cho du khách trong các tour có hoạt động cho trâu đi bừa, trèo cây hái quả cũng phải tính toán kỹ.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.