ĐBSCL: Phát triển giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế vùng

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại hội thảo.
Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại hội thảo.
(PLO) - Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật tại hội thảo báo cáo tổng kết dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) do Bộ GTVT phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức tại Cần Thơ, hôm qua (10/8). 

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, ĐBSCL là vựa lúa lớn nhất của cả nước, sản xuất ra 50% sản lượng gạo và 70% thủy sản toàn quốc. Tuy nhiên, hiện tính cạnh tranh hàng hóa nông, thủy sản xuất khẩu còn hạn chế vì chi phí vận chuyển từ nơi sản xuất tới nơi tiêu dùng khá cao so với các nước khác trong khu vực do hệ thống giao thông thủy, bộ còn nhiều bất cập, chưa được đầu tư đúng mức. 

Hệ thống cơ sở hạ tầng GTVT có vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đặc biệt tại ĐBSCL đường thủy luôn là phương thức vận tải chủ yếu, đáp ứng vận chuyển khoảng 70 – 80% khối lượng hàng hóa trong vùng. Vùng ĐBSCL có 28.000km đường giao thông nhưng chỉ mới được khai thác 17.000 km. Do đó, phát triển giao thông thủy góp phần tạo điều kiện cho các sản phẩm nông, thủy sản của vùng có điều kiện xuất khẩu tốt hơn, nhanh hơn.

Thời gian qua, Đảng và Chính phủ đã quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống giao thông đường thủy vùng ĐBSCL bằng Dự án WB5. Dự án này nhằm cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giảm thiểu “điểm nghẽn” giao thông, giảm chi phí vận tải tại khu vực, tăng cường năng lực lưu thông, vận tải hàng hóa và tạo thuận lợi cho đi lại của nhân dân trong vùng, góp phần phát triển kinh tế, xã hội vùng. 

Ông Nguyễn Huy Thăng, Tổng Giám đốc Ban Quản lý các Dự án đường thủy cho biết, dự án làm cải thiện cơ sở hạ tầng về đường bộ và đường thủy nội địa. Sau một thời gian dài thực hiện dự án từ năm 2007 đến năm 2016 Dự án WB5 đã đạt một số kết quả: nâng cấp hơn 11.000km đường bộ và hàng ngàn kilômét hành lang đường nội địa. Với mức giải ngân của Dự án WB5 là 10.115,26 tỷ đồng, trong đó, vốn ODA 7.330,33 tỷ đồng và vốn đối ứng 2.814,93 tỷ đồng.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".