Để hàng Việt “hút” được các “ông lớn” phân phối

Hàng Việt ngày càng “hút” được nhiều tập đoàn lớn phân phối của thế giới. (Ảnh minh họa)
Hàng Việt ngày càng “hút” được nhiều tập đoàn lớn phân phối của thế giới. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hàng hóa Việt Nam đang được nhiều tập đoàn bán lẻ trên thế giới để mắt đến… nhưng để giữ vững được lợi thế này không dễ bởi hầu hết các nhà phân phối đều yêu cầu phải đạt tiêu chuẩn về môi trường và phát triển bền vững.

Sẽ tăng thu mua hàng hóa từ Việt Nam

Ông Aly Ansari, Giám đốc cao cấp Phụ trách nguồn cung của Tập đoàn Walmart (Hoa Kỳ) cho biết, những năm gần đây, Việt Nam đang dần trở thành trọng điểm sản xuất, cung ứng hàng hóa cho hệ thống phân phối của Walmart với kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt hơn 2 tỷ USD. Chủng loại hàng hóa Walmart tìm kiếm hết sức đa dạng, phong phú, phần nhiều phù hợp với khả năng cung ứng và sản xuất của Việt Nam. Trong những năm tới đây, Walmart đặt mục tiêu thu mua từ Việt Nam càng nhiều càng tốt.

Ông Aly Ansari cũng tiết lộ: “Do tình hình xung đột thương mại và xu hướng dịch chuyển, đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam hiện đang được kỳ vọng trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu của Tập đoàn Walmart”. Một số ưu thế mà đại diện Walmart nhắc đến là việc Việt Nam là thành viên của nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương và đang dần trở thành điểm sản xuất quan trọng trong các chuỗi giá trị toàn cầu.

Đại diện Tập đoàn Decathlon (một tập đoàn sở hữu chuỗi bán lẻ hàng đầu châu Âu, chuyên cung cấp tất cả các sản phẩm thể thao) cũng cho biết, hàng hóa sản xuất ở Việt Nam của tập đoàn này được xuất đi 14 cảng biển trên thế giới, với thị trường chủ đạo bao gồm các nước châu Âu như: Pháp, Nga, Bồ Đào Nha, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, một số thị trường mới mở trong vài năm gần đây nhưng có tiềm năng rất lớn trong tương lai như Ma-rốc, Braxin, Colombia, Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan.

Theo số liệu giai đoạn 2019-2020, 52% sản phẩm dệt may của Tập đoàn này bán trên toàn cầu được sản xuất ở Việt Nam. Con số này của mặt hàng giày dép là 34%. Các mặt hàng khác cũng đã xuất hiện trong chuỗi phân phối của Decathlon nhưng chiếm tỷ lệ chưa cao như balo, túi xách, lều cắm trại và bóng chiếm 8%; Găng tay chiếm 3%; Sản phẩm từ plastic, composite, kim loại, gỗ và ngành xe đạp chiếm 3%.

Tuy nhiên, theo đại diện của Decathlon, Việt Nam đã và sẽ tiếp tục trở thành địa điểm sản xuất hàng hóa lớn thứ 2 thế giới của Tập đoàn Decathlon, với những ưu thế như cân bằng giữa chi phí lao động và kỹ năng nhân công ở trình độ trung bình cao; Tiềm năng của thị trường bán lẻ trong khu vực Đông Nam Á; Ổn định trong chế độ chính trị và nền kinh tế vĩ mô… Trong các năm tới đây, Decathlon tiếp tục gia tăng sản lượng của các sản phẩm thuộc các ngành hàng truyền thống và mong muốn phát triển đa dạng các mặt hàng nhằm hợp tác với các nhà cung ứng tại Việt Nam.

Yêu cầu ngày càng cao

Ông Shiotani, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam cho biết, trước đây, Tập đoàn Aeon chủ yếu nhập khẩu (NK) mặt hàng chuối tươi từ Philippines (sản lượng NK 70%) do chuối tại đất nước này có chất lượng ổn định và duy trì được sản lượng. Tuy nhiên, đến năm 2022, Aeon bắt đầu triển khai nhập chuối từ Việt Nam và người tiêu dùng cũng đưa ra nhận định, chuối của Việt Nam có vị tươi ngon hơn hẳn so với các nước khác.

Do đó, trong thời gian tới, Aeon sẽ mở rộng và nâng sản lượng chuối NK tại Việt Nam vào các hệ thống Aeon Nhật Bản. Lý giải nguyên nhân lựa chọn chuối Việt Nam, ông Shiotani cho rằng, công ty cung cấp có một hệ thống sản xuất tuần hoàn. Ngoài trồng chuối họ có mô hình nuôi thủy hải sản, gia súc và phân bón và quay trở lại bón cho cây chuối... Với mô hình khép kín này, lượng rác thải gần như bằng 0.

Ông Shiotani khẳng định, mô hình lựa chọn nhà cung cấp đã khác giai đoạn trước rất nhiều. Hiện tại và tương lai, những nhà cung cấp xây dựng được mô hình sản xuất bền vững sẽ là những đơn vị đầu tiên có thể cung ứng hàng của Aeon.

Ông Aly Ansari cũng lưu ý, để trở thành nhà cung cấp của Walmart, các nhà cung ứng cần đảm bảo các yếu tố về tuân thủ luật pháp, quy trình sản xuất, chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp cũng cần đồng hành thực thi trách nhiệm xã hội, phát triển bền vững và môi trường.

Không chỉ các tập đoàn phân phối lớn trên thế giới đặt yêu cầu về môi trường và phát triển bền vững với hàng hóa Việt Nam. Liên minh Châu Âu (EU) cũng đang triển khai một Thỏa thuận Xanh châu Âu với mục tiêu đưa phát thải carbon về bằng 0. Giai đoạn hiện nay, Thỏa thuận Xanh này đang được khởi động và theo dự kiến, thỏa thuận này sẽ thực thi toàn bộ trong năm 2026. Với thỏa thuận này, hàng hóa NK vào EU sẽ phải đáp ứng được yêu cầu nhất định, tùy từng ngành hàng.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, một trong những ngành của Việt Nam có thể bị ảnh hưởng bởi Thỏa thuận này là ngành dệt may và giày dép. EU là thị trường lớn xuất khẩu hàng dệt may và giày dép của Việt Nam. Thỏa thuận Xanh EU sẽ yêu cầu các sản phẩm dệt may phải được sản xuất bằng các vật liệu và quy trình thân thiện với môi trường, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững và dán nhãn sinh thái nghiêm ngặt.

Không chỉ vậy, tất cả các ngành hàng cũng sẽ chịu ảnh hưởng lớn bởi EU yêu cầu bao bì phải được làm bằng vật liệu thân thiện với môi trường và có thể tái chế hoàn toàn. Điều này sẽ tác động đến các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất bao bì cũng như các doanh nghiệp sử dụng bao bì cho các sản phẩm xuất khẩu. Nông sản và thủy sản cũng không tránh khỏi ảnh hưởng bởi Thỏa thuận Xanh đặt ra một cách tiếp cận nông nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường hơn, bắt buộc doanh nghiệp phải thay đổi quy trình sản xuất để giảm thiểu chất thải và giảm sử dụng hóa chất độc hại.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Mong muốn nâng tầm giá trị của hạt muối của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (thứ 4, từ phải sang), lãnh đạo TW và lãnh đạo tỉnh, thành phố Cần Thơ... thực hiện nghi thức đổ muối vào biểu tượng Muối khai mạc Festival.
(PLVN) - Tối 6/3, UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ khai mạc “Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025” Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người”, với chủ đề “nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. 

Hệ thống pin lớn nhất Châu âu đi vào hoạt động, có thể cung cấp điện cho toàn bộ Scotland trong hai giờ

Zenobē bắt đầu vận hành thương mại nhà máy pin Blackhillock ở Scotland. (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Tập đoàn Zenobē, một trong những đơn vị hàng đầu của Vương Quốc Anh trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng bằng pin, vừa chính thức vận hành thương mại hệ thống pin Blackhillock tại Scotland. Đây được xem là cơ sở lưu trữ pin lớn nhất châu Âu, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tích hợp năng lượng tái tạo và ổn định lưới điện.

Quảng bá sản phẩm, thương hiệu ngành gỗ Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Q-FAIR 2025

Quảng bá sản phẩm, thương hiệu ngành gỗ Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Q-FAIR 2025
(PLVN) - Hội chợ Quốc tế Hàng phong cách ngoài trời Q-FAIR 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại - xuất khẩu quan trọng của ngành gỗ Việt Nam, góp phần kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, quảng bá sản phẩm và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như thể hiện rõ tiềm năng phát triển của ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Thị trường hoa tươi 8/3 sẵn sàng chờ cao điểm mua sắm

Thị trường hoa tươi 8/3 sẵn sàng chờ cao điểm mua sắm
(PLVN) - Còn 2 ngày nữa là đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thị trường hoa Hà Nội đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các cửa hàng đã đồng loạt nhập về nhiều loại hoa đa dạng về chủng loại, màu sắc, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng.

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng
(PLVN) - Từ sau Tết Nguyên đán năm 2025 đến nay, nhờ nắng nóng kéo dài, không có mưa trái mùa đã giúp diêm dân Bạc Liêu đẩy nhanh việc thu hoạch muối vụ sản xuất với sự kỳ vọng về giá cả và năng suất.

Ngày mai, giá xăng có thể giảm mạnh

Giá xăng dự báo giảm mạnh vào ngày mai (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước ngày mai (6/3) được dự báo giảm lần thứ hai liên tiếp. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm khoảng 650-750 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm từ 550-600 đồng/lít.

Siêu xe Maserati tự lái phá kỷ lục tốc độ

Siêu xe Maserati tự lái phá kỷ lục tốc độ (Ảnh: New Atlas)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Milano (Politecnico di Milano), Italy, vừa lập kỷ lục tốc độ mới cho xe tự lái, khi đưa một chiếc Maserati MC20 Coupe lao vun vút trên đường băng với vận tốc 318 km/h (197,7 mph).

Google phát triển chip Taara truyền internet bằng ánh sáng

Chip Taara (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Google vừa tiết lộ thêm thông tin về chip Taara – công nghệ truyền tải internet tốc độ cao bằng ánh sáng, hứa hẹn đạt tốc độ lên đến 20Gbps. Với khả năng loại bỏ hoàn toàn dây cáp, con chip này có thể thay đổi cách con người kết nối và sử dụng internet trong tương lai.

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu
(PLVN) - Cây đàn kìm cách điệu bằng muối cao hơn 4m, nặng khoảng 500kg sẽ được trưng bày tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”, được tổ chức lần đầu tiên tại  TP Bạc Liêu và huyện Đông Hải (ngày 6-8/3).

Chính thức mở cổng đăng ký cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF 3

Chính thức mở cổng đăng ký cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF 3
(PLVN) -  Với tổng giá trị giải thưởng lên đến 650 triệu đồng, cuộc thi cá nhân hóa “bé ba” VinFast VF 3 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng trên toàn quốc. Ngay ngày đầu tiên mở cổng, hàng loạt chủ xe đã nhanh chóng đăng ký dự thi, sẵn sàng để săn giải thưởng.

Chiều nay, giá xăng có thể giảm

Giá xăng có thể giảm sau 2 lần tăng liên tiếp (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành chiều nay (27/2), giá xăng trong nước được dự báo sẽ đồng loạt giảm, trong đó, giá xăng dự kiến quay đầu giảm từ 100-150 đồng/lít.

Bộ Công Thương quyết liệt hành động hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 12%

Hoạt động thương mại trong nước tiếp tục khai thác hiệu quả sức mua của thị trường (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -   Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng 12% trong năm 2025, Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu tiêu dùng, ổn định nguồn cung và tối ưu hóa chuỗi phân phối. Bằng cách thúc đẩy sức mua, phát triển hạ tầng thương mại và đẩy mạnh chuyển đổi số, thị trường nội địa tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất.