Để du khách quốc tế trở thành những đại sứ du lịch

Việt Nam đang có nhiều lợi thế hấp dẫn du khách quốc tế từ sau đại dịch COVID-19. (Nguồn ảnh: danangfantasticity.com)
Việt Nam đang có nhiều lợi thế hấp dẫn du khách quốc tế từ sau đại dịch COVID-19. (Nguồn ảnh: danangfantasticity.com)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 10 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, toàn ngành đã đón khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế trong giai đoạn này.

Trong đó, chỉ riêng Thủ đô Hà Nội, tính chung 11 tháng qua, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 4,1 triệu lượt, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022, vượt chỉ tiêu ước tính cả năm 2023, theo thông tin mới đây của Sở Du lịch thành phố. Như vậy, việc hoàn thành mục tiêu đón từ 12 - 13 triệu khách quốc tế cho năm 2023 rất có tính khả thi.

Không chỉ vượt kỳ vọng năm 2023, số lượng khách du lịch quốc tế phục hồi nhanh chóng có thể khiến ngành Du lịch nước nhà nâng cao tham vọng về những mục tiêu trong các năm tới. Đơn cử, đầu năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2026, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 18 triệu lượt, tức là đạt mức phục hồi hoàn toàn so với trước dịch, cũng là thời điểm lượng khách quốc tế đạt cao nhất. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi hiện tại tạo ra nhiều hy vọng rằng mục tiêu đặt ra cho năm 2026 có thể đạt được sớm hơn dự kiến.

Đáng nói, tiềm năng hút khách quốc tế ở Việt Nam hiện đang có rất nhiều dư địa để phát triển rộng mở. Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong số khách quốc tế đến Việt Nam giai đoạn vừa qua, khách châu Á đông nhất. Tính theo quốc gia, vùng lãnh thổ thì lượng khách Hàn Quốc đông nhất, kế đó là khách Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Úc, Anh. Ngoài ra, ngành Du lịch nước nhà cũng đang đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá tới những thị trường khách mới từ Ấn Độ và khu vực Trung Đông, tạo tiền đề cho việc đón khách từ các thị trường này trong những năm tới.

Việc du khách lựa chọn du lịch tại một quốc gia khác phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhưng cần kể đến yếu tố tạo động lực quan trọng là ấn tượng của họ trước, trong và sau chuyến đi về điểm đến đó.

Theo cơ quan phụ trách nhập cư thuộc Bộ Tư pháp Hàn Quốc, trong 9 tháng đầu năm 2023, người Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài tăng đột biến và Việt Nam đứng thứ 2 trong số các điểm du lịch yêu thích. Điểm đến đứng trước Việt Nam về độ hấp dẫn với khách Hàn Quốc là Nhật Bản, còn các điểm đến quốc gia đứng sau Việt Nam lần lượt là Thái Lan, Philippines, Mỹ. Ước tính, lượt du khách Hàn Quốc đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm đã tăng trên 380% so với cùng kỳ năm 2022. Những điều hấp dẫn du khách từ xứ sở kim chi là thời tiết ấm áp và chi phí tương đối thấp so với Hàn Quốc. Trong đó, Đà Nẵng là điểm đến thu hút nhất, tạo được nhiều ấn tượng, dư âm tích cực với du khách.

Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục góp mặt trong top 10 điểm đến hàng đầu của du khách Úc sau 9 tháng đầu năm 2023, theo số liệu của Cục Thống kê Úc. Trang The Sydney Morning Herald (Úc) dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến yêu thích của người Úc trong năm 2024, vì lượng khách Úc đến Việt Nam trong năm 2023 đã xấp xỉ trước đại dịch, trong khi số người Úc đi du lịch nước ngoài từ đầu năm 2023 đến nay vẫn còn kém 14% so với cùng kỳ năm 2019. Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, lượng khách Úc đến Việt Nam sau 10 tháng đạt gần 319.900 lượt, bằng khoảng 98% so với cùng kỳ năm 2019.

Dù vậy, để chinh phục thị trường du khách này, ngành Du lịch Việt Nam vẫn phải đứng trước sự cạnh tranh từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Indonesia, Thái Lan và Singapore cũng nằm trong top 10 điểm đến của người Úc với các vị trí lần lượt là số 1, số 6 và số 10, so với vị trí số 9 của Việt Nam. Theo một báo cáo đầu tháng 11 của nền tảng Skyscanner - trang web/ứng dụng đặt vé máy bay, đặt phòng và đặt xe giá rẻ tương đối nổi tiếng ở các nước trên thế giới, TP Hồ Chí Minh là điểm đến được du khách Úc tìm kiếm nhiều nhất với mức tăng trưởng 246% trong vòng 1 năm trở lại đây. Nền tảng này cũng dự báo, TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nằm trong những điểm đến hàng đầu với khách Úc năm 2024.

Ngoài yếu tố về chi phí vé máy bay và khách sạn để hấp dẫn du khách, giá trị của điểm đến cũng là yếu tố hàng đầu để gây ấn tượng với du khách. Mới đây, nhà báo tự do người Úc Troy Nankervis đã chia sẻ về hành trình du lịch trên trang news.com.au. Hành trình của vị khách này đi từ Hà Nội, tới Huế, Hội An, đến Đồng bằng sông Cửu Long và cuối cùng dừng chân ở TP Hồ Chí Minh. Có thể thấy, khi tạo được ấn tượng tốt với du khách, thì chính họ sẵn sàng trở thành những đại sứ du lịch quảng bá cho văn hóa, cảnh quan, con người Việt Nam ra toàn cầu, nâng cao vị thế và giá trị của du lịch Việt Nam.

Đọc thêm

Du khách ra đảo Lý Sơn dịp lễ 30/4 và 1/5 tăng cao

Rất đông du khách ra đảo Lý Sơn dịp lễ 30/4 và 1/5.
(PLVN) - Ngày 29/4, bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ ngày 22/4 đến 29/4, Lý Sơn đã đón 16 nghìn lượt du khách tham quan. Dự kiến ngày 30/4 và 1/5 thì lượt du khách ra đảo Lý Sơn sẽ tăng cao.

Khai mạc Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi

Khai mạc tuần lễ du lịch Quảng Ngãi.
(PLVN) -  Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Lý Sơn mới khai mạc “Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi và Chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao kích cầu du lịch huyện Lý Sơn năm 2024”.

Yêu đất nước hơn qua những chuyến đi

Du khách tham quan di tích chiến trường Đồi A1. (Ảnh: Xuân Tiến-TTXVN)
(PLVN) - Những du khách, đặc biệt là giới trẻ đang có xu hướng tới thăm chiến trường xưa để nhớ lại một thời chiến đấu hào hùng, tưởng nhớ những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc; học hỏi, giáo dục truyền thống. Do vậy, hiện có nhiều tour du lịch giúp du khách càng đi càng thêm yêu Tổ quốc, dân tộc, nhất là vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5.

Ngàn dặm Tổ quốc thân yêu

Những chuyến đến các vùng miền, khiến người trẻ càng thêm yêu Tổ quốc Việt Nam xinh đẹp. (Nguồn: Thúy Hiền Nguyễn)
(PLVN) - Có những người trẻ yêu quê hương, đất nước từ câu chuyện kể, các bài học lịch sử. Nhưng lại có người trẻ yêu Tổ quốc bằng những chuyến đi đến mọi miền Nam – Bắc. Đó là một thứ tình cảm nảy nở từ vẻ đẹp rừng núi hùng vĩ, bền bỉ và thủy chung tựa như dòng sông hiền hòa.

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới
(PLVN) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày liên tục cũng là thời gian thuận lợi cho người người, nhà nhà đi du lịch. Tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, mở đầu cho kỳ nghỉ lễ, từ hôm qua đã nhộn nhịp hoạt động xuất - nhập cảnh qua lại biên giới Việt - Trung.

Tối mai, Carnaval Hạ Long 2024 sẽ "bừng sáng cùng kỳ quan”

Carnaval Hạ Long sử dụng công nghệ máy bay không người lái xếp hình Drone light kết hợp công nghệ 3D mapping hiện đại để khắc họa những biểu tượng đặc trưng của Hạ Long – Quảng Ninh.
(PLVN) -  Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết: Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” sẽ chính thức diễn ra vào lúc 20h tối mai 28/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Nhiều giải pháp thu hút khách tới bãi biển Xuân Thành

Bãi biển Xuân Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: Quang Anh)
(PLVN) - Cách TP Vinh (Nghệ An) 12km về phía Đông Nam, cách TP Hà Tĩnh 50km về phía Bắc, bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) là địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng lâu nay. Điểm tạo nên sự khác biệt cho nơi đây là lạch nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về song song với bờ biển. Năm nay, để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách, chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh đã đưa ra một số giải pháp.

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.