Để du khách quốc tế trở thành những đại sứ du lịch

Việt Nam đang có nhiều lợi thế hấp dẫn du khách quốc tế từ sau đại dịch COVID-19. (Nguồn ảnh: danangfantasticity.com)
Việt Nam đang có nhiều lợi thế hấp dẫn du khách quốc tế từ sau đại dịch COVID-19. (Nguồn ảnh: danangfantasticity.com)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 10 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, toàn ngành đã đón khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế trong giai đoạn này.

Trong đó, chỉ riêng Thủ đô Hà Nội, tính chung 11 tháng qua, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 4,1 triệu lượt, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022, vượt chỉ tiêu ước tính cả năm 2023, theo thông tin mới đây của Sở Du lịch thành phố. Như vậy, việc hoàn thành mục tiêu đón từ 12 - 13 triệu khách quốc tế cho năm 2023 rất có tính khả thi.

Không chỉ vượt kỳ vọng năm 2023, số lượng khách du lịch quốc tế phục hồi nhanh chóng có thể khiến ngành Du lịch nước nhà nâng cao tham vọng về những mục tiêu trong các năm tới. Đơn cử, đầu năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2026, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 18 triệu lượt, tức là đạt mức phục hồi hoàn toàn so với trước dịch, cũng là thời điểm lượng khách quốc tế đạt cao nhất. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi hiện tại tạo ra nhiều hy vọng rằng mục tiêu đặt ra cho năm 2026 có thể đạt được sớm hơn dự kiến.

Đáng nói, tiềm năng hút khách quốc tế ở Việt Nam hiện đang có rất nhiều dư địa để phát triển rộng mở. Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong số khách quốc tế đến Việt Nam giai đoạn vừa qua, khách châu Á đông nhất. Tính theo quốc gia, vùng lãnh thổ thì lượng khách Hàn Quốc đông nhất, kế đó là khách Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Úc, Anh. Ngoài ra, ngành Du lịch nước nhà cũng đang đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá tới những thị trường khách mới từ Ấn Độ và khu vực Trung Đông, tạo tiền đề cho việc đón khách từ các thị trường này trong những năm tới.

Việc du khách lựa chọn du lịch tại một quốc gia khác phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhưng cần kể đến yếu tố tạo động lực quan trọng là ấn tượng của họ trước, trong và sau chuyến đi về điểm đến đó.

Theo cơ quan phụ trách nhập cư thuộc Bộ Tư pháp Hàn Quốc, trong 9 tháng đầu năm 2023, người Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài tăng đột biến và Việt Nam đứng thứ 2 trong số các điểm du lịch yêu thích. Điểm đến đứng trước Việt Nam về độ hấp dẫn với khách Hàn Quốc là Nhật Bản, còn các điểm đến quốc gia đứng sau Việt Nam lần lượt là Thái Lan, Philippines, Mỹ. Ước tính, lượt du khách Hàn Quốc đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm đã tăng trên 380% so với cùng kỳ năm 2022. Những điều hấp dẫn du khách từ xứ sở kim chi là thời tiết ấm áp và chi phí tương đối thấp so với Hàn Quốc. Trong đó, Đà Nẵng là điểm đến thu hút nhất, tạo được nhiều ấn tượng, dư âm tích cực với du khách.

Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục góp mặt trong top 10 điểm đến hàng đầu của du khách Úc sau 9 tháng đầu năm 2023, theo số liệu của Cục Thống kê Úc. Trang The Sydney Morning Herald (Úc) dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến yêu thích của người Úc trong năm 2024, vì lượng khách Úc đến Việt Nam trong năm 2023 đã xấp xỉ trước đại dịch, trong khi số người Úc đi du lịch nước ngoài từ đầu năm 2023 đến nay vẫn còn kém 14% so với cùng kỳ năm 2019. Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, lượng khách Úc đến Việt Nam sau 10 tháng đạt gần 319.900 lượt, bằng khoảng 98% so với cùng kỳ năm 2019.

Dù vậy, để chinh phục thị trường du khách này, ngành Du lịch Việt Nam vẫn phải đứng trước sự cạnh tranh từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Indonesia, Thái Lan và Singapore cũng nằm trong top 10 điểm đến của người Úc với các vị trí lần lượt là số 1, số 6 và số 10, so với vị trí số 9 của Việt Nam. Theo một báo cáo đầu tháng 11 của nền tảng Skyscanner - trang web/ứng dụng đặt vé máy bay, đặt phòng và đặt xe giá rẻ tương đối nổi tiếng ở các nước trên thế giới, TP Hồ Chí Minh là điểm đến được du khách Úc tìm kiếm nhiều nhất với mức tăng trưởng 246% trong vòng 1 năm trở lại đây. Nền tảng này cũng dự báo, TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nằm trong những điểm đến hàng đầu với khách Úc năm 2024.

Ngoài yếu tố về chi phí vé máy bay và khách sạn để hấp dẫn du khách, giá trị của điểm đến cũng là yếu tố hàng đầu để gây ấn tượng với du khách. Mới đây, nhà báo tự do người Úc Troy Nankervis đã chia sẻ về hành trình du lịch trên trang news.com.au. Hành trình của vị khách này đi từ Hà Nội, tới Huế, Hội An, đến Đồng bằng sông Cửu Long và cuối cùng dừng chân ở TP Hồ Chí Minh. Có thể thấy, khi tạo được ấn tượng tốt với du khách, thì chính họ sẵn sàng trở thành những đại sứ du lịch quảng bá cho văn hóa, cảnh quan, con người Việt Nam ra toàn cầu, nâng cao vị thế và giá trị của du lịch Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Côn Đảo – từ 'địa ngục trần gian' đến thiên đường du lịch

Côn Đảo – từ 'địa ngục trần gian' đến thiên đường du lịch

(PLVN) - Giữa muôn trùng sóng nước Biển Đông, quần đảo Côn Đảo (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) hiện lên như một chứng nhân lịch sử hào hùng và bi tráng. Nơi từng được mệnh danh là “địa ngục trần gian” đã giam cầm và tra tấn hàng vạn người yêu nước, nay khoác lên mình diện mạo mới: một thiên đường du lịch sinh thái, tâm linh và nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Một hành trình hồi sinh kỳ diệu, nhưng vẫn gìn giữ vẹn nguyên những giá trị cội nguồn.

Đọc thêm

Du lịch ‘sống chậm’ tại ‘ốc đảo’ Hồng Lam

Đi đò sang "ốc đảo" Hồng Lam là trải nghiệm được nhiều bạn trẻ yêu thích.
(PLVN) - Hồng Lam – “làng đảo” từng có lúc trâu, bò nhiều hơn người, vùng đất “nội bất xuất, ngoại bất nhập” nếu đò dừng chạy. Có lẽ ít ai ngờ có ngày nơi đây trở thành điểm du lịch hấp dẫn với những tour trải nghiệm “sống chậm” độc đáo.

Khám phá du lịch số - lan tỏa tình yêu đất nước

Điểm check-in “Yêu lắm Việt Nam” tại Thành Nhà Hồ. (Ảnh: N.D)
(PLVN) - Dự án “Yêu lắm Việt Nam” mở ra một cộng đồng khám phá du lịch số, nơi mỗi người dân đều có thể trở thành một “đại sứ du lịch”, lan tỏa tình yêu đất nước. Đây là lời giải cho nhu cầu trải nghiệm du lịch cá nhân hóa, kết nối giữa không gian thực và số, một bản đồ tương tác văn hóa - du lịch đầu tiên tại Việt Nam.

Miễn phí tuyến xe điện mới cho du khách tại đảo Cát Bà từ 18/4

Lễ Khai trương Sun GALLERY CAT BA
(PLVN) - Từ ngày 18/4, Tập đoàn Sun Group đưa vào vận hành thử nghiệm hệ thống giao thông công cộng hiện đại đón du khách từ ga đi cáp treo Phù Long đến Vịnh trung tâm Xanh Island. Hệ thống xe điện, xe buggy điện không chỉ giải quyết bài toán giao thông trên đảo mà còn từng bước xác lập và củng cố hình ảnh đảo Ngọc xanh, sinh thái, không khí thải carbon.

Vẻ đẹp rực rỡ của các nhà báo trên đường chinh phục đỉnh Tà Xùa

Vẻ đẹp rực rỡ của các nhà báo trên đường chinh phục đỉnh Tà Xùa
(PLVN) -  Họ không phải là những vận động viên chuyên nghiệp. Nhiều người chưa từng chơi thể thao, thậm chí chưa một lần tham gia bất kỳ giải thể thao nào. Thế nhưng, 100 nhà báo ấy đã mạnh mẽ ghi tên mình vào danh sách vận động viên của tham dự một giải thể thao mạo hiểm - Giải leo núi “Bước chân trên mây năm 2025 - Chinh phục đỉnh Tà Xùa”, và họ đã để lại những hình ảnh rực rỡ trong ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Miền. 

Khi người Mông làm du lịch

Khi người Mông làm du lịch
(PLVN) - Từng là “thủ phủ” của cây thuốc phiện, xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) giờ đây đang trở mình thành một điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo giữa đại ngàn. Những người Mông quanh năm gắn bó với nương rẫy, nay đang học cách đón khách, làm du lịch và tự tay viết lại câu chuyện cuộc đời trên chính mảnh đất mình sinh ra.

Kích cầu du lịch bằng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Để kích cầu du lịch, cần có những chính sách ưu đãi. (Ảnh minh họa: Chinhphu.vn)
(PLVN) - Chỉ còn hai tuần nữa là đến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Năm nay, Việt Nam có nhiều hoạt động trong dịp nghỉ lễ này. Cận kề tuần nghỉ lễ nhiều điểm đến du lịch đã đặt chỗ kín phòng. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn các tour nội địa trong những ngày lễ trọng đại của đất nước.

'Bước chân trên mây' Lần thứ II - Chinh phục đỉnh Tà Xùa đã thành công rực rỡ

Ông Vũ Lê Chung Anh - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu và ông Vũ Hoài Nam - Tổng biên tập báo Pháp luật Việt Nam trao giải cho 2 vận động viên đạt giải Nhất.
(PLVN) - Giải Leo núi Bước chân trên mây Lần thứ 2 – Chinh phục đỉnh Tà Xùa đã diễn ra thành công ngoài mong đợi. Vào tối ngày 13/4, lễ Tổng kết và trao giải đã long trọng diễn ra tại Khu du lịch Suối khoáng nóng Cường Hải - Trạm Tấu - Yên Bái, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo huyện Trạm Tấu, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, các nhà tài trợ và các vận động viên…

Việt Nam ngàn dặm thân thương

Thúy Hằng trong chuyến du lịch đến những địa điểm hấp dẫn ở Việt Nam. (Nguồn: NVCC)
(PLVN) - Trong vài năm trở lại đây, người trẻ Việt Nam có xu hướng tìm về với quê hương, nguồn cội. Thay vì đi những tour du lịch “out door”, hiện nay, giới trẻ chọn khám phá địa điểm văn hóa, thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam.

Đà Nẵng, Hà Giang với điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á và đa trải nghiệm

Đà Nẵng là điểm đến được nhiều du khách Việt lựa chọn. (Ảnh: Sun World)
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025, chiều 12/4/2024, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Diễn đàn Xúc tiến quảng bá du lịch, Hà Giang - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á. Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng với chủ đề: Tận hưởng Đà Nẵng 2025 - Đa trải nghiệm.

Ngành Du lịch Việt tăng tốc phát triển 'điểm đến xanh'

Hội An là một trong những điểm đến tiên phong nói không với rác thải nhựa. (Ảnh: LĐTĐ)
(PLVN) - Sự phát triển du lịch nóng ở một số địa phương đã và đang gây ra những hệ lụy về môi trường nghiêm trọng như ô nhiễm, suy giảm đa dạng sinh học, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên. Trước thực trạng đó, phát triển du lịch xanh, xây dựng “điểm đến xanh” - những địa điểm du lịch thân thiện với môi trường, bảo tồn thiên nhiên, văn hóa, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.