Để hàng Việt “hút” được các “ông lớn” phân phối

Hàng Việt ngày càng “hút” được nhiều tập đoàn lớn phân phối của thế giới. (Ảnh minh họa)
Hàng Việt ngày càng “hút” được nhiều tập đoàn lớn phân phối của thế giới. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hàng hóa Việt Nam đang được nhiều tập đoàn bán lẻ trên thế giới để mắt đến… nhưng để giữ vững được lợi thế này không dễ bởi hầu hết các nhà phân phối đều yêu cầu phải đạt tiêu chuẩn về môi trường và phát triển bền vững.

Sẽ tăng thu mua hàng hóa từ Việt Nam

Ông Aly Ansari, Giám đốc cao cấp Phụ trách nguồn cung của Tập đoàn Walmart (Hoa Kỳ) cho biết, những năm gần đây, Việt Nam đang dần trở thành trọng điểm sản xuất, cung ứng hàng hóa cho hệ thống phân phối của Walmart với kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt hơn 2 tỷ USD. Chủng loại hàng hóa Walmart tìm kiếm hết sức đa dạng, phong phú, phần nhiều phù hợp với khả năng cung ứng và sản xuất của Việt Nam. Trong những năm tới đây, Walmart đặt mục tiêu thu mua từ Việt Nam càng nhiều càng tốt.

Ông Aly Ansari cũng tiết lộ: “Do tình hình xung đột thương mại và xu hướng dịch chuyển, đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam hiện đang được kỳ vọng trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu của Tập đoàn Walmart”. Một số ưu thế mà đại diện Walmart nhắc đến là việc Việt Nam là thành viên của nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương và đang dần trở thành điểm sản xuất quan trọng trong các chuỗi giá trị toàn cầu.

Đại diện Tập đoàn Decathlon (một tập đoàn sở hữu chuỗi bán lẻ hàng đầu châu Âu, chuyên cung cấp tất cả các sản phẩm thể thao) cũng cho biết, hàng hóa sản xuất ở Việt Nam của tập đoàn này được xuất đi 14 cảng biển trên thế giới, với thị trường chủ đạo bao gồm các nước châu Âu như: Pháp, Nga, Bồ Đào Nha, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, một số thị trường mới mở trong vài năm gần đây nhưng có tiềm năng rất lớn trong tương lai như Ma-rốc, Braxin, Colombia, Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan.

Theo số liệu giai đoạn 2019-2020, 52% sản phẩm dệt may của Tập đoàn này bán trên toàn cầu được sản xuất ở Việt Nam. Con số này của mặt hàng giày dép là 34%. Các mặt hàng khác cũng đã xuất hiện trong chuỗi phân phối của Decathlon nhưng chiếm tỷ lệ chưa cao như balo, túi xách, lều cắm trại và bóng chiếm 8%; Găng tay chiếm 3%; Sản phẩm từ plastic, composite, kim loại, gỗ và ngành xe đạp chiếm 3%.

Tuy nhiên, theo đại diện của Decathlon, Việt Nam đã và sẽ tiếp tục trở thành địa điểm sản xuất hàng hóa lớn thứ 2 thế giới của Tập đoàn Decathlon, với những ưu thế như cân bằng giữa chi phí lao động và kỹ năng nhân công ở trình độ trung bình cao; Tiềm năng của thị trường bán lẻ trong khu vực Đông Nam Á; Ổn định trong chế độ chính trị và nền kinh tế vĩ mô… Trong các năm tới đây, Decathlon tiếp tục gia tăng sản lượng của các sản phẩm thuộc các ngành hàng truyền thống và mong muốn phát triển đa dạng các mặt hàng nhằm hợp tác với các nhà cung ứng tại Việt Nam.

Yêu cầu ngày càng cao

Ông Shiotani, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam cho biết, trước đây, Tập đoàn Aeon chủ yếu nhập khẩu (NK) mặt hàng chuối tươi từ Philippines (sản lượng NK 70%) do chuối tại đất nước này có chất lượng ổn định và duy trì được sản lượng. Tuy nhiên, đến năm 2022, Aeon bắt đầu triển khai nhập chuối từ Việt Nam và người tiêu dùng cũng đưa ra nhận định, chuối của Việt Nam có vị tươi ngon hơn hẳn so với các nước khác.

Do đó, trong thời gian tới, Aeon sẽ mở rộng và nâng sản lượng chuối NK tại Việt Nam vào các hệ thống Aeon Nhật Bản. Lý giải nguyên nhân lựa chọn chuối Việt Nam, ông Shiotani cho rằng, công ty cung cấp có một hệ thống sản xuất tuần hoàn. Ngoài trồng chuối họ có mô hình nuôi thủy hải sản, gia súc và phân bón và quay trở lại bón cho cây chuối... Với mô hình khép kín này, lượng rác thải gần như bằng 0.

Ông Shiotani khẳng định, mô hình lựa chọn nhà cung cấp đã khác giai đoạn trước rất nhiều. Hiện tại và tương lai, những nhà cung cấp xây dựng được mô hình sản xuất bền vững sẽ là những đơn vị đầu tiên có thể cung ứng hàng của Aeon.

Ông Aly Ansari cũng lưu ý, để trở thành nhà cung cấp của Walmart, các nhà cung ứng cần đảm bảo các yếu tố về tuân thủ luật pháp, quy trình sản xuất, chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp cũng cần đồng hành thực thi trách nhiệm xã hội, phát triển bền vững và môi trường.

Không chỉ các tập đoàn phân phối lớn trên thế giới đặt yêu cầu về môi trường và phát triển bền vững với hàng hóa Việt Nam. Liên minh Châu Âu (EU) cũng đang triển khai một Thỏa thuận Xanh châu Âu với mục tiêu đưa phát thải carbon về bằng 0. Giai đoạn hiện nay, Thỏa thuận Xanh này đang được khởi động và theo dự kiến, thỏa thuận này sẽ thực thi toàn bộ trong năm 2026. Với thỏa thuận này, hàng hóa NK vào EU sẽ phải đáp ứng được yêu cầu nhất định, tùy từng ngành hàng.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, một trong những ngành của Việt Nam có thể bị ảnh hưởng bởi Thỏa thuận này là ngành dệt may và giày dép. EU là thị trường lớn xuất khẩu hàng dệt may và giày dép của Việt Nam. Thỏa thuận Xanh EU sẽ yêu cầu các sản phẩm dệt may phải được sản xuất bằng các vật liệu và quy trình thân thiện với môi trường, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững và dán nhãn sinh thái nghiêm ngặt.

Không chỉ vậy, tất cả các ngành hàng cũng sẽ chịu ảnh hưởng lớn bởi EU yêu cầu bao bì phải được làm bằng vật liệu thân thiện với môi trường và có thể tái chế hoàn toàn. Điều này sẽ tác động đến các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất bao bì cũng như các doanh nghiệp sử dụng bao bì cho các sản phẩm xuất khẩu. Nông sản và thủy sản cũng không tránh khỏi ảnh hưởng bởi Thỏa thuận Xanh đặt ra một cách tiếp cận nông nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường hơn, bắt buộc doanh nghiệp phải thay đổi quy trình sản xuất để giảm thiểu chất thải và giảm sử dụng hóa chất độc hại.

Đọc thêm

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.