Để đăng kiểm sớm trở lại bình thường

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tình trạng quá tải vẫn đang diễn ra “nghẹt thở” tại 184 trung tâm đăng kiểm (TTĐK) ở 43 tỉnh thành, theo báo cáo của Cục Đăng kiểm. Riêng hai tỉnh Bắc Kạn và Hòa Bình, mỗi tỉnh chỉ có 1 đơn vị đăng kiểm nhưng đều đang dừng hoạt động.

Theo Thông tư số 2/2023/TT-BGTVT, chu kỳ đăng kiểm của một số loại phương tiện đã được kéo dài hơn, xe chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải sản xuất đến 7 năm được miễn đăng kiểm trong 36 tháng (trước đây là 30 tháng), chu kỳ kiểm định định kỳ là 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây); xe sản xuất từ 7 đến 20 năm (trước đây là 12 năm) chu kỳ định kỳ 12 tháng. Thế nhưng trong ngắn hạn, người đi đăng kiểm vẫn vô cùng gặp khó vì xe không được tự động gia hạn đăng kiểm, mà vẫn buộc phải đưa đến các trung tâm.

Về vĩ mô, Chính phủ đã tính đến các phương án căn cơ. Mới đây, làm việc với các cơ quan về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng thông qua app, cơ quan chức năng có thể tra cứu trực tuyến về giãn, hoãn đăng kiểm của chủ xe. Bộ GTVT cần kết nối dữ liệu khắc phục tình trạng 1 phương tiện đăng ký kiểm định ở nhiều trung tâm hoặc 1 cá nhân đăng ký kiểm định nhiều phương tiện. "Nghị định mới phải khắc phục được những bất ổn hiện nay, để đăng kiểm trở lại bình thường", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Theo Phó Thủ tướng, nghị định cần tách bạch chức năng cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm, đẩy mạnh phân cấp quản lý. Bộ GTVT phải quy định tiêu chí, điều kiện về bộ máy, trang thiết bị, quy trình đăng kiểm, làm căn cứ để địa phương thực hiện.

Trong các trường hợp được phép, đơn vị đăng kiểm Bộ Quốc phòng, Công an có thể tham gia đăng kiểm dân sự, thay vì chỉ hỗ trợ trong tình huống cấp bách. Cơ chế tài chính phải tính đúng, đủ theo giá thị trường, tạo điều kiện thông thoáng xã hội hóa đăng kiểm.

Phó Thủ tướng gợi ý các cơ quan nghiên cứu phương án cho phép cơ sở bảo dưỡng ôtô 3S (có không gian trưng bày xe mới, dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng chính hãng) và 4S (có thêm chức năng thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng) của các DN sản xuất, lắp ráp và sản xuất, nhập khẩu ôtô trong nước tham gia kiểm định.

Bộ GTVT được giao xem xét chu kỳ đăng kiểm phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật của ôtô hiện nay; tăng cường các biện pháp hành chính, kỹ thuật với xe cũ; phân định yêu cầu kiểm định ôtô tư nhân và ôtô kinh doanh dựa trên số km thực tế và kiểm soát nghiêm ngặt hoán cải xe cơ giới.

Vấn đề cấp bách không kém, là làm sao giải quyết vấn đề ách tắc đăng kiểm hiện nay. Từ cuối tháng 4/2023, Cục Đăng kiểm đã nghiên cứu phương án xác nhận bằng văn bản điện tử giãn chu kỳ đăng kiểm cho các xe này, để người dân không phải đưa ôtô đi kiểm định, không phải đến trung tâm để xác nhận chu kỳ mới. Tuy nhiên, chưa biết khi nào phương án này mới hoàn thiện và được cấp thẩm quyền ban hành.

Đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có đề nghị áp dụng cơ chế tự động gia hạn đăng kiểm đối với phương tiện đáp ứng các tiêu chí về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Một ý kiến khác đề xuất huy động đội ngũ đăng kiểm viên đã nghỉ hưu, sinh viên ngành kỹ sư ôtô tham gia kiểm định xe cơ giới để xử lý tạm thời tình trạng thiếu đăng kiểm viên hiện nay. Đó là những quan điểm cần nghiên cứu sớm áp dụng ngay, để các chủ xe đến hạn đăng kiểm khỏi dài cổ chờ đợi, đôn đáo tìm trung tâm kiểm định.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.