Đề án sách giáo khoa - Chuyện đại sự, không nên so đo kinh tế?

Đề án sách giáo khoa - Chuyện đại sự, không nên so đo  kinh tế?
(PLO) - Đồng tình với việc đổi mới chương trình sách giáo khoa, xã hội hóa việc biên soạn sách, nhưng việc để bộ giáo dục cũng tham gia biên soạn một bộ sách liệu có tạo được sự công bằng với các đơn vị còn lại? Theo Bộ trưởng Bộ Giáo Dục Phạm Vũ Luận, sự công bằng không phải chỉ tính trên cơ sở tài chính kinh tế.
Phát biểu trong phiên họp sáng nay (20/11) của Kỳ họp thứ 8, QH khóa XIII, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết một thực tế đáng lo ngại trước đề án đổi mới sách giáo khoa là việc biên soạn SKG ở các nước được tổ chức rất chuyên nghiệp, nhưng ở  VN vẫn chưa có đội ngũ chuyên gia chuyên nghiệp, chưa có bộ máy tổ chức chuyên sâu về công  tác này. 
Cách làm của chúng ta là huy động các nhà giáo, các chuyên gia, các nhà khoa học để tham gia xây dựng chương trình sách giáo khoa. Để từng bước khắc phục tình trạng này, Bộ Giáo dục đã cử các chuyên gia đi học để nghiên cứu, khi đủ điều kiện sẽ báo cáo CP cho  thành lập viện nghiên cứu biên soạn sách giáo khoa. 
Song song với đó, Bộ trưởng cho biết cũng đang tiến hành bồi dưỡng kiến thức về biên soạn chương trình sách giáo khoa nói chung, và nhất là chương trình sách giáo khoa theo cách tiếp cận năng lực cho các giáo viên, cán bộ khoa học – những người đang được đặt kỳ vọng sẽ tham gia vào viêc biên soạn sách. Bộ cũng đã tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ giáo dục, các trường ĐH, các viện nghiên cứu về chương trình SGK của các nước có nền giáp dục tiên tiến.
Về vấn đề giao cho Bộ giáo dục biên soạn 1 bộ sách đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân cùng biên soạn các bộ sách khác theo hình thức xã hội hóa, có nảy sinh sự bất công, theo kiểu tạo lợi thế cho bên "vừa đá bóng, vừa thổi còi?
 Bộ trưởng Bộ giáo dục biện minh: Việc biên soạn sách giáo khoa rất khó khăn, đòi hỏi sự tỉ mỉ. thực tế của những lần làm sách trước đây cho thấy  lực lượng tham gia biên soạn sách giáo khoa không nhiều. Nguyên nhân của nó là do yêu cầu về tính  khoa học, thời gian tập trung cho việc viết sách rất dài dài, và sự đãi ngộ chưa thỏa đáng. Lần này,theo dự báo của Bộ trưởng, lực lượng còn ít hơn, vì cúng ta làm theo cách mới, không giống trước đây là truyền thụ kiến thức cho học sinh.
Do đó CP giao Bộ Giáo dục biên soạn 1 bộ sách, đồng thời khuyến khích các cá nhân, tổ chức khác tham gia làm bộ khác  là để CP chủ động ứng phó với bất cứ tình huống nào xảy ra, lường trước khả năng sẽ không có được một bộ sách tốt từ phương pháp xã hội hóa. 
Bộ trưởng khẳng định: "Tuyệt nhiên không có lợi ích cục bộ, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm. Phương án xã hội hóa sách giáo khoa chính là do Bộ Giáo dục đề xuất, Chính phủ thảo luận quyết đinh trình Quốc hội"
Ông Luận cũng khẳng định: Trong lịch sử, Bộ Giáo dục – Đào tạo chưa bao giờ trực tiếp viết sách giáo khoa và cũng sẽ không trực tiếp viết sách giáo khoa. Việc viết sách giáo khoa, biên soạn chương trình là do các nhà giáo, các nhà khoa học, các chuyên gia tham gia. Bộ Giáo dục – Đào tạo chỉ tổ chức bộ máy vận hành, phát hiện lựa chọn nhân sự và tập huấn bổ sung những thông tin cần thiết khi viết sách; ban hành những văn bản quy phạm pháp luật phục vụ quá trình biên soạn, thẩm định, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho nhóm viết sách…
Còn việc thẩm định cũng là do hội đồng thẩm định bao gồm các nhà giáo, nhà khoa học, các chuyên gia am hiểu lĩnh vực này nhưng không tham gia viết sách. Các thành viên này do nhiều cơ quan hữu quan giới thiệu… và họ không tham gia viết sách,
“Đây là một hội đồng đọc lập, không phải là những cán bộ của Bộ giáo dục và đào tạo” – Bộ trưởng khẳng định. 
Có ý kiến lo ngại rằng: Bộ giáo dục tổ chức biên soạn sách, sẽ dùng tiền ngân sách nhà nước, điều đó có bất công so với công tác biên soạn của các tổ chức xã hội hóa, trong khi đó, việc biên soạn một bộ sách tốn kém một khoản kinh phí không nhỏ, cơ chế như vậy sẽ khiến các đối tượng  muốn tham gia biên soạn sách cảm thấy bất công? Bộ trưởng cho rằng: “Quyết định một sự hệ trọng mà chỉ tính toán so đo vào sự bình đẳng kinh tế là không nên. Có nhiều giải pháp để tính tới sự công bằng.” Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng đây là vấn đề sẽ phải nghiên cứu cẩn trọng.
Về tính khả thi của sự đổi mới sách giáo khoa trong công cuộc cải cách giáo dục, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: Để đổi mới toàn diện, căn  bản, CP còn có 18 đề án liên quan đến giáo dục, trong đó có đề án về cơ sở vâc, đề án giáo viên, đề án về các trường sư phạm… Với những thử nghiệm trong thời gian gần đây, Bộ trưởng tin tưởng vào những đổi mới của ngành giáo dục. 

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW về sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới ký Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".

Việt Nam đóng góp tích cực thúc đẩy chủ nghĩa đa phương

Việt Nam đóng góp tích cực thúc đẩy chủ nghĩa đa phương
Nhà báo Oliveira khẳng định chuyến thăm tới Brazil lần thứ hai của Thủ tướng Phạm Minh Chính cho thấy Việt Nam rất coi trọng các cuộc họp đa phương trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay, khi các nước đang phát triển nỗ lực thúc đẩy đoàn kết và hợp tác để tiếp tục phát triển, trên cơ sở tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia và góp phần xây dựng một thế giới ngày càng công bằng hơn...

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình 'Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024'

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình 'Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024'
Tối 15/11, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024” - Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu tại Chương trình.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ 2: Tháo gỡ 'điểm nghẽn', khơi thông nguồn lực​

Phát biểu tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, QH khóa XV, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo. (Ảnh: CTTĐTQH)
(PLVN) -   Đổi mới tư duy, quan điểm, quy trình xây dựng pháp luật là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn”, tạo đột phá mạnh mẽ hơn về thể chế phát triển, huy động và khơi thông mọi nguồn lực để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sẽ mở nhiều cơ hội mới cho cả doanh nghiệp trong nước và quốc tế

Phát biểu của Chủ tịch nước Lương Cường tại Hội nghị đã nhận được sự hưởng ứng, đánh giá cao của các Lãnh đạo APEC và cộng đồng doanh nghiệp. (Ảnh: Tuấn Anh/Báo Quốc tế)
(PLVN) - Chủ tịch nước Lương Cường khẳng định, sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho cả doanh nghiệp trong nước và quốc tế trên các lĩnh vực. Thị trường Việt Nam đã, đang và sẽ mang đến nhiều lợi ích, ưu thế mà không mấy nơi có được cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tạo đột phá về thể chế để phát triển ngành giáo dục

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu - Ảnh VGP/Nhật Bắc
Gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu năm 2024 nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu, sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, tạo sự đột phá về thể chế, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để phát triển ngành giáo dục.

Phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình 'đột phá kép'

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Công tác cán bộ, tổ chức bộ máy, xây dựng, hoàn thiện thể chế... là những vấn đề được các chuyên gia, nhà khoa học tập trung thảo luận tại Hội thảo khoa học quốc gia: “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”, do Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức sáng nay (15/11), tại Hà Nội.

Cân nhắc bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào sáng 15/11. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Về đề xuất bổ sung cựu Công an nhân dân vào đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, trong quá trình thực hiện việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế chưa có điều kiện đánh giá kỹ tác động về đối tượng này. Do đó, việc bổ sung đối tượng này sẽ được thực hiện khi sửa đổi toàn diện Luật Bảo hiểm y tế.

'Chìa khóa' để Việt Nam vươn mình, bứt phá vào kỷ nguyên mới

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Vân Anh
(PLVN) - Sáng nay (15/11), tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia: “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”.

Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Quốc vương Brunei

Chủ tịch nước Lương Cường gặp Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN
Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 14/11 theo giờ địa phương, nhân dịp dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2024 tại Lima (Peru), Chủ tịch nước Lương Cường đã hội kiến Quốc vương Brunei Darussalam Hassanal Bolkiah.