Để đăng kiểm sớm trở lại bình thường

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tình trạng quá tải vẫn đang diễn ra “nghẹt thở” tại 184 trung tâm đăng kiểm (TTĐK) ở 43 tỉnh thành, theo báo cáo của Cục Đăng kiểm. Riêng hai tỉnh Bắc Kạn và Hòa Bình, mỗi tỉnh chỉ có 1 đơn vị đăng kiểm nhưng đều đang dừng hoạt động.

Theo Thông tư số 2/2023/TT-BGTVT, chu kỳ đăng kiểm của một số loại phương tiện đã được kéo dài hơn, xe chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải sản xuất đến 7 năm được miễn đăng kiểm trong 36 tháng (trước đây là 30 tháng), chu kỳ kiểm định định kỳ là 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây); xe sản xuất từ 7 đến 20 năm (trước đây là 12 năm) chu kỳ định kỳ 12 tháng. Thế nhưng trong ngắn hạn, người đi đăng kiểm vẫn vô cùng gặp khó vì xe không được tự động gia hạn đăng kiểm, mà vẫn buộc phải đưa đến các trung tâm.

Về vĩ mô, Chính phủ đã tính đến các phương án căn cơ. Mới đây, làm việc với các cơ quan về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng thông qua app, cơ quan chức năng có thể tra cứu trực tuyến về giãn, hoãn đăng kiểm của chủ xe. Bộ GTVT cần kết nối dữ liệu khắc phục tình trạng 1 phương tiện đăng ký kiểm định ở nhiều trung tâm hoặc 1 cá nhân đăng ký kiểm định nhiều phương tiện. "Nghị định mới phải khắc phục được những bất ổn hiện nay, để đăng kiểm trở lại bình thường", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Theo Phó Thủ tướng, nghị định cần tách bạch chức năng cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm, đẩy mạnh phân cấp quản lý. Bộ GTVT phải quy định tiêu chí, điều kiện về bộ máy, trang thiết bị, quy trình đăng kiểm, làm căn cứ để địa phương thực hiện.

Trong các trường hợp được phép, đơn vị đăng kiểm Bộ Quốc phòng, Công an có thể tham gia đăng kiểm dân sự, thay vì chỉ hỗ trợ trong tình huống cấp bách. Cơ chế tài chính phải tính đúng, đủ theo giá thị trường, tạo điều kiện thông thoáng xã hội hóa đăng kiểm.

Phó Thủ tướng gợi ý các cơ quan nghiên cứu phương án cho phép cơ sở bảo dưỡng ôtô 3S (có không gian trưng bày xe mới, dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng chính hãng) và 4S (có thêm chức năng thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng) của các DN sản xuất, lắp ráp và sản xuất, nhập khẩu ôtô trong nước tham gia kiểm định.

Bộ GTVT được giao xem xét chu kỳ đăng kiểm phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật của ôtô hiện nay; tăng cường các biện pháp hành chính, kỹ thuật với xe cũ; phân định yêu cầu kiểm định ôtô tư nhân và ôtô kinh doanh dựa trên số km thực tế và kiểm soát nghiêm ngặt hoán cải xe cơ giới.

Vấn đề cấp bách không kém, là làm sao giải quyết vấn đề ách tắc đăng kiểm hiện nay. Từ cuối tháng 4/2023, Cục Đăng kiểm đã nghiên cứu phương án xác nhận bằng văn bản điện tử giãn chu kỳ đăng kiểm cho các xe này, để người dân không phải đưa ôtô đi kiểm định, không phải đến trung tâm để xác nhận chu kỳ mới. Tuy nhiên, chưa biết khi nào phương án này mới hoàn thiện và được cấp thẩm quyền ban hành.

Đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có đề nghị áp dụng cơ chế tự động gia hạn đăng kiểm đối với phương tiện đáp ứng các tiêu chí về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Một ý kiến khác đề xuất huy động đội ngũ đăng kiểm viên đã nghỉ hưu, sinh viên ngành kỹ sư ôtô tham gia kiểm định xe cơ giới để xử lý tạm thời tình trạng thiếu đăng kiểm viên hiện nay. Đó là những quan điểm cần nghiên cứu sớm áp dụng ngay, để các chủ xe đến hạn đăng kiểm khỏi dài cổ chờ đợi, đôn đáo tìm trung tâm kiểm định.

Đọc thêm

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024
(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

2 xe khách giường nằm va chạm: 18 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) -  Đến khoảng 8h30’ sáng 30/4, cơ quan chức năng bước đầu xác định có 18 người thương vong trong vụ tai nạn giữa 2 xe khách xảy ra vào khoảng 3h sáng cùng ngày, tại quốc lộ 25 đoạn giao nhau với đường Hồ Chí Minh (tuyến tránh qua huyện Chư Sê, Gia Lai).

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.