Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.

Liên tiếp xảy ra nạn “chặt chém” du khách

Mới đây, trên các diễn đàn du lịch đang xôn xao về việc du khách nước ngoài “tố” bị người bán hàng rong ở Hà Nội bán túi trái cây nhỏ với giá 200 ngàn đồng. Mặc dù người bán hàng đã bị xử phạt hành chính về lỗi bán hàng rong và không niêm yết giá, đồng thời cam kết không tái phạm, nhưng sự việc vẫn được dư luận quan tâm.

Theo nhiều du khách đến Hà Nội, câu chuyện túi trái cây bán rong “chặt chém” với giá vài trăm ngàn đồng là không hiếm. Một số du khách cho biết do sơ suất không hỏi giá trước, nghĩ là giá vài trái xoài, ổi... hàng rong không cao, nhưng khi tính tiền mới “tá hỏa” vì giá cao gấp cả chục lần giá mua thông thường. Có người đã hỏi giá trước nhưng khi tính tiền vẫn bị báo giá cao hơn gấp mấy lần với lý do không rõ ràng. Đã có trường hợp du khách và người bán hàng rong cãi nhau vì chuyện “chặt chém” lộ liễu như trên.

Trước đó, cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng đã xử phạt người bán hàng rong tại quận này do bán 4 chiếc bánh rán với giá 50.000 đồng cho 2 vị khách nước ngoài, trong khi giá bánh rán vỉa hè ở Hà Nội chỉ dao động từ 3 - 5 ngàn đồng/cái. Những sự việc như xích lô, taxi “bẫy” khách với giá “trên trời” cũng đã xuất hiện nhiều lần tại Hà Nội, đến mức du khách truyền tai nhau phải hỏi giá, trả giá thật kĩ khi sử dụng các dịch vụ này.

Câu chuyện “chặt chém” trong ngành Du lịch nước ta không chỉ xuất hiện tại Hà Nội mà ở nhiều địa phương khác. Tháng 10/2023, một tiktoker người nước ngoài làm việc ở TP Hồ Chí Minh đã quay hẳn một đoạn video miêu tả sự gian lận của một số đối tượng bán hàng rong. Trong clip này xuất hiện một người bán dừa trên vỉa hè đã chào giá một trái dừa ướp lạnh giá 150 ngàn đồng, hai người đánh giày dạo chèo kéo, o ép khách sử dụng dịch vụ đánh giày.

Trên các diễn đàn du lịch, một số du khách nước ngoài cũng than phiền gặp phải người bán hàng nói thách quá cao, thái độ xấu tại một số khu vực chợ như chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Đông Ba (Huế), chợ Bến Thành, Tân Định (TP Hồ Chí Minh)... Chuyện du khách đi mua hàng bị hét giá cao, sau đó trả giá, không thỏa thuận được bị người bán chửi bới, đuổi đi cũng đã xảy ra.

Cần xây dựng “hành lang giá”

Chị Elly Parkson, 35 tuổi, một vlogger người Mỹ đã hai lần đến Việt Nam chia sẻ, theo cảm nhận của chị, ở Việt Nam du lịch rất nhiều điều hay, nhiều cái thú vị. Việt Nam có nhiều cảnh đẹp, thức ăn ngon, người dân thân thiện, lại rất an toàn. Nhưng điều khiến chị và nhiều du khách thường bối rối, khó chịu khi đi du lịch tại Việt Nam là tình trạng nói thách của người bán hàng. Theo chị Elly, du khách mới đến chưa có kinh nghiệm thường bị “dính” ngay cái bẫy nói thách của người bán, sau đó phát hiện ra thì rất bực mình, cảm thấy mất niềm tin. Còn những khách đã có kinh nghiệm, đôi khi cũng loay hoay không biết phải trả giá như thế nào, giá nào mới là giá đúng. Đó cũng là một rào cản cho du khách khi đi du lịch tại Việt Nam.

Trả lời báo chí, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Vietravel chia sẻ, nạn “chặt chém” có thể ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi đến Việt Nam. Đây là một trong những vấn đề đang được ngành Du lịch quan tâm. Để cải thiện tình trạng này, bà Hoàng đề xuất TP Hồ Chí Minh xây dựng một “hành lang giá” thống nhất, đồng thời quy hoạch và xây dựng các khu phố mua sắm. Việc đưa các gian hàng về một khu vực không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trải nghiệm mà còn giúp quản lý dễ dàng hơn. Các mặt hàng bày bán tại đây phải được niêm yết giá rõ ràng và có kế hoạch quảng bá, phát triển cụ thể.

Còn theo PGS.TS. Phạm Ngọc Trung - nguyên Trưởng khoa Khoa Văn hóa và Phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phân tích trên báo chí, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển xã hội, vì vậy chỉ một hình ảnh xấu lan truyền trên internet thì mọi công sức xây dựng hình ảnh du lịch đều bị lung lay. Theo PGS.TS. Phạm Ngọc Trung, nguyên nhân xảy ra tình trạng “chặt chém” chủ yếu là do chính người cung cấp dịch vụ chưa nhận thức hết về trách nhiệm xã hội và trách nhiệm về mặt pháp luật khi tham gia vào thị trường du lịch. Ông Trung đề xuất, tại các điểm du lịch, yêu cầu người bán phải đăng ký thông tin sản phẩm, cam kết giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết công khai giá bán để khách hàng “thuận mua, vừa bán”.

Hiện nay, nhiều địa phương đã có những hành động nhằm hạn chế tình trạng bán hàng rong lan tràn, làm mất mỹ quan, tình trạng bán hàng “chặt chém” du khách. TP Hà Nội từ năm 2022 đã có kế hoạch lắp đặt máy bán hàng tự động tại các địa điểm công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2025 nhằm từng bước hiện đại hóa hình thức bán lẻ, thay đổi thói quen mua sắm của người dân, du khách.

Tại TP Hồ Chí Minh, Sở Du lịch đã triển khai xây dựng các mô hình bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách; lắp đặt hệ thống camera tại các tuyến đường, quy hoạch khu vực bán hàng rong; khuyến cáo người dân và du khách cung cấp chứng cứ, hình ảnh; phối hợp tổ chức chốt trực tại hơn 30 tuyến điểm du lịch trọng điểm để phát hiện, xử lý hành vi tiêu cực... Đồng thời, TP Hồ Chí Minh cũng định hướng phát triển thành phố thành một trung tâm mua sắm trong khu vực với việc phân bố kinh doanh rõ ràng, chuyên nghiệp hóa trong thanh toán.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.