Để con trẻ không phải “gánh” ước mơ của cha mẹ...

Đừng bắt con thực hiện ước mơ của bố mẹ. (Ảnh minh họa)
Đừng bắt con thực hiện ước mơ của bố mẹ. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hiện nay, ở thành phố, một số gia đình tạo “trào lưu” biến con thành “thần đồng”, hoặc xuất sắc trong đám đông. Một số bố mẹ đã lên kế hoạch “nhồi nhét” kiến thức cho con ngay từ khi con tập nói. Kỳ vọng của bố mẹ đã vô tình tạo ra áp lực lớn lên con.

Nhồi nhét học để con xuất chúng

Anh Nguyễn Hoàng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã lên lịch “tăng cường IQ” cho con chi tiết từng tuổi. Theo đó, con 2 tuổi, anh Hoàng dạy song ngữ tiếng Việt - tiếng Anh cho con. 3 tuổi con biết đọc, biết viết. 4 tuổi con học xong chương trình lớp 1. 7 tuổi học xong chương trình tiểu học đi kèm với nói thông thạo tiếng Anh. 9 tuổi học xong chương trình cấp 2…

Anh sẽ là người trực tiếp dạy con mà không học theo trường lớp. Con học xong cấp 2, anh sẽ đưa ra nước ngoài tìm trường đào tạo thiên tài. Lên lịch “nhào nặn” thần đồng là vậy nhưng anh Hoàng lo lắng không biết mình có “cán đích” hay không. Bởi con gái anh năm nay 3 tuổi, dù biết đọc, biết viết nhưng cứ tới đêm là con gái anh lại khóc, la hét và có khi chỉ chợp mắt 1 - 2 tiếng trong một đêm.

Anh Hoàng lo lắng sức khỏe tâm thần của con như vậy sẽ “níu” ước mơ có con là “thần đồng” của mình.

Cũng như tương tự anh Hoàng, chị Thanh Hương (huyện Ý Yên, Nam Định) cũng đặt kỳ vọng quá lớn vào con. Từ bé đến lớn, chị Thanh Hương đều học rất giỏi, là niềm tự hào của gia đình. Sau này lập gia đình và sinh được một cậu con trai, chị luôn hy vọng con sẽ có “gen” học giỏi như mình. Tiếc là dù chị không tiếc tiền đầu tư cho con nhưng học lực trong nhiều năm liền của con trai chị chỉ ở mức trung bình, điểm số các môn lẹt đẹt. Điều này khiến chị vô cùng thất vọng và thường xuyên chỉ trích con mình.

Chị Bích Ngọc (huyện Từ Sơn, Bắc Ninh) lại có quan điểm khá thú vị về chuyện học tập của con. Khi con khoe đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, chị đã chúc mừng con. Một số người nói con chị có phải học sinh xuất sắc hay đứng Top 1, Top 2 trong lớp, trong trường đâu mà chúc mừng. Nhưng chị đáp lại rằng, chị rất hài lòng với kết quả đó, bởi trong năm học con chị đã không phải chịu quá nhiều áp lực, được học tập trong niềm vui và hạnh phúc.

Hầu hết cha mẹ Việt vẫn còn nặng nề chuyện thành tích học tập của con. Vì thế, rất ít phụ huynh có suy nghĩ cởi mở như chị Bích Ngọc - con chỉ cần vui vẻ học tập, đa phần thường có tâm lý giống anh Nguyễn Hoàng và chị Thanh Hương - luôn kỳ vọng con trở thành “thần đồng”, thiên tài, hay chí ít cũng là học sinh giỏi, học sinh xuất sắc thuộc hàng Top của lớp, của trường. Mang theo kỳ vọng ấy, cha mẹ vô tình tạo áp lực lớn lên con với những câu hỏi: “Con thi thế nào? Có được 9, được 10 không? Con đứng vị trí thứ mấy?”. Trong khi những câu hỏi như: “Con đi học có vui không? Có học được nhiều điều bổ ích không?” thì lại rất ít cha mẹ quan tâm.

Chị Thu Hương (huyện Thanh Hà, Hải Dương), vợ chồng chị ly hôn đã lâu, một mình chị nuôi con khôn lớn, nên bao nhiêu kỳ vọng chị đều đặt vào con trai. Chị không yêu cầu con làm bất cứ việc nhà cũng như không cho phép chơi với bạn. Ở lớp và ở nhà, con trai chị chỉ tập trung vào học. Con trai chị lầm lì, ít nói, chỉ quanh quẩn ăn và học. Kết quả là con trai của chị đã đỗ đại học với số điểm tương đối cao, nhưng sau đó có nhiều dấu hiệu trầm cảm, chị phải đưa con đi tham vấn tâm lý.

Chính vì lấy điểm số, thành tích học tập để đánh giá năng lực của con nên cha mẹ không chỉ gây áp lực cho trẻ mà còn tự gây áp lực cho chính mình. Họ thất vọng, buồn chán khi con bị điểm kém, lo lắng khi con rớt khỏi Top 1, 2 của lớp, hay không đạt giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, thành phố. Họ sốt ruột càng gây thêm áp lực cho con.

Kỳ vọng của cha mẹ, áp lực, khủng hoảng của con

Làm cha mẹ, ai cũng mong con mình giỏi giang, vượt trội, xuất chúng. Điều đáng lo ngại, ép học, muốn “nhào nặn” con thành người đặc biệt trong tương lai, nhiều bậc cha mẹ khi thấy con có biểu hiện thông minh như: biết nói sớm, biết đọc sớm, thích sách vở, báo chí, máy tính đã ra sức “bồi dưỡng” kiến thức cho con.

Từ chỗ nhanh nhẹn, linh hoạt sau một thời gian bị “nhồi” những đứa trẻ này đã trở nên chậm chạp, nhút nhát, không tập trung và chỉ cần nhìn thấy sách vở, máy tính, chữ viết hay con số… là tỏ ra sợ sệt, đau bụng, buồn nôn, chóng mặt hay bị mất ngủ, ngủ hay la hét… Đây là điều vô cùng nghiêm trọng, có ảnh hưởng mạnh và lâu dài đến quá trình phát triển của trẻ sau này…

Theo một nghiên cứu do Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEFF) tại Việt Nam công bố rằng: áp lực học tập là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ em và trẻ vị thành niên ở nước ta gặp các rối loạn về sức khỏe tâm thần. Nghiên cứu trên cũng cho thấy, hiện tượng trẻ bị trầm cảm, âu lo, rối loạn cảm xúc vì học tập có chiều hướng tăng.

Thạc sĩ Khoa học giáo dục, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh mong các bạn trẻ không bị áp lực học hành.

Thạc sĩ Khoa học giáo dục, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh mong các bạn trẻ không bị áp lực học hành.

Thạc sĩ Khoa học giáo dục, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh (Học viện Minh Trí Thành) phân tích, thành tích học tập chỉ là những con số, không thể hiện được hết năng lực thực sự của con. Cha mẹ không nên đánh giá khả năng của con chỉ thông qua điểm số mà cần ghi nhận cả hành trình học tập của con. Nếu con đã rất nỗ lực nhưng điểm số vẫn thấp, hãy động viên vì con đã cố gắng hết mình. Đồng thời, trò chuyện với con để nắm bắt lí do tại sao thành tích học tập chưa được như con mong muốn, phương pháp học của con đã đúng chưa, từ đó có cách điều chỉnh cho phù hợp với nguyện vọng và học lực của con. Thay vì đặt nặng điểm số, cha mẹ hãy để con học tập trong sự hào hứng, mỗi ngày đến trường được tận hưởng khoảnh khắc vui vẻ bên thầy cô, bạn bè.

Trước hết, cha mẹ không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào con, vì đó chính là áp lực vô hình đè nặng lên vai trẻ. “Nhiều cha mẹ kỳ vọng vào con vì muốn con xây nốt những giấc mơ dang dở mà mình chưa thực hiện được. Trước đây, cha mẹ không có điều kiện học hành, học chưa giỏi, hoặc trượt đại học, nên luôn khao khát con học giỏi, đỗ đạt. Cha mẹ mong được người khác ghi nhận thành công của mình thông qua thành tựu của con, mà quên mất rằng con có cuộc đời của con, nhiệm vụ của con không phải là viết tiếp giấc mơ của cha mẹ”, chuyên gia tâm lý khuyên nhủ.

Cùng với đó, xây dựng thời gian biểu hợp lí, cân bằng giữa học tập, vui chơi và nghỉ ngơi cũng rất quan trọng. Đối với trẻ đang trong độ tuổi phát triển, mỗi ngày nên ngủ đủ từ 6 - 8 tiếng để giúp cơ thể được phát triển toàn diện.

Ngoài học kiến thức, bố mẹ cần dạy con kỹ năng sống. Theo UNICEFF, kỹ năng sống tập hợp nhiều kỹ năng tâm lý, xã hội, giao tiếp cá nhân. Rèn luyện kỹ năng sống sẽ giúp trẻ biết cách giao tiếp với mọi người, biết cách ứng xử đúng mực; Rèn luyện kỹ năng sống sớm giúp trẻ có ý thức làm chủ bản thân, sống lành mạnh, tích cực và phát triển toàn diện sau này; Rèn luyện kỹ năng sống còn giúp trẻ dễ dàng hòa nhập vào tập thể, khẳng định được vị trí của mình; Rèn luyện kỹ năng sống giúp trẻ giữ được sự bình tĩnh, tự tin và có đủ kiến thức để giải quyết các tình huống, thách thức trong cuộc sống; Rèn luyện kỹ năng sống sẽ giúp trẻ hoàn thiện nhân cách một cách tích cực.

Thạc sĩ Khoa học giáo dục, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh gợi mở: “Sự thật thành công chỉ được hình thành từ những đứa trẻ có năng lực thành công. Cha mẹ hãy giúp con có được năng lực thành công bằng cách cho con có nhiều trải nghiệm sống để hình thành vốn sống, kinh nghiệm sống, thái độ sống. Đồng thời, trang bị cho con các kỹ năng quan trọng như kỹ năng tự học, tự đánh giá, tự nhìn lại thất bại và đứng dậy sau khi vấp ngã. Đây mới chính là những yếu tố quyết định thành công hay thất bại trong cuộc đời chứ không phải là điểm số”.

Tiến sĩ Peter Congdon, Giáo sư Đại học Queen Mary (London, Anh), nhận định: “Ép trẻ trở thành “thần đồng” hay đạt thành tích cao là hủy diệt tuổi thơ của các em. Ép trẻ em, không chỉ tạo áp lực tâm lý nặng nề, mà nghiêm trọng hơn còn gây nên những tác động tiêu cực trong suy nghĩ và hành động của trẻ.

Đọc thêm

Trở thành một phụ nữ đúng nghĩa

Ảnh minh họa. (Nguồn: TCNDN)
(PLVN) - Trong xã hội Việt Nam hiện nay dường như đã có sự chia phe của hai kiểu mẫu phụ nữ: kiểu mẫu “người mẹ” và kiểu mẫu “người tình”. Hai phe này thậm chí còn luôn chê trách, dè bỉu lối sống của nhau. Cách phân chia như vậy hình thành từ rất lâu đời, không phải chỉ ở Việt Nam mà còn ở trên thế giới. Việc phân chia này là không tự nhiên và đến từ sự phân công lao động trong xã hội phụ hệ.

Pháp luật - Nền tảng thúc đẩy văn hóa bình đẳng giới

Các chính sách và chương trình như Đề án 1898 đã giúp nâng cao vai trò và vị thế của phụ nữ dân tộc thiểu số trong các lĩnh vực xã hội. (Ảnh: dangcongsan.vn)
(PLVN) - Bình đẳng giới là một trong những mục tiêu quan trọng trong quá trình phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Tại Việt Nam, pháp luật đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng văn hóa ứng xử về bình đẳng giới, hướng tới thu hẹp và xóa bỏ khoảng cách giới trong xã hội.

Văn hóa ứng xử trong bối cảnh chuyển đổi số: Làm gì để khoảng cách giới không bị nới rộng?

Phụ nữ đang đối mặt với nguy cơ cao hơn về bạo lực giới trong môi trường số. (Ảnh trong bài: AI)
(PLVN) - Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đang mở ra những cơ hội to lớn để thúc đẩy bình đẳng giới, đồng thời cũng mang lại những thách thức nhất định, trong đó có nguy cơ mở rộng khoảng cách giới nếu không có những giải pháp phù hợp. Trong bối cảnh này, văn hóa ứng xử giữ vai trò quan trọng, không chỉ giúp thu hẹp khoảng cách giới mà còn tạo nên một môi trường số an toàn, công bằng và văn minh hơn.

Bất bình đẳng giới 'ẩn' trong tiềm thức

Gia đình Tiktok Pam yêu ơi được tuyên dương tại Chương trình Gia đình trẻ hạnh phúc 2024. (Ảnh: Đ.H)
(PLVN) - Ở Việt Nam, phụ nữ có hai ngày để được tôn vinh, chưa kể các ngày Lễ Tình yêu, Noel…, tới mức nhiều người có cảm giác xa lạ với định kiến giới. Thế nhưng, bất bình đẳng giới dường như vẫn ẩn sâu trong tiềm thức, văn hóa của người Việt, rằng “đàn ông nông nổi giếng khơi, đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu”…

Văn hóa ứng xử bình đẳng giới vẫn chưa được coi trọng

Áp lực cuộc sống khiến một số phụ nữ bị trầm cảm. (Ảnh: Hồng Ngọc)
(PLVN) - Cuộc sống hiện đại với những khía cạnh của văn hóa ứng xử bình đẳng giới vẫn không được coi trọng từ công việc, mối quan hệ trong gia đình, xã hội, thậm chí ngay trong chính bản thân mỗi người. Những cú sốc, sự thất bại hoặc môi trường tâm lý không thuận lợi khiến nhiều phụ nữ chịu tác động của những sang chấn tâm lý gây trầm cảm.

Khi bình đẳng giới là một tiêu chí văn hóa

Tọa đàm và giới thiệu sách Bình đẳng giới tại nơi làm việc. (Nguồn: NXBPN)
(PLVN) - Trong cuộc sống đời thường, văn hóa thường được dùng với nghĩa một đánh giá tổng hòa về trình độ học thức, lối sống, hành xử của một cá nhân như trong các cụm từ thường gặp: “người có văn hóa”; “hành xử có văn hóa”… Từ đó có thể nhận định, đề cao sự bình đẳng giới trong ứng xử cũng là một phần của văn hóa ứng xử hướng tới sự chuyên nghiệp, văn minh và có tính nhân văn cao giữa cá nhân với cá nhân cũng như trong cộng đồng, xã hội.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.

Hành động vì khí hậu sau COP29: Hành trình mới và cam kết mạnh mẽ

COP29 đánh dấu một cột mốc quan trọng với việc thông qua khuôn khổ thị trường carbon toàn cầu. (Ảnh: UNFCCC)
(PLVN) - Hội nghị lần thứ 29 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29) tại Baku (Azerbaijan) đã đánh dấu một cột mốc quan trọng với việc thông qua Khuôn khổ thị trường carbon toàn cầu. Đây được coi là một thành tựu đáng kể, mở ra cơ hội cho việc giảm phát thải khí nhà kính hiệu quả hơn về mặt chi phí. Tuy nhiên, bên cạnh những hứa hẹn, thị trường carbon toàn cầu cũng đối mặt với nhiều thách thức cần được giải quyết để bảo đảm tính hiệu quả và công bằng.

Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 2 trong vụ xe rác rơi xuống sông

Cả 2 nạn nhân mất tích trong vụ xe rác lao xuống sông đều đã được tìm thấy.

(PLVN) -  Sáng 23/11, thông tin từ lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế, sau một thời gian nỗ lực tìm kiếm, đã tìm thấy cả 2 thi thể nạn nhân mất tích sau khi xe chở rác bất ngờ húc gãy lan can cầu treo Bình Thành, lao xuống sông Hữu Trạch (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà).

Cháy lớn tại công ty sản xuất đồ gỗ ở Bình Dương

Cháy lớn tại công ty sản xuất đồ gỗ ở Bình Dương
(PLVN) - Đến 13 giờ ngày 23/11, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CHCN) tỉnh Bình Dương và lực lượng chức năng TP Bến Cát đã cơ bản khống chế được đám cháy tại Công ty Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mori Shige (địa chỉ 225E ĐT 744, khu phố Lồ Ô, phường An Tây, TP Bến Cát , tỉnh Bình Dương).

Xuất hiện băng tuyết trên đỉnh Fansipan

Xuất hiện băng tuyết trên đỉnh Fansipan
(PLVN) -  Sáng sớm ngày 23/11, do ảnh hưởng của lưỡi áp thấp lục địa, khu vực đỉnh Fansipan, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, nhiệt độ xuống rất thấp, xuất hiện lớp băng mỏng.