ĐBSCL: Phát triển giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế vùng

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại hội thảo.
Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại hội thảo.
(PLO) - Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật tại hội thảo báo cáo tổng kết dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) do Bộ GTVT phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức tại Cần Thơ, hôm qua (10/8). 

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, ĐBSCL là vựa lúa lớn nhất của cả nước, sản xuất ra 50% sản lượng gạo và 70% thủy sản toàn quốc. Tuy nhiên, hiện tính cạnh tranh hàng hóa nông, thủy sản xuất khẩu còn hạn chế vì chi phí vận chuyển từ nơi sản xuất tới nơi tiêu dùng khá cao so với các nước khác trong khu vực do hệ thống giao thông thủy, bộ còn nhiều bất cập, chưa được đầu tư đúng mức. 

Hệ thống cơ sở hạ tầng GTVT có vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đặc biệt tại ĐBSCL đường thủy luôn là phương thức vận tải chủ yếu, đáp ứng vận chuyển khoảng 70 – 80% khối lượng hàng hóa trong vùng. Vùng ĐBSCL có 28.000km đường giao thông nhưng chỉ mới được khai thác 17.000 km. Do đó, phát triển giao thông thủy góp phần tạo điều kiện cho các sản phẩm nông, thủy sản của vùng có điều kiện xuất khẩu tốt hơn, nhanh hơn.

Thời gian qua, Đảng và Chính phủ đã quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống giao thông đường thủy vùng ĐBSCL bằng Dự án WB5. Dự án này nhằm cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giảm thiểu “điểm nghẽn” giao thông, giảm chi phí vận tải tại khu vực, tăng cường năng lực lưu thông, vận tải hàng hóa và tạo thuận lợi cho đi lại của nhân dân trong vùng, góp phần phát triển kinh tế, xã hội vùng. 

Ông Nguyễn Huy Thăng, Tổng Giám đốc Ban Quản lý các Dự án đường thủy cho biết, dự án làm cải thiện cơ sở hạ tầng về đường bộ và đường thủy nội địa. Sau một thời gian dài thực hiện dự án từ năm 2007 đến năm 2016 Dự án WB5 đã đạt một số kết quả: nâng cấp hơn 11.000km đường bộ và hàng ngàn kilômét hành lang đường nội địa. Với mức giải ngân của Dự án WB5 là 10.115,26 tỷ đồng, trong đó, vốn ODA 7.330,33 tỷ đồng và vốn đối ứng 2.814,93 tỷ đồng.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.